Công văn 4731/BKHĐT-TCTT năm 2013 hướng dẫn xây dựng kế hoạch và quản lý nguồn vốn đầu tư từ ngân sách nhà nước thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia năm 2014 do Bộ Kế hoạch và Đầu tư ban hành

Số hiệu 4731/BKHĐT-TCTT
Ngày ban hành 09/07/2013
Ngày có hiệu lực 09/07/2013
Loại văn bản Công văn
Cơ quan ban hành Bộ Kế hoạch và Đầu tư
Người ký Cao Viết Sinh
Lĩnh vực Đầu tư,Tài chính nhà nước

BỘ KẾ HOẠCH VÀ ĐẦU TƯ
---------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 4731/BKHĐT-TCTT
V/v hướng dẫn xây dựng kế hoạch và quản lý nguồn vốn đầu tư từ ngân sách nhà nước thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia năm 2014

Hà Nội, ngày 09 tháng 7 năm 2013

 

Kính gửi:

- Các Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ và các cơ quan khác ở Trung ương;
- Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương,

 

Triển khai Chỉ thị số 13/CT-TTg ngày 25 tháng 6 năm 2013 của Thủ tướng Chính phủ về xây dựng kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và dự toán ngân sách nhà nước năm 2014; Quyết định số 135/2009/QĐ-TTg ngày 4 tháng 11 năm 2009 của Thủ tướng Chính phủ Ban hành quy chế quản lý, điều hành thực hiện các Chương trình mục tiêu quốc gia, Bộ Kế hoạch và Đầu tư hướng dẫn cơ quan quản lý Chương trình mục tiêu quốc gia, các Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ và các cơ quan khác ở Trung ương, Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương triển khai xây dựng kế hoạch và quản lý nguồn vốn đầu tư từ ngân sách nhà nước thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia năm 2014 như sau:

I. XÂY DỰNG KẾ HOẠCH VÀ QUẢN LÝ NGUỒN VỐN ĐẦU TƯ TỪ NGÂN SÁCH NHÀ NƯỚC THỰC HIỆN CHƯƠNG TRÌNH MỤC TIÊU QUỐC GIA NĂM 2014

1. Yêu cầu về lập kế hoạch thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia năm 2014 của các Bộ, ngành và địa phương:

- Kế hoạch thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia năm 2014 là một nội dung của kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và dự toán ngân sách nhà nước năm 2014 của các Bộ, ngành và địa phương; được xây dựng trên căn cứ quyết định đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt đối với từng Chương trình mục tiêu quốc gia và hướng dẫn của cơ quan quản lý Chương trình và cơ quan quản lý dự án thành phần thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia về nội dung, mục tiêu, nhiệm vụ cần đạt được năm 2014 của từng Chương trình.

- Kế hoạch thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia năm 2014 do các Bộ, ngành và địa phương xây dựng phải đảm bảo nguyên tắc xác định rõ nội dung, mục tiêu, nhiệm vụ cần triển khai thực hiện trong năm 2014 gắn với các giải pháp huy động nguồn lực để thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia.

- Các nội dung, mục tiêu, nhiêm vụ do cơ quan thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng và đề xuất phải phù hợp, có tính khả thi, tập trung vào giải quyết các nhiệm vụ cấp bách, các vấn đề bức xúc đặt ra của từng Chương trình.

- Kinh phí thực hiện các Chương trình mục tiêu quốc gia phải được huy động từ nhiều nguồn khác nhau; ngân sách Trung ương chỉ hỗ trợ một phần trên cơ sở khả năng cân đối ngân sách nhà nước năm 2014. Cơ quan thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia phải tự cân đối, huy động thêm nguồn lực khác; tính toán lồng ghép với nguồn vốn của các chương trình và các dự án khác để đảm bảo thực hiện đạt mục tiêu của Chương trình.

- Kế hoạch thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia do các Bộ quản lý Chương trình, cơ quan thực hiện Chương trình tại Trung ương và địa phương lập phải bao gồm các nội dung chính sau:

+ Đánh giá việc phân bổ, giao vốn thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia năm 2013 và ước thực hiện các mục tiêu đạt được tại thời điểm báo cáo; những khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện, huy động nguồn lực khác ngoài vốn ngân sách Trung ương; lồng ghép với nguồn vốn của các chương trình mục tiêu và các dự án khác...

+ Dự kiến nội dung, mục tiêu, nhiệm vụ năm 2014, trong đó dự kiến một số mục tiêu chính đạt được năm 2014 của mỗi Chương trình mục tiêu quốc gia.

+ Đề xuất nguồn lực thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia của cơ quan quản lý Chương trình, của các Bộ, ngành, địa phương năm 2014; trong đó dự kiến nguồn vốn chi tiết theo cơ cấu nguồn, chi tiết đến từng dự án thành phần thuộc Chương trình và nhu cầu hỗ trợ từ ngân sách Trung ương. Việc đề xuất nhu cầu hỗ trợ vốn từ ngân sách Trung ương phải khả thi, nằm trong khả năng cân đối ngân sách Trung ương và thực tế bố trí ngân sách Trung ương của những năm trước cho Chương trình và các Bộ, ngành và địa phương.

2. Yêu cầu về việc phân bổ nguồn vốn ngân sách Trung ương thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia năm 2014

- Nguồn vốn ngân sách Trung ương phân bổ cho các Bộ, ngành và địa phương để thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia phải được sử dụng có hiệu quả, tránh dàn trải, lãng phí và theo đúng quy định của pháp luật.

- Phương án phân bổ chi ngân sách Trung ương thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia năm 2014 phải được thực hiện công khai, minh bạch và phải căn cứ trên cơ sở nguyên tắc tiêu chí, định mức được xây dựng của mỗi Chương trình; được tập trung để thực hiện tại các địa phương, đồng thời ưu tiên phân bổ cho những địa phương có điều kiện khó khăn, những nơi cần tập trung nguồn lực để giải quyết nhiệm vụ cấp bách và các vấn đề bức xúc.

- Đối với nguồn vốn đầu tư phát triển:

+ Tập trung ưu tiên cho những dự án đầu tư để giải quyết những mục tiêu cấp bách nhất; cho các dự án dự kiến hoàn thành và đưa vào sử dụng trước năm 2013 và những dự án chuyển tiếp.

+ Hạn chế việc bố trí vốn cho các dự án khởi công mới; không bố trí cho các dự án chưa có quyết định phê duyệt theo quy định của pháp luật về đầu tư xây dựng cơ bản. Chỉ bố trí vốn khởi công mới các dự án khi đã xã định được rõ nguồn và khả năng cân đối ngân sách của từng cấp; đồng thời các dự án khởi công mới phải có đủ các thủ tục đầu tư theo quy định hiện hành.

+ Phân bổ vốn cho các dự án đầu tư phải đảm bảo gắn với việc thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ đề ra của từng Chương trình mục tiêu quốc gia.

- Đối với nguồn kinh phí sự nghiệp:

+ Ưu tiên bố trí kinh phí để thực hiện nhiệm vụ chi xây dựng các chỉ tiêu theo dõi giám sát, theo dõi đánh giá hiệu quả thực hiện của mỗi Chương trình mục tiêu quốc gia.

+ Xây dựng phương án phân bổ dự toán chi thực hiện các Chương trình mục tiêu quốc gia năm 2014 theo hướng tập trung, không chồng chéo.

+ Hạn chế tối đa bố trí kinh phí cho các nhiệm vụ chi hội nghị, hội thảo, sơ kết, tổng kết, chi tham quan, học tập; không bố trí kinh phí đoàn ra trong chi thường xuyên của các Chương trình mục tiêu quốc gia.

3. Quản lý nguồn vốn đầu tư từ ngân sách nhà nước thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia

Các Bộ, ngành và địa phương quản lý nguồn vốn đầu tư từ Ngân sách nhà nước để thực hiện các Chương trình mục tiêu quốc gia theo đúng quy định hiện hành về quản lý đầu tư và quy chế hiện hành về quản lý, điều hành thực hiện các Chương trình mục tiêu quốc gia. Ngoài ra, Bộ Kế hoạch và Đầu tư hướng dẫn chi tiết thêm như sau:

- Từng cấp ngân sách được giao quản lý nguồn vốn đầu tư từ ngân sách Trung ương thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia chịu trách nhiệm quyết định phê duyệt dự án đầu tư đảm bảo đúng nội dung, mục tiêu, nhiệm vụ của từng Chương trình mục tiêu quốc gia.

- Đối với các dự án đầu tư thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia do cơ quan Trung ương quản lý và thực hiện thì thủ trưởng cơ quan đó có thẩm quyền phê duyệt hoặc ủy quyền cho cấp có thẩm quyền phê duyệt theo quy định.

[...]