Thứ 2, Ngày 28/10/2024

Công văn 8845/BKHĐT-TCTT hướng dẫn thực hiện tăng cường quản lý vốn đầu tư từ ngân sách Trung ương thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia năm 2012 do Bộ Kế hoạch và Đầu tư ban hành

Số hiệu 8845/BKHĐT-TCTT
Ngày ban hành 21/12/2011
Ngày có hiệu lực 21/12/2011
Loại văn bản Công văn
Cơ quan ban hành Bộ Kế hoạch và Đầu tư
Người ký Bùi Quang Vinh
Lĩnh vực Đầu tư,Tài chính nhà nước

BỘ KẾ HOẠCH VÀ ĐẦU TƯ
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 8845/BKHĐT-TCTT
V/v hướng dẫn thực hiện tăng cường quản lý vốn đầu tư từ NSTW thực hiện các Chương trình MTQG năm 2012

Hà Nội, ngày 21 tháng 12 năm 2011

 

Kính gửi:

- Các bộ, Cơ quan ngang bộ, Cơ quan thuộc Chính phủ và các Cơ quan khác ở Trung ương;
- Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.

 

Căn cứ Quyết định số 135/2009/QĐ-TTg ngày 04 tháng 11 năm 2011 về ban hành Quy chế quản lý, điều hành thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia (Quyết định số 135/2009/QĐ-TTg); Quyết định số 2406/QĐ-TTg ngày 18 tháng 12 năm 2011 về Ban hành Danh mục các chương trình mục tiêu quốc gia giai đoạn 2012 - 2015 (Quyết định số 2406/QĐ-TTg) và Chỉ thị số 1792/CT-TTg ngày 15 tháng 10 năm 2011 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường quản lý đầu tư từ vốn Ngân sách nhà nước và vốn trái phiếu Chính phủ (Chỉ thị số 1792/CT-TTg), Bộ Kế hoạch và Đầu tư hướng dẫn các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ và các cơ quan khác ở Trung ương, Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (dưới đây gọi tắt là các bộ, ngành và địa phương) triển khai thực hiện việc quản lý đầu tư các Chương trình mục tiêu quốc gia (các Chương trình MTQG) năm 2012 như sau:

I. QUẢN LÝ NGUỒN VỐN ĐẦU TƯ TỪ NGÂN SÁCH TRUNG ƯƠNG CHO THỰC HIỆN CÁC CHƯƠNG TRÌNH MTQG

Các bộ, ngành và địa phương thực hiện việc quản lý nguồn vốn đầu tư từ Ngân sách Trung ương (NSTW) cho thực hiện các Chương trình MTQG theo đúng quy định hiện hành về quản lý đầu tư, và quy chế hiện hành về quản lý, điều hành thực hiện các Chương trình MTQG. Bộ Kế hoạch và Đầu tư hướng dẫn chi tiết thêm như sau:

1. Về thẩm quyền quyết định dự án đầu tư và một số yêu cầu khi quyết định phê duyệt dự án đầu tư

a) Cơ quan đại diện Chương trình MTQG tại trung ương và địa phương thực hiện quyền quyết định phê duyệt các dự án đầu tư (bao gồm cả dự án mới và dự án điều chỉnh lại quyết định đầu tư) theo đúng quy định hiện hành về quyền quyết định phê duyệt các dự án đầu tư, cụ thể như sau:

- Từng cấp ngân sách được giao quản lý nguồn vốn đầu tư từ NSTW thực hiện Chương trình MTQG chịu trách nhiệm quyết định phê duyệt dự án đầu tư đảm bảo đúng nội dung, mục tiêu, nhiệm vụ của từng Chương trình MTQG.

- Đối với các dự án đầu tư thuộc Chương trình MTQG do cơ quan Trung ương quản lý và thực hiện thì thủ trưởng cơ quan đó có thẩm quyền phê duyệt hoặc ủy quyền cho cấp có thẩm quyền phê duyệt theo quy định.

- Đối với các dự án đầu tư thuộc Chương trình MTQG do địa phương quản lý và thực hiện Chủ tịch UBND của địa phương đó có thẩm quyền quyết định phê duyệt hoặc ủy quyền cho cấp có thẩm quyền của địa phương đó phê duyệt theo quy định.

b) Cơ quan thực hiện Chương trình MTQG kiểm soát chặt chẽ phạm vi, quy mô của từng dự án đầu tư theo đúng mục tiêu, nhiệm vụ của từng dự án thành phần thuộc từng Chương trình MTQG. Dự án phê duyệt phải đảm bảo tính khả thi trong huy động và bố trí nguồn lực (không dàn trải, vượt quá khả năng huy động nguồn lực và phải rõ cơ cấu nguồn vốn). Chỉ được quyết định đầu tư khi đã xác định rõ nguồn vốn thực hiện dự án đầu tư và khả năng cân đối vốn ở từng cấp ngân sách để hoàn thành theo đúng tiến độ.

c) Đối với các dự án đầu tư được phê duyệt trước ngày 25/10/2011 nhưng chưa được bố trí đủ vốn và đang triển khai thực hiện: Cơ quan thực hiện Chương trình MTQG chịu trách nhiệm rà soát về mục tiêu, nhiệm vụ và bố trí nguồn lực thực hiện. Trong trường hợp, việc bố trí nguồn lực chưa đảm bảo yêu cầu quy định tại tiết b điểm 1 Mục I nêu trên thì phải tiến hành xem xét thẩm định lại dự án đầu tư cho phù hợp làm cơ sở bố trí nguồn lực thực hiện dự án năm 2012 và các năm tiếp theo.

2. Thẩm định nguồn vốn và khả năng cân đối vốn các dự án đầu tư từ Ngân sách Trung ương trong thực hiện các Chương trình MTQG

Việc thẩm định về nguồn vốn và khả năng cân đối vốn các dự án đầu tư từ NSTW (bao gồm các dự án mới và các dự án được phê duyệt trước ngày 25/10/2011 phải điều chỉnh quyết định đầu tư, các dự án được phê duyệt trước 25/10/2011 nhưng chưa được bố trí vốn) thực hiện theo nguyên tắc sau:

- Các cấp ngân sách được giao quản lý và sử dụng nguồn vốn NSTW thực hiện dự án đầu tư thuộc Chương trình MTQG tự chịu trách nhiệm thẩm định về khả năng cân đối vốn và tuân thủ đúng theo tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng tại điểm d khoản 3 Mục I của Chỉ thị 1792/CT-TTg. Việc xác định rõ nguồn vốn và khả năng cân đối vốn là nội dung quan trọng phải có trong hồ sơ dự án trước khi trình cấp có thẩm quyền quyết định phê duyệt.

- Trong hồ sơ trình thẩm định dự án đầu tư phải có ý kiến của Cơ quan quản lý Chương trình MTQG, Cơ quan quản lý dự án thuộc Chương trình MTQG về nội dung, mục tiêu, nhiệm vụ phù hợp với mục tiêu, nhiệm vụ của các dự án thành phần thuộc từng Chương trình MTQG.

* Việc thẩm định các dự án đầu tư thuộc dự án thành phần số 1 (nội dung “hỗ trợ cơ sở hạ tầng các huyện nghèo”) của Chương trình MTQG Giảm nghèo bền vững: trong hồ sơ trình thẩm định dự án đầu tư phải có ý kiến của Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội về mục tiêu, nhiệm vụ; trước khi phê duyệt dự án đầu tư phải có ý kiến của Bộ Kế hoạch và Đầu tư về nguồn lực thực hiện dự án.

II. PHÂN BỔ VÀ TỔNG HỢP KẾ HOẠCH VỐN ĐẦU TƯ TỪ NGÂN SÁCH TRUNG ƯƠNG CHO THỰC HIỆN CÁC CHƯƠNG TRÌNH MTQG NĂM 2012

1. Về nguyên tắc chung trong phân bổ vốn đầu tư Ngân sách trung ương cho thực hiện các Chương trình MTQG năm 2012

a) Cơ quan quản lý Chương trình MTQG chủ trì, phối hợp với các đơn vị có liên quan dự kiến phân bổ nguồn vốn đầu tư theo quy định tại Quyết định số 135/2009/QĐ-TTg. Ngoài ra lưu ý thêm một số điểm sau:

- Các cơ quan quản lý Chương trình MTQG phải xây dựng được bộ tiêu chí, định mức để làm căn cứ phân bổ vốn. Việc phân bổ nguồn vốn NSTW cho các cơ quan thực hiện Chương trình MTQG tại trung ương và địa phương phải dựa trên các nguyên tắc tiêu chí phân bổ vốn cụ thể của mỗi Chương trình MTQG; đồng thời tập trung nguồn vốn đầu tư bố trí thực hiện tại địa phương.

- Từ năm 2012, Cơ quan quản lý Chương trình MTQG dự kiến phương án phân bổ vốn đầu tư cho các Cơ quan thực hiện Chương trình MTQG chi tiết đến từng dự án thành phần thuộc Chương trình MTQG đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 2406/QĐ-TTg.

- Việc phân bổ vốn đầu tư cho các địa phương phải căn cứ vào quy hoạch, định hướng phát triển ngành, lĩnh vực ở địa phương; mục tiêu, nhiệm vụ trong kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn 2011 - 2015 và năm 2012; mục tiêu, nhiệm vụ cụ thể trong năm 2012 của các Chương trình MTQG.

b) Việc bố trí và phân bổ vốn đầu tư cho các dự án đầu tư phải đảm bảo theo các nguyên tắc sau:

- Ưu tiên phân bổ đối với các dự án, công trình hoàn thành đưa vào sử dụng trước ngày 31/12/2011 nhưng chưa bố trí đủ vốn.

- Ưu tiên bố trí vốn cho những dự án dự kiến hoàn thành trong năm 2012; đồng thời việc bố trí vốn cho các dự án đầu tư phải gắn với việc giao mục tiêu, nhiệm vụ cụ thể của từng chương trình.

- Việc bố trí vốn cho các dự án đầu tư phải căn cứ trên kết quả thực hiện của các Cơ quan thực hiện Chương trình MTQG năm 2011 và giai đoạn 2006-2010.

- Việc bố trí vốn đầu tư cho các dự án chuyển tiếp phải đảm bảo dự án đó hoàn thành trong 5 năm đối với dự án nhóm B, trong 3 năm đối với dự án nhóm C.

[...]