Thứ 2, Ngày 28/10/2024

Công văn 4644/LĐTBXH-QLLĐNN năm 2015 về chấn chỉnh việc đưa lao động đi làm giúp việc gia đình tại Ả-rập Xê-út do Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội ban hành

Số hiệu 4644/LĐTBXH-QLLĐNN
Ngày ban hành 12/11/2015
Ngày có hiệu lực 12/11/2015
Loại văn bản Công văn
Cơ quan ban hành Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội
Người ký Doãn Mậu Diệp
Lĩnh vực Lao động - Tiền lương

BLAO ĐỘNG - THƯƠNG BINHXÃ HỘI
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 4644/LĐTBXH-QLLĐNN
V/v chấn chnh việc đưa lao động đi làm giúp việc gia đình tại Ả-rập Xê-út

Hà Nội, ngày 12 tháng 11 năm 2015

 

Kính gửi: Các doanh nghiệp đưa lao động đi làm giúp việc gia đình tại Ả-rập Xê-út

Ngày 18/6/2014, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội có văn bản số 2082/LĐTBXH-QLLĐNN hướng dẫn việc đưa lao động sang làm việc tại Ả-rập Xê-út. Tuy nhiên, các doanh nghiệp thực hiện không đầy đủ hoặc thực hiện một cách hình thức, dẫn đến phát sinh nhiều vụ việc, đặc biệt là đối với lao động giúp việc gia đình.

Đchấn chỉnh hoạt động đưa người lao động đi làm giúp việc gia đình tại Ả-rập Xê-út, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội yêu cầu các doanh nghiệp nghiêm túc thực hiện các nội dung như sau:

I. Về điều kiện đối với doanh nghiệp đưa lao động đi làm giúp việc gia đình tại Ả-rập Xê-út

1. Có cơ sở đào tạo lao động giúp việc gia đình bao gồm phòng học lý thuyết, phòng thực hành với đủ trang thiết bị dạy ngoại ngữ và kỹ năng nghề; chỗ ăn, ở và sinh hoạt nội trú cho tối thiểu 20 lao động trở lên; có tối thiểu 01 giáo viên chuyên trách dạy tiếng -rập và 01 giáo viên đào tạo kỹ năng nghề giúp việc gia đình.

2. Có đủ cán bộ quản lý lao động thường trực tại Ả-rập Xê-út để phối hợp với đối tác tiếp nhận, quản lý và giải quyết vấn đề phát sinh của người lao động:

a) Mỗi doanh nghiệp có tối thiểu 01 cán bộ quản lý tại Ả-rập Xê-út;

b) Doanh nghiệp có từ 300 lao động giúp việc gia đình trở lên đang làm việc tại Ả-rập Xê-út thì với mỗi Công ty môi giới Ả-rập Xê-út phải có tối thiểu 01 cán bộ để quản lý số lao động đi theo hợp đồng ký với đối tác đó.

c) Cán bộ quản lý phải đáp ứng các yêu cầu sau:

- Từ 23 tui trở lên, có sức khỏe tốt, chưa vi phạm pháp luật;

- Thông thạo tiếng Anh hoặc tiếng -rập;

- Có kinh nghiệm quản lý lao động ở nước ngoài;

- Ký hợp đồng lao động có thời hạn từ 01 năm trở lên với doanh nghiệp.

II. Về điều kiện hợp đồng cung ứng lao động giúp việc gia đình

1. Mỗi doanh nghiệp chỉ được ký Hợp đồng cung ứng lao động giúp việc gia đình với tối đa 03 công ty môi giới Ả-rập Xê-út.

2. Một công ty môi giới Ả-rập Xê-út chỉ được ký Hợp đồng cung ứng lao động giúp việc gia đình với tối đa 03 doanh nghiệp Việt Nam.

3. Doanh nghiệp ký Hợp đồng cung ứng lao động giúp việc gia đình (bao gồm lao động giúp việc nhà, trông trẻ, làm vườn, lái xe gia đình) với đối tác Ả-rập Xê-út theo quy định tại Thông tư số 22/2013/TT-BLĐTBXH ngày 15/10/2013 của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, trong đó phải đảm bảo các điều kiện như sau:

a) Độ tuổi người lao động: Từ đủ 21 đến 47 tuổi.

b) Thời hạn hợp đồng lao động: 2 năm và có thể gia hạn.

c) Mức lương tối thiểu: 1.300 SR/tháng.

d) Thời gian làm việc và nghỉ ngơi: Người lao động được nghỉ tối thiểu 9h liên tục/ngày và 01 ngày/tuần. Nếu người lao động đồng ý làm việc vào ngày nghỉ theo yêu cầu của chủ sử dụng thì được nhận thêm tối thiểu 50 SR/ngày.

e) Người lao động chỉ làm việc tại hộ gia đình trực tiếp của chủ sử dụng theo địa chỉ đã đăng ký với cơ quan chức năng.

f) Các chế độ khác

- Người lao động được chủ sử dụng đài thọ chi phí đào tạo và xuất cảnh (bao gồm phí visa, vé máy bay lượt đi và lượt về khi kết thúc hợp đồng, tiền dịch vụ trả cho doanh nghiệp Việt Nam và không phải trả tiền môi giới);

- Người lao động được chủ sử dụng cung cấp miễn phí chỗ ở đảm bảo vệ sinh, riêng tư và ba bữa ăn đủ dưỡng chất mỗi ngày; được mua bảo hiểm y tế và được chữa trị y tế miễn phí trong thời gian làm việc tại Ả-rập Xê-út;

- Người lao động được phép liên lạc với gia đình của mình và Đại sứ quán/Lãnh sự quán Việt Nam tại Ả-rập Xê-út.

g) Chấm dứt Hợp đồng lao động trước thời hạn

Hợp đồng cung ứng lao động phải quy định về điều kiện chấm dứt hợp đồng lao động trước thời hạn, trách nhiệm bồi thường thiệt hại và chi phí đưa lao động về nước phù hợp với mẫu Hợp đồng lao động, cụ thể:

[...]