Công văn 4456/BKHĐT-TH hướng dẫn đánh giá thực hiện Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2023, dự kiến Kế hoạch hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2024 do Bộ Kế hoạch và đầu tư ban hành

Số hiệu 4456/BKHĐT-TH
Ngày ban hành 13/06/2023
Ngày có hiệu lực 13/06/2023
Loại văn bản Công văn
Cơ quan ban hành Bộ Kế hoạch và Đầu tư
Người ký Nguyễn Chí Dũng
Lĩnh vực Thương mại,Văn hóa - Xã hội

BỘ KẾ HOẠCH VÀ ĐẦU TƯ
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 4456/BKHĐT-TH
V/v hướng dẫn đánh giá thực hiện Kế hoạch PTKTXH năm 2023, dự kiến Kế hoạch PTKTXH năm 2024

Hà Nội, ngày 13 tháng 06 năm 2023

 

Kính gửi:

- Các Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ;
- UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương.

Căn cứ khoản 2 Điều 56 của Luật Đầu tư công, thực hiện Chỉ thị số 21/CT-TTg ngày 10/06/2023 của Thủ tướng Chính phủ về xây dựng kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội (KTXH) và dự toán ngân sách nhà nước (NSNN) năm 2024, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đề nghị các Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương (dưới đây gọi tắt là các bộ, cơ quan trung ương, địa phương) tổ chức đánh giá tình hình thực hiện kế hoạch phát triển KTXH năm 2023, dự kiến kế hoạch phát triển KTXH năm 2024 theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Chỉ thị nêu trên với những nội dung chủ yếu như sau:

I. TÌNH HÌNH THỰC HIỆN KẾ HOẠCH PHÁT TRIỂN KTXH NĂM 2023

Trên cơ sở tình hình, kết quả thực hiện 6 tháng đầu năm 2023, các bộ, cơ quan trung ương, địa phương tổ chức đánh giá và ước thực hiện Kế hoạch phát triển KTXH năm 2023 trên tất cả các ngành, lĩnh vực được phân công phụ trách, quản lý.

Nội dung đánh giá phải đầy đủ, thực chất, khách quan, chính xác bối cảnh thực hiện Kế hoạch phát triển KTXH năm 2023, nhất là những diễn biến, tác động của cuộc xung đột quân sự Nga-Ucraina; tình hình lạm phát; hệ thống tài chính, ngân hàng toàn cầu; điều chỉnh chính sách của các nền kinh tế lớn; triển vọng tăng trưởng kinh tế thế giới; những tác động, hậu quả sâu, rộng, kéo dài của dịch Covid-19; tình hình sản xuất công nghiệp, xuất khẩu, thu hút FDI; trái phiếu doanh nghiệp, bất động sản; thiên tai, dịch bệnh mới phát sinh...; làm rõ các kết quả đạt được, những thành tựu nổi bật của năm 2023 và kết quả thực hiện Chương trình phục hồi và phát triển KTXH theo Nghị quyết số 43/2022/QH15 ngày 11/1/2022 và Nghị quyết số 11/NQ-CP ngày 30/01/2022, có đánh giá, so sánh giữa thời điểm trước và sau dịch Covid-19; những khó khăn, hạn chế, nguyên nhân (chủ quan và khách quan) cụ thể và bài học kinh nghiệm rút ra; đề xuất, kiến nghị các giải pháp, nhiệm vụ trọng tâm trong những tháng cuối năm để hoàn thành các nhiệm vụ, chỉ tiêu của Kế hoạch phát triển KTXH năm 2023. Cụ thể:

- Các bộ, cơ quan trung ương đánh giá theo các nhiệm vụ được giao tại các nghị quyết, kết luận của Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bộ Chính trị1, các nghị quyết của Quốc hội2, Chính phủ3, các quyết định, chỉ thị, chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, các nghị quyết của Ban Chấp hành Đảng bộ và Hội đồng nhân dân các cấp (đối với các địa phương) về phát triển KTXH năm 2023; đồng thời báo cáo đầy đủ việc thực hiện các chỉ tiêu đã được giao tại các Nghị quyết nêu trên theo mẫu tại Phụ lục kèm theo.

- Các địa phương đánh giá theo các nhiệm vụ được giao tại Nghị quyết của Ban chấp hành Đảng bộ và Hội đồng nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương về Kế hoạch phát triển KTXH 5 năm 2021-2025 và năm 2023; chương trình, kế hoạch hành động của địa phương thực hiện các Nghị quyết số 01/NQ-CP ngày 06/01/2023, số 11/NQ-CP ngày 30/01/2022 và các Nghị quyết khác của Chính phủ; đánh giá kết quả thực hiện các chỉ tiêu đã được giao của địa phương.

Các nội dung cần được tập trung đánh giá tình hình, kết quả thực hiện như:

(1) Thực hiện nhiệm vụ triển khai Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, các nghị quyết của Quốc hội về phát triển KTXH.

(2) Tiếp tục ưu tiên giữ vững ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát, thúc đẩy tăng trưởng, bảo đảm các cân đối lớn của nền kinh tế; điều hành đồng bộ, linh hoạt, phối hợp chặt chẽ giữa các chính sách (tài khóa, tiền tệ,...), phù hợp với tình hình trong nước, thế giới; tập trung triển khai kịp thời, hiệu quả các giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp phục hồi và phát triển sản xuất, kinh doanh.

(3) Thúc đẩy phát triển mạnh mẽ thị trường trong nước, mở rộng thị trường xuất khẩu; đa dạng hóa thị trường, sản phẩm, các chuỗi cung ứng; phấn đấu thặng dư thương mại bền vững; công tác điều hành giá cả, nhất là giá điện, xăng dầu, hàng hóa, dịch vụ quan trọng, thiết yếu góp phần hỗ trợ sản xuất kinh doanh, đời sống Nhân dân và kiểm soát lạm phát.

(4) Huy động và sử dụng hiệu quả mọi nguồn lực, tăng cường thu hút đầu tư xã hội, nguồn vốn FDI chất lượng cao, nguồn vốn ODA, vốn vay ưu đãi của nhà tài trợ nước ngoài, đẩy mạnh hơn nữa hình thức đầu tư theo phương thức đối tác công tư. Nghiên cứu, đánh giá tác động của Quy tắc thuế tối thiểu toàn cầu đến thu hút đầu tư vào Việt Nam để có các giải pháp phù hợp; việc triển khai và thực hiện các nhóm nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu theo các Nghị quyết của Bộ Chính trị đối với từng Vùng trên địa bàn tỉnh, thành phố.

(5) Tình hình, kết quả thực hiện Chương trình phục hồi và phát triển KTXH theo Nghị quyết số 43/2022/QH15 của Quốc hội và Nghị quyết số 11/NQ-CP của Chính phủ. Trong đó, tập trung đánh giá: (i) Công tác tổ chức triển khai từng nhóm nhiệm vụ, giải pháp đề ra tại Nghị quyết; (ii) Làm rõ kết quả đạt được, khó khăn, hạn chế, nguyên nhân (gồm cả nguyên nhân khách quan và chủ quan), bài học kinh nghiệm; trên cơ sở đó đề xuất các kiến nghị, giải pháp; (iii) Khả năng giải ngân thực hiện các chính sách thuộc Chương trình đến hết năm 2023.

(6) Tập trung phòng, chống, kiểm soát dịch bệnh; cập nhật, điều chỉnh và có phương án xử lý hiệu quả, kịp thời phòng, chống dịch COVID-19 trong tình hình mới; giải quyết dứt điểm tình trạng thiếu nhân lực, thuốc, trang thiết bị, vật tư, sinh phẩm y tế; tăng cường năng lực của hệ thống y tế, chất lượng dịch vụ khám, chữa bệnh; hoàn thiện thể chế, chính sách đãi ngộ, cải thiện môi trường làm việc, bảo đảm xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức ngành y tế đáp ứng yêu cầu trong tình hình mới.

(7) Tăng cường xây dựng, hoàn thiện thể chế, nâng cao chất lượng công tác xây dựng và tổ chức thi hành pháp luật, bảo đảm kỷ luật, kỷ cương; tăng cường phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, lãng phí; bảo đảm tiến độ, chất lượng các dự án luật, pháp lệnh, nghị quyết (Luật Đấu thầu sửa đổi, Luật Đất đai sửa đổi,...); tăng cường rà soát, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc, cải thiện hơn nữa môi trường đầu tư, kinh doanh, phát triển đồng bộ, bền vững các loại thị trường, nhất là thị trường trái phiếu doanh nghiệp, thị trường chứng khoán, thị trường bất động sản, thị trường lao động, thị trường khoa học công nghệ,...

(8) Thực hiện thực chất, hiệu quả cơ cấu lại nền kinh tế gắn với đổi mới mô hình tăng trưởng, nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả, sức cạnh tranh, tính tự chủ, khả năng thích ứng và sức chống chịu của nền kinh tế; cơ cấu lại 03 lĩnh vực trọng tâm (đầu tư công, các tổ chức tín dụng, doanh nghiệp nhà nước), các ngành sản xuất và dịch vụ. Tiếp tục xử lý các vấn đề tồn đọng, các ngân hàng, các tổ chức tín dụng yếu kém, các dự án, công trình chậm tiến độ, đầu tư kém hiệu quả, thua lỗ kéo dài; đẩy mạnh cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia.

(9) Tiếp tục tăng cường hiệu lực, hiệu quả thực hiện chính sách, pháp luật về quy hoạch; triển khai các giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ lập và nâng cao chất lượng quy hoạch thời kỳ 2021 - 2030. Phấn đấu hoàn thành việc phê duyệt các quy hoạch còn lại trong hệ thống quy hoạch quốc gia theo Luật Quy hoạch trong năm 2023; rà soát để tháo gỡ vướng mắc, khó khăn trong việc thực hiện kế hoạch sử dụng đất giai đoạn 2021-2025 ở các địa phương. Nghiên cứu xây dựng và thể chế hóa cơ chế điều phối, kết nối phát triển vùng giai đoạn 2021 - 2030, sớm tạo ra các vùng động lực mới, cực tăng trưởng mới.

(10) Tập trung phát triển hệ thống kết cấu hạ tầng chiến lược đồng bộ; đẩy nhanh tiến độ các công trình hạ tầng giao thông trọng điểm, quan trọng quốc gia, có tính liên vùng và hạ tầng đô thị lớn. Triển khai hiệu quả Quy hoạch phát triển điện lực Quốc gia thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 (Quy hoạch điện VIII); tập trung tháo gỡ khó khăn để đưa các dự án nguồn điện lớn có vai trò quan trọng đi vào vận hành, bảo đảm an ninh năng lượng, cung cấp điện an toàn, ổn định. Phát triển các hạ tầng số, hạ tầng dữ liệu quốc gia, hạ tầng thương mại điện tử, hạ tầng nông nghiệp, nông thôn, thích ứng với biến đổi khí hậu, hạ tầng lâm nghiệp, thủy sản, hạ tầng phòng chống giảm nhẹ thiên tai...

(11) Phát triển nguồn nhân lực, nhất là nguồn nhân lực chất lượng cao gắn với đẩy mạnh nghiên cứu, phát triển và ứng dụng khoa học - công nghệ, thúc đẩy đổi mới sáng tạo, khởi nghiệp, nâng cao năng suất lao động. Tiếp tục thực hiện nhiệm vụ đổi mới căn bản toàn diện giáo dục và đào tạo. Triển khai tự chủ đại học hiệu quả, thực chất; nâng cao chất lượng giáo dục nghề nghiệp, gắn kết công tác đào tạo nghề với thị trường lao động. Thành lập các trung tâm khởi nghiệp sáng tạo quốc gia; đầu tư nâng cấp hạ tầng nghiên cứu khoa học, tăng cường năng lực nghiên cứu công nghệ. Đẩy mạnh chuyển đổi số, phát triển kinh tế số, kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn.

(12) Phát triển văn hóa ngang tầm với kinh tế, chính trị, xã hội; thực hiện tiến bộ và công bằng xã hội, giải quyết việc làm, bảo đảm an sinh xã hội, phát triển hệ thống bảo hiểm (bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp...); chăm sóc người có công với cách mạng, người cao tuổi, người khuyết tật, các nhóm yếu thế, đối tượng dễ bị tổn thương; công tác giảm nghèo, thực hiện các Chương trình mục tiêu quốc gia; công tác y tế, chăm sóc sức khỏe nhân dân; phát triển thị trường lao động; thể dục thể thao; thực hiện các quyền của trẻ em, phát triển thanh niên, thúc đẩy bình đẳng giới và vì sự tiến bộ của phụ nữ; công tác dân tộc, tôn giáo.

(13) Công tác bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu, giảm phát thải, chuyển đổi năng lượng, bảo vệ và phát triển rừng. Giải quyết hài hòa mối quan hệ giữa phát triển kinh tế với bảo vệ môi trường; ứng phó kịp thời, hiệu quả với thiên tai, hạn hán, lũ lụt, bảo đảm an toàn tính mạng, tài sản cho Nhân dân. Tình hình xây dựng, triển khai các chiến lược, quy hoạch, kế hoạch, chương trình hành động chủ động ứng phó với biến đổi khí hậu; bảo đảm an ninh nguồn nước, an toàn hồ đập, hồ chứa nước và ngăn chặn suy giảm tài nguyên nước. Nỗ lực thực hiện các cam kết của Việt Nam tại Hội nghị COP2; xây dựng, hoàn thiện các chiến lược, quy hoạch, kế hoạch hành động về tăng trưởng xanh, hướng tới mục tiêu đạt mức phát thải ròng bằng “0”.

(14) Kiện toàn cơ cấu tổ chức, hoàn thiện bộ máy chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu quả, hiệu lực. Tiếp tục thực hiện tinh giản biên chế, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức; triển khai các giải pháp để bảo vệ cán bộ dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm vì lợi ích chung; sớm khắc phục tâm lý né tránh, sợ trách nhiệm của một bộ phận cán bộ, công chức, viên chức. Đẩy mạnh cải cách hành chính, cải cách thủ tục hành chính, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước gắn với xây dựng Chính phủ điện tử, thúc đẩy chuyển đổi số.

(15) Củng cố, tăng cường tiềm lực quốc phòng; kiên quyết, kiên trì đấu tranh bảo vệ vững chắc độc lập, chủ quyền, thống nhất, toàn vẹn lãnh thổ; giữ vững môi trường hòa bình, ổn định, bảo đảm an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội. Tiếp tục xây dựng, củng cố nền quốc phòng toàn dân vững mạnh, phòng thủ quân khu, khu vực phòng thủ các cấp vững chắc; xây dựng Quân đội nhân dân cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, từng bước hiện đại. Thực hiện tốt chủ trương kết hợp chặt chẽ quốc phòng, an ninh với kinh tế - xã hội và kinh tế - xã hội với quốc phòng, an ninh trên từng địa bàn, từng vùng và cả nước. Nâng cao hiệu quả hợp tác quốc phòng song phương, đa phương, tham gia thực hiện các nghĩa vụ quốc tế.

Tập trung phát hiện, ngăn chặn, vô hiệu hóa âm mưu, hoạt động khủng bố, phá hoại, kích động biểu tình gây rối an ninh, trật tự của các thế lực thù địch, phản động và chống đối. Làm tốt công tác bảo vệ an ninh chính trị nội bộ, trật tự an toàn xã hội, bảo đảm an ninh thông tin truyền thông, an ninh mạng, an ninh kinh tế. Triển khai các giải pháp kiềm chế, kéo giảm số vụ phạm tội về trật tự xã hội. Tập trung đấu tranh có hiệu quả các loại tội phạm tham nhũng, kinh tế, buôn lậu, đẩy nhanh tiến độ điều tra các vụ án, vụ việc do Ban Chỉ đạo trung ương về phòng chống tham nhũng, tiêu cực theo dõi, chỉ đạo. Tăng cường hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý nhà nước về an ninh, trật tự, nhất là quản lý người nước ngoài, quản lý vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ. Đẩy mạnh xây dựng lực lượng Công an nhân dân trong sạch, vững mạnh, chính quy, tinh nhuệ, hiện đại đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.

(16) Triển khai đồng bộ, toàn diện, hiệu quả các hoạt động đối ngoại, hội nhập quốc tế, giữ vững môi trường hòa bình, ổn định cho phát triển đất nước và nâng cao vị thế, uy tín của Việt Nam trên trường quốc tế. Tiếp tục đưa quan hệ với các nước láng giềng, nước lớn, đối tác chiến lược, đối tác toàn diện, bạn bè truyền thống và các đối tác quan trọng khác đi vào chiều sâu, thực chất, gia tăng tin cậy chính trị và đan xen lợi ích. Đẩy mạnh công tác ngoại giao kinh tế phục vụ phát triển đất nước. Tiếp tục triển khai hiệu quả các FTA đã ký kết, tham gia đầy đủ, có hiệu quả các cơ chế, khuôn khổ hợp tác. Đôn đốc triển khai các thỏa thuận, cam kết với các đối tác; thúc đẩy tháo gỡ vướng mắc trong quan hệ kinh tế với các nước.

(17) Tập trung thông tin tuyên truyền về chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và các sự kiện lớn của đất nước. Chú trọng tuyên truyền, cổ vũ gương người tốt, việc tốt. Tập trung đấu tranh, phản bác, chỉnh lý thông tin sai lệch, triệt phá, gỡ bỏ, ngăn chặn các thông tin xấu, độc, sai sự thật, xuyên tạc. Duy trì, nâng cao hiệu quả công tác phối hợp giữa các cơ quan đảng, nhà nước, Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội, tạo đồng thuận xã hội trong thực hiện đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước và ngăn chặn hiệu quả thông tin xấu, độc, kịp thời phản bác các quan điểm, tư tưởng sai trái, không để đối tượng thù địch lợi dụng.

(Chi tiết phân công đánh giá các chỉ tiêu, nhiệm vụ, giải pháp cụ thể của Kế hoạch năm 2023 xin xem tại các Phụ lục kèm theo).

Căn cứ đặc điểm, tình hình của ngành, lĩnh vực, địa bàn quản lý, các bộ, cơ quan trung ương và địa phương tiến hành đánh giá thêm các nội dung, chỉ tiêu khác phù hợp với tình hình của đơn vị và địa phương.

[...]