Kính gửi: Thủ tướng
Chính phủ.
Căn cứ Quyết định số 1603/QĐ-TTg ngày
11/12/2023 của Thủ tướng Chính phủ về việc giao kế hoạch vốn đầu tư nguồn
ngân sách nhà nước năm 2024; thực hiện chế độ báo cáo theo quy định tại Luật Đầu
tư công, Nghị định số 40/2020/NĐ-CP
ngày 06/4/2020 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Đầu
tư công, Bộ Tài chính báo cáo tình hình thanh toán vốn đầu tư nguồn ngân sách
nhà nước (NSNN) lũy kế 3 tháng, ước thực hiện 4 tháng kế hoạch năm 2024 như
sau:
I. Kế hoạch và tình
hình phân bổ kế hoạch vốn
1. Kế hoạch đầu tư vốn
NSNN năm 2024
1.1. Kế hoạch năm đầu tư vốn NSNN năm
2024 được Thủ tướng
Chính phủ giao cho các bộ, cơ quan trung ương và địa phương là 663.807 tỷ đồng[1] bao gồm: vốn ngân sách
trung ương (NSTW) là 231.458 tỷ đồng (vốn trong nước là là
211.458 tỷ đồng, vốn nước ngoài
là 20.000 tỷ đồng) và vốn ngân
sách địa phương (NSĐP) là 432.249 tỷ đồng. Trong đó, vốn NSTW bố trí cho các
dự án quan trọng quốc gia, dự án cao tốc, liên vùng, đường ven biển, dự án trọng
điểm khác là
99.358 tỷ đồng; dự án, nhiệm vụ thuộc 03 Chương trình mục tiêu quốc gia (CTMTQG) là 27.220 tỷ đồng.
1.2. Kế hoạch vốn cân đối NSĐP
năm 2024 các địa phương giao tăng so với kế hoạch Thủ tướng Chính phủ giao (theo số liệu cập nhật đến thời điểm báo cáo) là 42.400
tỷ đồng.
1.3. Kế hoạch vốn các năm trước được cho phép
kéo dài tính đến thời điểm báo cáo là 25.948,7
tỷ đồng, trong đó: NSTW là 17.862,1 tỷ đồng (theo ngành lĩnh vực là 13.440,3 CTMTQG
là 4.421,8 tỷ đồng), NSĐP là
8.086,6 tỷ đồng.
Như vậy, tổng kế hoạch giao năm 2024
(kế hoạch Thủ tướng Chính phủ giao, kế hoạch vốn cân đối địa phương
giao tăng, kế hoạch các năm trước chuyển
sang) là 732.155,15 tỷ đồng.
2. Tình hình triển
khai phân bổ chi tiết kế hoạch vốn của các Bộ, cơ quan trung ương và địa phương (Chi tiết
theo Phụ lục 1 đính kèm)
2.1. Kế hoạch vốn đã triển khai phân bổ:
Tổng số vốn đã phân bổ là 685.038,5
tỷ đồng, đạt 103,20% kế hoạch vốn Thủ tướng Chính phủ đã giao (663.807 tỷ
đồng). Bao gồm NSTW là 220.537 tỷ đồng (vốn trong nước là 202.660,8 tỷ đồng, vốn nước
ngoài là 17.876,2 tỷ đồng), NSĐP là 464.501,3 tỷ đồng.
Trong đó, các địa phương
giao tăng so với số
kế hoạch Thủ tướng Chính phủ giao là 42.400 tỷ đồng. (Nếu không
tính số kế hoạch vốn cân đối NSĐP các địa phương giao tăng, thì tổng số vốn đã phân bổ là 642.610,2
tỷ đồng, đạt
96,81% kế hoạch Thủ tướng Chính phủ đã giao).
Trong quá trình phân bổ, các bộ, cơ
quan trung ương và địa phương đã ưu tiên bố trí vốn cho các dự án quan trọng quốc gia, dự án
cao tốc, liên vùng, đường ven biển, dự án trọng
điểm khác là
97.555 tỷ đồng (số vốn tối
thiểu phải bố trí theo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ là 99.358 tỷ đồng), số vốn
còn lại chưa phân bổ do một số địa
phương mới được Thủ tướng
Chính phủ giao theo Quyết định số 258/QĐ-TTg ngày 30/3/2024, đang hoàn thiện thủ
tục trình giao kế hoạch. Các dự án thuộc Chương trình phục hồi và phát triển
kinh tế và xã hội được phân bổ
là 6.112,674 tỷ đồng.
Tuy nhiên trong tổng số vốn NSTW đã phân bổ, một số bộ,
cơ quan trung ương và địa phương đã phân bổ cho dự án sau ngày 30/12/2023 (theo quy
định việc phân bổ kế hoạch vốn phải hoàn
thành trước 31/12/2023) với số vốn là 4.066,95 tỷ đồng trong đó vốn theo
ngành, lĩnh vực là 1.291,86 tỷ đồng[2],
vốn CTMTQG là 2.775,09 tỷ đồng.
2.2. Kế hoạch vốn chưa được triển khai
phân bổ:
Có 21/44 bộ, cơ quan trung ương
và 31/63 địa phương chưa phân bổ hoặc phân bổ chưa hết kế hoạch vốn đã được Thủ tướng
Chính phủ giao. Tổng số vốn chưa phân bổ chi tiết là 21.168 tỷ đồng, chiếm
3,19% kế hoạch Thủ tướng Chính phủ giao, trong đó: vốn NSTW là 10.920,9 tỷ đồng,
vốn cân đối NSĐP là 10.247,2 tỷ
đồng.
2.3. Nguyên nhân của việc chưa phân bổ
hết kế hoạch vốn:
a) Đối với nguồn vốn NSTW
Tính đến thời điểm báo cáo
có 21/44 bộ, cơ quan trung ương và 24/63 địa phương chưa phân bổ với số vốn là
10.920,9 tỷ đồng/231.458
tỷ đồng (chiếm 4,72% kế hoạch Thủ tướng
Chính phủ giao), cụ thể:
(1) Vốn theo ngành,
lĩnh vực chưa phân bổ là 9.480,4 tỷ đồng trong
đó:
- Vốn trong nước chưa phân bổ: 7.706 tỷ đồng
+ 2.195 tỷ đồng vốn theo ngành lĩnh vực
của 9 bộ và 6 địa phương dự kiến bố trí cho các
dự án khởi công mới
nhưng chưa hoàn thiện
thủ tục đầu tư trong đó, hiện nay một
số địa phương đã dự kiến bố
trí 242 tỷ đồng để hoàn trả vốn các dự án
thuộc Chương trình phục hồi và phát triển
kinh tế - xã hội.
+ 874 tỷ đồng của của 3 bộ, ngành và 1
địa phương dự kiến bố trí cho các dự án, nhiệm vụ đang trình Thủ
tướng Chính phủ cho phép kéo dài thời gian bố trí vốn để thực hiện và
hoàn thành.
+ 930 tỷ đồng của 3 bộ và 1 địa phương
dự kiến bố trí cho các dự án, nhiệm vụ đang tổng hợp để trình cấp có thẩm quyền
điều chỉnh kế hoạch đầu
tư công trung hạn làm căn cứ bố trí trong kế hoạch năm 2024.
+ 1.270 tỷ đồng của các bộ,
ngành và địa phương chưa phân bổ do các nguyên nhân khác như: 860,419 tỷ đồng của Bộ Tài chính
không sử dụng hết
do thời điểm xây dựng kế
hoạch năm 2024 dự kiến bố trí cho Chương trình phục hồi và phát triển kinh
tế, tuy nhiên sau đó các dự án này đến nay đã được bố trí từ nguồn năm 2023 và được Quốc hội
cho phép kéo dài sang năm 2024 nên không có nhu cầu sử dụng từ kế hoạch năm
2024; 306,35 tỷ đồng của Bộ
Thông tin và Truyền thông, Bộ Công thương, Văn phòng Trung ương Đảng dự kiến
phân bổ trong đợt tới; 102,8
tỷ đồng của Ủy ban
Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam dự kiến bố trí cho 01 dự án chưa có quyết
định phân bổ.
+ 2.437 tỷ đồng từ nguồn tăng
thu, cắt giảm, tiết
kiệm chi NSTW năm 2021 mới được giao theo Quyết định số 258/QĐ-TTg ngày
30/3/2024 của 4 địa phương để thực hiện 3 dự án quan trọng quốc gia (Đồng Nai 150 tỷ
đồng, Bà Rịa - Vũng Tàu 487 tỷ
đồng, Sóc Trăng 800 tỷ đồng, An Giang
1.000 tỷ đồng); các địa
phương đang thực hiện
thủ tục trình để giao kế hoạch cho các dự án.
- Vốn nước ngoài chưa phân bổ chi tiết là
1.774,4 tỷ đồng:
+ 1.182 tỷ đồng thuộc “Chương trình Kỹ
năng và Kiến thức cho tăng trưởng kinh tế
toàn diện sử dụng vốn ODA của Ngân hàng Phát triển Châu Á” chưa
phân bổ do đang hoàn thiện
thủ tục điều chỉnh, gia hạn Hiệp định vay đến năm 2027 (các dự án của Bộ Lao động,Thương
binh và Xã hội, Bộ Công
thương, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) và vướng mắc do đang điều
chỉnh chủ trương đầu tư (01 dự
án Quản lý nước Bến Tre (JICA3)
của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn). Số vốn này đã được các Bộ
đề xuất trả kế hoạch, không
tiếp tục bố
trí
trong năm 2024.
+ 15 tỷ đồng dự kiến bố trí cho
dự án của Bộ Tài nguyên và Môi trường đang đàm phán, ký kết Hiệp định sử dụng vốn
ODA của Ý (Dự án Xây dựng hệ thống quan trắc giám sát việc vận hành của các hồ chứa thủy
điện và hệ thống hỗ trợ ra quyết định vận hành hồ chứa thủy điện trên lưu
vực sông Hồng - Thái Bình).
+ 577,7 tỷ đồng của các
địa phương: trong đó: TP HCM là 517,7 tỷ đồng (dự kiến bố trí cho dự án Đường sắt đô thị
số 1 TP Hồ Chí Minh chờ Thủ tướng Chính phủ bổ sung KH trung hạn để giao KH năm
2024); tỉnh Cao Bằng là 18 tỷ đồng (chưa có dự
án để bố trí tiếp),
tỉnh Phú Yên là
42 tỷ đồng (do dự án
Criem chưa ký hiệp
định).
(2) Vốn CTMTQG
chưa phân bổ là 1.440,506
tỷ
đồng
Nhiều dự án khởi công mới
đang thực hiện lập, phê duyệt dự
án nên chưa đủ điều
kiện để phân bổ vốn.
b) Đối với nguồn vốn
NSĐP:
Vốn cân đối NSĐP là 10.247,2 triệu đồng
của 16/63 địa phương do địa phương để lại phân bổ sau, chưa phân bổ hết vốn đầu
tư từ nguồn thu sử dụng đất, xổ số, bội chi NSĐP.
II. Tình hình giải
ngân kế hoạch vốn (Phụ lục II đính kèm)
- Lũy kế thanh toán từ đầu năm đến
ngày 31/3/2024 là 80.689,0 tỷ
đồng/tổng kế
hoạch là 732.155,15 tỷ đồng, đạt 11,19% kế hoạch.
- Ước thanh toán từ đầu năm đến
ngày 30/4/2024 là tỷ đồng, đạt
16,18% tổng kế hoạch, cụ thể;
1. Giải ngân
vốn kế hoạch các năm trước kéo dài sang năm 2024:
- Lũy kế thanh toán từ đầu năm đến
ngày 31/3/2024 là 1.241,1 tỷ
đồng/kế hoạch
là 25.948,7 tỷ đồng, đạt
4,78% kế hoạch.
- Ước thanh toán từ đầu năm đến ngày
30/4/2024 là 2.546,4 tỷ đồng, đạt
9,81% kế hoạch.
2. Về giải
ngân vốn kế hoạch năm 2024:
2.1. Lũy kế thanh toán từ
đầu năm đến ngày 31/3/2024.
Lũy kế thanh toán từ đầu năm đến
ngày 31/3/2024 là 80.689 tỷ
đồng/kế hoạch
là 706.206,5 tỷ đồng, đạt
11,43% kế hoạch; trong đó Chương trình phục hồi và phát triển KTXH là 1.684,57
tỷ đồng (đạt 27,56% kế
hoạch triển khai).
2.2. Ước thanh toán từ đầu năm đến
ngày 30/4/2024:
Ước thanh toán từ đầu năm đến ngày
30/4/2024 là 115.906,9 tỷ đồng, đạt 16,41% tổng kế hoạch (đạt 17,46% kế hoạch Thủ tướng
Chính phủ giao) (cùng kỳ năm 2023 đạt 14,66% tổng kế hoạch và đạt 15,65% kế hoạch
Thủ tướng Chính phủ giao); trong đó Chương trình phục hồi và phát triển KTXH là
2.241,25 tỷ đồng (đạt
36,67% kế hoạch triển khai). Cụ thể như sau:
ĐVT: Tỷ đồng
STT
|
Nội dung
|
Ước thanh toán đến ngày 30/4/2024
|
Tỷ lệ (%)
thực hiện
|
Tỷ lệ (%)
(so với
KH TTg giao)
|
Cùng kỳ năm 2023
|
Số tiền
|
Tỷ lệ (%) thực
hiện
|
Tỷ lệ (%) so
với KH TTg giao
|
|
TỔNG SỐ
|
115.906,9
|
16,41%
|
17,46%
|
110.633,6
|
14,66%
|
15,65%
|
|
VỐN TRONG
NƯỚC
|
114.597,2
|
16,70%
|
17,80%
|
108.878,0
|
14,98%
|
16,03%
|
|
VỐN NƯỚC
NGOÀI
|
1.309,7
|
6,55%
|
6,55%
|
1.755,6
|
6,28%
|
6,28%
|
A
|
VỐN NSĐP
|
72.718,5
|
15,32%
|
16,82%
|
58.084,0
|
14,86%
|
16,92%
|
B
|
VỐN NSTW
|
43.188,4
|
18,66%
|
18,66%
|
52.549,6
|
14,45%
|
14,45%
|
-
|
Vốn NSTW đầu tư theo
ngành, lĩnh vực
|
37.139,2
|
18,18%
|
18,18%
|
49.220,5
|
14,50%
|
14,50%
|
+
|
Vốn trong nước
|
35.884,9
|
19,39%
|
19,39%
|
47.464,9
|
15,23%
|
15,23%
|
+
|
Vốn nước
ngoài
|
1.254,3
|
6,54%
|
6,54%
|
1.755,6
|
6,28%
|
6,28%
|
-
|
Vốn Chương trình MTQG
|
6.049,2
|
22,22%
|
22,22%
|
3.329,0
|
13,75%
|
13,75%
|
|
Vốn trong nước
|
5.993,8
|
22,70%
|
22,70%
|
3.329,0
|
13,75%
|
13,75%
|
|
Vốn nước
ngoài
|
55,4
|
6,75%
|
6,75%
|
|
|
|
3. Nhận xét tình hình
giải ngân kế hoạch vốn
(Danh sách các Bộ, cơ quan trung ương
và địa phương xếp theo thứ tự
tỷ lệ giải ngân từ thấp đến
cao theo Phụ lục IIA, Phụ lục IIB đính kèm).
- Tỷ lệ ước giải ngân 4 tháng kế hoạch năm 2024 đạt
16,41% tổng kế hoạch. Nếu so với kế
hoạch Thủ tướng Chính phủ giao, thì tỷ lệ giải ngân
đạt 17,46%, tăng so với cùng kỳ năm 2023 (14,66% tổng kế hoạch và 15,65% kế hoạch
Thủ tướng Chính phủ giao).
- Có 7/44 bộ, cơ quan trung ương và
35/63 địa phương có tỷ lệ ước giải
ngân đạt trên mức
bình quân chung của cả nước. Một số Bộ, cơ quan trung ương và địa phương có tỷ
lệ giải ngân tốt gồm: Đài truyền hình Việt Nam (73,48%), Bộ Xây dựng (41,44%),
Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (28,28%), Bộ Giao thông vận tải (25,64%), Long An
(38,25%), Phú Thọ (32,25%), Tiền Giang (31,2%), Lào Cai (30,56%).
- Có 7 bộ, cơ quan trung ương có tỷ lệ
giải ngân là 0%, có 25 địa phương tỷ lệ giải ngân dưới 15%.
III. Tình hình phân bổ,
giải ngân kế hoạch vốn NSNN năm 2024 các dự án quan trọng quốc gia
Đến hết ngày 31/3/2024, tổng số vốn giải
ngân của 9 dự án quan trọng quốc gia
ngành giao thông vận tải là 11.339,77 tỷ đồng, đạt tỷ lệ
12,3% kế hoạch năm 2024 được giao
(92.152,86 tỷ
đồng),
trong đó, vốn NSTW là
10.160,08 tỷ đồng, đạt 15,4%; vốn
NSĐP là 1.179,69
tỷ đồng, đạt 6,9%.
Như vậy, kết quả giải ngân các dự án
quan trọng quốc gia đạt tương đương với tỷ lệ giải ngân bình quân chung 3 tháng
của cả nước (12,16%). (Chi tiết giải ngân của từng dự án, dự án thành phần
theo phụ lục III đính kèm).
IV. Tình hình thực hiện
các CTMTQG
Thực hiện nhiệm vụ được giao tại Công
điện số 336/CĐ-VPCP ngày 05/3/2024 của Văn phòng Chính phủ về Phiên họp
thứ 5 của Ban Chỉ đạo Trung ương các Chương trình mục tiêu quốc gia giai đoạn
2021-2025 trực tuyến với các địa
phương, Bộ Tài chính báo cáo tình hình giải ngân vốn CTMTQG (theo Phụ lục IV đính kèm theo).
V. Về tình hình thực
hiện chế độ báo cáo theo Thông tư số 15/2021/TT-BTC của Bộ Tài chính
Đến thời điểm báo cáo, Bộ Tài chính nhận được báo cáo định
kỳ tình hình giải ngân tháng 4/2024 của 21/44 của bộ, cơ quan ngang bộ và 53/63
địa phương
(Theo
phụ lục V đính kèm).
VI. Một số khó khăn ảnh
hưởng đến tiến độ giải ngân các dự án
1. Vướng mắc
liên quan đến công tác phân bổ vốn
- Việc chưa phân bổ một lượng vốn
tương đối lớn đã ảnh hưởng đến tỷ lệ giải
ngân vốn đầu tư công nguồn NSNN
những tháng đầu năm 2024,
trong đó có 2.437 tỷ đồng mới được
giao theo Quyết định 258/QĐ-TTg ngày
30/3/2024 của Thủ tướng Chính phủ.
- Một số bộ, cơ quan trung ương, địa
phương đã phân bổ
chi
tiết cho các dự án nhưng không đủ điều kiện như:
+ Chưa có quyết định phê duyệt dự án,
lũy kế vốn vượt kế hoạch đầu tư công trung hạn,... chưa tuân thủ nguyên tắc
phân bổ theo quy định.
+ Các dự án ODA chưa bố trí kế hoạch theo
đúng tỷ
lệ
vay lại, bố trí khi chưa kí
hợp đồng vay lại với
Bộ Tài chính, chưa phân bổ kế hoạch vay
lại được giao, dự
án được phân bổ chưa phù hợp với cơ chế tài chính.
+ Tỷ lệ bố trí vốn đối ứng từ ngân sách địa phương đối với các dự
án có hỗ trợ từ ngân sách trung ương (dự án quan trọng quốc gia, dự án trọng điểm,
dự án liên vùng) của nhiều địa
phương không đáp ứng tiến độ (nhiều địa phương chưa bố trí hoặc bố trí với tỷ lệ
không đáp ứng tiến độ) theo quy định.
+ Bố trí vượt kế hoạch đầu tư công
trung hạn, vượt phần vốn ngân sách trung ương hỗ trợ và vượt tổng mức đầu tư.
- Một số bộ, cơ quan trung ương và địa
phương đã phân bổ vốn nhưng không đảm bảo thời
gian theo quy định.
Bộ Tài chính đã có văn bản kiểm tra
phân bổ, nhận xét
chi tiết đến
từng
bộ, cơ quan trung ương và địa phương để điều chỉnh, hoàn thiện.
2. Vướng mắc
liên quan đến các dự án trọng điểm quốc gia
2.1. Về giao chi tiết kế hoạch
vốn NSTW năm 2024 từ nguồn tăng thu, cắt giảm, tiết kiệm chi NSTW năm 2021:
Ngày 30/3/2024, Thủ tướng Chính phủ đã
có Quyết định số 258/QĐ-TTg về giao
dự toán và kế hoạch đầu tư vốn NSTW năm
2024 từ nguồn tăng thu, cắt giảm, tiết kiệm chi NSTW năm 2021 cho Bộ Giao thông
vận tải và 8 địa phương
để thực hiện 3
dự án đường bộ cao tốc quan trọng quốc gia theo Nghị quyết số
58/2022/QH15, Nghị quyết số 59/2022/QH15 và Nghị quyết số 60/2022/QH15. Đến ngày
23/4/2024, mới có Bộ Giao thông vận tải và 04 địa phương (Khánh Hoà, Đắk Lắk, Cần Thơ, Hậu
Giang) giao chi tiết kế hoạch vốn NSTW năm 2024 cho các dự án thành phần được giao quản lý, với tổng số vốn đã
giao 4.021 tỷ đồng; còn 04
địa phương là An Giang, Sóc Trăng, Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu chưa giao kế hoạch
năm 2024 với tổng kế hoạch vốn chưa giao là 2.437 tỷ đồng.
2.2. Về công tác GPMB, thi
công dự án:
Theo báo cáo của Bộ Giao thông vận tải
và các địa phương, trong quá trình triển khai thực hiện, một số dự án quan trọng
quốc gia đang gặp một số khó khăn, vướng
mắc sau:
- Đối với công tác GPMB: Hiện nay tiến
độ giải phóng mặt bằng tại một số dự án thành phần thuộc Dự án cao tốc Bắc Nam giai đoạn
2021-2025; dự án Biên Hòa - Vũng Tàu; dự án Khánh Hòa Buôn - Ma Thuột chậm hơn
so với yêu cầu của Chính phủ, Thủ tướng
Chính phủ yêu cầu. Công tác
di dời hạ tầng kỹ thuật, nhất là đường điện cao thế còn nhiều khó khăn, chậm trễ.
Chưa hoàn thành việc chuyển mục đích sử
dụng rừng, đất rừng, đất lúa dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025, dự
án Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột.
- Về vật liệu xây dựng cho thi công: Việc triển
khai đồng thời nhiều
dự án giao thông lớn trong cùng khu vực dẫn tới tình trạng khan hiếm nguồn vật
liệu trong quá trình thi công, đặc biệt là vật liệu đất đắp, cát, đá...
đối với các dự án tại khu vực đồng bằng Sông Cửu Long. Việc triển khai cơ chế đặc thù về
khai thác vật liệu xây dựng thông thường còn nhiều khó khăn, vướng mắc.
3. Vướng mắc
liên quan đến các CTMTQG
3.1. Công tác hoàn thiện thể chế quản
lý, tổ chức thực hiện các CTMTQG từ trung ương đến địa phương còn chậm, chưa kịp
thời, đồng bộ, ảnh hưởng lớn đến việc
triển khai các khâu từ phân bổ, giao kế hoạch
thực hiện và giải ngân vốn thực
hiện tại các bộ, cơ quan trung ương và địa phương. Theo đó, đến nay vẫn còn
một số cơ chế trung ương chưa ban hành dẫn đến các địa phương còn vướng mắc trong thực
hiện như sau:
- Định mức kinh tế - kỹ thuật dự án
phát triển vùng trồng dược liệu quý thuộc Nội dung số 02 Tiểu dự án 2 Dự án 3 của
CTMTQG phát triển
KTXH vùng đồng bào dân tộc
thiểu số và miền núi:
Bộ Y tế đang nghiên cứu
xây dựng.
- Quy định về hỗ trợ đào tạo nghề tại
CTMTQG Giảm nghèo bền vững:
vướng mắc xác định đối tượng người có lao động thấp; hiện nay. Bộ Lao động
Thương binh và Xã hội đang chủ xây dựng trình cấp có thẩm
quyền xem xét, quyết định.
3.2. Sửa đổi, bổ sung mục
tiêu, nhiệm vụ và nội dung thực hiện CTMQG Phát triển kinh tế xã hội vùng Đồng bằng dân tộc thiểu số miền
núi: Chính phủ đang trình Quốc hội điều
chỉnh chủ trương đầu tư Chương trình.
3.3. Sửa đổi, bổ sung nội dung thực hiện
CTMTQG Giảm nghèo
bền vững: Bộ LĐTBXH đang chủ trì xây dựng để báo cáo Thủ
tướng Chính phủ điều
chỉnh Quyết định
số 90/QĐ-TTg.
4. Các vướng mắc đã tồn
tại trong thời gian dài đã được Bộ Tài chính và các Bộ chuyên ngành báo cáo
như:
Vướng mắc trong một số cơ chế chính
sách (cơ chế giao một địa phương làm cơ quan chủ quản thực hiện đầu
tư công các dự án giao thông đường bộ qua nhiều địa phương; quy định về trình tự lập, thẩm
định kế hoạch đầu tư công hàng
năm, thẩm quyền quyết định thời gian bố trí vốn tại Điều 52, Điều
56 Luật Đầu tư công và trình tự, thủ tục điều chỉnh kế hoạch đầu tư công
trung hạn và hằng năm vốn ngân sách nhà nước theo Điều 46 Nghị định số
40/2020/NĐ-CP ngày 06/04/2020...); công tác giải phóng mặt bằng, trọng tâm
là việc xác định nguồn gốc đất, xác định giá đất, người dân chưa đồng thuận với
phương án bồi thường, tái định cư; liên quan đến biến động giá
nguyên vật liệu, nguồn cung nguyên vật liệu xây dựng,...
Những tháng đầu năm chủ đầu tư các dự
án khởi công mới
đang tập trung triển khai hoàn thiện thủ tục đầu tư, lựa chọn nhà thầu,
thiết kế chi tiết,...
vì vậy các dự án hầu hết chưa có nhiều khối lượng công việc hoàn thành để nghiệm
thu, thanh toán giải ngân
VII. Kiến nghị của Bộ
Tài chính
1. Liên quan đến công tác phân bổ vốn
năm 2024 và kéo dài thời gian thực hiện và giải ngân kế hoạch đầu tư công sang
năm 2024
- Bộ Tài chính đã có văn bản số 4240/BTC-ĐT
ngày 23/4/2024 gửi Bộ Kế hoạch và Đầu
tư về việc kéo dài thời gian thực hiện và giải ngân kế hoạch đầu tư vốn NSTW năm
2023 sang năm 2024 cho các bộ, cơ quan trung ương và địa phương; đề nghị Bộ Kế
hoạch và Đầu tư tổng hợp ý kiến
của Bộ Tài chính, khẩn trương báo
cáo Thủ tướng Chính phủ, làm căn cứ
để giải ngân số vốn được phép kéo
dài.
- Để tránh vướng mắc khi thực hiện phân
bổ 100% kế hoạch đầu tư vốn ngân sách nhà nước năm 2024 theo chỉ đạo của Chính
phủ tại Nghị quyết số 44/NQ-CP ngày 5/4/2024[3]
và thống nhất
hướng xử lý đối với số vốn triển khai phân bổ kế hoạch đầu tư công nguồn NSTW năm 2024 của
các Bộ, cơ quan trung ương và địa phương trong thời điểm từ 31/12/2023 đến hết
tháng 5/2024 và sau tháng 5/2024 (nếu có), Bộ Tài chính đề nghị Bộ Kế
hoạch và Đầu tư hướng dẫn
cụ thể theo thẩm
quyền hoặc tổng hợp, báo cáo cấp có thẩm quyền hướng dẫn về nội dung trên.
2. Liên quan đến các dự án quan trọng
quốc gia
2.1. Đề nghị Ủy ban nhân dân các tỉnh:
An Giang, Sóc Trăng, Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu khẩn trương phân bổ kế hoạch vốn
năm 2024 từ nguồn tăng thu NSTW năm 2021 và tập trung chỉ đạo thực hiện giải
ngân theo đúng kế hoạch được giao.
2.2. Đề nghị Bộ Giao thông vận tải và địa
phương:
Để Bộ Giao thông vận tải và các địa
phương nắm bắt được tình hình giải ngân vốn của
từng dự án làm cơ sở để triển khai các giải pháp chỉ đạo, đôn đốc, Bộ
Tài chính công khai tình hình giải ngân 3 tháng kế hoạch vốn đầu tư công nguồn ngân
sách nhà nước năm 2024 - chi tiết các công trình, dự án quan trọng
quốc gia, trọng điểm ngành giao thông vận tải thuộc danh mục đã được Thủ tướng
Chính phủ quyết định.
Đề nghị Bộ Giao thông vận tải và các địa
phương triển khai nghiêm túc, quyết liệt các giải pháp thúc đẩy giải ngân
vốn đầu tư công được Chính phủ quy định tại
Nghị quyết về các nhiệm vụ, giải pháp thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và dự
toán NSNN năm 2024; ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ - Trưởng ban Chỉ đạo
tại Phiên họp lần thứ 10 Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án trọng
điểm, quan trọng quốc gia ngành giao thông vận tải.
- Đối với công tác bồi thường, hỗ trợ
và tái định cư: Các địa phương giải quyết dứt điểm công tác GPMB theo tiến độ
yêu cầu, trong đó tập trung
vào việc xây dựng các khu tái định cư, ổn định cuộc sống người dân.
- Đối với nguồn vật liệu cho thi công:
Các địa phương khẩn trương xác
định đủ nguồn cung vật liệu, phối hợp với các chủ đầu tư, nhà thầu thi công hoàn thành
các thủ tục về mỏ vật liệu xây
dựng thông thường theo cơ chế
đặc thù của Quốc
hội, Chính phủ, đáp ứng đủ trữ lượng, công
suất theo tiến độ thi công.
3. Liên quan đến các CTMTQG
- Trong phạm vi quyền hạn, Bộ Tài
chính đã và đang tiếp tục
đôn đốc các địa
phương đẩy nhanh tiến
độ giải ngân thực hiện các CTMTQG và có các văn bản kịp thời trả
lời, hướng dẫn các vướng mắc của các địa phương theo thẩm quyền; phối hợp
với Bộ Kế hoạch và Đầu tư và các bộ, cơ quan trung ương hoàn thiện hồ sơ dự thảo Tờ trình của
Chính phủ trình Quốc hội về cơ chế đặc thù để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ thực hiện
CTMTQG giai đoạn
2021-2025.
- Đề nghị các chủ Chương
trình/dự án/tiểu dự án thành phần (Bộ Y tế, Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội,...), cơ
quan chủ trì hướng dẫn quản lý vốn đầu tư công (Bộ Kế hoạch và Đầu tư) và UBND
các tỉnh ban hành hoặc trình cấp có thẩm quyền ban hành đầy đủ cơ chế chính
sách và kịp thời hướng dẫn tổ chức triển khai, tháo gỡ khó khăn vướng mắc trong
quá trình thực hiện.
4. Đề nghị các bộ, cơ
quan trung ương và địa
phương tiếp tục triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp đẩy mạnh giải
ngân vốn đầu tư công
tại các Nghị quyết của Chính phủ, Công điện số 24/CĐ-TTg ngày 22/3/2024 của Thủ tướng
Chính phủ về đẩy nhanh tiến độ phân bổ và giải ngân vốn đầu tư công năm
2024.
Bộ Tài chính báo cáo Thủ tướng Chính
phủ./.
Nơi nhận:
-
Như trên;
- Phó
TTgCP Lê Minh Khái
(để báo cáo);
- Văn
phòng Chính phủ;
- Bộ
KHĐT;
- Cổng TTĐTCP (để đăng tải);
- Các
bộ, cơ quan trung ương UBND các tỉnh, TP trực thuộc TW;
- Bộ
trưởng (để báo cáo);
- KBNN;
- Cục
QLN và TCĐN;
- Vụ:
I, NSNN, TCNH;
- Cục
TH và TKTC (để đăng tải lên Cổng TTĐT);
- Lưu:
VT, ĐT (5b).
|
KT. BỘ
TRƯỞNG
THỨ TRƯỞNG
Bùi Văn Khắng
|