Công văn 4171/BTTTT-VP năm 2022 về xây dựng Luật sửa đổi Luật Tần số vô tuyến điện và tăng cường công tác quản lý các nhà mạng do Bộ Thông tin và Truyền thông ban hành

Số hiệu 4171/BTTTT-VP
Ngày ban hành 11/08/2022
Ngày có hiệu lực 11/08/2022
Loại văn bản Công văn
Cơ quan ban hành Bộ Thông tin và Truyền thông
Người ký Nguyễn Mạnh Hùng
Lĩnh vực Công nghệ thông tin

BỘ THÔNG TIN VÀ
TRUYỀN THÔNG

-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 4171/BTTTT-VP
V/v trả lời kiến nghị của cử tri Thành phố Hải Phòng gửi tới trước kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XV

Hà Nội, ngày 11 tháng 8 năm 2022

 

Kính gửi: Đoàn đại biểu Quốc hội Thành phố Hải Phòng

Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) nhận được kiến nghị của cử tri Thành phố Hải Phòng do Ban Dân nguyện chuyển đến theo công văn số 487/BDN ngày 14/6/2022, nội dung kiến nghị như sau:

Câu 1: Cử tri kiến nghị nghiên cứu trình Quốc hội xây dựng Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tần số vô tuyến điện phải đáp ứng yêu cầu quản lý, khai thác, sử dụng tần số vô tuyến điện với tính chất là một tài sản công, có sự phân biệt rõ ràng trong quản lý nhà nước và quản lý chuyên ngành.

Sau khi nghiên cứu, Bộ TT&TT có ý kiến trả lời như sau:

Phổ tần số vô tuyến điện và quỹ đạo vệ tinh được xác định là tài sản công thuộc phân loại tài nguyên theo Luật Quản lý, sử dụng tài sản công (khoản 7, Điều 4).

Nguyên tắc quản lý, sử dụng tần số vô tuyến điện và quỹ đạo vệ tinh theo quy định của Luật Tần số vô tuyến điện năm 2009 phù hợp với nguyên tắc quản lý, sử dụng tài sản công đối với tài sản công là tài nguyên theo quy định của Luật Quản lý sử dụng tài sản công (khoản 1,3,5,6,7 Điều 61).

Dưới góc độ phổ tần số vô tuyến điện là tài sản công, dự thảo Luật sửa đổi bổ sung một số điều Luật Tần số vô tuyến điện mà Bộ TT&TT đang xây dựng đã thống nhất với các nguyên tắc, quản lý sử dụng tài sản công quy định tại Luật Quản lý, sử dụng tài sản công, đồng thời thể chế hóa các Nghị quyết của Đảng về hoàn thiện toàn diện, đồng bộ thể chế kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa, tạo môi trường thuận lợi để huy động, phân bổ và sử dụng có hiệu quả tần số vô tuyến điện, quỹ đạo vệ tinh với các quan điểm xây dựng Luật như sau:

Một là, nguyên tắc xây dựng Quy hoạch tần số vô tuyến điện đảm bảo tránh tích tụ tài nguyên tn số, đảm bảo sử dụng tiết kiệm, hiệu quả, tạo sự cạnh tranh lành mạnh trong việc tiếp cận tài nguyên trong sử dụng tần số cho phát triển kinh tế, xã hội.

Hai là, quy định công khai, minh bạch, trong công tác quản lý, phân bổ, cấp quyền sử dụng tần số vô tuyến điện trong đó ưu tiên việc cấp quyền sử dụng tần số có giá trị thương mại cao, nhu cầu vượt quá khả năng phân bổ thông qua phương thức đấu giá; đối với các trường hợp cấp trực tiếp, cấp thông qua thi tuyển đều có các quy định rõ ràng, cụ thể.

Ba là, quy định đầy đủ chế độ quản lý, sử dụng, khai thác các nguồn lực tài chính từ tài nguyên phổ tần số vô tuyến điện.

Bốn là, quy định các chế tài đầy đủ, có biện pháp xử lý thu hồi quyền sử dụng tần số vô tuyến điện đối với các trường hợp sử dụng không đúng cam kết, không thực hiện các nghĩa vụ tài chính đối với ngân sách nhà nước. Các trường hợp sử dụng tài nguyên tần số vô tuyến điện không hiệu quả cũng sẽ không được xem xét cấp lại khi hết hạn giấy phép.

Với quan điểm trên, dự thảo Luật đã bổ sung 3 điều, sửa đổi 15 điều, bổ sung, thay thế, bãi bỏ một số cụm từ và đã trình Quốc hội tại kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XV. Hiện nay, Bộ TT&TT đang tiếp tục phối hợp với các cơ quan liên quan của Quốc hội để nghiên cứu tiếp thu ý kiến đại biểu Quốc hội cũng như các cơ quan chuyên trách của Quốc hội để hoàn thiện Dự thảo Luật trình Quốc hội thông qua tại kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XV.

Câu 2: Cử tri đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông tiếp tục tăng cường công tác quản lý các nhà mạng và quyết liệt xử lý các đơn vị, cá nhân sử dụng mạng viễn thông để gửi tin nhắn hoặc trực tiếp gọi tới các thuê bao thông báo khuyến mại, chào bán bất động sản, chào mời dịch vụ tín dụng, mời tham gia thị trường chứng khoán... gây bức xúc cho các chủ thuê bao.

Sau khi nghiên cứu, Bộ TT&TT có ý kiến trả lời như sau:

Trong thời gian qua, Bộ TT&TT đã chủ trì, phối hợp với các Bộ, ngành có liên quan báo cáo Chính phủ, chỉ đạo, hướng dẫn các doanh nghiệp viễn thông di động triển khai nhiều biện pháp ngăn chặn, xử lý tình trạng tin nhắn rác, cuộc gọi rác như:

- Trình Chính phủ ban hành Nghị định số 91/2020/NĐ-CP ngày 14/8/2020 về chống tin nhắn rác, thư điện tử rác, cuộc gọi rác thay thế Nghị định số 90/2008/NĐ-CP của Chính phủ về chống thư rác và Nghị định số 77/2012/NĐ-CP của Chính phủ về việc sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 90/2008/NĐ-CP. Nghị định 91/2020/NĐ-CP đã đưa ra nhiều quy định mới nhằm hạn chế tin nhắn rác, cuộc gọi rác như: (1) Đưa ra định nghĩa mới về tin nhắn rác; cuộc gọi rác tại khoản 3, khoản 5, Điều 3; (2) Đưa ra 8 biện pháp quản lý nhằm hạn chế tin nhắn rác, cuộc gọi rác trong đó có việc xây dựng bộ tiêu chí nhận diện tin nhắn rác và quy định về Danh sách không nhận quảng cáo (Do not Call).

- Trình Chính phủ ban hành Nghị định số 15/2020/NĐ-CP ngày 03/02/2020 thay thế Nghị định số 174/2013/NĐ-CP trong đó đã tăng hình thức và các mức xử phạt có tính răn đe đối với hành vi phát tán tin nhắn rác, cuộc gọi rác, ví dụ cụ thể: tổ chức sẽ bị phạt tiền từ 60 - 80 triệu đồng khi có hành vi gửi hoặc phát tán tin nhắn rác, thư điện tử rác, phần mềm độc hại theo quy định tại khoản 6, Điều 94 (mức phạt của Nghị định 174/2013/NĐ-CP từ 40 - 50 triệu đồng). Ngoài phạt tiền còn có thể bị áp dụng thêm các hình thức xử phạt bổ sung, biện pháp khắc phục hậu quả như: Đình chỉ hoạt động cung cấp dịch vụ từ 1 - 3 tháng; tước quyền sử dụng mã số quản lý, tên định danh từ 1 - 3 tháng; buộc thu hồi đầu số, kho số viễn thông (khoản 9, 10 Điều 94).

- Chỉ đạo các doanh nghiệp viễn thông di động triển khai, nâng cấp các hệ thống chặn lọc tin nhắn rác nhằm chủ động phát hiện và ngăn chặn tối đa nguồn phát tán các tin nhắn rác.

- Xây dựng và đưa vào khai thác Hệ thống chia sẻ mẫu tin nhắn rác (hệ thống chia sẻ mẫu tin nhắn rác tập trung hiện thu thập được số mẫu tin nhắn rác dùng chung đạt gần 370.000 mẫu, gấp hơn 2 lần so với lúc mới triển khai (2 năm trước)) giúp các hệ thống chặn lọc của các doanh nghiệp viễn thông di động lọc đồng bộ, hiệu quả tin nhắn rác phát tán.

- 100% các doanh nghiệp viễn thông của nhà mạng đều đã áp dụng công nghệ AI trong hệ thống chặn lọc tin nhắn rác để tăng cường tính chính xác của công tác chặn lọc tin nhắn rác.

Trong 06 tháng đầu năm 2022, hệ thống tiếp nhận phản ánh tin nhắn rác ghi nhận 111.710 phản ánh; trong đó 17.204 phản ánh tin nhắn rác; 94.506 phản ánh cuộc gọi rác; hệ thống các doanh nghiệp viễn thông chặn 352.6 triệu tin nhắn rác (trung bình mỗi tháng chặn 58.7 triệu tin). Trung bình mỗi tháng các doanh nghiệp đã chặn, khóa hơn 25 nghìn thuê bao phát tán cuộc gọi rác (tăng ~ 2 lần so với trung bình năm 2021).

Trên cơ sở tiếp thu ý kiến của Cử tri, trong thời gian tới Bộ TT&TT sẽ tiếp tục triển khai các biện pháp:

- Chỉ đạo nhà mạng áp dụng công nghệ (AI) nhận biết tin nhắn rác; hoàn thiện, nâng cao hiệu quả các bộ tiêu chí rà soát, ngăn chặn chủ động các thuê bao phát tán tin nhắn rác, cuộc gọi rác, cập nhật mẫu tin nhắn rác (hiện có khoảng 370 nghìn mẫu) để phát hiện hiệu quả hơn và ngăn chặn;

- Xây dựng, hoàn thiện Bộ công cụ đo lường để giám sát, cảnh báo kịp thời;

- Thúc đẩy việc cấp tên định danh cho các thuê bao thực hiện Quảng cáo qua điện thoại;

- Phối hợp với các cơ quan chức năng có liên quan tổ chức thanh, kiểm tra, xử phạt các trường hợp không có tên định danh nhưng vẫn thực hiện nhắn tin, gọi quảng cáo;

- Tăng cường tuyên truyền, nâng cao ý thức của người dân và xã hội để cùng phối hợp trong công tác ngăn chặn, xử lý.

Câu 3: Cử tri phản ánh hiện nay trên các trang mạng xã hội thường xuyên có những phát ngôn, bài viết, hình ảnh nói xấu người khác, nói xấu lãnh đạo các cấp, nói xấu chế độ... Kiến nghị Bộ TT&TT có giải pháp hữu hiệu để ngăn chặn phát tán các tin bài xấu, độc trên các trang mạng xã hội, đồng thời xử lý nghiêm minh các trường hợp cá nhân, tổ chức vi phạm để ổn định tư tưởng cho Nhân dân.

[...]