Thứ 2, Ngày 28/10/2024

Công văn 4052/TCT-CS triển khai Nghị định 51/2010/NĐ-CP và Thông tư 153/2010/TT-BTC do Tổng cục Thuế ban hành

Số hiệu 4052/TCT-CS
Ngày ban hành 11/10/2010
Ngày có hiệu lực 11/10/2010
Loại văn bản Công văn
Cơ quan ban hành Tổng cục Thuế
Người ký Vũ Thị Mai
Lĩnh vực Thuế - Phí - Lệ Phí

BỘ TÀI CHÍNH
TỔNG CỤC THUẾ
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
---------

Số: 4052/TCT-CS
V/v triển khai thực hiện Nghị định 51/2010/NĐ-CP của Chính phủ và Thông tư số 153/2010/TT-BTC của Bộ Tài chính.

Hà Nội, ngày 11 tháng 10 năm 2010

 

Kính gửi: Cục thuế các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương

Ngày 14/5/2010 Chính phủ đã ban hành Nghị định số 51/2010/NĐ-CP hướng dẫn về hóa đơn bán hàng. Bộ Tài chính đã ban hành Thông tư số 153/2010/TT-BTC ngày 28/9/2010 hướng dẫn thực hiện Nghị định số 51/2010/NĐ-CP.

Để triển khai thực hiện Nghị định số 51/2010/NĐ-CP, Tổng cục Thuế đã có công văn số 2747/TCT-CS ngày 26/7/2010 gửi Cục thuế các tỉnh, thành phố chỉ đạo triển khai một số công việc.

Tiếp theo công văn 2747/TCT-CS, từ nay đến hết năm 2010 Tổng cục Thuế đề nghị các Cục thuế tập trung thực hiện một số công việc như sau:

1. Tổ chức tập huấn cho công chức của Cục Thuế, Chi cục Thuế và doanh nghiệp trên địa bàn

- Cục Thuế tổ chức tập huấn cho công chức của các bộ phận có liên quan tại Cục thuế và tại Chi cục thuế gồm: bộ phận tuyên truyền hỗ trợ, thanh tra, kiểm tra, ấn chỉ và các bộ phận liên quan khác.

- Tổ chức tập huấn cho toàn bộ các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh, thành phố.

Quá trình thực hiện, Cục thuế có thể tổ chức nhiều lớp tập huấn cùng lúc, những công chức của Cục thuế, của Chi cục đã tham dự các Hội nghị tập huấn của Tổng cục, của Cục thuế sẽ thực hiện tham gia tập huấn cho các doanh nghiệp trên địa bàn.

Thời gian hoàn thành: Trước ngày 10/11/2010.

(Tổng cục Thuế sẽ chuyển nội dung bài giảng tập huấn đến từng Cục thuế. Ngoài các nội dung sẵn có tại bài giảng, Cục thuế có thể bổ sung một số nội dung chỉ đạo của Cục thuế).

2. Cục thuế có văn bản Thông báo gửi đến toàn bộ các doanh nghiệp trên địa bàn để thông báo chi tiết các nội dung liên quan đến doanh nghiệp được quy định tại Nghị định số 51/2010/NĐ-CP và Thông tư số 153/2010/TT-BTC để các doanh nghiệp hiểu các quy định về việc phát hành, sử dụng hóa đơn và quyền, nghĩa vụ của doanh nghiệp.

Nội dung Thông báo cần hướng dẫn chi tiết các việc doanh nghiệp phải làm, cụ thể Cục thuế đề nghị doanh nghiệp:

- Tham dự đầy đủ các buổi tập huấn của cơ quan thuế.

- Nghiên cứu Nghị định số 51/2010/NĐ-CP, Thông tư số 153/2010/TT-BTC - những nội dung liên quan đến doanh nghiệp để doanh nghiệp biết và thực hiện.

- Tự xác định doanh nghiệp thuộc diện tự in hóa đơn, đặt in hóa đơn hay được mua hóa đơn của cơ quan thuế.

+ Đối với doanh nghiệp thuộc diện tự in hóa đơn, doanh nghiệp phải: chuẩn bị thiết bị; thực hiện bảo mật bằng cách phân quyền; xác định số lượng hóa đơn phải sử dụng; lập Quyết định tự in hóa đơn; lập Thông báo phát hành gửi cơ quan thuế; niêm yết thông báo phát hành tại trụ sở doanh nghiệp…

+ Đối với doanh nghiệp thực hiện đặt in hóa đơn, doanh nghiệp phải xác định số lượng hóa đơn cần in theo từng loại hóa đơn; xác định mẫu hóa đơn; tìm đối tác nhận in hóa đơn; dự thảo hợp đồng in và ký hợp đồng; lập thông báo phát hành gửi cơ quan thuế; niêm yết thông báo phát hành tại trụ sở doanh nghiệp.

- Kết thúc ngày 31/12/2010, doanh nghiệp phải thực hiện kiểm kê xác định số lượng hóa đơn đã sử dụng, số lượng hóa đơn còn chưa sử dụng. Đối với số hóa đơn còn chưa sử dụng nếu có nhu cầu tiếp tục sử dụng thì doanh nghiệp đăng ký với cơ quan thuế để được tiếp tục sử dụng đến ngày 31/3/2011. Trường hợp doanh nghiệp không có nhu cầu tiếp tục sử dụng thì doanh nghiệp thực hiện hủy hóa đơn theo quy định tại Điều 27 Thông tư số 153/2010/TT-BTC.

Trên Thông báo cần ghi rõ số điện thoại của bộ phận Kiểm tra, bộ phận Tuyên truyền Hỗ trợ và điện thoại đường dây nóng để doanh nghiệp liên hệ khi có vướng mắc.

Cục thuế gửi kèm Thông báo tài liệu hướng dẫn các nội dung mới của Nghị định số 51/2010/NĐ-CP và Thông tư số 153/2010/TT-BTC.

Cục thuế phải đảm bảo tất cả các doanh nghiệp nhận được thông báo của cơ quan thuế.

Thời gian hoàn thành: Trước ngày 30/10/2010.

3. Đối với các doanh nghiệp in, Cục thuế chủ động phối hợp Sở Thông tin truyền thông, Sở Kế hoạch đầu tư rà soát số lượng doanh nghiệp in trên địa bàn để có thông báo cho các doanh nghiệp khác biết để đặt in.

Doanh nghiệp in đủ điều kiện in hóa đơn là doanh nghiệp có đăng ký kinh doanh còn hiêu lực và có giấy phép hoạt động ngành in (bao gồm cả in xuất bản phẩm và không phải xuất bản phẩm).

Cục thuế báo cáo danh sách doanh nghiệp in về Tổng cục (Vụ Tài vụ quản trị) trước ngày 10/11/2010.

Đối với các tỉnh, thành phố có số lượng doanh nghiệp in lớn, Cục thuế có thể tổ chức tập huấn riêng cho các doanh nghiệp in hóa đơn để hướng dẫn cụ thể hơn về trách nhiệm nghĩa vụ, thủ tục nhận in, xử phạt đối với các hành vi vi phạm của doanh nghiệp in để doanh nghiệp in hiểu và thực hiện đúng theo quy định tại Thông tư số 153/2010/TT-BTC.

Thời gian hoàn thành: Trước ngày 10/11/2010.

4. Chỉ đạo các Phòng Kiểm tra của Cục thuế, Chi cục thuế (Đội kiểm tra) phải có trách nhiệm rà soát, liên hệ nắm chắc tình hình của doanh nghiệp để xác định danh sách doanh nghiệp sẽ sử dụng hóa đơn tự in, sử dụng hóa đơn đặt in, sử dụng hóa đơn mua của cơ quan thuế theo quy định tại Thông tư số 153/2010/TT-BTC.

[...]