Thứ 2, Ngày 28/10/2024

Công văn 2747/TCT-CS thực hiện Nghị định 51/2010/NĐ-CP quy định về hóa đơn bán hàng hóa và cung ứng dịch vụ do Tổng cục Thuế ban hành

Số hiệu 2747/TCT-CS
Ngày ban hành 26/07/2010
Ngày có hiệu lực 26/07/2010
Loại văn bản Công văn
Cơ quan ban hành Tổng cục Thuế
Người ký Đỗ Hoàng Anh Tuấn
Lĩnh vực Thuế - Phí - Lệ Phí

BỘ TÀI CHÍNH
TỔNG CỤC THUẾ
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
---------

Số: 2747/TCT-CS
V/v triển khai thực hiện Nghị định số 51/2010/NĐ-CP của Chính phủ.

Hà Nội, ngày 26 tháng 7 năm 2010

HỎA TỐC

 

Kính gửi:

- Các Vụ, Cục, đơn vị thuộc Tổng cục;
- Cục Thuế các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.

 

Ngày 14 tháng 5 năm 2010, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 51/2010/NĐ-CP quy định về hóa đơn bán hàng hóa và cung ứng dịch vụ (sau đây gọi là Nghị định 51). Đây là Nghị định có ý nghĩa hết sức quan trọng trong việc chuyển đổi phương thức quản lý hóa đơn bán hàng đối với các doanh nghiệp, tổ chức kinh tế và đối với cơ quan thuế. Để triển khai thực hiện Nghị định 51, Tổng cục Thuế yêu cầu các Vụ, Cục, đơn vị của Tổng cục Thuế và Cục Thuế các tỉnh, thành phố thực hiện những công việc sau:

I. Đối với các Vụ, Cục, đơn vị thuộc Tổng cục Thuế

1. Vụ Chính sách có trách nhiệm:

a) Chủ trì soạn thảo và trình Bộ ban hành Thông tư hướng dẫn thực hiện Nghị định 51. Trong quá trình dự thảo Thông tư, cần lưu ý một số việc sau:

- Tổ chức Hội thảo với một số doanh nghiệp, hộ kinh doanh để góp ý kiến vào dự thảo Thông tư hướng dẫn Nghị định 51.

- Tổ chức họp lấy ý kiến các Vụ trong Bộ và Tổng cục Thuế.

- Trình báo cáo Bộ dự thảo Thông tư để lấy ý kiến các Bộ, UBND các tỉnh, thành phố, các Cục thuế và đăng website Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế.

- Tổ chức Hội thảo với các doanh nghiệp ngành in, doanh nghiệp sản xuất phần mềm kế toán để đánh giá khả năng của doanh nghiệp ngành in và doanh nghiệp sản xuất phần mềm kế toán.

- Khảo sát thực tế tại một số địa phương để nghe góp ý trực tiếp của Cục thuế và một số doanh nghiệp tại địa phương về dự thảo Thông tư hướng dẫn Nghị định 51.

Thời gian hoàn thành các công việc trên: Trước ngày 05/8/2010.

b) Dự thảo Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ về việc triển khai thực hiện Nghị định 51.

Thời gian hoàn thành: Trước ngày 05/8/2010.

c) Tổ chức tập huấn Thông tư hướng dẫn Nghị định 51.

Địa điểm: Tập huấn tại 3 miền: Miền Bắc, Miền Trung, Miền Nam.

Thời gian: Trong tháng 8/2010.

d) Nắm bắt và đề xuất các biện pháp để xử lý kịp thời những vấn đề mới phát sinh trong quá trình thực hiện Nghị định 51.

Theo dõi chỉ đạo các Cục thuế chuẩn bị và triển khai Nghị định 51 và Thông tư của Bộ Tài chính hướng dẫn Nghị định 51, đặc biệt tại các tỉnh, thành phố trọng điểm như: thành phố Hồ Chí Minh, thành phố Hà Nội, thành phố Hải Phòng, tỉnh Đồng Nai, tỉnh Bình Dương, thành phố Đà Nẵng.

2. Vụ Tài vụ quản trị có trách nhiệm:

- Xây dựng quy trình quản lý việc phát hành hoá đơn của doanh nghiệp tự in hoặc đặt in hoá đơn; Quy trình đặt in, phát hành, luân chuyển, bảo quản hoá đơn chưa sử dụng tại Cục, Chi cục đối với các hoá đơn do Cục thuế đặt in; Quy trình bán, cấp hoá đơn cho các tổ chức, cá nhân thuộc diện được mua hoá đơn; Quy trình theo dõi thông báo mất, cháy, hỏng hoá đơn và hoá đơn không còn giá trị sử dụng (bao gồm cả hoá đơn do doanh nghiệp tự in, đặt in sau đó bỏ trốn).

- Thực hiện rà soát, tính toán số lượng hóa đơn do Tổng cục Thuế đã in, cấp cho các Cục thuế, đề xuất số lượng in cấp từ nay đến hết 31/12/2010 và biện pháp xử lý hoá đơn còn tồn.

Thời gian hoàn thành: trước ngày 15/8/2010.

- Chuẩn bị tốt các điều kiện về cơ sở vật chất, trang thiết bị, kinh phí để triển khai có kết quả Nghị định 51 (bao gồm bố trí phòng làm việc, điện thoại, máy tính, máy in… cho Bộ phận thường trực Tổ giúp việc Tổng cục trưởng).

3. Cục Công nghệ thông tin có trách nhiệm xây dựng:

- Phần mềm để đưa thông tin về thông báo phát hành hoá đơn của các tổ chức, cá nhân lên website của ngành Thuế, tạo điều kiện cho các Cục thuế, tổ chức, cá nhân kinh doanh và người tiêu dùng có thể truy cập xác định các loại hoá đơn đã được phát hành theo chức năng hỗ trợ của cơ quan thuế. Yêu cầu của phần mềm là có thể đưa đầy đủ thông tin của tờ thông báo phát hành vào cơ sở dữ liệu và liệt kê các tổ chức cá nhân, phát hành theo trình tự mã số thuế, địa bàn quận huyện và tỉnh, thành phố mà tổ chức, cá nhân phát hành hoá đơn đóng trụ sở.

- Phần mềm quản lý các loại hoá đơn cơ quan thuế đặt in, cấp bán.

- Phần mềm quản lý các loại hoá đơn đã mất, hoá đơn hết giá trị sử dụng do tổ chức, cá nhân báo cho cơ quan thuế các cấp, đưa lên website ngành Thuế kịp thời để có thể tham khảo rộng rãi nhằm hạn chế việc sử dụng vào mục đích bất hợp pháp.

- Phần mềm quản lý các hoá đơn không còn giá trị sử dụng do các tổ chức, cá nhân được cơ quan thuế các cấp xác định là bỏ trốn để thông báo trên website của ngành Thuế nhằm hạn chế việc sử dụng hoá đơn này vào các việc không hợp pháp.

Thời gian hoàn thành các công việc trên trước ngày 30/10/2010.

[...]