Kính gửi:
|
- Các Sở Giáo dục và Đào tạo;
- Các trường trung học phổ thông trực thuộc.
|
Thực hiện nhiệm vụ năm học 2023-2024, Bộ Giáo dục
và Đào tạo (GDĐT) đề nghị các Sở GDĐT chỉ đạo các cơ sở giáo dục trung học thực
hiện một số nhiệm vụ năm học 2023-2024 với các nội dung chủ yếu như sau:
A. NHIỆM VỤ CHUNG
1. Triển khai thực hiện Chương trình giáo dục phổ
thông 2018[1]
(CT GDPT 2018) đối với lớp 6, lớp 7, lớp 8, lớp 10 và lớp 11; thực hiện CT GDPT
2006[2] đối với
lớp 9 và lớp 12, bảo đảm thực hiện và hoàn thành chương trình năm học; củng cố
và nâng cao chất lượng giáo dục trung học.
2. Tiếp tục thực hiện công tác quy hoạch phát triển
mạng lưới trường, lớp, đội ngũ giáo viên và cơ sở vật chất, thiết bị dạy học bảo
đảm yêu cầu triển khai CT GDPT 2018; nâng cao chất lượng phổ cập giáo dục trung
học cơ sở; thực hiện hiệu quả công tác giáo dục hướng nghiệp, phân luồng học
sinh sau trung học cơ sở và trung học phổ thông.
3. Đẩy mạnh chuyển đổi số, đổi mới cơ chế quản lý
giáo dục; thực hiện quản trị trường học dân chủ, kỷ cương, nền nếp, chất lượng
và hiệu quả giáo dục trong các cơ sở giáo dục trung học.
4. Tăng cường đổi mới phương pháp dạy học và kiểm
tra, đánh giá theo định hướng phát triển năng lực học sinh; đa dạng hóa các
hình thức giáo dục, đẩy mạnh các hoạt động trải nghiệm, nghiên cứu khoa học của
học sinh; triển khai ứng dụng công nghệ số trong dạy và học.
5. Tập trung phát triển dội ngũ giáo viên và cán bộ
quản lý giáo dục đáp ứng yêu cầu thực hiện CT GDPT 2018; chú trọng nâng cao
năng lực chuyên môn, nghiệp vụ của đội ngũ giáo viên, bảo đảm đủ giáo viên theo
môn học để tổ chức dạy học các môn học trong Chương trình.
6. Tăng cường giáo dục đạo đức, lối sống, kỹ năng sống;
bảo đảm an toàn trường học; chủ động, linh hoạt thực hiện kế hoạch năm học, chủ
động phòng, chống và ứng phó hiệu quả với thiên tai, dịch bệnh.
B. MỘT SỐ NHIỆM VỤ CỤ THỂ
I. Thực hiện Chương trình giáo
dục phổ thông bảo đảm chất lượng
1. Xây dựng kế hoạch giáo dục
nhà trường bảo đảm sử dụng hiệu quả đội ngũ giáo viên, cơ sở vật chất, thiết bị
dạy học
Các Sở GDĐT chỉ đạo các cơ sở giáo dục trung học
xây dựng kế hoạch giáo dục nhà trường phù hợp với đội ngũ giáo viên, cơ sở vật
chất, thiết bị dạy học của nhà trường[3], đồng thời lưu ý thêm một số nội dung sau:
1.1. Đối với các lớp thực hiện Chương trình giáo dục
phổ thông 2018
a) Đối với môn Khoa học tự nhiên: Phân công giáo
viên dạy học môn học bảo đảm yêu cầu phù hợp với năng lực chuyên môn của giáo
viên. Xây dựng kế hoạch dạy học trong đó bố trí thời gian, thời điểm dạy học
các mạch nội dung linh hoạt trong từng học kì phù hợp với việc phân công giáo
viên dạy học, bảo đảm tính khoa học, sư phạm và khả năng thực hiện của giáo
viên.
b) Đối với Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp: Ưu
tiên phân công giáo viên đảm nhận các nội dung phù hợp với chuyên môn của giáo
viên; giáo viên đảm nhận nội dung nào được thể hiện trên kế hoạch giáo dục và
được tính giờ thực hiện đối với nội dung đó theo phân phối chương trình (không
trùng với nhiệm vụ của giáo viên làm chủ nhiệm lớp theo quy định hiện hành).
Xây dựng kế hoạch giáo dục trong đó xác định cụ thể nội dung hoạt động và thời
lượng thực hiện theo từng loại hình hoạt động quy định trong chương trình; linh
hoạt thời lượng dành cho các loại hình hoạt động với quy mô tổ chức khác nhau
giữa các tuần; phân định rõ thời lượng dành cho hoạt động chào cờ đầu tuần,
sinh hoạt lớp và các hoạt động giáo dục tập thể khác của nhà trường bảo đảm
không trùng với thời lượng thực hiện các nội dung theo chương trình Hoạt động
trải nghiệm, hướng nghiệp.
c) Đối với Nội dung giáo dục của địa phương: Ưu
tiên phân công giáo viên đảm nhận các nội dung phù hợp với chuyên môn của giáo
viên. Xây dựng kế hoạch dạy học các chủ đề/bài học Nội dung giáo dục của địa
phương phù hợp với kế hoạch dạy học các môn học có nội dung liên quan.
d) Đối với việc tổ chức dạy học các môn học lựa chọn
và các chuyên đề học tập lựa chọn cấp trung học phổ thông: Khuyến khích các nhà
trường tổ chức riêng các lớp học theo từng môn học lựa chọn, chuyên đề học tập
lựa chọn, linh hoạt bố trí số học sinh theo từng lớp học và xây dựng thời khóa
biểu phù hợp để đáp ứng tối đa nguyện vọng của học sinh. Đẩy mạnh tổ chức tư vấn
và cho học sinh đăng kí, lựa chọn môn học phù hợp với năng lực, sở trường và định
hướng nghề nghiệp của học sinh, đảm bảo công khai, minh bạch.
đ) Đối với các môn chuyên trong trường trung học phổ
thông chuyên, thực hiện theo hướng dẫn tại Công văn số 4171/BGDĐT-GDTrH ngày
26/8/2022 về việc hướng dẫn nội dung dạy học các môn chuyên cấp trung học phổ
thông.
1.2. Đối với các lớp thực hiện Chương trình giáo dục
phổ thông 2006
Tiếp tục thực hiện dạy học theo hướng dẫn tại công
văn số 3280/BGDĐT-GDTrH ngày 27/8/2020 về việc hướng dẫn điều chỉnh nội dung dạy
học cấp trung học cơ sở, trung học phổ thông. Khi xây dựng kế hoạch dạy học các
môn học, lưu ý bổ trợ các nội dung theo CT GDPT 2018 để chuẩn bị cho học sinh lớp
9 học lên lớp 10 theo CT GDPT 2018.
Đối với các trường thực hiện mô hình trường học mới,
tiếp tục thực hiện theo hướng dẫn tại Công văn số 4068/BGDĐT-GDTrH ngày
18/8/2016 về việc triển khai mô hình trường học mới từ năm học 2016-2017; Công
văn số 3459/BGDĐT-GDTrH ngày 08/8/2017 về việc rà soát, đảm bảo các điều kiện
triển khai mô hình trường học mới; Công văn số 1461/BGDĐT-GDTrH ngày 08/4/2019
về việc xét tốt nghiệp học sinh mô hình trường học mới.
Đối với các trường có tổ chức các lớp song ngữ,
tăng cường Tiếng Pháp, tiếp tục thực hiện Chương trình Tiếng Pháp song ngữ ban
hành kèm theo Quyết định số 3452/QĐ-BGDĐT ngày 18/8/2010 của Bộ trưởng Bộ GDĐT
cho đến hết lớp 12.
Đối với các lớp chưa thực hiện được môn Ngoại ngữ
theo lộ trình quy định tại khoản 2, khoản 3, khoản 4 và khoản 5
Điều 2 của Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT, tiếp tục thực hiện theo Quyết định số
16/2006/QĐ-BGDĐT đến hết lớp 12.
1.3. Tiếp tục thực hiện Chỉ thị 08/CT-TTg ngày
01/6/2022 về tăng cường triển khai công tác xây dựng văn hóa học đường theo hướng
gắn việc xây dựng và tổ chức thực hiện văn hoá học đường với việc đổi mới căn bản,
toàn diện giáo dục. Tiếp tục thực hiện hiệu quả việc tích hợp, lồng ghép nội
dung giáo dục về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh;
nội dung pháp luật về phòng, chống tham nhũng và đạo đức liêm chính, phòng chống
tệ nạn xã hội; giáo dục quyền con người; giáo dục chuyển đổi hành vi về xây dựng
gia đình và phòng, chống bạo lực trong gia đình và nhà trường; giáo dục chăm
sóc mắt và phòng chống mù, loà cho học sinh; giáo dục chủ quyền quốc gia về
biên giới, biển đảo, quốc phòng và an ninh; giáo dục sử dụng năng lượng tiết kiệm
và hiệu quả; giáo dục bảo vệ môi trường, đa dạng sinh học và bảo tồn thiên
nhiên; giáo dục thông qua di sản; giáo dục ứng phó với biến đổi khí hậu, phòng
tránh và giảm nhẹ thiên tai; giáo dục an toàn giao thông; giáo dục tăng cường
năng lực số, chuyển đổi số và các nội dung giáo dục lồng ghép phù hợp khác theo
quy định.
1.4. Tiếp tục triển khai thực hiện Quyết định số
1076/QĐ-TTg ngày 17/6/2016 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Đề án tổng
thể phát triển giáo dục thể chất và thể thao trường học giai đoạn 2016-2020 và
định hướng đến năm 2025: tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động thể thao học sinh gắn
kết với nội dung môn học giáo dục thể chất thuộc CT GDPT 2018. Chỉ đạo các cơ sở
giáo dục trung học duy trì nền nếp thực hiện các bài thể dục, tập luyện và tổ
chức thi đấu các môn thể thao nhằm phát triển thể lực toàn diện cho học sinh.
1.5. Chỉ đạo các trường vùng dân tộc thiểu số (nhất
là các trường nội trú, bán trú) có đủ điều kiện về giáo viên, cơ sở vật chất tổ
chức dạy học 2 buổi/ngày theo hướng kết hợp dạy học văn hóa với tổ chức các hoạt
động trải nghiệm nhằm giáo dục tình cảm, đạo đức, thể chất, kĩ năng sống cho học
sinh, đặc biệt là học sinh con em đồng bào dân tộc thiểu số, học sinh thuộc
vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn; tăng cường phụ đạo cho học
sinh còn hạn chế về kết quả học tập; tăng cường tiếng Việt cho học sinh dân tộc
thiểu số và tổ chức dạy học các môn học tiếng dân tộc thiểu số khi có đủ điều
kiện theo quy định. Thực hiện hiệu quả nhiệm vụ giáo dục hòa nhập cho học sinh
khuyết tật; triển khai mô hình giáo dục từ xa cho học sinh khuyết tật không có
điều kiện đến trường dựa trên công nghệ thông tin và truyền thông phù hợp với
điều kiện của địa phương, cơ sở giáo dục.
Trong quá trình tổ chức thực hiện, Sở GDĐT, Phòng
GDĐT chỉ đạo các cơ sở giáo dục trung học tăng cường sinh hoạt chuyên môn dựa
trên nghiên cứu bài học, tổ chức các hội thảo, tọa đàm trao đổi về tổ chức thực
hiện chương trình; đánh giá, rút kinh nghiệm trong quá trình dạy học và điều chỉnh
kịp thời kế hoạch dạy học phù hợp với thực tế tại địa phương, cơ sở giáo dục,
chủ động ứng phó với các tình huống dịch bệnh và các tình huống bất thường
khác; tăng cường phối hợp, huy động, trao đổi giáo viên giữa các trường trong
khu vực để sử dụng hiệu quả đội ngũ giáo viên hiện có.
2. Thực hiện hiệu quả các
phương pháp và hình thức dạy học
a) Xây dựng kế hoạch bài dạy (giáo án) bảo đảm các
yêu cầu về phương pháp dạy học, kĩ thuật dạy học, kiểm tra, đánh giá, thiết bị
dạy học và học liệu, nhằm phát triển phẩm chất, năng lực của học sinh trong quá
trình dạy học; việc xây dựng kế hoạch bài dạy bảo đảm đủ thời gian để học sinh
thực hiện nhiệm vụ học tập đã đặt ra, tránh việc áp dụng hình thức, khuôn mẫu
trong việc xây dựng kế hoạch bài dạy. Tiến trình dạy học mỗi bài học được xây dựng
thành các hoạt động học với mục tiêu, nội dung, sản phẩm học tập cụ thể mà học
sinh phải hoàn thành, cách thức thực hiện linh hoạt để tổ chức dạy học phát huy
tính tự học, chủ động, sáng tạo của học sinh.
Đối với môn Lịch sử, cần tăng cường khai thác và sử
dụng các nguồn sử liệu khác nhau để tái hiện, phục dựng lịch sử một cách khoa học,
khách quan, chân thực; đồng thời gắn với hoạt động thực hành, thực tiễn nhằm
phát triển năng lực, phẩm chất cho học sinh trong học tập môn Lịch sử. Đối với
môn Ngữ văn, cần thực hiện tốt yêu cầu đổi mới phương pháp dạy học môn Ngữ văn
theo hướng dẫn tại Công văn số 3175/BGDĐT-GDTrH ngày 21/7/2022 về việc hướng dẫn
đổi mới phương pháp dạy học và kiểm tra, đánh giá môn Ngữ văn ở trường phổ thông.
b) Khuyến khích tổ chức các hoạt động văn hóa-văn
nghệ, thể dục-thể thao trên cơ sở tự nguyện của nhà trường, cha mẹ học sinh và
học sinh, phù hợp với đặc điểm tâm sinh lý lứa tuổi và nội dung học tập của học
sinh trung học; tăng cường giao lưu, hợp tác nhằm thúc đẩy hứng thú học tập của
học sinh, bổ sung hiểu biết nhằm bảo vệ, phát huy về các giá trị văn hóa truyền
thống dân tộc và tiếp thu tinh hoa văn hóa của nhân loại. Tiếp tục thực hiện tốt
việc sử dụng di sản trong dạy học một số môn học, hoạt động giáo dục phù hợp.
c) Thực hiện các nhiệm vụ chuyển đổi số trong hoạt
động dạy học và quản lý giáo dục của các cấp theo lộ trình, bao gồm ứng dụng
công; nghệ thông tin trong việc đổi mới phương pháp và hình thức tổ chức dạy học,
kiểm tra, đánh giá; ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý quá trình dạy học
và quản trị nhà trường.
3. Thực hiện hiệu quả các
phương pháp và hình thức kiểm tra, đánh giá
a) Thực hiện việc đánh giá học sinh trung học cơ sở
và học sinh trung học phổ thông theo quy định[4]; xây dựng kế hoạch kiểm tra, đánh giá phù hợp
với kế hoạch dạy học; không kiểm tra, đánh giá vượt quá yêu cầu cần đạt hoặc mức
độ cần đạt của chương trình giáo dục phổ thông; đối với CT GDPT 2006, không kiểm
tra, đánh giá đối với các nội dung tinh giản theo hướng dẫn của Bộ GDĐT[5].
b) Thực hiện có hiệu quả các hình thức, phương pháp
kiểm tra, đánh giá áp dụng cho đánh giá thường xuyên và đánh giá định kì. Các
nhà trường cần xây dựng ngân hàng câu hỏi, ngân hàng để kiểm tra phục vụ cho
đánh giá định kì các môn học đánh giá bằng nhận xét kết hợp đánh giá bằng điểm
số. Đối với các môn học, hoạt động giáo dục đánh giá bằng nhận xét, khuyến
khích thực hiện việc kiểm tra, đánh giá định kì thông qua bài thực hành, dự án
học tập phù hợp với đặc thù môn học, hoạt động giáo dục. Việc đổi mới phương
pháp, hình thức kiểm tra, đánh giá các môn học phải bảo đảm yêu cầu về tính
trung thực, khách quan, công bằng, đánh giá chính xác kết quả học tập và rèn
luyện của học sinh. Đối với môn Ngữ văn, tiếp tục thực hiện kiểm tra, đánh giá
theo Công văn số 3175/BGDĐT-GDTrH ngày 21/7/2022 của Bộ GDĐT đối với khối lớp
6, lớp 7, lớp 8, lớp 10 và lớp 11; khuyến khích các nhà trường vận dụng kiểm
tra, đánh giá theo Công văn này đối với khối lớp 9, lớp 12. Đối với môn Lịch sử,
tăng cường các câu hỏi nhằm khai khai thác, sử dụng các nguồn sử liệu, tranh ảnh,
lược đồ; câu hỏi mở tạo điều kiện cho học sinh tự biểu đạt chính kiến của mình
về các vấn đề lịch sử, hướng tới đánh giá phẩm chất và năng lực học sinh, khắc
phục tình trạng ghi nhớ sự kiện, ngày tháng, địa điểm, số liệu... một cách máy
móc.
c) Việc kiểm tra, đánh giá cụm chuyên đề học tập lựa
chọn của cấp Trung học phổ thông được thực hiện theo khoản 3, Điều
6 tại Thông tư 22/2021/TT-BGDĐT ngày 20 tháng 7 năm 2021 của Bộ trưởng Bộ
GDĐT; kết quả kiểm tra, đánh giá được ghi nhận vào Sổ theo dõi và đánh giá học
sinh thuộc học ki khi kết thúc dạy học cụm chuyên đề học tập.
d) Đối với học sinh chuyển đổi môn học thực hiện
theo hướng dẫn tại Công văn số 68/BGDĐT-GDTrH ngày 06/01/2023 của Bộ GDĐT. Nhà
trường tổ chức kiểm tra, đánh giá việc tự bổ sung kiến thức, kỹ năng của học
sinh theo nội dung, yêu cầu cần đạt quy định trong chương trình môn học tính đến
thời điểm kiểm tra và được thực hiện tương tự như bài kiểm tra, đánh giá định
kì. Kết quả kiểm tra, đánh giá được ghi vào sổ theo dõi và đánh giá học sinh, tại
cột Ghi chú của môn học, thuộc học kì II; đồng thời ghi vào Học bạ tại ô
“Kết quả học tập, rèn luyện trong hè”[6].
e) Về việc kiểm tra, đánh giá lại theo quy định
Thông tư 22/2021/TT-BGDĐT ngày 20 tháng 7 năm 2021 của Bộ trưởng Bộ GDĐT Quy định
về đánh giá học sinh trung học cơ sở và trung học phổ thông, học sinh chưa đủ
điều kiện lên lớp có quyền được đánh giá lại đối với các môn học chưa đạt yêu cầu
theo quy định tại Điều 14. Trường hợp học sinh không có nguyện
vọng được đánh giá lại tất cả các môn học chưa đạt yêu cầu thì nhà trường có thể
cho học sinh được lựa chọn số môn học để được đánh giá lại và sử dụng kết quả
đánh giá lại để xét lên lớp theo quy định tại Điều 12 của Thông tư này.
f) Chuẩn bị tốt các điều kiện để sẵn sàng thực hiện
kiểm tra, đánh giá theo hình thức trực tuyến theo quy định[7], có quy định và hướng dẫn sử
dụng việc kiểm tra, đánh giá trực tuyến khi áp dụng cho các môn học và hoạt động
giáo dục, bảo đảm chất lượng, chính xác, hiệu quả, công bằng, khách quan, trung
thực; đánh giá đúng năng lực của học sinh.
4. Nâng cao chất lượng giáo
dục hướng nghiệp, định hướng phân luồng
a) Tiếp tục nâng cao chất lượng giáo dục hướng nghiệp
trong các cơ sở giáo dục trung học, trong đó tập trung đổi mới nội dung, phương
pháp, hình thức giáo dục hướng nghiệp; phát triển đội ngũ giáo viên kiêm nhiệm
làm nhiệm vụ tư vấn, hướng nghiệp; huy động nguồn lực xã hội tham gia giáo dục
hướng nghiệp[8];
tổ chức khảo sát nhu cầu học tập các môn học lựa chọn, cụm chuyên đề học tập của
học sinh lớp 9 để chủ động chuẩn bị cho học sinh vào học lớp 10; tăng cường tư
vấn hướng nghiệp theo định hướng nghề nghiệp cấp trung học phổ thông. Tiếp tục
đẩy mạnh triển khai thực hiện giáo dục STEM trong trường trung học theo hướng dẫn
của Bộ GDĐT, bảo đảm chất lượng, hiệu quả.
b) Định hướng hiệu quả việc phân luồng học sinh sau
trung học cơ sở và sau trung học phổ thông theo học các chương trình giáo dục,
đào tạo phù hợp với năng lực, sở trường, nguyện vọng của học sinh; tạo môi trường
hỗ trợ khởi nghiệp trong trường trung học; tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận
thức, trang bị kiến thức, kỹ năng về lựa chọn nghề nghiệp, khởi nghiệp nhằm
thúc đẩy tinh thần khởi nghiệp, lập nghiệp của học sinh trung học.
5. Tham gia tổ chức các kì
thi, cuộc thi
Chuẩn bị tốt cho việc tổ chức kì thi tốt nghiệp
trung học phổ thông tại địa phương và các kì thi, cuộc thi cấp quốc gia, quốc tế,
đảm bảo công bằng, khách quan, trung thực theo hướng dẫn của Bộ GDĐT (có văn bản
hướng dẫn riêng).
Tiếp tục thực hiện các kì thi, cuộc thi, hội thi
dành cho học sinh phổ thông theo hướng dẫn tại Công văn số 5814/BGDĐT-GDTrH
ngày 07/12/2017 về việc tổ chức các cuộc thi dành cho học sinh phổ thông từ năm
học 2017-2018.
II. Phát triển mạng lưới trường,
lớp, nâng cao chất lượng phổ cập giáo dục trung học cơ sở
1. Phát triển mạng lưới trường, lớp
a) Phát triển mạng lưới trường, lớp gắn với các điều
kiện đảm bảo chất lượng giáo dục trung học. Tiếp tục đầu tư nguồn lực xây dựng
trường chuẩn quốc gia gắn với chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông
thôn mới.
b) Tiếp tục phát huy kết quả thực hiện Đề án phát
triển hệ thống trường trung học phổ thông chuyên giai đoạn 2010-2020[9]; đổi mới mô
hình tổ chức và quản lí hoạt động giáo dục của trường trung học phổ thông
chuyên đáp ứng yêu cầu triển khai thực hiện CT GDPT 2018[10].
2. Nâng cao chất lượng phổ cập giáo dục trung học
cơ sở
a) Tiếp tục thực hiện các giải pháp đồng bộ nhằm
nâng cao chất lượng phổ cập giáo dục trung học cơ sở; xây dựng và tổ chức thực
hiện kế hoạch kiểm tra, công nhận đạt chuẩn phổ cập giáo dục trung học cơ sở
theo quy định, bảo đảm chính xác, chất lượng, hiệu quả.
b) Sử dụng thường xuyên, hiệu quả hệ thống thông
tin điện tử để quản lí phổ cập giáo dục, xóa mù chữ và thường xuyên cập nhật,
kiểm tra tính xác thực của các số liệu trên hệ thống; có giải pháp phù hợp để
khắc phục khó khăn, vướng mắc khi sử dụng hệ thống và bảo đảm tính pháp lí của
số liệu; đăng kí với Bộ GDĐT thời điểm kiểm tra, công nhận đạt chuẩn phổ cập giáo
dục trung học cơ sở theo từng mức độ quy định trước ngày 31/12/2023.
III. Tăng cường các điều kiện
đảm bảo chất lượng giáo dục trung học
1. Phát triển đội ngũ giáo
viên và cán bộ quản lý giáo dục
a) Chuẩn hóa đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý
giáo dục
- Thực hiện quản lý, đánh giá đội ngũ giáo viên,
cán bộ quản lí giáo dục trung học theo tiêu chuẩn chức danh Trưởng phòng, Phó
Trưởng phòng GDĐT; tiêu chuẩn chức danh Giám đốc, Phó Giám đốc Sở GDĐT; chuẩn
nghề nghiệp giáo viên; chuẩn Hiệu trưởng.
- Rà soát cơ cấu đội ngũ giáo viên theo môn học, hoạt
động giáo dục; xây dựng và thực hiện kế hoạch tuyển dụng giáo viên bảo đảm số
lượng và chất lượng, cân đối về cơ cấu, nhất là giáo viên các môn Tin học, Ngoại
ngữ, Mĩ thuật, Âm nhạc đáp ứng yêu cầu triển khai CT GDPT 2018 theo lộ trình
quy định.
- Xây dựng kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng, bổ sung
giáo viên cấp trung học cơ sở và cấp trung học phổ thông theo chuẩn đào tạo quy
định tại Luật Giáo dục 2019. Xây dựng và thực hiện kế hoạch tổng thể triển khai
thực hiện lộ trình nâng chuẩn trình độ đào tạo giáo viên trung học cơ sở theo
quy định tại Nghị định số 71/2020/NĐ-CP ngày 30/6/2020 của Chính phủ.
b) Đào tạo, bồi dưỡng nâng cao năng lực giáo viên
và cán bộ quản lí giáo dục
- Chủ động tham mưu cho cấp có thẩm quyền bố trí
kinh phí phù hợp để đào tạo, bồi dưỡng giáo viên, cán bộ quản lý giáo dục, nhất
là giáo viên thực hiện CT GDPT 2018.
- Tập trung phát triển đội ngũ giáo viên và cán bộ
quản lý giáo dục đáp ứng yêu cầu thực hiện CT GDPT 2018; chú trọng nâng cao
năng lực chuyên môn, nghiệp vụ của đội ngũ giáo viên, bảo đảm đủ giáo viên theo
môn học để tổ chức dạy học các môn học trong Chương trình.
- Tiếp tục rà soát, bổ sung đội ngũ giáo viên cốt
cán các môn học, hoạt động giáo dục; phát huy hiệu quà đội ngũ giáo viên cốt
cán, cán bộ quản lí cơ sở giáo dục phổ thông cốt cán để triển khai bồi dưỡng
giáo viên và cán bộ quản lí cơ sở giáo dục phổ thông đại trà theo phương thức bồi
dưỡng qua mạng/trực tiếp, thường xuyên, liên tục, ngay tại trường; gắn nội dung
tập huấn sử dụng sách giáo khoa theo CT GDPT 2018 với nội dung bồi dưỡng thường
xuyên và nội dung sinh hoạt tổ, nhóm chuyên môn trong trường và cụm trường.
- Chủ động phối hợp với các trường sư phạm trong việc
đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ giáo viên, cán bộ quản lí cho địa phương nhất là
giáo viên các môn Tin học, Ngoại ngữ, Mĩ thuật, Âm nhạc, Khoa học tự nhiên, Lịch
sử và Địa lí đáp ứng yêu cầu triển khai CT GDPT 2018 theo lộ trình quy định; tiếp
tục thực hiện hiệu quả việc tập huấn cho cán bộ quản lí, giáo viên làm công tác
tư vấn hướng nghiệp, tư vấn tâm lý cho học sinh trung học.
2. Tăng cường cơ sở vật chất
và thiết bị dạy học, học liệu
a) Bảo đảm các điều kiện về cơ sở vật chất, thiết bị
dạy học tối thiểu theo quy định, học liệu để thực hiện hiệu quả nhiệm vụ năm học;
đầu tư và tận dụng tối đa cơ sở vật chất của nhà trường để tổ chức dạy học nhiều
hơn 06 buổi/tuần, bảo đảm chủ động, linh hoạt thực hiện chương trình.
b) Bảo đảm phòng học và phòng chức năng phù hợp với
các thiết bị dạy học theo chương trình giáo dục trung học; tăng cường cơ sở vật
chất, hạ tầng kĩ thuật để bảo đảm chất lượng việc dạy học và kiểm tra, đánh
giá.
c) Tiếp tục phát triển kho video bài dạy minh họa,
kho học liệu điện tử, thiết bị dạy học điện tử; xây dựng tài liệu dạy học điện tử
để hỗ trợ giáo viên tổ chức dạy học bảo đảm chất lượng và hiệu quả.
d) Hoàn thành việc tổ chức biên soạn, thẩm định Tài
liệu giáo dục của địa phương lớp 8 và lớp 11 (đối với các địa phương chưa hoàn
thành) kịp thời triển khai năm học 2023-2024; Tài liệu giáo dục của địa phương
lớp 9, lớp 12 bảo đảm tiến độ và chất lượng. Tổ chức hiệu quả việc góp ý các
sách giáo khoa theo hướng dẫn của Bộ GDĐT. Tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh, thành
phố trực thuộc Trung ương phát huy cao nhất vai trò tự chủ về chuyên môn của
giáo viên, cơ sở giáo dục trong việc tổ chức lựa chọn sách giáo khoa theo quy định
tại Thông tư số 25/2020/TT-BGDĐT ngày 26/8/2020 quy định việc lựa chọn sách
giáo khoa trong cơ sở giáo dục phổ thông. Phối hợp với các Nhà xuất bản tập huấn
cho giáo viên sử dụng sách giáo khoa và cung ứng sách giáo khoa cho học sinh đầy
đủ, kịp thời trước khai giảng năm học mới 2023-2024 và chuẩn bị cho các năm học
tiếp theo, bảo đảm kịp thời, chất lượng, đúng quy định.
3. Kịp thời phát hiện các trường hợp mắc bệnh truyền
nhiễm trong trường học để thực hiện phương án xử lý theo quy định.
IV. Tiếp tục thực hiện đổi mới
công tác quản lí giáo dục
Tiếp tục triển khai thực hiện đổi mới công tác quản
lí trong các cơ sở giáo dục trung học theo quy định tại Nghị định số 24/2021/NĐ-CP
ngày 23/3/2021 của Chính phủ quy định việc quản lý trong cơ sở giáo dục mầm non
và cơ sở giáo dục phổ thông công lập và Thông tư số 32/2020/TT-BGDĐT ngày
15/9/2020 của Bộ trưởng Bộ GDĐT ban hành Điều lệ trường trung học cơ sở, trường
trung học phổ thông và trường phổ thông có nhiều cấp học, trong đó tập trung thực
hiện có hiệu quả các nội dung sau:
1. Tăng cường giao quyền tự chủ cho các cơ sở giáo
dục trung học xây dựng và thực hiện kế hoạch giáo dục của nhà trường; trong đó
các hoạt động giáo dục được tổ chức thực hiện linh hoạt trong và ngoài giờ lên
lớp, trong và ngoài khuôn viên nhà trường. Kế hoạch giáo dục của nhà trường được
Hội đồng trường phê duyệt theo quy định, báo cáo Phòng GDĐT (đối với trung học
cơ sở) và Sở GDĐT (đối với trung học phổ thông). Các hoạt động chỉ đạo, kiểm
tra, thanh tra của cấp trên phải dựa trên kế hoạch giáo dục của nhà trường.
2. Tập trung đổi mới sinh hoạt chuyên môn của tổ
chuyên môn dựa trên nghiên cứu bài học, sinh hoạt chuyên môn theo cụm trường.
Tăng cường các hoạt động dự giờ, rút kinh nghiệm để từng bước hoàn thiện kế hoạch
dạy học các môn học, hoạt động giáo dục đảm bảo phù hợp với từng đối tượng học
sinh và điều kiện của từng cơ sở giáo dục.
3. Đẩy mạnh sử dụng công nghệ thông tin trong tổ chức
và quản lí các hoạt động chuyên môn trong các cơ sở giáo dục trung học; tăng cường
chuyển đổi số trong giáo dục, sử dụng hồ sơ điện tử, sổ điểm điện tử, học bạ điện
tử để nâng cao hiệu quả công tác quản lí giáo dục; thực hiện nhập số liệu, khai
thác, sử dụng thống nhất dữ liệu toàn ngành về trường, lớp, học sinh, giáo
viên, trường chuẩn quốc gia và các thông tin khác trong quản lí, báo cáo. Tiếp
tục thực hiện tinh giản hồ sơ, sổ sách trong nhà trường theo Chỉ thị số
138/CT-BGDĐT ngày 18/01/2019 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc chấn
chỉnh tình trạng lạm dụng hồ sơ, sổ sách trong nhà trường. Quản lí và sử dụng
xuất bản phẩm tham khảo theo quy định, trong đó thực hiện nghiêm việc lạm dụng
vị trí công tác của giáo viên, cán bộ quản lý giáo dục để thực hiện hoặc tham gia
thực hiện việc ép buộc, vận động học sinh, hoặc cha mẹ học sinh mua xuất bản phẩm
tham khảo[11].
4. Tăng cường công tác kiểm tra, hướng dẫn việc thực
hiện chính sách, pháp luật về giáo dục và đào tạo, trong đó chú trọng các nội
dung kiểm tra: việc dạy thêm, học thêm; công tác chuẩn bị và triển khai CT GDPT
2018; tổ chức lựa chọn sách giáo khoa, quản lí và sử dụng sách tham khảo; công
tác quản lí hoạt động dạy học; công tác tuyển sinh đầu cấp; kiểm định chất lượng
giáo dục của các nhà trường; công tác quản lí các cơ sở giáo dục trung học tư
thục, các cơ sở giáo dục có yếu tố nước ngoài, các chương trình giáo dục tích hợp,
chương trình giáo dục của nước ngoài, chương trình giáo dục bằng tiếng nước
ngoài[12]; nội
dung giáo dục bắt buộc dành cho học sinh Việt Nam tại các cơ sở giáo dục tư thục
có vốn đầu tư nước ngoài[13];
việc chuyển trường và tiếp nhận học sinh học tại các trường trung học cơ sở và
trung học phổ thông[14].
5. Tiếp tục đẩy mạnh thực hiện xã hội hóa giáo dục;
chủ động tham mưu với Ủy ban nhân dân tỉnh/thành phố có chính sách huy động các
nguồn lực xã hội hóa phục vụ, hỗ trợ hoạt động giáo dục đáp ứng nhu cầu của người
học và phù hợp với điều kiện của địa phương.
6. Tăng cường hợp tác quốc tế trong giáo dục trung
học; xây dựng, phát triển các chương trình hợp tác quốc tế phù hợp với nhu cầu
và điều kiện thực tế của nhà trường theo quy định của pháp luật nhằm tăng cường
cơ hội trao đổi kinh nghiệm học tập, giảng dạy, quản lý giáo dục, nguồn học liệu
mở cho học sinh, giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục. Các cơ sở giáo dục tư thục
đẩy mạnh xây dựng phát triển liên kết giáo dục với nước ngoài thực hiện chương
trình tích hợp theo quy định.
7. Chủ động cung cấp thông tin cho các tổ chức, cá
nhân có liên quan tại địa phương về tình hình thực hiện các chủ trương, chính
sách đổi mới đối với giáo dục trung học; tình hình và kết quả triển khai thực
hiện chương trình, sách giáo khoa mới đối với giáo dục trung học để được chia sẻ,
đồng thuận, kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc.
8. Khuyến khích đội ngũ giáo viên, cán bộ quản lí
giáo dục chủ động viết và đưa tin, bài về các kết quả hoạt động của ngành; các
gương người tốt, việc tốt, các điển hình tiên tiến để khích lệ các cán bộ quản
lí, giáo viên, học sinh, tạo sức lan tỏa sâu rộng trong cộng đồng.
VI. Công tác thi đua, khen thưởng
1. Phát động và tổ chức các phong trào thi đua sôi
nổi, thiết thực, phù hợp với điều kiện thực tiễn của địa phương, của ngành. Thực
hiện tốt công tác khen thưởng đối với các cơ sở giáo dục trung học, cán bộ quản
lí và giáo viên trung học theo quy định.
2. Cụ thể hóa các tiêu chí thi đua theo hướng dẫn của
Bộ GDĐT thành các hoạt động cụ thể để thực hiện có chất lượng, hiệu quả các mặt
công tác trong nhiệm vụ năm học; bảo đảm công bằng, minh bạch, gắn với hiệu quả
công việc.
3. Chỉ đạo các cơ sở giáo dục trung học thực hiện tốt
việc khen thưởng, kỉ luật vì sự tiến bộ của học sinh; bảo đảm thực hiện đúng
quy định, công bằng, công khai, minh bạch, kịp thời, tạo cảm hứng và động lực
phấn đấu cho học sinh; tăng cường các biện pháp giáo dục kỉ luật tích cực để
rèn luyện ý thức kỉ luật, trách nhiệm của học sinh đối với bản thân, thầy, cô,
bạn bè, gia đình và cộng đồng.
C. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
Trên cơ sở những nội dung hướng dẫn tại Công văn
này, căn cứ vào tình hình cụ thể của địa phương, Sở GDĐT xây dựng kế hoạch chi
tiết để tổ chức thực hiện nhiệm vụ giáo dục trung học năm học 2023-2024. Trong
quá trình triển khai thực hiện, nếu có vướng mắc, đề nghị các Sở GDĐT phản ánh
về Bộ GDĐT (qua Vụ Giáo dục Trung học) để kịp thời giải quyết./.
Nơi nhận:
- Như trên (để thực hiện);
- Bộ trưởng (để báo cáo);
- Các Thứ trưởng (để phối hợp chỉ đạo);
- UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương;
- Các đại học, trường đại học có trường trung học;
- Các cơ quan thuộc Bộ (để thực hiện);
- Cổng TTĐT Bộ GDDT;
- Lưu: VT, Vụ GDTrH.
|
KT. BỘ TRƯỞNG
THỨ TRƯỞNG
Phạm Ngọc Thưởng
|
[1] Thông tư số 32/2018/TT-BGDĐT ngày
26/12/2018, Thông tư số 34/2020/TT-BGDĐT ngày 15/9/2020. Thông tư số
19/2021/TT-BGDĐT ngày 01/7/2021, Thông tư số 13/2022/TT-BGDĐT ngày 03/8/2022;
Quyết định số 712/QĐ- BGDĐT ngày 09/02/2021 ban hành Chương trình giáo dục phổ
thông môn Tiếng Hàn và Tiếng Đức - Ngoại ngữ 1, hệ 10 năm thí điểm. Thông tư số
46/2020/TT-BGDĐT ngày 24/11/2020.
[2] Quyết định số 16/2006/QĐ-BGDĐT ngày
05/5/2006.
[3] Thực hiện linh hoạt theo hướng dẫn tại Công
văn số 4612/BGDĐT-GDTrH ngày 03/10/2017 về việc hướng dẫn thực hiện Chương
trình GDPT hiện hành theo định hướng phát triển năng lực và phẩm chất học sinh
từ năm học 2017-2018, Công văn số 5512/SGDĐT-GDTrH ngày 18/12/2020 về việc xây
dựng và tổ chức thực hiện kế hoạch giáo dục của nhà trường và Công văn số
1496/BGDĐT-GDTrH ngày 19/4/2022 về việc triển khai thực hiện chương trình giáo
dục trung học năm học 2022-2023 (điều chỉnh theo Thông tư số 13/2022/TT-BGDĐT
ngày 03/8/2022).
[4] Thông tư 58/2011/TT-BGDĐT; thông tư
26/2020/TT-BGDĐT; thông tư 22/2021/TT-BGDĐT
[5] Công văn số 3280/BGDĐT-GDTrH ngày 27/8/2020
về việc hướng dẫn điều chỉnh nội dung dạy học cấp Trung học cơ sở, Trung học phổ
thông
[6] Ghi rõ thông tin: Điểm kiểm tra chuyển đổi
sang môn ...: “sổ điểm”.
[7] Thông tư số 09/2021/TT-BGDĐT ngày 30/3/2021 của
Bộ trưởng Bộ GDĐT quy định về quản lý và tổ chức dạy học trực tuyến trong cơ sở
GDPT và cơ sở giáo dục thường xuyên.
[8] Quyết định số 522/QĐ-TTg ngày 14/5/2018 của
Thủ tướng Chính phủ ban hành Đề án “Giáo dục hướng nghiệp và định hướng phân luồng
học sinh trong GDPT giai đoạn 2018-2025”.
[9] Quyết định số 959/QĐ-TTg ngày 24/6/2010 phê
duyệt Đề án phát triển hệ thống trường trung học phổ thông chuyên giai đoạn
2010-2020.
[10] Thông tư số 05/2023/TT-BGDĐT ngày
28/02/2023 của Bộ trưởng Bộ GDĐT ban hành Quy chế tổ chức và hoạt động của trường
THPT chuyên.
[11] Thông tư số 21/2014/TT-BGDĐT Quy định về quản
lí và sử dụng xuất bản phẩm tham khảo trong các cơ sở giáo dục mầm non, giáo dục
phổ thông và giáo dục thường xuyên
[12] Nghị định số 86/2018/NĐ-CP ngày 05/6/2018;
Quyết định số 72/2014/QĐ-TTg ngày 17/12/2014.
[13] Thông tư 04/2020/TT-BGDĐT ngày 18/3/2020.
[14] Văn bản hợp nhất số 07/VBHN-BGDĐT ngày
12/8/2022 của Bộ GDĐT hợp nhất Quyết định về việc ban hành Quy định chuyển trường
và tiếp nhận học sinh học tại các trường THCS và THPT.