Công văn 3859/BCT-CT năm 2022 về hoàn thiện hệ thống cơ quan quản lý nhà nước về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng do Bộ Công thương ban hành

Số hiệu 3859/BCT-CT
Ngày ban hành 06/07/2022
Ngày có hiệu lực 06/07/2022
Loại văn bản Công văn
Cơ quan ban hành Bộ Công thương
Người ký Nguyễn Sinh Nhật Tân
Lĩnh vực Thương mại,Bộ máy hành chính

BỘ CÔNG THƯƠNG
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 3859/BCT-CT
V/v hoàn thiện hệ thống cơ quan quản lý nhà nước về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

Hà Nội, ngày 06 tháng 7 năm 2022

 

Kính gửi: Thủ tướng Chính phủ

Thực hiện Nghị quyết số 82/NQ-CP ngày 26 tháng 5 năm 2020 của Chính phủ ban hành Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Chỉ thị số 30-CT/TW ngày 22 tháng 01 năm 2019 của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng và trách nhiệm quản lý của Nhà nước đối với công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, Bộ Công Thương được giao là đơn vị chủ trì xây dựng Báo cáo hoàn thiện hệ thống các cơ quan quản lý nhà nước về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng từ trung ương tới địa phương.

Ngày 13 tháng 12 năm 2021, Bộ Công Thương đã có Công văn số 7934/BCT-CT báo cáo Thủ tướng Chính phủ vệ hoàn thiện hệ thống cơ quan quản lý nhà nước, tổ chức xã hội về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng từ trung ương tới địa phương (kèm theo Báo cáo số 113/BC-BCT ngày 13 tháng 12 năm 2021).

Ngày 12 tháng 01 năm 2022, Văn phòng Chính phủ đã có Công văn số 265/VPCP-TCCV về việc hoàn thiện hệ thống cơ quan quản lý nhà nước về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. Theo đó, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành đã chỉ đạo Bộ Công Thương phối hợp với các Bộ: Nội vụ, Tư pháp, Tài chính và cơ quan liên quan thống nhất về phạm vi, đối tượng điều chỉnh và các giải pháp cụ thể kiện toàn hệ thống cơ quan quản lý nhà nước về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng từ trung ương đến địa phương, hoàn thiện Báo cáo trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định.

Ngày 08 tháng 4 năm 2022, Bộ Công Thương đã gửi công văn các Bộ: Nội vụ, Tư pháp, Tài chính xin ý kiến góp ý dự thảo Báo cáo hoàn thiện hệ thống cơ quan quản lý nhà nước về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (Công văn số 1808/BCT-CT).

Trên cơ sở ý kiến đóng góp của các đơn vị liên quan, Bộ Công Thương kính báo cáo Thủ tướng Chính phủ việc hoàn thiện Báo cáo như sau:

1. Về phạm vi, đối tượng báo cáo

Tại Báo cáo số 113/BC-BCT ngày 13 tháng 12 năm 2021 về hoàn thiện hệ thống cơ quan quản lý nhà nước, tổ chức xã hội về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng từ trung ương tới địa phương, Bộ Công Thương đã mở rộng phạm vi, đối tượng báo cáo, đưa tổ chức xã hội về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng là đối tượng báo cáo trên cơ sở quy tại Điều 28 Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, tổ chức xã hội về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng nếu đáp ứng một số điều kiện thì được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền giao thực hiện một số nhiệm vụ quản lý nhà nước về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

Tuy nhiên, căn cứ quy định tại Điều 47 Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng 2010Điều 34 Nghị định số 99/2011/NĐ-CP ngày 27 tháng 10 năm 2011 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, các cơ quan quản lý nhà nước về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng gồm: Bộ Công Thương (ở trung ương); Ủy ban nhân dân các cấp (ở địa phương); Bộ, cơ quan ngang Bộ trong phạm vi nhiệm vụ, quyền hạn có trách nhiệm phối hợp Bộ Công Thương thực hiện quản lý nhà nước về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

Do đó, để đảm bảo phạm vi, đối tượng tập trung là cơ quan quản lý nhà nước được giao nhiệm vụ, phân cấp quản lý nhà nước về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng theo quy định của pháp luật hiện hành, nội dung của “Báo cáo hoàn thiện hệ thống cơ quan quản lý nhà nước về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng từ Trung ương tới địa phương” có phạm vi, đối tượng gồm: Cơ quan quản lý nhà nước về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng ở trung ương (Bộ Công Thương); cơ quan quản lý nhà nước ở địa phương (Ủy ban nhân dân cấp tỉnh; Ủy ban nhân dân cấp huyện; Ủy ban nhân dân cấp xã); cơ quan quản lý nhà nước khác (các Bộ, cơ quan ngang Bộ có liên quan đến lĩnh vực bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng).

2. Về giải pháp kiện toàn hệ thống cơ quan quản lý nhà nước về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng từ trung ương tới địa phương

Thực hiện Quyết định số 1427/QĐ-TTg ngày 24 tháng 8 năm 2021 của Thủ tướng Chính phủ về việc phân công cơ quan chủ trì soạn thảo và thời hạn trình các dự án luật, pháp lệnh, nghị quyết được bổ sung vào Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2021 và Chương trình xây dựng pháp luật năm 2022, trong đó, Bộ Công Thương được giao chủ trì phối hợp với các Bộ, ngành liên quan xây dựng dự án Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (sửa đổi).

Ngày 08 tháng 6 năm 2022, Bộ Công Thương đã có Tờ trình số 3203/TTr-BCT về dự án Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (sửa đổi).

Trên cơ sở điều chỉnh về phạm vi, đối tượng của Báo cáo, Bộ Công Thương đã bám sát vào các đề xuất về sửa đổi nội dung quản lý nhà nước trong dự thảo Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (sửa đổi) để đưa ra các giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động của hệ thng cơ quan quản lý nhà nước về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng từ trung ương tới địa phương.

Đồng thời, các giải pháp kiện toàn, nâng cao hiệu quả hoạt động của hệ thống cơ quan quản lý nhà nước về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng từ trung ương tới địa phương đảm bảo trên tinh thần chỉ đạo của Nghị quyết 18-NQ/TW ngày 25 tháng 10 năm 2017 của Ban Chấp hành Trung ương khóa XII về một số vấn đề tiếp tục đổi mới, sắp xếp, tổ chức bộ máy của hệ thng chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả; đảm bảo không tăng thêm đầu mối, không thành lập mới các tổ chức trung gian. Các giải pháp cụ thể như sau:

2.1. Giải pháp hoàn thiện chính sách, pháp luật

2.1.1. Luật Bảo vệ quyền li người tiêu dùng

Để khắc phục những hạn chế, tồn tại về cơ chế, chính sách nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động quản lý nhà nước về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng từ trung ương tới địa phương, vấn đề đặt ra đầu tiên là việc hoàn thiện chế tài về vai trò, trách nhiệm, tổ chức hoạt động của hệ thống cơ quan quản lý nhà nước.

Trong quá trình xây dựng, hoàn thiện Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (sửa đổi) dự kiến trình Quốc hội xem xét, thông qua năm 2023 cần tập trung, hoàn thiện theo hướng:

Thứ nhất, điều chỉnh, bổ sung thêm quy định trách nhiệm của Bộ Công Thương theo hướng quy định trách nhiệm chung về công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và trách nhiệm quản lý ngành. Trong đó, đối với trách nhiệm quản lý ngành tập trung vào một số nội dung:

- Trình cơ quan có thẩm quyền ban hành và tổ chức thực hiện chiến lược quy hoạch, kế hoạch, chương trình, dự án, chính sách về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng;

- Ban hành quy chế giám sát việc thực thi công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trong lĩnh vực công thương;

- Quản lý hoạt động khảo sát, thử nghiệm; công bố kết quả khảo sát, thử nghiệm chất lượng sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ trong lĩnh vực được phân công quản lý...

Thứ hai, quy định cụ thể trách nhiệm của các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan, tổ chức có liên quan trong việc thực hiện hoạt động quản lý nhà nước về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, trong đó có bổ sung quy định trách nhiệm của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam trong việc thực hiện công tác tuyên truyền chính sách, pháp luật và thực hiện chức năng giám sát thực hiện quy định pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

Thứ ba, điều chỉnh, bổ sung thêm quy định trách nhiệm của Ủy ban nhân dân các cấp trong việc thực hiện nhiệm vụ quản lý nhà nước về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng theo hướng:

- Quản lý hoạt động khảo sát, thử nghiệm; công bố kết quả khảo sát, thử nghiệm chất lượng sản phẩm, hàng hóa dịch vụ trên địa bàn; thông tin, cảnh báo cho người tiêu dùng về sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ.

- Thực hiện việc giao nhiệm vụ cho tổ chức xã hội tham gia bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng cho tổ chức xã hội tham gia bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trên địa bàn.

- Ban hành quy chế phối hợp quản lý nhà nước về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tại địa phương...

[...]