Thứ 6, Ngày 25/10/2024

Công văn 3719/BGDĐT-GDTrH năm 2017 về tập huấn cán bộ quản lý, giáo viên thực hiện mô hình trường học mới do Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành

Số hiệu 3719/BGDĐT-GDTrH
Ngày ban hành 15/08/2017
Ngày có hiệu lực 15/08/2017
Loại văn bản Công văn
Cơ quan ban hành Bộ Giáo dục và Đào tạo
Người ký Vũ Đình Chuẩn
Lĩnh vực Giáo dục

BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 3719/BGDĐT-GDTrH
V/v tập huấn cán bộ quản lý, giáo viên thực hiện mô hình trường học mới

Hà Nội, ngày 15 tháng 8 năm 2017

 

Kính gửi: Các s giáo dục và đào tạo

Thực hiện Công văn số 3459/BGDĐT-GDTrH ngày 08 tháng 8 năm 2017 ca Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) về việc rà soát, đảm bảo các điều kiện triển khai mô hình trường học mới, Bộ GDĐT hướng dẫn tổ chức tập huấn cán bộ quản lý, giáo viên (sau đây gọi chung là học viên) dạy học theo mô hình trường học mới như sau:

I. Mục đích, yêu cầu

1. Mục đích

- Tăng cường năng lực tổ chức và quản lý các hoạt động chuyên môn cho cán bộ quản lý cấp sở GDĐT, phòng GDĐT và nhà trường; giúp cho cán bộ quản lý hiểu rõ, nắm chắc phương thức dạy học theo mô hình trường học mới.

- Phát triển kỹ năng của học viên trong việc thiết kế bài học; lựa chọn, sử dụng thiết bị dạy học, học liệu phù hợp; thực hiện dạy học các lớp theo mô hình trường học mới theo phương pháp và k thuật dạy học tích cực, đảm bảo đạt chuẩn kiến thức, kỹ năng của chương trình giáo dục phổ thông hiện hành và phát triển năng lực học sinh.

- Triển khai và duy trì việc tập huấn, bồi dưỡng, phát triển chuyên môn liên tục cho cán bộ quản lý, giáo viên theo hình thức trực tuyến kết hp tập huấn trực tiếp tại địa phương và thực hiện sinh hoạt tổ/nhóm chuyên môn dựa trên nghiên cứu bài học.

2. Yêu cầu

- Toàn bộ cán bộ quản lý và giáo viên dạy học các lớp theo mô hình trường học mới phải tham gia tập huấn, trong đó mỗi sở GDĐT, phòng GDĐT có ít nhất 01 cán bộ chuyên trách ch đạo, theo dõi, giám sát, chịu trách nhiệm triển khai mô hình trường học mới tại địa phương.

- Học viên tham gia tập huấn tích cực, chủ động học tập, nghiên cứu tài liệu, kết nối với các học viên khác và với báo cáo viên (trong không gian tập huấn trên mạng) để thảo luận, giải đáp thắc mắc trong quá trình học; cán bộ quản lý và báo cáo viên theo dõi, giám sát, hỗ trợ học viên trong quá trình tham gia tập huấn trên mạng.

- Các nhà trường đưa nội dung tập huấn vào sinh hoạt tổ/nhóm chuyên môn; đảm bảo mỗi học viên đều hiểu rõ về bản chất ca mô hình trường học mới; phương pháp và kỹ thuật dạy học theo mô hình trường học mới; vận dụng có hiệu quả vào quá trình dạy học tại nhà trường.

II. Phương pháp và hình thức tập huấn

1. Phương pháp tập huấn: Học viên nghiên cứu video và tài liệu dạy học theo hướng dn; trao đi, thảo luận với nhau và trao đi với các báo cáo viên; làm bài kim tra trắc nghiệm.

2. Hình thức tập huấn: Tập huấn trực tuyến thông qua trang mạng Trường học kết nối và tập huấn trực tiếp tại địa phương; kết hợp với sinh hoạt t/nhóm chuyên môn dựa trên "nghiên cứu bài học" trong trường và theo cụm trường.

III. Nội dung tập huấn

Nội dung tập huấn gồm 03 bài học sau:

Bài 1: Giới thiệu chung về mô hình trường học mới

- Giới thiệu chung về mô hình trường học mới: video và tài liệu đính kèm;

- Trả lời câu hi trắc nghiệm khách quan về mô hình trường học mới.

Bài 2: Phương pháp và kỹ thuật dạy học theo mô hình tờng học mới

- Phương pháp dạy học, kỹ thuật tổ chức các hoạt động học của học sinh theo mô hình trường học mới: video clip theo các hoạt động học và tài liệu đính kèm;

- Nghiên cứu bài học minh họa: video bài dạy đã được thực hiện;

- Phân tích bài học minh họa: video phân tích hoạt động học của học sinh:

- Trả lời câu hỏi trắc nghiệm khách quan về phương pháp và kỹ thuật dạy học theo mô hình trường học mới.

Bài 3: Nghiên cứu bài học theo mô hình trường học mới

- Nghiên cứu bài học: 01 bài học/môn hoặc phân môn được trích ra từ sách Hướng dẫn học lp 8, kèm theo các câu hỏi gợi ý để học viên nghiên cứu về nội dung, phương pháp dạy học và kỹ thuật tổ chức hoạt động học của học sinh theo mô hình trường học mới được áp dụng cho một bài học cụ thể.

- Trả lời câu hỏi trắc nghiệm khách quan về phương pháp và kỹ thuật dạy học được sử dụng trong bài học minh họa.

Tài liệu hướng dẫn chi tiết về nội dung và quy trình tập huấn được đặt trên trang chủ "Trường học kết nối" tại địa chỉ http://truonghocketnoi.edu.vn.

[...]