BỘ
LAO ĐỘNG - THƯƠNG BINH VÀ XÃ HỘI
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 3327/LĐTBXH-PCTNXH
V/v góp ý dự thảo Chỉ thị của
Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác cai nghiện ma túy trong tình hình
mới
|
Hà
Nội, ngày 31 tháng 08
năm 2016
|
Kính
gửi:
|
…………………………………………………
…………………………………………………
|
Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ
tướng Chính phủ Vũ Đức Đam về việc xây dựng, trình Thủ tướng Chính phủ ban hành
Chỉ thị về tăng cường công tác cai nghiện ma túy trong
tình hình mới tại công văn số 3960/VPCP-KGVX ngày 26/5/2016 của Văn phòng Chính
phủ, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội đã chủ trì, phối hợp với Văn phòng Chính phủ xây dựng Dự thảo Chỉ thị của Thủ
tướng Chính phủ (Dự thảo kèm theo).
Để hoàn thiện Chỉ thị trình Thủ tướng
Chính phủ xem xét, ban hành, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội đề nghị các Bộ,
ngành, Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố
nghiên cứu, góp ý kiến dự thảo Chỉ thị nói trên. Văn bản góp ý xin gửi về Bộ
Lao động - Thương binh và Xã hội (qua Cục Phòng, chống tệ nạn xã hội, tầng 10 tòa
nhà D25, Ngõ 7, phố Tôn Thất Thuyết, quận Cầu
Giấy, tp Hà Nội và địa chỉ email: cucpctnxh@molisa.gov.vn và
chinhsachcainghien@gmail.com) trước ngày 10/9/2016
để tổng hợp, chỉnh lý trình Thủ tướng Chính phủ.
Trân trọng cảm ơn./.
Nơi nhận:
- Như trên;
- Bộ trưởng (để b/c);
- Văn phòng Chính phủ (Vụ KGVX);
- Lưu: VT, PCTNXH(2b).
|
KT.
BỘ TRƯỞNG
THỨ TRƯỞNG
Nguyễn Trọng Đàm
|
THỦ
TƯỚNG CHÍNH PHỦ
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: /CT-TTg
|
Hà Nội, ngày tháng năm 2016
|
DỰ THẢO
|
|
CHỈ THỊ
VỀ
TĂNG CƯỜNG CÔNG TÁC CAI NGHIỆN MA TÚY TRONG TÌNH HÌNH MỚI
Thời gian qua, thực hiện Chỉ thị số
21-CT/TW ngày 26 tháng 3 năm 2008 của Bộ Chính trị về tăng cường lãnh đạo, chỉ
đạo công tác phòng, chống và kiểm soát ma túy trong
tình hình mới, nhiều chính sách, biện pháp nhằm tổ
chức thực hiện công tác cai nghiện ma túy đã được ban hành và triển
khai, trong đó có Nghị quyết số 98/NQ-CP
ngày 26 tháng 12 năm 2014 của Chính phủ về
tăng cường chỉ đạo công tác phòng, chống, kiểm soát và cai nghiện ma túy trong tình hình mới và
Quyết định số 2596/QĐ-TTg ngày 27 tháng
12 năm 2013 của Thủ tướng Chính phủ về việc
phê duyệt đề án đổi mới công tác cai nghiện ma túy ở Việt Nam đến năm 2020; những chính sách và biện pháp này đã có tác động tính cực đến công tác cai nghiện ma túy trong phạm vi cả nước, góp phần tạo sự
chuyển biến nhận thức về cai nghiện ma túy, ổn định an ninh trật tự, phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.
Tuy nhiên, công tác cai nghiện ma túy
còn có nhiều hạn chế như: chuyển đổi các cơ sở cai nghiện ma túy còn chậm; công
tác tổ chức cai nghiện ma túy tự nguyện tại cộng đồng còn chưa có chính sách tạo
Điều kiện thuận lợi; huy động các nguồn lực để thực hiện công tác cai nghiện
chưa đáp ứng yêu cầu; các dịch vụ hỗ trợ
cai nghiện ma túy chậm đổi mới; công tác nghiên cứu, sử dụng các bài thuốc và
phương pháp cai nghiện ma túy còn chưa đáp ứng được Điều trị, cai nghiện ma túy
trong tình hình mới, đặc biệt là Điều trị, cai nghiện ma túy tổng hợp.
Thực trạng đó có nguyên nhân khách
quan là Việt Nam đang trong quá trình đổi mới công tác cai nghiện ma túy, các
mô hình tổ chức cai nghiện như cơ sở cai nghiện ma túy tự nguyện, cơ sở đa chức
năng, Điểm tư vấn mới bắt đầu hình thành, đồng thời cũng xuất hiện nhiều loại
ma túy mới gây khó khăn cho việc quản lý và tổ chức cai nghiện. Nhưng cũng có
nguyên nhân chủ quan là nhận thức về tầm quan trọng của công tác Điều trị, cai
nghiện ma túy chưa được đầy đủ và sâu sắc, công tác bố trí nguồn lực, tuyên
truyền, xây dựng chính sách, tổ chức thực hiện chưa được chú trọng chỉ đạo tập
trung và quyết liệt.
Để tăng cường chỉ
đạo, tổ chức thực hiện nhiệm vụ cai nghiện ma túy trong tình hình mới, Thủ tướng
Chính phủ yêu cầu các Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang Bộ, Thủ trưởng cơ
quan thuộc Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban nhân
dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tập trung triển khai thực hiện tốt
các nhiệm vụ và giải pháp sau:
I. NHIỆM VỤ VÀ GIẢI PHÁP
1. Tổ
chức tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức về tác hại của ma túy, đặc
biệt là các loại ma túy tổng hợp, chất kích thích dạng Amphetamine, Ketamine,
Cocaine, Cần sa, “cỏ Mỹ”... và vai trò của công tác can thiệp sớm dự phòng nghiện
ma túy, Điều trị cai nghiện ma túy đến các cấp, các ngành và các tầng lớp nhân dân. Đồng thời, đẩy mạnh việc tuyên
truyền, phổ biến chính sách, pháp luật về
cai nghiện và nêu gương người tốt, việc tốt, mô hình tốt,
những địa phương có cách làm đổi mới, sáng tạo, hiệu quả trong công tác cai
nghiện với nhiều hình thức tuyên truyền phong phú, sinh động.
2. Khẩn trương rà soát, đánh giá lại
hệ thống chính sách pháp luật về công tác cai nghiện, quy chế quản lý người
nghiện ma túy tại địa phương từ đó đề xuất sửa đổi, bổ
sung, xây dựng mới các chính sách, quy chế cho phù hợp với xu hướng và tình hình nghiện ma túy
hiện nay. Chú trọng đến bổ
sung, hoàn thiện chính sách pháp luật phục vụ công tác cai nghiện trong
tình hình mới, đặc biệt là hỗ trợ, tạo Điều kiện đối với công tác cai nghiện ma
túy tự nguyện.
3. Đẩy nhanh việc chuyển đổi các cơ sở
cai nghiện ma túy theo Quyết định số 2596/QĐ-TTg ngày
27/12/2013 về việc phê duyệt Đề án đổi mới
công tác cai nghiện ma túy ở Việt Nam đến năm 2020 và Nghị quyết số 98/NQ-CP
ngày 26/12/2014 của Chính phủ về tăng cường chỉ đạo công tác phòng, chống, kiểm soát và cai nghiện ma túy trong tình hình
mới, trong đó chú trọng các yêu cầu sau:
a) Khi chuyển đổi các Trung tâm Chữa
bệnh - Giáo dục - Lao động xã hội (Trung tâm 06) không dùng từ “Trung tâm” khi
đặt tên đối với Cơ sở cai nghiện ma túy sau khi được chuyển đổi; sau khi chuyển
đổi chế độ chính sách đối với người làm việc tại Cơ sở cai nghiện ma túy công lập
được giữ nguyên theo các quy định của pháp luật; trong quá trình chuyển đổi cần
chú trọng đến vấn đề môi trường và Điều kiện đảm bảo an ninh của cơ sở cai nghiện.
b) Khi xây dựng Đề án/Kế hoạch chuyển
đổi Trung tâm Chữa bệnh - Giáo dục - Lao động xã hội cần nghiên cứu, xây dựng
thành lập Điểm vệ tinh hoặc Phòng công tác cộng đồng thuộc Cơ sở cai nghiện ma
túy để tổ chức tư vấn, tiếp cận cộng đồng, hỗ trợ quản lý, hỗ trợ xã hội cho
người nghiện ma túy, người nghiện đang Điều trị, cai nghiện ma túy ngoại trú,
người sau cai nghiện. Trong đó, tuân thủ nguyên tắc không phát sinh biên chế mà
Điều động, tăng cường cán bộ, nhân viên đang làm việc tại Cơ sở cai nghiện ma
túy ra Điểm vệ tinh hoặc sang Phòng công tác cộng đồng để làm việc.
4. Đẩy mạnh nghiên cứu, ứng dụng các
bài thuốc và phương pháp cai nghiện ma túy an toàn, hiệu quả, đặc biệt là Điều
trị, cai nghiện ma túy tổng hợp; chú trọng
ứng dụng các bài thuốc hỗ trợ Điều trị, cắt cơn cai nghiện ma túy đã được cơ
quan có thẩm quyền cấp phép như Cedemex, Bông Sen, Heantos... nhằm khuyến khích
hoạt động nghiên cứu các phương pháp, bài thuốc Điều trị, cai nghiện ma túy của
Việt Nam sản xuất.
5. Nghiên cứu, xây dựng các mô hình tổ
chức hỗ trợ xã hội đối với người nghiện ma túy, mô hình tổ chức cai nghiện ma
túy phù hợp với đặc Điểm kinh tế - xã hội
các vùng, miền khác nhau, gắn công tác cai nghiện tại gia đình, cộng đồng với
trạm y tế cấp xã. Đồng thời, tăng cường công tác đào tạo
kiến thức, kỹ năng về
tư vấn, Điều trị, cai nghiện ma túy cho người làm công tác
can thiệp, dự phòng và Điều trị, cai nghiện ma túy phù hợp với yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới, chú trọng kiến
thức, kỹ năng về Điều trị, cai nghiện ma
túy tổng hợp cho cán bộ làm công tác Điều trị, cai nghiện
ma túy.
6. Tăng cường huy động các nguồn lực
để thực hiện đổi mới công tác cai nghiện ma túy, trong đó chú trọng nguồn lực hỗ
trợ công tác cai nghiện ma túy tự nguyện. Khuyến khích, tạo Điều kiện để các cơ
quan, tổ chức, cá nhân chủ động liên hệ, hợp tác với các tổ
chức quốc tế, cá nhân, tổ chức nước ngoài theo quy định của pháp luật để tranh
thủ sự hỗ trợ về kỹ thuật, nguồn lực nhằm phục vụ công tác
cai nghiện trong tình hình mới, đặc biệt nhằm đổi mới công tác cai nghiện ma túy ở Việt Nam đến năm 2020.
7. Nâng cao chất lượng công tác kiểm
tra, báo cáo về công tác cai nghiện trong tình hình mới, đặc biệt là hoạt động
đổi mới công tác cai nghiện ma túy theo Quyết định số 2596/QĐ-TTg ngày
27/12/2013 của Thủ tướng Chính phủ và Nghị quyết số 98/NQ-CP ngày 26/12/2014 của
Chính phủ.
II. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Các Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ
quan thuộc Chính phủ và các tổ chức chính
trị - xã hội có liên quan:
theo chức năng, nhiệm vụ được giao đề nghị tiếp tục tổ chức
thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ và giải pháp tại Quyết định số 2596/QĐ-TTg ngày 27/12/2013 của Thủ tướng Chính phủ
và Nghị quyết số 98/NQ-CP ngày 26/12/2014 của Chính phủ gửi báo cáo kết quả thực
hiện về Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội trước ngày 15/12 hàng năm để tổng hợp,
báo cáo Thủ tướng Chính phủ; đồng thời, đẩy nhanh việc thực hiện Kế hoạch công tác năm 2016 của Ủy ban Quốc gia phòng, chống AIDS và phòng, chống
tệ nạn ma túy, mại dâm.
2. Bộ Lao động -
Thương binh và Xã hội
- Chủ trì, phối hợp với các Bộ, ngành
liên quan:
+ Xây dựng trình Chính phủ Nghị định
tổ chức cai nghiện ma túy tự nguyện, trong đó ưu tiên đơn giản hóa thủ tục hành
chính trong việc: đăng ký thành lập cơ sở cai nghiện ma túy tự nguyện theo quy
định của Luật đầu tư năm 2014; đăng ký Điều trị, cai nghiện ma túy tự nguyện;
chính sách hỗ trợ kinh phí cho người nghiện ma túy tự nguyện đăng ký đi Điều trị,
cai nghiện ma túy.
+ Nghiên cứu, xây dựng Đề án thí Điểm chương trình can thiệp sớm, dự
phòng nghiện ma túy trong tình hình mới trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định.
+ Nghiên cứu, xây dựng hướng dẫn về
việc phân loại người nghiện để xây dựng các chương trình Điều trị, cai nghiện
phù hợp trong tình hình mới, trước mắt xây dựng các tiêu
chí phân loại người nghiện phục vụ Tòa án nhân dân xem xét áp dụng biện pháp
cai nghiện bắt buộc, để Tòa án nhân dân có căn cứ khoa học xem xét hình thức và
thời gian áp dụng phù hợp, đảm bảo quyền và biện pháp tốt
nhất đối với người nghiện ma túy.
+ Nghiên cứu, đề xuất, trình Chính phủ
xem xét, trình Quốc hội Luật dự phòng và phục hồi cho người
nghiện ma túy để đưa vào chương trình xây dựng Luật năm 2019.
- Chủ trì, phối hợp với các Bộ, ngành
liên quan và Ủy ban nhân dân các tỉnh,
thành phố trực thuộc Trung ương huy động các nguồn lực, tổ chức đào tạo kiến thức,
kỹ năng về tư vấn, Điều trị, cai nghiện ma túy cho người
làm công tác cai nghiện ma túy.
3. Bộ Công an
- Khẩn trương xây dựng và trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chương
trình phòng, chống ma túy giai đoạn 2016 - 2020 để các Bộ, ngành và địa phương
có căn cứ xây dựng Kế hoạch phòng, chống ma túy giai đoạn 2016 - 2020.
- Chỉ đạo, hướng dẫn cụ thể với công
an các tỉnh, thành phố về thủ tục xác định nơi cư trú, lập hồ sơ đề nghị áp dụng
giáo dục tại xã phường, thị trấn và đề nghị áp dụng biện pháp cai nghiện bắt buộc.
- Tổ chức rà soát, đánh giá tình hình
sử dụng, lạm dụng và nghiện ma túy trong tình hình mới để có căn cứ, tham mưu,
xây dựng chính sách, chương trình, kế hoạch về dự phòng can thiệp sớm đối với
người sử dụng ma túy và hình thức Điều trị, cai nghiện ma túy phù hợp.
4. Bộ Y tế
- Đẩy nhanh việc nghiên cứu và triển
khai ứng dụng các phương pháp Điều trị, cai nghiện cho người nghiện ma túy tổng
hợp trong hình hình mới.
- Chỉ đạo ngành y tế các cấp gắn công
tác Điều trị, cai nghiện ma túy ở cộng đồng với trạm y tế cấp xã.
5. Bộ Tư pháp
Phối hợp với Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội nghiên cứu, đề xuất,
trình Chính phủ xem xét, trình Quốc hội Luật dự phòng và phục hồi cho người
nghiện ma túy để đưa vào chương trình xây dựng Luật năm 2019.
6. Bộ Tài chính
- Phối hợp với Bộ Lao động - Thương
binh và Xã hội nghiên cứu xây dựng cơ chế chính sách hỗ trợ công tác cai nghiện
ma túy tự nguyện trong quá trình xây dựng Nghị định cai nghiện ma túy tự nguyện.
- Tiếp tục tăng cường huy động, ưu
tiên bố trí nguồn vốn để bảo đảm thực hiện thành công việc đổi mới công tác cai
nghiện ma túy ở Việt Nam đến năm 2020 theo Quyết định số
2596/QĐ-TTg ngày 27/12/2013.
- Hàng năm ưu tiên bố trí đủ nguồn vốn
sự nghiệp theo kế hoạch từ “Chương trình Mục tiêu về Hỗ trợ phát triển hệ thống
dịch vụ xã hội giai đoạn 2016-2020” đối với Dự án 4 “Phát triển hệ thống dịch vụ
hỗ trợ người cai nghiện ma túy, người bán dâm và nạn nhân bị buôn bán” sau khi
được Quốc hội, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.
7. Bộ Kế hoạch và Đầu tư
Hàng năm ưu tiên bố trí đủ nguồn vốn
đầu tư theo kế hoạch từ “Chương trình Mục tiêu về
Hỗ trợ phát triển hệ thống dịch vụ xã hội giai đoạn 2016-2020” đối với Dự án 4 “Phát triển hệ thống dịch vụ hỗ
trợ người cai nghiện ma túy, người bán dâm và nạn nhân bị buôn bán” sau
khi được Quốc hội, Chính phủ, Thủ tướng
Chính phủ phê duyệt.
8. Bộ Nội vụ
Phối hợp với Bộ Lao động - Thương
binh và Xã hội xây dựng cơ cấu tổ chức, chức năng nhiệm vụ của các Cơ sở cai
nghiện ma túy chuyển đổi theo Nghị
quyết số 98/NQ-CP ngày 26/12/2014 của Chính phủ về tăng cường chỉ đạo công tác
phòng, chống, kiểm soát và cai nghiện ma túy trong tình hình mới và vị trí việc
làm của cán bộ trong các Cơ sở cai nghiện.
9. Bộ Tài nguyên
và môi trường
Tăng cường phối hợp với Bộ Lao động -
Thương binh và Xã hội xây dựng phương án, ưu tiên đầu tư, xử lý môi trường tại
các cơ sở cai nghiện ma túy được chuyển đổi.
10. Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc
Trung ương
- Khẩn trương chỉ đạo các cấp, các
ngành tổ chức thực hiện các nhiệm vụ và giải pháp tại Chỉ thị
này, trong đó đẩy mạnh chuyển đổi cơ sở cai nghiện ma túy; thành lập các Điểm
tư vấn, chăm sóc và hỗ trợ Điều trị tại cộng đồng; huy động các nguồn lực đầu
tư cho công tác cai nghiện ma túy trong tình hình mới, trong đó ưu tiên cân đối
ngân sách địa phương đầu tư đổi mới công tác cai nghiện, đặc biệt đầu tư cho
công tác cai nghiện ma túy tự nguyện; đồng thời khuyến khích, tạo thuận lợi cho
việc đầu tư, tổ chức cai nghiện ở cấp xã, gắn với trạm y tế xã.
- Tổ chức kiểm tra, giám sát, đánh
giá và báo cáo kết quả thực hiện về Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội định kỳ
6 tháng và một năm.
Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội tổng
hợp, theo dõi tình hình và kết quả triển khai thực hiện Chỉ thị của các Bộ, cơ
quan ngang Bộ, địa phương; định kỳ 6 tháng, 1 năm báo cáo Thủ tướng Chính phủ./.
Nơi nhận:
- Ban Bí thư Trung ương
Đảng;
- Thủ tướng, các Phó Thủ tướng Chính phủ;
- Các Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc CP;
- HĐND, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc TW;
- Văn phòng Trung ương và các Ban của Đảng;
- Văn phòng Tổng Bí thư;
- Văn phòng Chủ tịch nước;
- Hội đồng Dân tộc và các Ủy ban của Quốc
hội;
- Văn phòng Quốc hội;
- Tòa án nhân dân tối cao;
- Viện Kiểm sát nhân dân tối
cao;
- Kiểm toán Nhà nước;
- Ủy ban Giám sát tài chính Quốc gia;
- Ngân hàng Chính sách xã hội;
- Ngân hàng Phát triển Việt Nam;
- Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt
Nam;
- Cơ quan Trung ương của các đoàn thể;
- VPCP: BTCN, các PCN, Trợ lý TTg, TGĐ Cổng TTĐT, các Vụ, Cục, đơn vị trực thuộc,
Công báo;
- Lưu: Văn thư, KGVX (3b).
|
THỦ
TƯỚNG
Nguyễn Xuân Phúc
|
BỘ
LAO ĐỘNG - THƯƠNG BINH VÀ XÃ HỘI
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: /TTr-BLĐTBXH
|
Hà Nội, ngày tháng năm 2016
|
TỜ
TRÌNH
Về
việc ban hành Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác cai nghiện
ma túy trong tình hình mới
Kính gửi:
Thủ tướng Chính phủ
Thực hiện chỉ đạo của Phó thủ tướng
Vũ Đức Đam, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội đã khẩn trương nghiên cứu và soạn
thảo Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác cai nghiện ma túy
trong tình hình mới. Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội kính trình Thủ tướng
Chính phủ phê duyệt Chỉ thị về tăng cường công tác cai nghiện ma túy trong tình
hình mới với các nội dung chủ yếu sau:
I. SỰ CẦN THIẾT CỦA CHỈ THỊ
Thời gian qua, thực hiện Chỉ thị số
21-CT/TW ngày 26 tháng 3 năm 2008 của Bộ Chính trị về tăng cường lãnh đạo, chỉ
đạo công tác phòng, chống và kiểm soát ma túy trong tình
hình mới, nhiều chính sách, biện pháp nhằm tổ chức
thực hiện công tác cai nghiện ma túy đã được ban hành và triển khai như: Thủ tướng Chính phủ đã ban hành
Quyết định 2596/QĐ-TTg ngày 27 tháng 12 năm 2013 về việc phê duyệt Đề án đổi mới công tác cai nghiện ma túy ở Việt
Nam đến năm 2020; Quyết định số 2187/QĐ-TTg ngày 05 tháng 12 năm 2014 của Thủ
tướng Chính phủ về việc phê duyệt kế hoạch thực hiện Đề án đổi mới công tác cai nghiện ma túy ở Việt Nam đến năm 2020;
Chính phủ ban hành Nghị quyết số 98/NQ-CP ngày 26 tháng 12 năm 2014 về tăng cường
chỉ đạo công tác phòng, chống, kiểm soát
và cai nghiện ma túy trong tình hình mới. Những chính sách và biện pháp này đã
có tác động tích cực đến công tác cai nghiện ma túy trong
phạm vi cả nước, góp phần tạo sự chuyển biến nhận thức về cai nghiện ma túy, ổn
định an ninh trật tự, phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.
Theo thống kê rà soát của Bộ Công an
cả nước có 200.334 người nghiện, tăng 200 người so với năm 2015 (200.134). Người
nghiện ma túy đã xuất hiện ở mọi thành phần xã hội, mọi lứa tuổi song chủ yếu ở
lớp trẻ: 76% trong số người nghiện có độ tuổi dưới 35 tuổi; 60% số người sử dụng ma túy lần đầu ở độ tuổi
dưới 25 tuổi, trong đó 8% sử dụng ma túy lần đầu ở độ tuổi
dưới 18 tuổi. Ngoài nghiện thuốc phiện, heroin, thì nghiện ma túy tổng hợp dạng
Amphetamine, đặc biệt là Methamphetamine (ma túy đá), Cocaine, Cần sa, “cỏ Mỹ”
và các chất hướng thần khác đã và đang xuất hiện ngày càng tăng, (nhiều nơi chiếm
hơn 50% số người Điều trị tại các Cơ sở cai nghiện). Để tiếp
tục đổi mới, nâng cao hiệu quả công tác Điều trị, cai nghiện
ma túy Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án
đổi mới công tác cai nghiện ma túy ở Việt Nam đến năm
2020, đến nay, đã có hơn 53/63 tỉnh, thành phố phê duyệt kế hoạch triển khai thực
hiện đề án, nhưng việc chuyển đổi các
cơ sở cai nghiện ma túy còn chậm, mới chỉ có 27/63 tỉnh thành phố thực hiện
chuyển đổi Trung tâm Chữa bệnh - Giáo
dục - Lao động Xã hội thành Cơ sở cai nghiện đa chức năng. Cán bộ tại các cơ sở
cai nghiện còn thiếu kiến thức, kỹ năng để đáp ứng yêu cầu đổi mới trong công
tác tư vấn, Điều trị nghiện ma túy. Công tác tổ
chức cai nghiện ma túy tự nguyện tại cộng đồng còn hạn chế do không được
hỗ trợ về kinh phí, cơ sở vật chất và nhân lực nên nhiều địa phương chưa tổ chức được cai nghiện tại gia đình, tại cộng
đồng, công tác này chỉ được thực hiện tại một số tỉnh, thành phố được lãnh đạo
quan tâm, chỉ đạo như: Quảng Ninh, Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh.... Việc huy động các nguồn lực để thực hiện công tác cai nghiện chưa đáp ứng
yêu cầu, nguồn kinh phí hỗ trợ địa phương
thực hiện bị cắt giảm (thực tế hỗ trợ là 380,960 tỷ đồng trong khi kế hoạch đề
ra là 586,540 tỷ đồng), nguồn lực đầu tư cho công tác cai nghiện tự nguyện lại
chưa được quan tâm và hỗ trợ đúng mức. Các dịch vụ hỗ trợ cai nghiện ma túy chậm
đổi mới theo quan Điểm và khoa học về Điều trị, cai nghiện
ma túy hiện nay. Công tác nghiên cứu, sử dụng các bài thuốc và phương pháp cai
nghiện ma túy còn chưa đa dạng và chưa đáp ứng được Điều trị, cai nghiện ma túy
trong tình hình mới, đặc biệt là Điều trị, cai nghiện ma túy tổng hợp. Trong Điều
kiện người nghiện ma túy tổng hợp gia
tăng, chúng ta vẫn chưa có phác đồ Điều trị, hiện nay các cơ sở cai nghiện đang
thực hiện các biện pháp y tế kết hợp với các biện pháp tư vấn, tâm lý xã hội để
cắt cơn, Điều trị cho người nghiện ma túy tổng hợp.
Thực trạng đó có nguyên nhân khách
quan là Việt Nam đang trong quá trình đổi mới công tác cai
nghiện ma túy, các mô hình tổ chức cai
nghiện như cơ sở cai nghiện ma túy tự nguyện, cơ sở đa chức năng, Điểm tư vấn mới
bắt đầu hình thành, đồng thời cũng xuất hiện nhiều loại ma túy mới gây khó khăn
cho việc quản lý và tổ chức cai nghiện. Nhưng cũng có nguyên nhân chủ quan là
nhận thức về tầm quan trọng của công tác cai nghiện chưa được đầy đủ và sâu sắc,
chưa chủ động nghiên cứu, đưa ra mô hình chuyển đổi phù hợp. Bên cạnh đó, trong xã hội còn nhiều quan niệm khác nhau về
việc Điều trị cai nghiện ma túy. Nhiều người vẫn giữ ý kiến: cai nghiện ma túy
là phải Điều trị bắt buộc tại các cơ sở tập trung, mà quên đi tầm quan trọng của
những biện pháp hỗ trợ từ cộng đồng. Những người đi cai nghiện ở trung tâm thường
có mặc cảm do bị cách ly trong thời gian dài, gia đình họ cũng không thể tham
gia quy trình trị liệu tâm lý cho con em, dẫn đến sự thiếu tin tưởng vào các
trung tâm. Công tác bố trí nguồn lực, tuyên truyền, xây dựng chính sách, tổ chức
thực hiện chưa được chú trọng chỉ đạo tập trung và quyết liệt.
Do vậy, để tập trung chuyển đổi các
cơ sở cai nghiện ma túy, tăng cường công tác cai nghiện ma túy tại cộng đồng,
huy động các nguồn lực để thực hiện công tác cai nghiện ma
túy thì việc phải ban hành Chỉ thị về tăng cường công tác cai nghiện trong tình
hình mới là hết sức cần thiết.
II. QUÁ TRÌNH XÂY DỰNG CHỈ THỊ
Để tiến hành xây dựng Chỉ thị của Thủ
tướng Chính phủ về tăng cường công tác cai nghiện ma túy trong tình hình mới, Bộ
Lao động - Thương binh và Xã hội đã triển khai
các công việc, cụ thể:
- Rà soát, đánh giá văn bản quy phạm
pháp luật có liên quan để xây dựng dự thảo Chỉ thị;
- Xây dựng dự thảo Chỉ thị của Thủ tướng
Chính phủ về tăng cường công tác cai nghiện ma túy trong tình hình mới;
- Tổ
chức lấy ý kiến và tiếp thu ý kiến góp ý của các chuyên gia, các Bộ,
ngành, một số địa phương hoàn thiện Dự thảo.
- Trình Thủ tướng Chính phủ Chỉ thị về
tăng cường công tác cai nghiện ma túy trong tình hình mới và tiếp thu ý kiến
góp ý và hoàn thiện Dự thảo (Dự thảo Chỉ thị kèm theo).
III. NỘI DUNG CHÍNH CỦA CHỈ THỊ
Dự thảo Chỉ thị của Thủ tướng Chính
phủ về tăng cường công tác cai nghiện ma túy trong tình hình mới có nội dung
chính sau:
1. Nhiệm vụ và giải pháp
a) Tổ chức tuyên truyền, giáo dục
nâng cao nhận thức về tác hại của ma túy, đặc biệt là các loại ma túy tổng hợp, chất kích thích dạng Amphetamine,
Ketamine, Cocaine, Cần sa, “cỏ Mỹ”... và vai trò của công tác can thiệp sớm dự
phòng nghiện ma túy, Điều trị cai nghiện ma túy đến các cấp, các ngành và các tầng
lớp nhân dân. Đồng thời, đẩy mạnh việc tuyên truyền, phổ
biến chính sách, pháp luật về cai nghiện và nêu gương người tốt,
việc tốt, mô hình tốt, những địa phương có cách làm đổi mới, sáng tạo, hiệu quả
trong công tác cai nghiện với nhiều hình thức tuyên truyền phong phú, sinh động.
b) Khẩn trương rà soát, đánh giá lại
hệ thống chính sách pháp luật về công tác cai nghiện, quy chế quản lý người
nghiện ma túy tại địa phương từ đó đề xuất sửa đổi, bổ sung, xây dựng mới các
chính sách, quy chế cho phù hợp với xu hướng và tình hình nghiện ma túy hiện
nay. Chú trọng đến bổ sung, hoàn thiện chính sách pháp luật phục vụ công tác
cai nghiện trong tình hình mới, đặc biệt là hỗ trợ, tạo Điều kiện đối với công
tác cai nghiện ma túy tự nguyện.
c) Đẩy nhanh việc chuyển đổi các cơ sở
cai nghiện ma túy theo Quyết định số 2596/QĐ-TTg ngày 27/12/2013 về việc phê duyệt
Đề án đổi mới công tác cai nghiện ma túy ở Việt Nam đến năm 2020 và Nghị quyết
số 98/NQ-CP ngày 26/12/2014 của Chính phủ về tăng cường chỉ đạo công tác phòng,
chống, kiểm soát và cai nghiện ma túy
trong tình hình mới.
d) Đẩy mạnh nghiên cứu, ứng dụng các
bài thuốc và phương pháp cai nghiện ma túy an toàn, hiệu quả, đặc biệt là Điều
trị, cai nghiện ma túy tổng hợp; chú trọng
ứng dụng các bài thuốc hỗ trợ Điều trị, cắt cơn cai nghiện ma túy đã được cơ
quan có thẩm quyền cấp phép như Cedemex, Bông Sen, Heantos... nhằm khuyến khích hoạt động nghiên cứu các phương pháp, bài thuốc Điều trị,
cai nghiện ma túy của Việt Nam sản xuất.
đ) Nghiên cứu, xây dựng các mô hình tổ chức hỗ trợ xã hội đối với người nghiện ma
túy, mô hình tổ chức cai nghiện ma túy phù hợp
với đặc Điểm kinh tế - xã hội các vùng,
miền khác nhau, gắn công tác cai nghiện tại gia đình, cộng đồng với trạm y tế cấp
xã. Đồng thời, tăng cường công tác đào tạo kiến thức, kỹ năng về tư vấn, Điều
trị, cai nghiện ma túy cho người làm công tác can thiệp, dự phòng và Điều trị,
cai nghiện ma túy phù hợp với yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới, chú trọng
kiến thức, kỹ năng về Điều trị, cai nghiện ma túy tổng
hợp cho cán bộ làm công tác Điều trị, cai nghiện ma túy.
e) Tăng cường huy động các nguồn lực
để thực hiện đổi mới công tác cai nghiện ma túy, trong đó chú trọng nguồn lực hỗ
trợ công tác cai nghiện ma túy tự nguyện. Khuyến khích, tạo Điều kiện để các cơ
quan, tổ chức, cá nhân chủ động liên hệ, hợp tác với các tổ chức quốc tế, cá nhân, tổ chức nước ngoài theo quy định của pháp luật
để tranh thủ sự hỗ trợ về kỹ thuật, nguồn lực nhằm phục vụ công tác cai nghiện
trong tình hình mới, đặc biệt nhằm đổi mới công tác cai
nghiện ma túy ở Việt Nam đến năm 2020.
f) Nâng cao chất lượng công tác kiểm
tra, báo cáo về công tác cai nghiện trong tình hình mới, đặc biệt là hoạt động
đổi mới công tác cai nghiện ma túy theo Quyết định số
2596/QĐ-TTg ngày 27/12/2013 của Thủ tướng Chính phủ và Nghị quyết số 98/NQ-CP
ngày 26/12/2014 của Chính phủ.
2. Phân công trách nhiệm thực hiện
Chỉ thị quy định trách nhiệm của các
Bộ, ngành và địa phương trong việc tổ chức triển khai thực hiện Chỉ thị.
III. NHỮNG VẤN ĐỀ CÒN Ý KIẾN KHÁC
………………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………
IV. KIẾN NGHỊ
………………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………
Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội
kính trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt./.
Nơi nhận:
- Như trên;
- Lưu: VT, Cục PCTNXH (02b).
|
BỘ
TRƯỞNG
Đào Ngọc Dung
|