Thứ 2, Ngày 28/10/2024

Công văn 328/BKHCN-KHTC hướng dẫn xây dựng kế hoạch và dự toán ngân sách khoa học và công nghệ năm 2012 do Bộ Khoa học và Công nghệ ban hành

Số hiệu 328/BKHCN-KHTC
Ngày ban hành 18/02/2011
Ngày có hiệu lực 18/02/2011
Loại văn bản Công văn
Cơ quan ban hành Bộ Khoa học và Công nghệ
Người ký Nguyễn Quân
Lĩnh vực Tài chính nhà nước

BỘ KHOA HỌC VÀ
CÔNG NGHỆ
--------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
----------------

Số: 328/BKHCN-KHTC
V/v: Hướng dẫn xây dng kế hoạch và dự toán ngân sách KH&CN năm 2012.

Hà Nội, ngày 18 tháng 02 năm 2011

 

Kính gửi:

- Các Bộ, Cơ quan ngang Bộ, Cơ quan thuộc Chính phủ;
- Uỷ ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương;
- Các Tập đoàn kinh tế, Tổng Công ty Nhà nước

 

Thực hiện Chỉ thị số 751/CT-TTg ngày 03 tháng 06 năm 2009 của Thủ tướng Chính phủ về việc xây dựng kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2011-2015, ngày 26 tháng 6 năm 2009 Bộ Khoa học và Công nghệ đã có công văn số 1548/BKHCN-KHTC hướng dẫn các Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, các Tập đoàn kinh tế, Tổng Công ty 91, Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (sau đây gọi chung là các Bộ, Ngành, địa phương) tổ chức việc đánh giá tình hình thực hiện kế hoạch KH&CN 5 năm 2006-2010 và xây dựng kế hoạch KH&CN 5 năm 2011-2015.

Hiện nay, các Bộ, Ngành, địa phương đã và đang triển khai kế hoạch KH&CN năm 2011. Dự kiến vào khoảng tháng 5 năm 2011, Thủ tướng Chính phủ sẽ có Chỉ thị về việc xây dựng kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội và dự toán ngân sách Nhà nước năm 2012, Bộ Kế hoạch và Đầu tư sẽ có Khung hướng dẫn xây dựng kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội năm 2012 và Bộ Tài chính sẽ hướng dẫn xây dựng dự toán ngân sách Nhà nước năm 2012. Để bảo đảm tiến độ xây dựng kế hoạch và dự toán ngân sách năm 2012 theo quy định, Bộ Khoa học và Công nghệ hướng dẫn các Bộ, Ngành, Địa phương như sau: 

I. ĐÁNH GIÁ TÌNH HÌNH THỰC HIỆN KẾ HOẠCH VÀ DỰ TOÁN NGÂN SÁCH KH&CN NĂM 2011

Bộ Khoa học và Công nghệ đề nghị các Bộ, Ngành, Địa phương đánh giá tình hình thực hiện kế hoạch và dự toán ngân sách KH&CN năm 2011 với các yêu cầu cụ thể sau đây:

1. Thực hiện việc đánh giá từng nội dung kế hoạch KH&CN năm 2011 theo hướng dẫn và hệ thống Biểu mẫu báo cáo kèm theo tại công văn số 355/BKHCN-KHTC ngày 26 tháng 02 năm 2010 về việc hướng dẫn xây dựng kế hoạch KH&CN năm 2011. Việc đánh giá và báo cáo phải thể hiện được:

- Kết quả nổi bật của hoạt động nghiên cứu khoa học và phát triển công nghệ, hoạt động ứng dụng và chuyển giao công nghệ. Qua đó, có nhận xét đánh giá về: tác động của các kết quả nghiên cứu, ứng dụng và chuyển giao công nghệ vào đời sống, phát triển sản xuất, kinh doanh của ngành hoặc địa phương, hiệu quả của hoạt động nghiên cứu khoa học và phát triển công nghệ thể hiện bằng giá trị khoa học (số lượng công trình nghiên cứu đã công bố quốc tế và trong nước; số lượng các sáng chế, giải pháp hữu ích, kiểu dáng công nghiệp và các đối tượng quyền sở hữu công nghiệp khác đã được cấp văn bằng bảo hộ) và giá trị thực tế (doanh thu do hoạt động tư vấn, chuyển giao công nghệ, khai thác tài sản trí tuệ mang lại).

- Kết quả nổi bật của các nội dung phục vụ quản lý nhà nước đối với từng lĩnh vực hoạt động như: Tiêu chuẩn-Đo lường-Chất lượng, Sở hữu trí tuệ, Đánh giá-Thẩm định và Giám định công nghệ, Kiểm soát và an toàn bức xạ hạt nhân, Thông tin thông tin và thống kê KH&CN, Hợp tác quốc tế về KH&CN v.v…

- Tình hình thực hiện các cơ chế và chính sách quản lý KH&CN, trong đó đặc biệt chú ý tình hình thực hiện Nghị định 115/2005/NĐ-CP ngày 5/9/2005 về cơ chế tự chủ, tự chịu trách nhiệm của tổ chức KH&CN công lập, Nghị định 80/2007/NĐ-CP ngày 19/05/2007 của Chính phủ về doanh nghiệp KH&CN, và Nghị định 96/2010/NĐ-CP ngày 20 tháng 9 năm 2010  của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 115/2005/NĐ-CP và Nghị định 80/2007/NĐ-CP; Thông tư liên tịch Bộ Tài chính-Bộ Khoa học và Công nghệ số 93/2006/TTLT/BTC-BKHCN ngày 04/10/2006 về chế độ khoán kinh phí thực hiện đề tài, dự án KH&CN, Thông tư liên tịch Bộ Tài chính-Bộ Khoa học và Công nghệ số 44/2007/TTLT/BTC-BKHCN ngày 07/5/2007 hướng dẫn định mức xây dựng và phân bổ dự toán kinh phí đối với các đề tài, dự án khoa học và công nghệ có sử dụng ngân sách Nhà nước v.v…

Đối với các Bộ, ngành có các phòng thí nghiệm trọng điểm, cần đánh giá việc thực hiện các quy định về: tổ chức và hoạt động của Phòng thí nghiệm trọng điểm (sửa đổi), hoạt động của Hội đồng chuyên ngành, đánh giá Phòng thí nghiệm trọng điểm và quản lý tài chính đối với hoạt động của Phòng thí nghiệm trọng điểm; tình hình thực hiện các các nội dung và kinh phí hỗ trợ chi thường xuyên cho hoạt động của phòng thí nghiệm trọng điểm.

- Những tồn tại, vướng mắc cần khắc phục. 

- Các kiến nghị về việc tổ chức, quản lý điều hành các hoạt động KH&CN của các Bộ, Ngành, Địa phương trong quá trình thực hiện, xây dựng cơ chế chính sách bảo đảm hiệu quả của hoạt động KH&CN trong những năm tiếp theo.

2. Các Ban Chủ nhiệm Chương trình KH&CN trọng điểm cấp nhà nước căn cứ mục tiêu, nội dung, sản phẩm của từng Chương trình cần báo cáo tình hình triển khai thực hiện trong năm 2011, những thuận lợi, khó khăn và kiến nghị hướng giải quyết để Bộ Khoa học và Công nghệ kịp thời điều chỉnh các quy định về tổ chức quản lý Chương trình cho phù hợp.

3. Chú ý đánh giá một số nội dung hoạt động KH&CN khác như:

- Tình hình và kết quả thực hiện các nhiệm vụ KH&CN độc lập cấp Nhà nước, nhiệm vụ nghiên cứu cơ bản định hướng ứng dụng, nhiệm vụ nghiên cứu theo Nghị định thư, nhiệm vụ bảo tồn và khai thác quỹ gen và các nhiệm vụ KH&CN cấp Nhà nước khác ….

- Tình hình và kết quả thực hiện các Chương trình KH&CN của Bộ, Ngành, Địa phương;

- Tình hình và kết quả thực hiện Chương trình phối hợp công tác giữa các Bộ, Ngành, Địa phương với Bộ Khoa học và Công nghệ (nếu có);

- Tình hình và kết quả thực hiện việc xây dựng, ban hành các tiêu chuẩn- quy chuẩn kỹ thuật và tác động của việc thực hiện các tiêu chuẩn-quy chuẩn kỹ thuật, các quy định của Luật Chất lượng sản phẩm hàng hóa đến sản xuất, kinh doanh, xuất nhập khẩu v.v…

- Tình hình và kết quả thực hiện các nhiệm vụ năm 2011 thuộc Chương trình Hỗ trợ phát triển tài sản trí tuệ giai Chương trình Ứng dụng và chuyển giao KH&CN về nông thôn và miền núi đoạn 2011-2015.

- Tình hình và kết quả thực hiện các nhiệm vụ không thường xuyên khác theo hướng dẫn của Bộ Khoa học và Công nghệ tại Công văn số 3006/BKHCN-KHTC ngày 30/11/2010 về việc hướng dẫn nội dung kế hoạch KH&CN năm 2011 cho các Bộ ngành Trung ương và Công văn số 3008/BKHCN-KHTC  KHTC ngày 30/11/2010 về việc hướng dẫn nội dung kế hoạch KH&CN năm 2011 cho các tỉnh, thành phố.

- Tình hình và kết quả thực hiện các dự án đầu tư: xây dựng các phòng thí nghiệm, trung tâm hoặc trạm trại nghiên cứu đối với các Bộ, Ngành Trung ương và Trung tâm Ứng dụng tiến bộ KH&CN, Chi cục Tiêu chuẩn-Đo lường-Chất lượng v.v…thuộc các Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh, thành phố.

4. Đối với các doanh nghiệp thuộc Bộ hoặc Tập đoàn, Tổng Công ty 91 được giao chủ trì các dự án KH&CN có quy mô lớn (máy biến áp 220 kV, tàu chở dầu 100.000 tấn, xi măng lò quay, thuỷ điện nhỏ công suất 6 MW/1 tổ máy, giàn khoan dầu khí tự nâng 60 đến 90 mét nước) cần đánh giá tổng thể từ khi bắt đầu thực hiện đến thời điểm báo cáo (về tình hình triển khai dự án, kết quả thực hiện mục tiêu, nội dung, sản phẩm, hiệu quả hoặc tác động của việc thực hiện các dự án này vào sản xuất kinh doanh của các ngành liên quan v.v…)

5. Đối với các Bộ được Thủ tướng Chính phủ giao nhiệm vụ chủ trì các Chương trình KH&CN trọng điểm cấp Nhà nước như: chương trình nghiên cứu KH&CN về phát triển và ứng dụng công nghệ sinh học trong nông nghiệp, thủy sản (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn); phát triển và ứng dụng công nghệ sinh học trong lĩnh vực công nghiệp chế biến; phát triển công nghiệp hoá dược; nghiên cứu khoa học và công nghệ trong lĩnh vực khai thác khoáng sản; công nghệ bức xạ, công nghiệp môi trường (Bộ Công Thương); nghiên cứu khoa học và công nghệ vũ trụ (Viện KH&CN Việt Nam) v.v... cần đánh giá kết quả thực hiện và hiệu quả mang lại theo các nội dung được phê duyệt.

6. Đối với các dự án đầu tư xây dựng cơ bản, dự án mua sắm trang thiết bị cho các phòng thí nghiệm, các dự án đầu tư tăng cường năng lực nghiên cứu, chống xuống cấp các tổ chức KH&CN, Trung tâm ứng dụng tiến bộ KH&CN, Chi cục Tiêu chuẩn-Đo lường-Chất lượng v.v…có sử dụng kinh phí sự nghiệp khoa học hoặc kinh phí đầu tư phát triển cho KH&CN, các Bộ, Ngành, Địa phương cần báo cáo chi tiết tính hình phân bổ dự toán (chú ý nêu rõ kinh phí phân bổ đầu tư trực tiếp cho KH&CN so với tổng kinh phí được Trung ương cân đối), tình hình giải ngân, hiệu quả đầu tư v.v…để có căn cứ khẳng định sự cần thiết phải tiếp tục thực hiện hoặc có chủ trương đầu tư cho các dự án mới.

7. Báo cáo tình hình phân bổ và đánh giá kết quả thực hiện dự toán ngân sách cho hoạt động KH&CN năm 2011 giao cho từng Bộ, Ngành, Địa phương thực hiện trong 6 tháng đầu năm 2011, ước thực hiện đến hết tháng 12 năm 2011.

Trên cơ sở báo cáo của các Bộ, Ngành, Địa phương về tình hình phân bổ và đánh giá kết quả thực hiện dự toán ngân sách cho hoạt động KH&CN năm 2011, theo chức năng, nhiệm vụ được giao tại Nghị định 28/2008/NĐ-CP ngày 09 tháng 12 năm 2008 của Chính phủ quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Bộ Khoa học và Công nghệ, Bộ Khoa học và Công nghệ sẽ thực hiện giám sát việc sử dụng ngân sách cho hoạt động KH&CN tại các Bộ, Ngành, Địa phương để có căn cứ trong việc xem xét cân đối phân bổ dự toán ngân sách năm 2012. 

II. XÂY DỰNG KẾ HOẠCH VÀ DỰ TOÁN NGÂN SÁCH KH&CN NĂM 2012

[...]