Công văn 276/BGDĐT-SEQAP năm 2015 hướng dẫn đánh giá kết quả tập huấn qua quan sát lớp học do Chương trình Đảm bảo chất lượng giáo dục trường học ban hành
Số hiệu | 276/BGDĐT-SEQAP |
Ngày ban hành | 27/08/2015 |
Ngày có hiệu lực | 27/08/2015 |
Loại văn bản | Công văn |
Cơ quan ban hành | Chương trình Đảm bảo chất lượng giáo dục trường học |
Người ký | Trần Đình Thuận |
Lĩnh vực | Giáo dục |
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO |
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA
VIỆT NAM |
Số: 276/BGDĐT-SEQAP |
Hà Nội, ngày 27 tháng 08 năm 2015 |
Kính gửi: Sở Giáo dục và Đào tạo các tỉnh tham gia Chương trình Đảm bảo chất lượng giáo dục trường học (SEQAP)
Thực hiện các hoạt động thuộc thành phần “Tăng cường năng lực cho nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu FDS”, từ năm 2010 đến nay, SEQAP đã tổ chức nhiều khóa tập huấn cho giáo viên (GV), cán bộ quản lý (CBQL) các địa phương và nhà trường tham gia Chương trình. Để giám sát và đánh giá kết quả tập huấn, ngoài việc thống kê số lượng các khóa tập huấn đã tổ chức, số người tham gia và số học viên đạt yêu cầu của bài kiểm tra sau mỗi khóa tập huấn, cần thực hiện một phương pháp đánh giá kết quả tập huấn mới - đó là quan sát lớp học. Do đó, Ban Quản lý Chương trình triển khai hoạt động đánh giá kết quả tập huấn qua quan sát lớp học và đây cũng là một trong những hoạt động trọng tâm trong năm 2015.
Sau đây là nội dung hướng dẫn thực hiện hoạt động này tại các địa phương.
1. Mục đích của hoạt động quan sát lớp học
- Đánh giá chất lượng các mô đun tập huấn của SEQAP thông qua việc quan sát, thu thập bằng chứng về việc CBQL/GV đã áp dụng mỗi mô đun này vào thực tiễn quản lí và dạy học ở nhà trường.
- Nâng cao năng lực tự đánh giá và đánh giá đồng đẳng của GV.
- Thúc đẩy, động viên CBQL, GV các trường tích cực vận dụng các mô đun đã được SEQAP tập huấn vào thực tiễn.
Phương pháp quan sát lớp học dùng để đánh giá hoạt động tập huấn trong đợt này là 02 mô đun: Dạy học tích cực - Một số kỹ thuật dạy học (mô đun 5); Bài tập củng cố kiến thức, kĩ năng môn Toán và Tiếng Việt (mô đun 9). Hoạt động quan sát lớp học, về nguyên tắc, có thể áp dụng cho tất cả các khối lớp tiểu học, tuy nhiên với mục đích mở rộng dần, đợt đánh giá này chỉ triển khai cho các lớp cuối cấp tiểu học thuộc 20% các trường tiểu học tham gia SEQAP của tỉnh.
Bộ công cụ thực hiện phương pháp quan sát lớp học gồm 08 mẫu phiếu dành cho các đối tượng thực hiện và các cấp quản lý tổng hợp (xem Phụ lục từ 1 đến 8 kèm theo).
4. Quy trình tổ chức hoạt động quan sát lớp học
Bước 1: Họp giáo viên toàn trường
- Hiệu trưởng (hoặc phó hiệu trưởng) phổ biến mục tiêu, nội dung hoạt động quan sát lớp học và giới thiệu Bộ công cụ quan sát lớp học.
- GV tự nghiên cứu mục tiêu, nội dung hoạt động quan sát lớp học và Bộ công cụ quan sát lớp học.
- Thảo luận chung - giải đáp các thắc mắc về hoạt động quan sát lớp học và Bộ công cụ quan sát lớp học
Bước 2: Xác định nhóm giáo viên thực hiện
Hiệu trưởng cùng với tổ/khối trưởng:
- Rà soát danh sách các giáo viên đã được tập huấn về hai mô-đun: Phương pháp và kĩ thuật dạy học tích cực và Bài tập củng cố kiến thức, kĩ năng Toán, Tiếng Việt của SEQAP. Chọn khoảng 5 đến 6 giáo viên đang dạy các lớp cuối cấp.
- Chia GV thành các nhóm từ 2-3 người để thực hiện hoạt động quan sát lớp học.
- Thống nhất Kế hoạch triển khai hoạt động quan sát lớp học.
Bước 3: Thực hiện hoạt động quan sát lớp học
Các nhóm GV thực hiện hoạt động quan sát lớp học. Lần lượt từng GV trong nhóm sẽ tiến hành dạy để các GV khác trong nhóm quan sát, đánh giá.
Bước 4: Thực hiện báo cáo kết quả hoạt động quan sát lớp học của trường
- Sau mỗi giờ dạy, GV thực hiện giờ dạy sẽ hoàn thành Phiếu số 1, các GV dự giờ sẽ hoàn thành Phiếu số 2a trong Bộ công cụ quan sát lớp học.
- Sau khi tất cả các GV trong nhóm đã hoàn thành hai Phiếu trên, mỗi nhóm (cả GV dạy và GV dự) sẽ họp để chia sẻ, thống nhất ý kiến quan sát đánh giá của cả nhóm và ghi vào kết quả vào Phiếu số 2b. Gửi cho tổ trưởng các Phiếu số 1 và số 2b.
- Tổ trưởng sẽ:
a) Tổng hợp kết quả đánh giá chung của các GV trong tổ về các mô đun tập huấn và các hỗ trợ sau tập huấn (căn cứ vào Phần II và III trong các Phiếu số 1 của GV trong tổ ) để hoàn thành phiếu số 3a.