Công văn 2699/GDĐT-TH năm 2015 về hướng dẫn thực hiện chương trình tích hợp - Năm học 2015-2016 Cấp Tiểu học do Sở Giáo dục và Đào tạo Thành phố Hồ Chí Minh ban hành

Số hiệu 2699/GDĐT-TH
Ngày ban hành 28/08/2015
Ngày có hiệu lực 28/08/2015
Loại văn bản Công văn
Cơ quan ban hành Sở Giáo dục và Đào tạo Thành phố Hồ Chí Minh
Người ký Nguyễn Văn Hiếu
Lĩnh vực Giáo dục

ỦY BAN NHÂN DÂN
THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH
SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO

-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 2699/GDĐT-TH
Về hướng dẫn thực hiện chương trình tích hợp - Năm học 2015-2016 Cấp Tiểu học

Thành phố Hồ Chí Minh, ngày 28 tháng 8 năm 2015

 

Kính gửi: Trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo Quận, Huyện.

Căn cứ Quyết định số 5695/QĐ-UBND ngày 20 tháng 11 năm 2014 của Ủy ban nhân dân thành phố Hồ Chí Minh về việc phê duyệt Đề án “Dạy và học các môn Toán, Khoa học và Tiếng Anh tích hợp Chương trình Anh và Việt Nam” tại các trường Công lập trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh.

Căn cứ Công văn số 4409/GDĐT-TrH ngày 16 tháng 12 năm 2014 của Sở Giáo dục và Đào tạo thành phố Hồ Chí Minh về Hướng dẫn thực hiện Đề án “Dạy và học các môn Toán, Khoa học, Tiếng Anh tích hợp Chương trình Anh và Việt Nam” (sau đây gọi tắt là chương trình tích hợp);

Sở Giáo dục và Đào tạo hướng dẫn việc thực hiện chương trình tích hợp như sau :

1. Các trường Tiểu học phối hợp với EMG sắp xếp thời khóa biểu, cơ sở vật chất cho phù hợp với kế hoạch năm học và điều kiện nhà trường.

2. Trong quá trình thực hiện, cần đảm bảo chuẩn kiến thức, kĩ năng của chương trình giáo dục Việt Nam kết hợp với mục tiêu của chương trình giáo dục quốc gia Anh cho các bộ môn Toán, Khoa học, tiếng Anh; Đảm bảo việc dạy và học theo phương pháp tích hợp không gây xáo trộn cho việc học tập của học sinh, duy trì tính ổn định, tính thống nhất, kế thừa các cấp học và đặc biệt không gây quá tải cho học sinh, cụ thể:

● Đối với môn Toán:

Cả 2 chương trình Quốc gia Anh và chương trình Quốc gia Việt Nam đều có điểm tương đồng, hướng đến mục tiêu kết nối kiến thức và kỹ năng, giúp học sinh quan sát trình bày, hình thành khái niệm, công thức toán học.

Lưu ý phần trùng lắp GV Việt Nam không dạy lại và không nên tăng lượng bài tập cho cho học sinh làm thêm. GV không nên sử dụng kiến thức lớp trên trong việc hình thành kiến thức mới và nên khai thác hình ảnh trực quan có trong SGK để hướng dẫn học sinh trong việc chiếm lĩnh kiến thức mới.

● Đối với môn Khoa học:

Đặc trưng môn Khoa học lớp 1, 2 của chương trình tích hợp khác với đặc trưng bộ môn Tự nhiên & Xã hội nên đa phần kiến thức GV Việt Nam sẽ phải bổ sung cho học sinh, nhất là nội dung GD sức khỏe. Những bài trong chủ đề “Tự nhiên” của chương trình Việt Nam có nội dung trùng với môn “Khoa học” của chương trình Tích hợp, GV Việt Nam không dạy lại kiến thức có trong chương trình tích hợp, chỉ củng cố và bổ sung những phần còn thiếu so với chương trình Việt Nam nhằm giúp học sinh hoàn thiện kiến thức.

● Đối với môn Tiếng Anh:

Chương trình tích hợp đáp ứng được yêu cầu đầu ra về chuẩn Tiếng Anh của Bộ Giáo dục và đào tạo Việt Nam.

3. Đề kiểm tra, do phía EMG chịu trách nhiệm, trên cơ sở đảm bảo cấu trúc đề gồm 3 phần: 2 phần kiến thức tiếng Anh và 1 phần kiến thức Toán, Khoa học bằng tiếng Anh.

Sở đề nghị Phòng GD&ĐT triển khai công văn này đến các trường Tiểu học, đến từng giáo viên dạy chương trình tích hợp để thực hiện Đề án một cách nhẹ nhàng, không căng thẳng nhưng chất lượng và đạt hiệu quả./.

 


Nơi nhận:
- Như trên.
- Giám đốc (để báo cáo)
- Lưu (VP,TiH)

TL GIÁM ĐỐC
PHÓ GIÁM ĐỐC




Nguyễn Văn Hiếu