Kính
gửi: Cục Thuế các tỉnh thành phố trực thuộc Trung ương
Triển khai thực hiện Quyết định số
1836/QĐ-BTC ngày 08/10/2018 của Bộ trưởng Bộ Tài chính về việc quy định chức
năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Cục Thuế trực thuộc Tổng cục
Thuế, Quyết định số 320/QĐ-BTC ngày 28/02/2019 của Bộ trưởng Bộ Tài chính về việc
quy định số lượng phòng thực hiện chức năng tham mưu, quản lý thuế và Phòng
Thanh tra - Kiểm tra thuộc Cục Thuế các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương;
Quyết định số 110/QĐ-BTC ngày 14/01/2019 của Bộ trưởng Bộ Tài chính quy định chức
năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Chi cục Thuế quận, huyện, thị
xã, thành phố và Chi cục Thuế khu vực trực thuộc Cục Thuế tỉnh, thành phố, Tổng
cục Thuế đã ban hành Quyết định số 211/QĐ-TCT ngày 12/3/2019 của Tổng cục Thuế
về việc quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của các Phòng và Văn phòng thuộc
Cục Thuế; Quyết định số 245/QĐ-TCT ngày 25/3/2019 của Tổng cục trưởng Tổng cục
Thuế quy định chức năng, nhiệm vụ của các Đội thuộc Chi cục Thuế.
Qua thực tế triển khai và nắm bắt
tình hình thực tế tại một số Cục Thuế, Tổng cục Thuế hướng dẫn, làm rõ thêm một
số nhiệm vụ tại các Phòng/Đội như sau:
1. Về công tác quản
lý ấn chỉ
Trước đây, công tác quản lý ấn chỉ được
giao cho bộ phận ấn chỉ thuộc Phòng Ấn chỉ (Cục Thuế TP. Hà Nội và Cục Thuế
TP. Hồ Chí Minh) hoặc Phòng Hành chính - Tài vụ - Quản trị - Ấn chỉ (61/63
Cục Thuế), Đội Hành chính - Nhân sự - Tài vụ - Ấn chỉ thuộc Chi cục Thuế thực
hiện.
Nay, để tạo điều kiện cho người nộp
thuế và thực hiện thống nhất các đầu mối quản lý, Tổng cục Thuế hướng dẫn chi tiết,
làm rõ việc phân công thực hiện công tác quản lý ấn chỉ theo các Quyết định số
211/QĐ-TCT ngày 12/3/2019 và Quyết định số 245/QĐ-TCT ngày 25/3/2019 như sau:
Công tác quản lý ấn chỉ gồm các nội dung: (i) Công tác cấp phát ấn chỉ; (ii)
Công tác tổ chức in, quyết toán ấn chỉ; (iii) Công tác kiểm tra ấn chỉ. Theo
đó:
1.1 Giao Phòng/Đội Tuyên truyền -
Hỗ trợ người nộp thuế phụ trách và thực hiện công tác tiếp nhận và trả kết quả
đối với công tác cấp phát ấn chỉ. Cụ thể thực hiện các nhiệm vụ sau:
- Tiếp nhận và kiểm tra các hồ sơ đề
nghị cấp, bán ấn chỉ; thực hiện việc cấp, bán ấn chỉ (bao gồm cấp lẻ, bán lẻ
hóa đơn) cho người nộp thuế (bao gồm cả các đơn vị được nhà nước giao nhiệm vụ
thu thuế, phí) theo quy định.
- Tiếp nhận và kiểm tra hồ sơ đề nghị
sử dụng hóa đơn đặt in, hóa đơn tự in, hóa đơn điện tử của người nộp thuế
và ban hành Thông báo về việc sử dụng hóa đơn đặt in, hóa đơn tự in, hóa đơn điện
tử cho người nộp thuế.
- Tiếp nhận và kiểm tra các loại
thông báo, báo cáo, bảng kê ấn chỉ (Thông báo phát hành ấn chỉ, Thông báo kết
quả hủy, Thông báo điều chỉnh thông báo phát hành ấn chỉ, Báo cáo mất, cháy, hỏng
ấn chỉ...) của người nộp thuế gửi Cơ quan thuế theo quy định.
- Trường hợp thông báo, báo cáo ấn chỉ
không đúng quy định hoặc thiếu hồ sơ, thực hiện gửi thông báo cho người nộp thuế
đề nghị điều chỉnh, bổ sung hồ sơ, báo cáo ấn chỉ theo quy định.
- Căn cứ nhu cầu sử dụng ấn chỉ (hóa
đơn, biên lai thu phí, lệ phí, tem rượu, tem thuốc lá, biên lai thuế...), lập
văn bản đề nghị nhận các loại ấn chỉ gửi Văn phòng, Phòng Tài vụ - Quản trị - Ấn
chỉ/Đội Hành chính - Nhân sự - Tài vụ - Quản trị - Ấn chỉ để nhận ấn chỉ.
- Lập hóa đơn bán ấn chỉ từ Chương
trình Quản lý ấn chỉ giao cho người nộp thuế theo quy định. Trường hợp Chương
trình Quản lý ấn chỉ có sự cố không xuất được hóa đơn tự in bán ấn chỉ, thì sử
dụng hóa đơn bán hàng do Cục Thuế đặt in để giao cho người nộp thuế.
- Xuất ấn chỉ giao cho người nộp thuế
và thu tiền.
- Bán hóa đơn quyển cho bộ phận cấp lẻ,
bộ phận bán lẻ, để thực hiện: bán lẻ, cấp lẻ hóa đơn cho người nộp thuế theo
quy định; bán hóa đơn cho bộ phận bán ấn chỉ dùng để dùng trong trường hợp Chương
trình Quản lý ấn chỉ có sự cố không xuất được hóa đơn tự in bán ấn chỉ giao cho
người nộp thuế.
- Quyết toán ấn chỉ bán thu tiền với
các Chi cục Thuế trực thuộc (bao gồm ấn chỉ do Tổng cục Thuế in và Cục Thuế
in).
- Quyết toán ấn chỉ bán thu tiền với
Văn phòng, Phòng Tài vụ - Quản trị - Ấn chỉ (bao gồm ấn chỉ do Tổng cục Thuế in
và Cục Thuế in).
- Ban hành các Quyết định xử lý vi phạm
hành chính về ấn chỉ hoặc tiếp nhận các Quyết định xử lý vi phạm hành chính,
thông báo ấn chỉ không còn giá trị sử dụng do các đơn vị trong và ngoài Cơ quan
Thuế để quản lý trên ứng dụng Quản lý ấn chỉ.
- Phát hành và phân bổ hóa đơn bán ấn
chỉ tự in trên Chương trình Quản lý ấn chỉ để Phòng/Đội Tuyên truyền - Hỗ trợ
người nộp thuế xuất giao người nộp thuế khi bán ấn chỉ theo quy định.
- Theo dõi nhập - xuất - tồn ấn chỉ
(bao gồm của người nộp thuế và nội bộ cơ quan Thuế), điều chỉnh ấn chỉ trên chương
trình quản lý ấn chỉ.
- Tổng hợp các loại báo cáo ấn chỉ của
Văn phòng Cục Thuế và các Chi cục Thuế và gửi báo cáo về Tổng cục Thuế trên Chương
trình Quản lý ấn chỉ theo thời hạn quy định, bao gồm: Báo cáo tổng hợp tình
hình sử dụng hóa đơn, Báo cáo tổng hợp sử dụng ấn chỉ, Báo cáo tổng hợp mất và
kết quả xử lý, Báo cáo số vụ vi phạm về quản lý ấn chỉ và kết quả xử lý, Báo
cáo Quyết toán ấn chỉ bán, Báo cáo nhập xuất tồn ấn chỉ, Báo cáo kết quả kiểm
kê kho ấn chỉ.
- Phối hợp xác minh, thanh tra, kiểm
tra ấn chỉ (nếu có).
- Thực hiện tuyên truyền, hướng dẫn
người nộp thuế về việc khởi tạo, in, phát hành, quản lý, sử dụng ấn chỉ theo
đúng các quy định hiện hành.
1.2 Giao Văn phòng, Phòng Tài vụ -
Quản trị - Ấn chỉ/Đội Hành chính - Nhân sự - Tài vụ - Quản trị - Ấn chỉ
- Tổng hợp nhu cầu nhận ấn chỉ từ
Phòng/Đội Tuyên truyền - Hỗ trợ người nộp thuế để thực hiện in, phát hành đối với
các loại ấn chỉ do Cục Thuế được phép in theo quy định; nhận ấn chỉ đối với các
loại ấn chỉ do Tổng cục Thuế in và phát hành.
- Quản lý kho ấn chỉ (nhập - xuất
- tồn kho) tại Văn phòng, Phòng Tài vụ - Quản trị - Ấn chỉ/Đội Hành chính -
Nhân sự - Tài vụ - Quản trị - Ấn chỉ.
- Cấp ấn chỉ theo đề nghị của Phòng/Đội
Tuyên truyền - Hỗ trợ người nộp thuế, để cấp, bán theo quy định.
- Quyết toán ấn chỉ bán thu tiền với
Phòng/Đội Tuyên truyền - Hỗ trợ người nộp thuế (bao gồm ấn chỉ do Tổng cục Thuế
in và Cục Thuế in).
- Thực hiện thanh hủy ấn chỉ do cơ
quan thuế in, phát hành hết thời hạn lưu trữ hoặc không còn giá trị sử dụng
theo quy định.
- Phối hợp và thực hiện kiểm kê, báo
cáo kết quả kiểm kê kho ấn chỉ.
- Xác minh nguồn gốc ấn chỉ do Cơ
quan thuế in, phát hành (nếu có).
- Lập Báo cáo nhập xuất tồn ấn chỉ gửi
Phòng/Đội Tuyên truyền - Hỗ trợ người nộp thuế tổng hợp toàn Cục Thuế.
1.3 Giao Phòng Thanh tra - Kiểm
tra/Đội Kiểm tra thuế
- Xây dựng kế hoạch thanh tra, kiểm
tra và tổ chức thực hiện kiểm tra việc in, phát hành, quản lý, sử dụng hóa đơn
của người nộp thuế, hoạt động in hóa đơn của các doanh nghiệp in trên địa bàn về
việc nhận in hóa đơn của các tổ chức, cá nhân.
- Tổ chức thanh tra, kiểm tra hoạt động
tạo, phát hành, quản lý và sử dụng hóa đơn của các tổ chức, cá nhân theo quy định,
hoạt động in của các doanh nghiệp in trên địa bàn theo quy định.
- Tổ chức thực hiện kiểm tra, xác
minh nguồn gốc phát hành hóa đơn, tính pháp lý, hợp lệ của hóa đơn trong phạm
vi quản lý theo đề nghị của các cơ quan có thẩm quyền.
- Xử lý và kiến nghị xử lý vi phạm về
quản lý và sử dụng hóa đơn thuế, sai phạm về thuế theo kết quả xác minh hóa đơn
thuế.
2. Về nhiệm vụ kiểm
tra, giám sát việc chấp hành chính sách thuế thu nhập cá nhân
Tại Điểm 6.3 Quyết định
số 211/QĐ-TCT ngày 12/3/2019 quy định Phòng Quản lý Hộ kinh doanh, cá nhân
và thu khác thực hiện nhiệm vụ: “Xây dựng nội dung, chương trình, kế hoạch
và trực tiếp thực hiện công tác kiểm tra, giám sát việc chấp hành chính sách
thuế thu nhập cá nhân đối với người nộp thuế là các cơ quan hành chính, sự nghiệp,
đoàn thể, các tổ chức quốc tế (trừ các đơn vị có các loại thuế khác ngoài thuế
thu nhập cá nhân)”.
Nay Tổng cục Thuế hướng dẫn, phân
công nhiệm vụ giữa Phòng Thanh tra - Kiểm tra và Phòng Quản lý Hộ kinh doanh,
cá nhân và thu khác như sau:
- Phòng “Thanh tra - Kiểm tra” thực
hiện quản lý thuế thu nhập cá nhân (TNCN) đối với người nộp thuế là tổ chức chi
trả thu nhập được phân công quản lý thuế;
Phòng “Quản lý Hộ kinh doanh, cá nhân
và thu khác” thực hiện quản lý thuế TNCN đối với các đối tượng còn lại.
Hàng năm, Phòng Quản lý Hộ kinh
doanh, cá nhân và thu khác chịu trách nhiệm đề xuất kế hoạch thanh tra, kiểm
tra thuế TNCN để tổng hợp vào kế hoạch thanh tra, kiểm tra chung và thực hiện
thanh tra, kiểm tra thuế đối với người nộp thuế là tổ chức, cá nhân thuộc diện
được phân công quản lý; phối hợp với Phòng Thanh tra - Kiểm tra thực hiện thanh
tra, kiểm tra thuế TNCN đối với người nộp thuế khác theo phân công của Cục trưởng
Cục Thuế.
Cục trưởng Cục Thuế có thể căn cứ
tình hình thực tế phát sinh và dự toán thu ngân sách được giao để xem xét, quyết
định việc phân công cụ thể.
3. Về việc thực
hiện nhiệm vụ hướng dẫn chính sách quản lý phí, lệ phí
Căn cứ Quyết định số 211/QĐ-TCT ngày
12/3/2019 của Tổng cục Thuế về việc quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của
các Phòng và Văn phòng thuộc Cục Thuế:
- Phòng Nghiệp vụ - Dự toán - Pháp chế
có chức năng: “Giúp Cục trưởng Cục Thuế trong việc chỉ đạo, hướng dẫn nghiệp
vụ quản lý thuế, chính sách pháp luật thuế; xây dựng và tổ chức thực hiện dự
toán thu Ngân sách Nhà nước được giao hàng năm; thực hiện công tác pháp chế về
thuế thuộc phạm vi Cục Thuế quản lý”;
- Phòng Quản lý hộ kinh doanh, cá
nhân và thu khác có chức năng: “Giúp Cục trưởng Cục Thuế hướng dẫn, chỉ đạo
triển khai thực hiện thống nhất các biện pháp, nghiệp vụ, quy trình quản lý thuế
đối với Hộ kinh doanh, cá nhân và thu khác (bao gồm: Hợp tác xã; Phí, lệ phí;
Thuế thu nhập cá nhân của người hành nghề tự do; Tiền cấp quyền khai thác tài
nguyên khoáng sản). Tổ chức thực hiện dự toán thu thuế đối với đối tượng được
giao quản lý; Tổ chức thực hiện công tác hoàn thuế thu nhập cá nhân, miễn giảm
thuế thu nhập cá nhân”.
Như vậy, Phòng Nghiệp vụ - Dự toán -
Pháp chế có chức năng hướng dẫn chính sách, pháp luật về thuế và thu khác cho
các đối tượng trong cơ quan thuế; tham gia xây dựng chính sách phí, lệ phí để
tham mưu cho Hội đồng Nhân dân, Ủy ban Nhân dân ban hành quy định về thu phí, lệ
phí của địa phương, kiến nghị Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế sửa đổi, bổ sung
chính sách phí, lệ phí hiện hành.
Phòng Quản lý hộ kinh doanh, cá nhân
và thu khác triển khai nhiệm vụ quản lý thuế đối với hộ kinh doanh, thuế thu nhập
cá nhân kinh doanh, cá nhân hành nghề tự do... tổ chức thu các loại phí, lệ phí
thuộc phạm vi Cục Thuế quản lý.
4. Hướng dẫn, làm
rõ nhiệm vụ một số Đội tại Quyết định số 245/QĐ-TCT ngày 25/3/2019
4.1 Về nhiệm vụ hoàn thuế thu nhập cá
nhân (TNCN) giữa Đội Kiểm tra thuế và Đội Trước bạ và thu khác, Tổng cục Thuế
giao:
- Đội Kiểm tra thuế thực hiện tiếp
nhận và xử lý các hồ sơ hoàn thuế TNCN đối với người nộp thuế là các tổ chức
chi trả thu nhập được phân công quản lý thuế.
- Đội Trước bạ và thu khác tiếp nhận
và xử lý các hồ sơ hoàn thuế TNCN đối với các đối tượng còn lại.
4.2 Về việc quản lý thuế phi nông
nghiệp, Tổng cục Thuế giao:
- “Đội Trước bạ và thu khác có nhiệm
vụ quản lý thuế sử dụng đất phi nông nghiệp đối với các tổ chức, doanh nghiệp”.
- “Đội Quản lý thuế xã phường có
nhiệm vụ quản lý thuế sử dụng đất phi nông nghiệp đối với hộ gia đình, cá
nhân”.
4.3. Đối với nhiệm vụ tại Điểm 8.4 “Theo dõi tình hình kê khai, nộp thuế của người nộp
thuế” hiện đang giao cho Đội Quản lý nợ và cưỡng chế nợ thuế.
Nay, Tổng cục Thuế giao cho Đội Kê
khai và kế toán thuế thực hiện để thống nhất với chức năng quản lý kê khai của
Đội Kê khai và Kế toán thuế.
4.4. Đối với nhiệm vụ tại Điểm 8.8 “Xử phạt vi phạm đối với người nộp thuế nộp chậm hồ
sơ khai thuế trên 90 ngày kể từ ngày kết thúc trước hạn nộp hồ sơ khai thuế hoặc
kể từ ngày kết thúc thời hạn nộp hồ sơ khai thuế” hiện đang giao cho Đội Quản
lý nợ và cưỡng chế nợ thuế.
Nay, Tổng cục Thuế giao cho Đội Kiểm
tra thuế thực hiện để thống nhất với chức năng kiểm tra của Đội Kiểm tra thuế.
4.5 Về nhiệm vụ “Chủ trì, phối
hợp với Đội Quản lý nợ và cưỡng chế nợ thuế ...” của Đội Quản lý thuế xã phường
tại Điểm 9.9:
Để làm rõ nhiệm vụ quản lý nợ, đôn đốc
nợ giữa các Đội Quản lý nợ và cưỡng chế nợ thuế và Đội Thuế xã phường, Tổng cục
Thuế bỏ từ “Chủ trì” tại Điểm 9.9 nêu trên, cụ thể
như sau:
“Phối hợp với Đội Quản lý nợ và cưỡng
chế nợ thuế thực hiện cưỡng chế thu tiền thuế nợ, tiền phạt, tiền chậm nộp đối
với người nộp thuế thuộc phạm vi quản lý của Đội quản lý thuế xã phường/liên xã
phường.
5. Đối với chức năng của Đội Quản lý thuế xã, phường/liên
xã phường, Tổng cục Thuế hướng dẫn, làm rõ như sau:
Giúp Chi cục trưởng Chi cục Thuế
quản lý thu thuế các hộ, cá nhân nộp thuế trên địa bàn xã, phường được phân
công, bao gồm các hộ: sản xuất kinh doanh công thương nghiệp và dịch vụ; các hộ
nộp: thuế thu nhập cá nhân/ thuế sử dụng đất phi nông nghiệp/ thuế sử dụng đất
nông nghiệp/ thuế tài nguyên...); Thực hiện dự toán thu thuế đối với đối tượng
được giao quản lý.
6. Căn cứ chức năng, nhiệm vụ đã được Tổng cục trưởng
Tổng cục Thuế quy định tại Quyết định số 211/QĐ-TCT ngày 12/3/2019 của Tổng cục
trưởng Tổng cục Thuế quy định chức năng, nhiệm vụ và quyền hạn của các Phòng và
Văn phòng thuộc Cục Thuế, Quyết định số 245/QĐ-TCT ngày 25/3/2019 của Tổng cục
trưởng Tổng cục Thuế quy định chức năng, nhiệm vụ của các Đội thuộc Chi cục Thuế,
tùy theo tình hình thực tế quản lý thuế, quản lý nội ngành tại từng địa phương,
Tổng cục trưởng giao Cục trưởng Cục Thuế phân công các nhiệm vụ nêu trên cho
các Phòng/Đội đảm bảo hiệu quả, phù hợp với quy mô đối tượng quản lý, nguồn
nhân lực hiện có và thực hiện cải cách thủ tục hành chính.
Tổng cục Thuế hướng dẫn để các Cục
Thuế biết, thực hiện./.
Nơi nhận:
- Như trên;
- Lãnh đạo Tổng cục;
- Các Vụ, đvị thuộc T.cục (để p/h t/hiện);
- Lưu: VT, TCCB (2b).
|
TỔNG CỤC TRƯỞNG
Bùi Văn Nam
|