Công văn 2398/TCT-TCCB năm 2019 về hướng dẫn nhiệm vụ của các Phòng, Đội thuộc Cục Thuế/Chi cục Thuế do Tổng cục Thuế ban hành

Số hiệu 2398/TCT-TCCB
Ngày ban hành 13/06/2019
Ngày có hiệu lực 13/06/2019
Loại văn bản Công văn
Cơ quan ban hành Tổng cục Thuế
Người ký Bùi Văn Nam
Lĩnh vực Thuế - Phí - Lệ Phí,Bộ máy hành chính

BỘ TÀI CHÍNH
TỔNG CỤC THUẾ
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 2398/TCT-TCCB
Về việc hướng dẫn một số nhiệm vụ của các Phòng, Đội thuộc Cục Thuế/Chi cục Thuế.

Hà Nội, ngày 13 tháng 6 năm 2019

 

Kính gửi: Cục Thuế các tỉnh thành phố trực thuộc Trung ương

Triển khai thực hiện Quyết định số 1836/QĐ-BTC ngày 08/10/2018 của Bộ trưởng Bộ Tài chính về việc quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Cục Thuế trực thuộc Tổng cục Thuế, Quyết định số 320/QĐ-BTC ngày 28/02/2019 của Bộ trưởng Bộ Tài chính về việc quy định số lượng phòng thực hiện chức năng tham mưu, quản lý thuế và Phòng Thanh tra - Kiểm tra thuộc Cục Thuế các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương; Quyết định số 110/QĐ-BTC ngày 14/01/2019 của Bộ trưởng Bộ Tài chính quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Chi cục Thuế quận, huyện, thị xã, thành phố và Chi cục Thuế khu vực trực thuộc Cục Thuế tỉnh, thành phố, Tổng cục Thuế đã ban hành Quyết định số 211/QĐ-TCT ngày 12/3/2019 của Tổng cục Thuế về việc quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của các Phòng và Văn phòng thuộc Cục Thuế; Quyết định số 245/QĐ-TCT ngày 25/3/2019 của Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế quy định chức năng, nhiệm vụ của các Đội thuộc Chi cục Thuế.

Qua thực tế triển khai và nắm bắt tình hình thực tế tại một số Cục Thuế, Tổng cục Thuế hướng dẫn, làm rõ thêm một số nhiệm vụ tại các Phòng/Đội như sau:

1. Về công tác quản lý ấn chỉ

Trước đây, công tác quản lý ấn chỉ được giao cho bộ phận ấn chỉ thuộc Phòng Ấn chỉ (Cục Thuế TP. Hà Nội và Cục Thuế TP. Hồ Chí Minh) hoặc Phòng Hành chính - Tài vụ - Quản trị - Ấn chỉ (61/63 Cục Thuế), Đội Hành chính - Nhân sự - Tài vụ - Ấn chỉ thuộc Chi cục Thuế thực hiện.

Nay, để tạo điều kiện cho người nộp thuế và thực hiện thống nhất các đầu mối quản lý, Tổng cục Thuế hướng dẫn chi tiết, làm rõ việc phân công thực hiện công tác quản lý ấn chỉ theo các Quyết định số 211/QĐ-TCT ngày 12/3/2019 và Quyết định số 245/QĐ-TCT ngày 25/3/2019 như sau: Công tác quản lý ấn chỉ gồm các nội dung: (i) Công tác cấp phát ấn chỉ; (ii) Công tác tổ chức in, quyết toán ấn chỉ; (iii) Công tác kiểm tra ấn chỉ. Theo đó:

1.1 Giao Phòng/Đội Tuyên truyền - Hỗ trợ người nộp thuế phụ trách và thực hiện công tác tiếp nhận và trả kết quả đối với công tác cấp phát ấn chỉ. Cụ thể thực hiện các nhiệm vụ sau:

- Tiếp nhận và kiểm tra các hồ sơ đề nghị cấp, bán ấn chỉ; thực hiện việc cấp, bán ấn chỉ (bao gồm cấp lẻ, bán lẻ hóa đơn) cho người nộp thuế (bao gồm cả các đơn vị được nhà nước giao nhiệm vụ thu thuế, phí) theo quy định.

- Tiếp nhận và kiểm tra hồ sơ đề nghị sử dụng hóa đơn đặt in, hóa đơn tự in, hóa đơn điện tử của người nộp thuế và ban hành Thông báo về việc sử dụng hóa đơn đặt in, hóa đơn tự in, hóa đơn điện tử cho người nộp thuế.

- Tiếp nhận và kiểm tra các loại thông báo, báo cáo, bảng kê ấn chỉ (Thông báo phát hành ấn chỉ, Thông báo kết quả hủy, Thông báo điều chỉnh thông báo phát hành ấn chỉ, Báo cáo mất, cháy, hỏng ấn chỉ...) của người nộp thuế gửi Cơ quan thuế theo quy định.

- Trường hợp thông báo, báo cáo ấn chỉ không đúng quy định hoặc thiếu hồ sơ, thực hiện gửi thông báo cho người nộp thuế đề nghị điều chỉnh, bổ sung hồ sơ, báo cáo ấn chỉ theo quy định.

- Căn cứ nhu cầu sử dụng ấn chỉ (hóa đơn, biên lai thu phí, lệ phí, tem rượu, tem thuốc lá, biên lai thuế...), lập văn bản đề nghị nhận các loại ấn chỉ gửi Văn phòng, Phòng Tài vụ - Quản trị - Ấn chỉ/Đội Hành chính - Nhân sự - Tài vụ - Quản trị - Ấn chỉ để nhận ấn chỉ.

- Lập hóa đơn bán ấn chỉ từ Chương trình Quản lý ấn chỉ giao cho người nộp thuế theo quy định. Trường hợp Chương trình Quản lý ấn chỉ có sự cố không xuất được hóa đơn tự in bán ấn chỉ, thì sử dụng hóa đơn bán hàng do Cục Thuế đặt in để giao cho người nộp thuế.

- Xuất ấn chỉ giao cho người nộp thuế và thu tiền.

- Bán hóa đơn quyển cho bộ phận cấp lẻ, bộ phận bán lẻ, để thực hiện: bán lẻ, cấp lẻ hóa đơn cho người nộp thuế theo quy định; bán hóa đơn cho bộ phận bán ấn chỉ dùng để dùng trong trường hợp Chương trình Quản lý ấn chỉ có sự cố không xuất được hóa đơn tự in bán ấn chỉ giao cho người nộp thuế.

- Quyết toán ấn chỉ bán thu tiền với các Chi cục Thuế trực thuộc (bao gồm ấn chỉ do Tổng cục Thuế in và Cục Thuế in).

- Quyết toán ấn chỉ bán thu tiền với Văn phòng, Phòng Tài vụ - Quản trị - Ấn chỉ (bao gồm ấn chỉ do Tổng cục Thuế in và Cục Thuế in).

- Ban hành các Quyết định xử lý vi phạm hành chính về ấn chỉ hoặc tiếp nhận các Quyết định xử lý vi phạm hành chính, thông báo ấn chỉ không còn giá trị sử dụng do các đơn vị trong và ngoài Cơ quan Thuế để quản lý trên ứng dụng Quản lý ấn chỉ.

- Phát hành và phân bổ hóa đơn bán ấn chỉ tự in trên Chương trình Quản lý ấn chỉ để Phòng/Đội Tuyên truyền - Hỗ trợ người nộp thuế xuất giao người nộp thuế khi bán ấn chỉ theo quy định.

- Theo dõi nhập - xuất - tồn ấn chỉ (bao gồm của người nộp thuế và nội bộ cơ quan Thuế), điều chỉnh ấn chỉ trên chương trình quản lý ấn chỉ.

- Tổng hợp các loại báo cáo ấn chỉ của Văn phòng Cục Thuế và các Chi cục Thuế và gửi báo cáo về Tổng cục Thuế trên Chương trình Quản lý ấn chỉ theo thời hạn quy định, bao gồm: Báo cáo tổng hợp tình hình sử dụng hóa đơn, Báo cáo tổng hợp sử dụng ấn chỉ, Báo cáo tổng hợp mất và kết quả xử lý, Báo cáo số vụ vi phạm về quản lý ấn chỉ và kết quả xử lý, Báo cáo Quyết toán ấn chỉ bán, Báo cáo nhập xuất tồn ấn chỉ, Báo cáo kết quả kiểm kê kho ấn chỉ.

- Phối hợp xác minh, thanh tra, kiểm tra ấn chỉ (nếu có).

- Thực hiện tuyên truyền, hướng dẫn người nộp thuế về việc khởi tạo, in, phát hành, quản lý, sử dụng ấn chỉ theo đúng các quy định hiện hành.

1.2 Giao Văn phòng, Phòng Tài vụ - Quản trị - Ấn chỉ/Đội Hành chính - Nhân sự - Tài vụ - Quản trị - Ấn chỉ

- Tổng hợp nhu cầu nhận ấn chỉ từ Phòng/Đội Tuyên truyền - Hỗ trợ người nộp thuế để thực hiện in, phát hành đối với các loại ấn chỉ do Cục Thuế được phép in theo quy định; nhận ấn chỉ đối với các loại ấn chỉ do Tổng cục Thuế in và phát hành.

- Quản lý kho ấn chỉ (nhập - xuất - tồn kho) tại Văn phòng, Phòng Tài vụ - Quản trị - Ấn chỉ/Đội Hành chính - Nhân sự - Tài vụ - Quản trị - Ấn chỉ.

- Cấp ấn chỉ theo đề nghị của Phòng/Đội Tuyên truyền - Hỗ trợ người nộp thuế, để cấp, bán theo quy định.

- Quyết toán ấn chỉ bán thu tiền với Phòng/Đội Tuyên truyền - Hỗ trợ người nộp thuế (bao gồm ấn chỉ do Tổng cục Thuế in và Cục Thuế in).

[...]