Công văn 2314/TCT-KTNB năm 2022 về báo cáo các vướng mắc thực tế thực hiện Quy trình, Quy chế giải quyết khiếu nại, tố cáo, tiếp công dân do Tổng cục Thuế ban hành

Số hiệu 2314/TCT-KTNB
Ngày ban hành 01/07/2022
Ngày có hiệu lực 01/07/2022
Loại văn bản Công văn
Cơ quan ban hành Tổng cục Thuế
Người ký Phạm Ngọc Lai
Lĩnh vực Thuế - Phí - Lệ Phí,Bộ máy hành chính

BỘ TÀI CHÍNH
TỔNG CỤC THUẾ
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 2314/TCT-KTNB
V/v báo cáo các vướng mắc thực tế thực hiện Qui trình, Quy chế giải quyết khiếu nại, tố cáo, tiếp công dân.

Hà Nội, ngày 01 tháng 7 năm 2022

 

Kính gửi: Cục Thuế các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương.

Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế ban hành Quy trình giải quyết đơn khiếu nại (ban hành kèm theo Quyết định số 178/QĐ-TCT ngày 25/2/2019); Quy trình giải quyết đơn tố cáo (ban hành kèm theo Quyết định số 183/QĐ-TCT ngày 26 tháng 2 năm 2019); Quy trình tiếp công dân (ban hành kèm theo Quyết định số 1402/QĐ-TCT ngày 28/7/2015); Quy chế giải quyết khiếu nại (ban hành kèm theo Quyết định số 177/QĐ-TCT ngày 25/2/2019); Quy chế giải quyết tố cáo (ban hành kèm theo Quyết định số 177/QĐ-TCT ngày 25/2/2019); Quy chế tiếp công dân (ban hành kèm theo Quyết định số 1400/QĐ-TCT ngày 28/7/2015).

Qua một thời gian triển khai, thực hiện Quy trình, Quy chế; công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo và tiếp công dân của ngành Thuế đã đi vào nề nếp, đảm bảo tuân thủ theo đúng quy định của pháp luật. Cán bộ, công chức được giao nhiệm vụ tiếp công dân, giải quyết khiếu nại tố cáo đều có tinh thần trách nhiệm, chủ động tổ chức thực hiện nhiệm vụ được giao. Công tác báo cáo của cơ quan Thuế các cấp được thực hiện đầy đủ, kịp thời, góp phần đánh giá chính xác tình hình giải quyết khiếu nại tố cáo toàn ngành Thuế, từ đó kịp thời đưa ra phương hướng và giải pháp chấn chỉnh nếu cần thiết.

Quốc Hội đã ban hành Luật Quản lý thuế số 38/2019/QH14 ngày 13/6/2019 (có hiệu lực từ ngày 01/7/2020) thay thế cho Luật Quản lý thuế số 78/2006/QH11 ngày 25/2/2019;

Chính phủ đã ban hành Nghị định số 124/2020/NĐ-CP ngày 19/10/2020 quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Khiếu nại 2011 (có hiệu lực thi hành từ ngày 10/12/2020) thay thế Nghị định số 75/2012/NĐ-CP ngày 03 tháng 10 năm 2012 của Chính phủ; Nghị định số 31/2019/NĐ-CP ngày 10 tháng 4 năm 2019 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều và biện pháp tổ chức thi hành Luật Tố cáo (có hiệu lực thi hành từ ngày 28/05/2019) thay thế cho Nghị định số 76/2012/NĐ-CP ngày 03 tháng 10 năm 2012 của Chính phủ;

Thanh tra Chính phủ đã ban hành Thông tư số 05/2021/TT-TTCP ngày 01/10/2021 quy định quy trình xử lý đơn khiếu nại, đơn tố cáo, đơn kiến nghị, phản ánh (có hiệu lực thi hành kể từ ngày 15/11/2021) thay thế Thông tư số 07/2014/TT-TTCP ngày 31/10/2014 của Thanh tra Chính phủ; Thông tư số 04/2021/TT-TTCP ngày 01/10/2021 quy định quy trình tiếp công dân (có hiệu lực thi hành từ ngày 15/11/2021) thay thế cho Thông tư số 06/2014/TT-TTCP ngày 31/10/2014 của Thanh tra Chính phủ;

Bộ Nội vụ đã ban hành Thông tư số 03/2020/TT-BNV ngày 21/07/2020 quy định chi tiết về thẩm quyền, trình tự, thủ tục, biện pháp bảo vệ vị trí công tác của Người tố cáo là cán bộ, công chức, viên chức.

Các văn bản mới ban hành sau Luật Khiếu nại, Tố cáo, tiếp công dân nêu trên đã có một số hướng dẫn cụ thể mà Quy chế giải quyết khiếu nại, tố cáo, tiếp công dân tại cơ quan Thuế các cấp (ban hành kèm theo Quyết định số 177/QĐ-TCT ngày 25/2/2019, Quyết định số 182/QĐ-TCT ngày 26 tháng 2 năm 2019, Quyết định số 1400/QĐ-TCT ngày 28/7/2015) và Quy trình giải quyết khiếu nại, tố cáo tại cơ quan Thuế các cấp (ban hành kèm theo Quyết định số 178/QĐ-TCT ngày 25/2/2019, Quyết định số 183/QĐ-TCT ngày 26 tháng 2 năm 2019, Quyết định số 1402/QĐ-TCT ngày 28/7/2015) chưa được sửa đổi, cập nhật, bổ sung.

Để đáp ứng với việc chuyển đổi mô hình tổ chức mới theo Quyết định số 15/2021/QĐ-TTg ngày 30/3/2021 của Thủ tướng Chính phủ sửa đổi bổ sung khoản 1 Điều 3 Quyết định số 41/2018/QĐ-TTg ngày 25/9/2018 của Thủ tướng Chính phủ quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Tổng cục Thuế thuộc Bộ Tài chính. Quyết định số 1969/QĐ-BTC ngày 08/10/2021 của Bộ Tài chính quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Cục Kiểm tra nội bộ; Giải quyết khiếu nại, tố cáo và Phòng chống tham nhũng trực thuộc Tổng cục Thuế.

Do vậy, cần thiết phải nghiên cứu sửa đổi Quy chế, quy trình giải quyết khiếu nại, tố cáo, tiếp công dân tại cơ quan Thuế các cấp theo văn bản quy phạm pháp luật hiện hành.

Theo đó, Tổng cục Thuế dự kiến sửa đổi như sau:

I. Dự kiến nội dung sửa đổi bổ sung Quy trình, Quy chế giải quyết đơn khiếu nại tại cơ quan thuế các cấp (Phụ lục 1 kèm theo).

II. Dự kiến nội dung sửa đổi Quy trình, Quy chế giải quyết đơn tố cáo tại cơ quan thuế các cấp (Phụ lục 2 kèm theo).

III. Dự kiến nội dung sửa đổi Quy trình, Quy chế tiếp công dân tại cơ quan thuế các cấp (Phụ lục 3 kèm theo).

Để thực hiện sửa đổi, bổ sung Quy trình, Quy chế giải quyết đơn khiếu nại, tố cáo, tiếp công dân tại cơ quan thuế các cấp cho phù hợp với thực tế, Tổng cục Thuế đề nghị Cục Thuế các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương:

1. Có ý kiến về các nội dung dự kiến sửa đổi, bổ sung.

2. Báo cáo các vướng mắc trong quá trình thực hiện, kiến nghị bổ sung, sửa đổi về nội dung cũng như các biểu mẫu kèm theo.

3. Nêu vướng mắc trong quá trình nhập liệu, sử dụng ứng dụng KTNB trong quá trình giải quyết khiếu nại, tố cáo.

Đề nghị Cục Thuế các tỉnh, thành phố tổng hợp và báo cáo về Tổng cục Thuế trước ngày 20/7/2022 (Qua đường công văn và qua hòm thư điện tử: pthuong01@gdt.gov.vn và nttbinh@gdt.gov.vn)./.

 


Nơi nhận:
- Như trên;
- Lãnh đạo Tổng cục (để báo cáo);
- Vụ Pháp chế;
- Lưu: VT, Cục KTNB (2b).

TL. TỔNG CỤC TRƯỞNG
CỤC TRƯỞNG CỤC KIỂM TRA NỘI BỘ,
GIẢI QUYẾT KHIẾU NẠI, TỐ CÁO
VÀ PHÒNG CHỐNG THAM NHŨNG




Phạm Ngọc Lai

 

PHỤ LỤC I

DỰ KIẾN NỘI DUNG SỬA ĐỔI BỔ SUNG QUY TRÌNH, QUY CHẾ GIẢI QUYẾT ĐƠN KHIẾU NẠI TẠI CƠ QUAN THUẾ CÁC CẤP

I. Dự kiến nội dung sửa đổi bổ sung Quy chế giải quyết đơn khiếu nại tại cơ quan thuế các cấp (Ban hành kèm theo Quyết định số 177/QĐ-TCT ngày 25 tháng 02 năm 2019 của Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế).

1. Về căn cứ pháp lý hiện hành và mô hình tổ chức mới

Quy chế 177: được ban hành căn cứ vào các văn bản pháp luật đã hết hiệu lực, cụ thể Luật Quản lý thuế số 78/2006/QH11 ngày 29 tháng 11 năm 2006; Luật khiếu nại số 02/2011/QH13 ngày 11/11/2011; Nghị định số 75/2012/NĐ-CP ngày 03 tháng 10 năm 2012 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật Khiếu nại và Thông tư số 07/2014/TT-TTCP ngày 31/10/2014 của Thanh tra Chính phủ quy định quy trình xử lý đơn khiếu nại, đơn tố cáo, đơn kiến nghị, phản ánh. Quyết định số 41/2018/QĐ-TTg ngày 25/9/2018 của Thủ tướng Chính phủ quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Tổng cục Thuế thuộc Bộ Tài chính

Hiện nay, các văn bản trên đã hết hiệu lực và được thay thế bằng Luật Quản lý thuế số 38/2019/QH14 ngày 13/6/2019, Nghị định số 124/2020/NĐ-CP ngày 19/10/2020 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Khiếu nại 2011; Thông tư số 05/2021/TT-TTCP ngày 01/10/2021 của Thanh tra Chính phủ quy định quy trình xử lý đơn khiếu nại, đơn tố cáo, đơn kiến nghị, phản ánh; Quyết định số 15/2021/QĐ-TTg ngày 30/3/2021 của Thủ tướng Chính phủ sửa đổi bổ sung khoản 1 Điều 3 Quyết định số 41/2018/QĐ-TTg ngày 25/9/2018 của Thủ tướng Chính phủ quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Tổng cục Thuế thuộc Bộ Tài chính; Quyết định số 1969/QĐ-BTC ngày 08/10/2021 của Bộ Tài chính quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Cục Kiểm tra nội bộ; Giải quyết khiếu nại, tố cáo và Phòng chống tham nhũng trực thuộc Tổng cục Thuế.

[...]