Thứ 6, Ngày 25/10/2024

Công văn về việc hướng dẫn xây dựng dự án nhỏ xin vay vốn giải quyết việc làm tại chỗ

Số hiệu 1979/LĐTBXH-CV
Ngày ban hành 11/07/1992
Ngày có hiệu lực 11/07/1992
Loại văn bản Công văn
Cơ quan ban hành Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội
Người ký Trần Đình Hoan
Lĩnh vực Văn hóa - Xã hội

BỘ LAO ĐỘNG, THƯƠNG BINH VÀ XÃ HỘI
********

CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
********

Số: 1979/LĐTBXH-CV

Hà Nội, ngày 11 tháng 7 năm 1992

 

CÔNG VĂN

CỦA BỘ LAO ĐỘNG - THƯƠNG BINH VÀ XÃ HỘI SỐ 1979/LĐTBXH-CV NGÀY 11-7-1992 (HƯỚNG DẪN XÂY DỰNG DỰ ÁN NHỎ XIN VAY VỐN GIẢI QUYẾT VIỆC LÀM TẠI CHỖ)

Kính gửi:

- Uỷ ban Nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương
- Cơ quan Trung ương các đoàn thể, tổ chức quần chúng, Hội nghề nghiệp.

 

Để thực hiện Nghị quyết số 120/HĐBT ngày 11-4-1992 của Hội đồng Bộ trưởng về chủ trương, phương hướng và biện pháp giải quyết việc làm trong các năm tới, căn cứ vào kế hoạch phân bổ ngân sách Nhà nước hàng năm dành cho sắp xếp lại lao động và giải quyết việc làm; sau khi thống nhất với uỷ ban Kế hoạch Nhà nước và Bộ Tài chính, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội hướng dẫn xây dựng các dự án nhỏ giải quyết việc làm để các địa phương và các đoàn thể, tổ chức quần chúng, hội nghề nghiệp, nghiên cứu, xây dựng dự án đề nghị Liên Bộ xem xét quyết định cho vay vốn.

Vậy đề nghị Uỷ ban Nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, cơ quan Trung ương của các đoàn thể, tổ chức quần chúng, hội nghề nghiệp trên cơ sở Chương trình phát triển kinh tế - xã hội và Chương trình tổng thể về việc làm của mình chỉ đạo các cơ quan chức năng xây dựng các dự án theo hướng dẫn này của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội; đồng thời có kế hoạch làm việc với Liên Bộ để tiến hành xem xét và triển khai các dự án được duyệt.

Trong quá trình thực hiện, nếu có khó khăn vướng mắc gì, đề nghị phản ánh kịp thời về Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội để xem xét giải quyết.

 

Trần Đình Hoan

(Đã ký)

 

HƯỚNG DẪN

VỀ VIỆC XÂY DỰNG DỰ ÁN NHỎ XIN VAY VỐN TỪ QUỸ QUỐC GIA VỀ GIẢI QUYẾT VIỆC LÀM ĐỂ TẠO VIỆC LÀM TẠI CHỖ

Giải quyết việc làm cho người lao động là vấn đề quan trọng và cấp bách hiện nay của Nhà nước ta. Từ năm 1992, Ngân sách Nhà nước bố trí một khoản vốn để lập quỹ Quốc gia giải quyết việc làm, trong đó dành một phần cho vay để thực hiện mục tiêu đào tạo chỗ làm việc mới hoặc tạo đủ việc làm tăng thêm thu nhập cho người lao động ở nông thôn và thành thị.

Dự án nhỏ và việc làm được xây dựng theo đúng hướng dẫn của Nhà nước là cơ sở để xem xét việc cho vay vốn từ quỹ Quốc gia về giải quyết việc làm. Những hướng dẫn dưới đây về xây dựng dự án nhỏ chủ yếu có tính chất kỹ thuật và chung nhất để giúp các địa phương, các ngành, các đoàn thể, tổ chức quần chúng, các hội nghề nghiệp, nghiên cứu và chỉ đạo việc xây dựng dự án cụ thể cho phù hợp với yêu cầu của Chương trình việc làm quốc gia và đảm bảo tính thống nhất trong cả nước. Dưới đây là các nội dung cụ thể của dự án xin vay vốn để tạo việc làm tại chỗ.

I. DỰ ÁN NHỎ, PHÂN LOẠI VÀ HƯỚNG ƯU TIÊN

1. Dự án nhỏ

Dự án nhỏ trong hướng dẫn này là dự án ở quy mô cá nhân, hộ gia đình, nhóm hộ gia đình, doanh nghiệp nhỏ ngoài quốc doanh xin vay vốn từ quỹ Quốc gia về giải quyết việc làm nhằm khai thác tiềm năng sẵn có, tạo ra chỗ làm việc mới, thu hút thêm lao động.

Dự án nhỏ có mục tiêu rất cụ thể, thường được xác định trên cơ sở mở ra các vùng lĩnh vực, ngành nghề, các hoạt động mới để thu hút thêm lao động tạo việc làm, góp phần tăng thu nhập cho người lao động.

2. Phân loại dự án

Dự án nhỏ phân loại theo chủ thể lập dự án, bao gồm:

- Các dự án của cá nhân, hộ tư nhân, hộ gia đình, doanh nghiệp nhỏ ngoài quốc doanh (gọi chung là người kinh doanh) được xây dựng để thu hút thêm lao động chưa có việc làm.

- Các dự án của Uỷ ban nhân dân địa phương xây dựng để thu hút lao động, giải quyết việc làm được quy hoạch và tổ chức thành vùng dự án cụ thể (chủ yếu là để khai thác tiềm năng của địa phương giải quyết việc làm tại chỗ).

- Các dự án của các đoàn thể, tổ chức quần chúng hội nghề nghiệp được xây dựng để giải quyết việc làm tăng thu nhập cho thành viên của mình theo một chương trình tổng thể về việc làm và chống đói nghèo (đối tượng chủ yếu là để khai thác tiềm năng của địa phương giải quyết việc làm tại chỗ).

- Các dự án của các đoàn thể, tổ chức quần chúng hội nghề nghiệp được xây dựng để giải quyết việc làm tăng thu nhập cho thành viên của mình theo chương trình tổng thể về việc làm và chống đói nghèo (đối tượng chủ yếu là hộ gia đình nghèo).

3. Các hướng ưu tiên

- Khu vực thành thị: Phát triển các doanh nghiệp nhỏ sản xuất và mở mang dịch vụ; khôi phục và phát triển nghề cổ truyền; chuyển giao công nghệ sử dụng nhiều lao động; gia công xuất khẩu...

- Khu vực nông thôn: Khuyến khích phát triển việc làm phi nông nghiệp (công nghiệp nhỏ, công nghiệp gia đình và dịch vụ); khôi phục và phát triển nghề cổ truyền; đưa tiến bộ khoa học - kỹ thuật và chuyển giao công nghệ sinh học nuôi, trồng đặc sản xuất khẩu có giá trị cao; khai thác tiềm năng đất đai đồi, rừng, ven biển và tài nguyên tại địa phương; phát triển chăn nuôi xuất khẩu...

- Các đối tượng ưu tiên được hưởng dự án: Lao động dôi ra trong khu vực Nhà nước, người đi lao động ở nước ngoài về; bộ đội xuất ngũ; học sinh đã tốt nghiệp các trường lớp chuyên nghiệp và dạy nghề thanh niên đến tuổi lao động thôi, bỏ học; người nghèo, người tàn tật, mất sức; các đối tượng tệ nạn xã hội...

- Địa bàn ưu tiên: Thủ đô Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh và một số thành phố lớn, khu công nghiệp tập trung, vùng đồng bằng đông dân, biên giới, ven biển và một số vùng, địa phương khác có nhu cầu lớn về việc làm.

[...]