Thứ 2, Ngày 28/10/2024

Công văn 1765/KBNN-KSC về nội dung kiểm soát chi ngân sách nhà nước do Bộ Tài chính ban hành năm 2016

Số hiệu 1765/KBNN-KSC
Ngày ban hành 25/04/2016
Ngày có hiệu lực 25/04/2016
Loại văn bản Công văn
Cơ quan ban hành Bộ Tài chính
Người ký Nguyễn Việt Hồng
Lĩnh vực Tài chính nhà nước

BỘ TÀI CHÍNH
--------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 1765/KBNN-KSC
V/v một số nội dung kiểm soát chi NSNN năm 2016

Hà Nội, ngày 25 tháng 4 năm 2016

 

Kính gửi:

- Kho bạc Nhà nước tỉnh, thành phố trực thuộc TW;
- Sở Giao dịch KBNN

 

Triển khai, thực hiện Nghị quyết số 01/NQ-CP ngày 07/01/2016 của Chính phủ về những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu chỉ đạo điều hành thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội và dự toán NSNN năm 2016, Thông tư số 206/2015/TT- BTC ngày 24/12/2015 của Bộ Tài chính quy định về tổ chức thực hiện dự toán ngân sách nhà nước năm 2016 (sau đây viết tắt Thông tư số 206/2015/TT-BTC) và các văn bản hướng dẫn chỉ đạo điều hành thực hiện của Chính phủ, Bộ Tài chính; Kho bạc Nhà nước đề nghị KBNN tỉnh, thành phố, Sở Giao dịch KBNN (sau đây gọi chung là KBNN tỉnh) thực hiện một số nội dung sau:

I. Tổ chức quán triệt, triển khai hướng dẫn, chỉ đạo các đơn vị thuộc và trực thuộc thực hiện kiểm soát chi NSNN năm 2016 (bao gồm cả chi thường xuyên và chi đầu tư) đảm bảo chặt chẽ, đúng quy định của pháp luật, nhất là các nội dung chỉ đạo của Chính phủ tại Nghị quyết số 01/NQ-CP ngày 07/01/2016 và Công văn số 3667/BTC-HCSN ngày 21/3/2016 của Bộ Tài chính về việc thực hiện nhiệm vụ chi thường xuyên ngân sách nhà nước năm 2016 theo Nghị quyết số 01/NQ-CP ngày 07/01/2016 của Chính phủ, theo đó lưu ý một số điểm sau:

1. Về kiểm soát chi mua sắm tài sản từ nguồn NSNN năm 2016:

Thực hiện kiểm soát chi mua sắm tài sản theo quy định hiện hành và Công văn số 2304/BTC-QLCS ngày 19/02/2016 của Bộ Tài chính về việc hướng dẫn mua sắm tài sản từ nguồn NSNN năm 2016, trong đó đối với xe ô tô chuyên dùng cần lưu ý thực hiện như sau:

Đối với xe ô tô chuyên dùng có gắn kèm trang thiết bị chuyên dùng hoặc xe có cấu tạo đặc biệt theo yêu cầu chuyên môn nghiệp vụ, quy định tại Điểm a, Khoản 1, Điều 7, Thông tư số 159/2015/TT-BTC ngày 15/10/2015 của Bộ Tài chính hướng dẫn một số điều của Quyết định số 32/2015/QĐ-TTg ngày 04/8/2015 của Thủ tướng Chính phủ quy định tiêu chuẩn, định mức và chế độ quản lý, sử dụng xe ô tô trong cơ quan nhà nước, đơn vị sự nghiệp công lập, Công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên do Nhà nước nắm giữ 100% vốn điều lệ hoặc xe ô tô từ 16 số chỗ ngồi trở lên để phục vụ nhiệm vụ đặc thù theo quy định tại Điểm b, Khoản 1, Điều 7, Thông tư số 159/2015/TT-BTC ngày 15/10/2015 của Bộ Tài chính; KBNN các tỉnh thực hiện kiểm soát thanh toán theo tiêu chuẩn định mức (số lượng, chủng loại) đã được Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, cơ quan, tổ chức khác ở Trung ương, Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp tỉnh ban hành sau khi có ý kiến thống nhất bằng văn bản của Bộ Tài chính (đối với cơ quan, tổ chức, đơn vị, Ban Quản lý dự án thuộc trung ương quản lý) và Thường trực Hội đồng nhân dân cùng cấp (đối với cơ quan, tổ chức, đơn vị, Ban Quản lý dự án thuộc địa phương quản lý). (Quy định tại Tiết c, Điểm 1, Công văn số 2304/BTC-QLCS ngày 19/2/2016 của Bộ Tài chính; Khoản 3, Điều 9, Quyết định số 32/2015/QĐ-TTg ngày 4/8/2015 của Thủ tướng Chính phủ).

2. Về kiểm soát chi thường xuyên:

Việc kiểm soát chi thường xuyên được thực hiện theo hướng dẫn tại Thông tư số 161/2012/TT-BTC ngày 02/10/2012 của Bộ Tài chính quy định chế độ quản lý, kiểm soát, thanh toán các khoản chi ngân sách nhà nước qua Kho bạc Nhà nước và Thông tư số 39/2016/TT-BTC ngày 01/3/2016 của Bộ Tài chính sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 161/2012/TT-BTC (kể từ ngày 15/4/2016, ngày thông tư này có hiệu lực), Thông tư số 206/2015/TT-BTC và các văn bản hướng dẫn của Bộ Tài chính về điều hành NSNN năm 2016. Theo đó, việc kiểm soát chi phải đảm bảo đúng dự toán được giao được cấp có thẩm quyền giao, đúng tiêu chuẩn, định mức và đúng quy định của pháp luật hiện hành. Trường hợp, các đơn vị thực hiện rà soát, cắt giảm, tiết kiệm các khoản chi không cần thiết theo Nghị quyết số 01/NQ-CP ngày 07/01/2016 của Chính phủ, KBNN các tỉnh căn cứ vào kết quả cắt giảm của các đơn vị gửi đến để làm căn cứ kiểm soát, thanh toán.

3. Về kiểm soát chi đầu tư:

Ngày 18/01/2016, Bộ Tài chính đã ban hành Thông tư số 08/2016/TT-BTC quy định về quản lý, thanh toán vốn đầu tư sử dụng nguồn vốn ngân sách nhà nước, có hiệu lực thi hành kể từ ngày 05/3/2016. Trên cơ sở đó, ngày 31/3/2016 Bộ Tài chính ban hành Công văn số 4332/BTC-ĐT về việc hướng dẫn thực hiện và thanh toán vốn đầu tư kế hoạch năm 2016; đề nghị KBNN các tỉnh nghiên cứu, phổ biến, triển khai thực hiện đến các đơn vị thuộc và trực thuộc; đồng thời cập nhật và công khai hồ sơ thủ tục tại trụ sở cơ quan theo quy định, có văn bản thông báo đến các chủ đầu tư, ban quản lý dự án về những quy định mới, nhất là những quy định về biểu mẫu, hồ sơ tạm ứng, thanh toán vốn đầu tư.

Ngoài ra, cần lưu ý một số nội dung cụ thể như sau:

3.1. Về hồ sơ kiểm soát, thanh toán:

Hồ sơ pháp lý gửi một lần của dự án và hồ sơ tạm ứng, thanh toán thực hiện theo quy định tại Thông tư số 08/2016/TT-BTC ngày 18/01/2016 của Bộ Tài chính, trong đó lưu ý một số điểm sau:

a) Về kiểm soát, thanh toán dự án khởi công mới và dự án có điều chỉnh tăng tổng mức đầu tư thuộc kế hoạch năm 2016:

- Đối với dự án khởi công mới và dự án có điều chỉnh tăng tổng mức đầu tư, ngoài hồ sơ, tài liệu tạm ứng, thanh toán theo quy định, chủ đầu tư còn phải gửi KBNN (nơi kiểm soát, thanh toán): Văn bản thẩm định nguồn vốn và khả năng cân đối vốn của cơ quan cơ quan Kế hoạch và Đầu tư và cơ quan tài chính theo quy định của Luật Đầu tư công.

- Riêng các dự án khởi công mới thuộc kế hoạch năm 2016 được thanh toán khi có quyết định phê duyệt dự án đầu tư đến ngày 31/3/2016. Trường hợp dự án có quyết định đầu tư được phê duyệt sau ngày 31/3/2016, KBNN nơi kiểm soát thanh toán không thực hiện thanh toán và đề nghị chủ đầu tư báo cáo cấp có thẩm quyền để tổng hợp xin ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

b) Về Quyết định phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu:

KBNN các tỉnh căn cứ vào Quyết định phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu và các hồ sơ, tài liệu theo quy định do chủ đầu tư gửi đến để làm căn cứ kiểm soát, thanh toán cho dự án, đảm bảo hợp đồng được ký kết phải phù hợp với quyết định phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu về hình thức hợp đồng (hợp đồng theo giá trọn gói, theo đơn giá cố định, đơn giá điều chỉnh, hợp đồng theo giá kết hợp, theo thời gian), về giá trị hợp đồng không được vượt giá trị trúng thầu, và phù hợp với tên nhà thầu được lựa chọn ghi trong quyết định phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu. KBNN các tỉnh không kiểm soát hình thức lựa chọn nhà thầu; chủ đầu tư chịu trách nhiệm trước pháp luật và người có thẩm quyền về việc tổ chức lựa chọn nhà thầu và việc áp dụng hình thức lựa chọn nhà thầu theo quy định của Luật Đấu thầu.

c) Về Biên bản nghiệm thu khối lượng công việc hoàn thành theo hợp đồng

Biên bản nghiệm thu khối lượng công việc hoàn thành theo hợp đồng do chủ đầu tư gửi đến làm cơ sở thanh toán phải phù hợp với điều khoản thanh toán quy định của hợp đồng đã được ký kết (theo giai đoạn, công việc,….), có đầy đủ chữ ký và đóng dấu của đại diện bên nhận thầu và bên giao thầu.

Khối lượng, hạng mục, nội dung công việc hoàn thành đề nghị thanh toán ghi trên Bảng xác định giá trị khối lượng hoàn thành theo hợp đồng (phụ lục 03a, quy định tại Thông tư số 08/2016/TT-BTC của Bộ Tài chính) phải phù hợp với tên công trình, hạng mục, hoặc số lượng và danh mục thiết bị (đối với hợp đồng mua sắm thiết bị) được nghiệm thu theo Biên bản nghiệm thu, hợp đồng đã ký.

Đối với các hợp đồng bảo hiểm và hợp đồng kiểm toán: không yêu cầu chủ đầu tư lập bảng Bảng xác định giá trị khối lượng hoàn thành theo hợp đồng (phụ lục 03a) và gửi biên bản nghiệm thu (hợp đồng bảo hiểm và hợp đồng kiểm toán không thuộc một trong các loại hợp đồng xây dựng theo quy định tại Khoản 1, Điều 3, Nghị định số 37/2015/NĐ-CP ngày 22/4/2015 của Chính phủ quy định chi tiết về hợp đồng xây dựng), nhưng phải có giấy đề nghị thanh toán Hợp đồng bảo hiểm, Hợp đồng kiểm toán theo quy định của pháp luật.

d) Về kiểm soát thanh toán chi phí quản lý dự án:

KBNN các tỉnh, thực hiện kiểm soát chi phí quản lý dự án theo quy định tại Thông tư số 05/2014/TT-BTC ngày 06/01/2014 của Bộ Tài chính quy định về quản lý, sử dụng các khoản thu từ hoạt động quản lý dự án của các Chủ đầu tư, Ban Quản lý dự án sử dụng vốn Ngân sách Nhà nước, vốn trái phiếu Chính phủ; các công văn hướng dẫn của Kho bạc Nhà nước, gồm: Công văn số 360 /KBNN- KSC ngày 13/02/2015 về việc kiểm soát thanh toán chi phí từ hoạt động quản lý dự án; Công văn số 2244/KBNN-KSC ngày 10/9/2015 về việc triển khai thực hiện Công văn số 10254/BTC-ĐT ngày 27/7/2015 của Bộ Tài chính và các văn bản điều chỉnh, bổ sung hoặc thay thế khác (nếu có).

Riêng đối với các Ban QLDA không thuộc Ban QLDA chuyên ngành, Ban khu vực nếu có đủ hồ sơ, chứng từ chi phí quản lý dự án theo dự toán chi phí QLDA được phê duyệt, KBNN các tỉnh thực hiện thanh toán trực tiếp từ tài khoản dự toán của dự án, không yêu cầu phải tạm ứng để trích chuyển kinh phí QLDA vào TKTG (theo Khoản 5, Điều 8 và Khoản 2, Điều 9, Thông tư số 08/2016/TT-BTC ngày 18/01/2016 của Bộ Tài chính).

đ) Về kiểm soát thanh toán vốn sự nghiệp có tính chất đầu tư:

Thực hiện kiểm soát, thanh toán vốn sự nghiệp có tính chất đầu tư theo quy định tại Khoản 7, Điều 1, Thông tư số 39/2016/TT-BTC ngày 01/3/2016 của Bộ Tài chính, theo đó cần lưu ý một số điểm sau:

[...]