Thứ 2, Ngày 28/10/2024

Công văn 1717/TCHQ-ĐT về đề án tăng cường năng lực hát hiện, ngăn chặn ma tuý qua cửa khẩu do Tổng cục Hải quan ban hành

Số hiệu 1717/TCHQ-ĐT
Ngày ban hành 02/05/2001
Ngày có hiệu lực 02/05/2001
Loại văn bản Công văn
Cơ quan ban hành Tổng cục Hải quan
Người ký Nguyễn Ngọc Túc
Lĩnh vực Trách nhiệm hình sự

BỘ TÀI CHÍNH
TỔNG CỤC HẢI QUAN
--------

CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
--------------------

Số: 1717/TCHQ-ĐT

Hà Nội, ngày 02 tháng 5 năm 2001

 

ĐỀ ÁN

TĂNG CƯỜNG NĂNG LỰC PHÁT HIỆN, NGĂN CHẶN MA TUÝ QUA CỬA KHẨU CỦA TCHQ

Căn cứ ý kiến kết luận của Phó Thủ tướng Chính phủ Phạm Gia Khiêm tại cuộc họp về quy chế phối hợp giữa các lực lượng thuộc Bộ Công an, Bộ Quốc phòng và Tổng cục Hải quan trong đấu tranh phòng, chống tội phạm ma tuý ngày 29/12/2000. Tổng cục Hải quan xin báo cáo Chính phủ một số nội dung cơ bản về Đề án kiện toàn tổ chức, cơ chế chính sách phòng, chống ma tuý tại cửa khẩu của lực lượng Hải quan như sau:

I. Đặc điểm tình hình và tổ chức phòng chống ma tuý qua cửa khẩu của lực lượng hải quan

1. Đặc điểm tình hình liên quan:

Trong những năm qua, với đường lối đổi mới của Đảng và chính sách mở cửa trong hoạt động kinh tế đối ngoại, nền kinh tế đất nước đã có những bước phát triển vượt bậc. Việt Nam đã có quan hệ kinh tế với hàng trăm nước trên thế giới, hàng năm có hàng chục triệu lượt hành khách, hàng triệu tấn hàng hoá xuất nhập khẩu, cùng nhiều loại phương tiện xuất nhập cảnh vào Việt Nam. Bên cạnh đó đối tượng buôn lậu, gian lận thương mại và đặc biệt là buôn bán vận chuyển trái phép chất ma tuý cũng lợi dụng hoạt động, có chiều hướng gia tăng và diễn biến phức tạp.

- Ở tuyến cửa khẩu biên giới đường bộ (Tuyến đường biên giới Việt Nam - Lào - Trung Quốc, Việt Nam - Campuchia) các đối tượng lợi dụng quan hệ dòng tộc giữa dân cư biên giới 2 nước và hàng nghìn đường mòn tiểu ngạch để qua lại biên giới buôn bán, vận chuyển ma tuý trái phép, mặt khác 1 số đối tượng lợi dụng điều kiện vật chất, phương tiện kỹ thuật kiểm tra trình độ của lực lượng chức năng còn hạn chế, nên đã dùng thủ đoạn gia cố phương tiện, cất giấu trong hàng hoá cồng kềnh và lôi kéo mua chuộc 1 số cán bộ thoái hóa, biến chất để buôn bán vận chuyển ma tuý qua cửa khẩu vào nước ta...

- Ở tuyến cửa khẩu quốc tế cảng biển: các đối tượng lợi dụng các phương tiện vận tải biển, Container hàng hoá và điều kiện kiểm tra kiểm soát của lực lượng chức năng còn khó khăn để buôn bán, vận chuyển ma tuý. Điển hình có vụ: Hải quan cảng Sài gòn bắt giữ 6.666kg cần sa được vận chuyển trên tàu Makapou ngày 12/11/1996.

- Ở cửa khẩu hàng không quốc tế và bưu cục ngoại dịch các đối tượng thường dùng thủ đoạn cất dấu ma tuý trong hành lý, quần áo, giày dép, tranh sơn mài, hoà tan trong dung dịch (kể cả rượu); cất dấu trong bưu kiện, bưu phẩm, vali 2 đáy; cất giấu trong cơ thể, nuốt vào bụng... để buôn bán vận chuyển ma tuý qua cửa khẩu. Theo số liệu của văn phòng Interpol Việt Nam cung cấp thì năm 1992 đến năm 1998 có 52 vụ buôn bán, vận chuyển ma tuý qua đường hàng không, bưu điện bị các lực lượng Hải quan Việt Nam và các nước bắt giữ. Điển hình như vụ 18,1 kg Hêroin bị bắt tại sân bay Tân sơn nhất, vụ 5,45 kg Hêroin bị bắt tại sân bay Nội bài, và vụ 516 gam bột Methamphetamin bị bắt tại bưu điện TPHCM...

2- Công tác tổ chức phòng chống và kiểm soát chất ma tuý qua cửa khẩu của lực lượng hải quan

Trên cơ sở nhiệm vụ được phân công cho lực lượng Hải quan tại NQ 06/CP của Chính phủ ngày 29/11/1993 về tăng cường công tác chỉ đạo phòng chống và kiểm soát ma tuý, QĐ 743/TTg ngày 14/11/1995 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt kế hoạch tổng thể phòng chống và kiểm soát ma tuý, và quyết định 139/1998/QĐ-TTg ngày 31/7/1998 của thủ tướng chính phủ phê duyệt chương trình hành động phòng chống ma tuý giai đoạn 1998-2000. Tổng cục Hải quan đã triển khai thực hiện nhiệm vụ phòng chống và kiểm soát ma tuý qua cửa khẩu và khu vực kiểm soát Hải quan trong toàn ngành như sau:

- Về công tác chỉ đạo: Tổng cục Hải quan đã ban hành các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn Hải quan các tỉnh, thành phố và đơn vị cơ sở thực hiện công tác phòng chống và kiểm soát ma tuý qua cửa khẩu, biên giới. Xác định đấu tranh, phát hiện ngăn chặn ma tuý qua cửa khẩu, khu vực kiểm soát hải quan là 1 nhiệm vụ quan trọng của cán bộ, công chức hải quan. Các văn bản chỉ đạo của Tổng cục Hải quan đã được Hải quan Tỉnh, thành phố, Hải quan cửa khẩu nghiên cứu quán triệt đến từng cán bộ, công chức và từng bước tổ chức thực hiện các biện pháp phòng chống và kiểm soát ma tuý tại từng địa bàn, cửa khẩu cụ thể.

- Về tổ chức: Lực lượng Hải quan đã triển khai các biện pháp phòng ngừa và kiểm soát ma tuý qua cửa khẩu, khu vực kiểm soát Hải quan. Tổng cục Hải quan đã thành lập Ban chỉ đạo phòng chống ma tuý của toàn ngành, do một đồng chí phó Tổng cục Trưởng. Thành viên Uỷ ban quốc gia phòng chống AIDS, phòng chống tệ nạn ma tuý làm trưởng ban. Đồng thời tổ chức lực lượng chuyên trách làm công tác chống ma tuý theo 3 tuyến địa bàn (Tuyến phía Bắc, Miền trung, Phía Nam). Các đơn vị chuyên trách chống ma tuý thuộc Cục ĐTCBL do 1 đồng chí Phó cục trưởng phụ trách theo từng địa bàn được phân công có nhiệm vụ điều tra cơ bản, nắm tình hình , thực hiện các biện pháp nghiệp vụ trinh sát như: sưu tra, xây dựng cơ bản bí mật, trinh sát xác minh... để trực tiếp đấu tranh các chuyên án ma tuý, tiến hành bắt giữ tại cửa khẩu hoặc phối hợp với các lực lượng công an, Biên phòng bắt giữ trong khu vực kiểm soát Hải quan. Đồng thời thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, hướng dẫn và phối hợp với Hải quan các cửa khẩu, đơn vị nghiệp vụ cấp cơ sở trong công tác phòng chống và kiểm soát ma tuý qua cửa khẩu.

Hải quan các tỉnh, thành phố có ban chỉ đạo phòng chống tệ nạn ma tuý, do đồng chí Phó Cục trưởng làm trưởng ban. Ban này do phòng hoặc đội điều tra chống buôn lậu làm thường trực có nhiệm vụ tham mưu giúp lãnh đạo chỉ đạo công tác phòng chống ma tuý đối với hải quan cửa khẩu và các địa điểm thông quan.

Đối với những địa bàn được xác định là trọng điểm về buôn bán vận chuyển ma tuý qua biên giới, Tổng cục Hải quan đã chỉ đạo Hải quan các tỉnh, thành phố thành lập đội kiểm soát chống ma tuý thuộc phòng điều tra chống buôn lậu hoặc đội kiểm soát chống ma tuý thuộc Cục hải quan các tỉnh, thành phố, các đơn vị này có nhiệm vụ điều tra nắm tình hình buôn bán vận chuyển ma tuý trong khu vực kiểm soát Hải quan và các cửa khẩu để phối hợp hoặc lực lượng Công an, Biên phòng tổ chức bắt giữ khi có nguồn tin về đối tượng buôn bán vận chuyển ma tuý qua địa bàn.

Đối với lực lượng hải quan cửa khẩu và lực lượng kiểm hóa: đây được xác định là lực lượng chính, trực tiếp trong hoạt động kiểm tra, kiểm soát công khai về hàng hoá hành lý phương tiện hàng hoá xuất nhập khẩu, xuất nhập cảnh, để ngăn chặn và phát hiện ma tuý. Do vậy, Tổng cục Hải quan ngoài việc củng cố và tăng cường lực lượng hải quan tại cửa khẩu như: trang bị kiến thức, 1 số phương tiện phát hiện ma tuý như máy soi, máy ngửi và chó nghiệp vụ.

Tuy nhiên, thực tế hoạt động của lực lượng này còn gặp nhiều khó khăn như: Biên chế, trình độ nghiệp vụ, trang bị phương tiện kỹ thuật kiểm tra, ý thức nghiệp vụ... chưa đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ phòng chống ma tuý qua biên giới trong tình hình hiện nay.

3- Về đào tạo nghiệp vụ và phương tiện kỹ thuật phát hiện ma tuý:

- Trước yêu cầu, nhiệm vụ phòng chống và kiểm soát ma tuý của lực lượng hải quan. Tổng cục Hải quan đã chỉ đạo ĐTCBL phối hợp với trường cao đẳng Hải quan nghiên cứu, xây dựng chương trình đào tạo, huấn luyện nghiệp vụ kiểm soát cho cán bộ, công chức Hải quan. Từ năm 1994 đến nay Cục ĐTCBL và Trường Cao đẳng Hải quan đã tổ chức đào tạo huấn luyện cho trên 1000 lượt cán bộ, công chức về nghiệp vụ kiểm soát ma tuý với nhiều hình thức và nội dung đào tạo phù hợp theo các tuyến cửa khẩu (Hàng không, Bưu điện, đường bộ, cảng biển)

Bên cạnh việc tổ chức đào tạo huấn luyện trong nước, Tổng cục Hải quan đã chủ động quan hệ với hải quan các nước như: Pháp, Anh, Nhật Bản đề nghị cử các chuyên gia chống ma tuý sang Việt Nam mở lớp huấn luyện nghiệp vụ cho hải quan Việt Nam. Đồng thời tổ chức các đoàn cán bộ, đi học tập kinh nghiệm phòng chống ma tuý của các nước.

Thông qua các hình thức đào tạo, huấn luyện, trình độ nhận thức về công tác chống ma tuý của cán bộ, nhân viên Hải quan đã được nâng lên và phát huy tính hiệu quả. Tuy nhiên, công tác đào tạo, huấn luyện trong thời gian quan của ngành Hải quan chỉ dừng lại ở mức độ phổ cập kiến thức chung, còn các biện pháp kỹ thuật điều tra, phát hiện đang còn nhiều hạn chế.

- Trang bị phương tiện kỹ thuật phục vụ kiểm tra, phát hiện ma tuý: đi đôi với công tác đào tạo huấn luyện, ngành Hải quan đã từng bước nghiên cứu, trang bị bước đầu các phương tiện kỹ thuật nghiệp vụ, kiểm tra, phát hiện ma tuý tại 1 số cửa khẩu quốc tế trọng điểm như: sân bay Tân Sơn Nhất, sân bay Nội Bài, và các đơn vị chống ma tuý chuyên trách của Cục ĐTCBL. Thông qua việc sử dụng phương tiện kiểm tra tại các sân bay quốc tế đã phát hiện một số vụ. Điển hình là vụ: Phát hiện 18,1 kg Hêroin tại sân bay Tân Sơn Nhất qua máy soi X.quang và vụ 5,14 kg Hêroin tại sân bay Nội Bài được cất giấu trong tranh sơn mài...

Tuy nhiên, trang bị phương tiện kỹ thuật nghiệp vụ phục vụ ngăn chặn, phát hiện ma tuý tại các cửa khẩu quốc gia, quốc tế, hiện nay, còn hết sức hạn chế, chưa đáp ứng được yêu cầu ngăn chặn và kiểm soát ma tuý qua cửa khẩu hiện nay. Đặc biệt, là các tuyến cửa khẩu đường bộ, cảng biển và bưu cục ngoại dịch.

4- Kết quả bắt giữ ma tuý của ngành Hải quan:

Thực hiện nhiệm vụ được phân công theo tinh thần Nghị quyết của Chính phủ và các Quyết định của Thủ tướng Chính phủ, trong những năm qua (1992 - 2000) ngành Hải quan đã tổ chức điều tra, phát hiện và bắt giữ trên 200 vụ án ma tuý, gồm 180 đối tượng và thu giữ các chất gồm:

- 44,940 kg heroin

- 5,42 kg moophin

- 516 gam Methamphetamin

[...]