Chủ nhật, Ngày 27/10/2024

Công văn 1585/BTP-HTQTCT năm 2016 về rà soát, đánh giá tình trạng quốc tịch, hộ tịch của trẻ em là con của công dân Việt Nam với người nước ngoài đang cư trú trên lãnh thổ Việt Nam do Bộ Tư pháp ban hành

Số hiệu 1585/BTP-HTQTCT
Ngày ban hành 17/05/2016
Ngày có hiệu lực 17/05/2016
Loại văn bản Công văn
Cơ quan ban hành Bộ Tư pháp
Người ký Nguyễn Khánh Ngọc
Lĩnh vực Quyền dân sự

BỘ TƯ PHÁP
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 1585/BTP-HTQTCT
V/v rà soát, đánh giá tình trạng quốc tịch, hộ tịch của trẻ em là con của công dân Việt Nam với người nước ngoài đang cư trú trên lãnh thổ Việt Nam

Hà Nội, ngày 17 tháng 5 năm 2016

 

Kính gửi: Ủy ban nhân dân các tỉnh/ thành phố trực thuộc Trung ương

Triển khai Kế hoạch rà soát, đánh giá việc giải quyết vấn đề quốc tịch, hộ tịch của trẻ em là con của công dân Việt Nam với người nước ngoài đang cư trú trên lãnh thổ Việt Nam được ban hành kèm theo Quyết định số 1793/QĐ-BTP ngày 08/10/2015 của Bộ trưởng Bộ Tư pháp, Bộ Tư pháp gửi Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương 02 biểu mẫu: Phiếu thu thập thông tin trẻ em là con của công dân Việt Nam với người nước ngoài đang cư trú tại xã/phường/thị trấn và Biểu tổng hợp nhanh kết quả rà soát để thực hiện việc rà soát, thống kê số trẻ em là con của công dân Việt Nam với người nước ngoài đang cư trú trên từng địa bàn.

Để thực hiện công việc một cách hiệu quả, bảo đảm chất lượng, Bộ Tư pháp  đề nghị Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương giao cho Sở Tư pháp chủ trì, phối hợp với Công an tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương và các cơ quan có liên quan chỉ đạo Ủy ban nhân dân cấp huyện và Ủy ban nhân dân cấp xã thực hiện thu thập thông tin, rà soát, phân loại theo nhóm số trẻ em là con của công dân Việt Nam với người nước ngoài hiện đang cư trú trên địa bàn và điền chính xác vào Phiếu thu thập thông tin (mỗi trẻ em điền 01 phiếu);  lập danh sách vào Biểu tổng hợp nhanh theo đúng cách thức hướng dẫn kèm theo Công văn này. Trên cơ sở số liệu thông tin đã thu được, Sở Tư pháp xây dựng Báo cáo đánh giá thực trạng tình hình giải quyết vấn đề quốc tịch, hộ tịch của trẻ em là con của công dân Việt Nam với người nước ngoài cư trú trên địa bàn. Báo cáo cần được đánh giá trên cơ sở các quy định của pháp luật hiện hành về vấn đề hộ tịch, quốc tịch của trẻ em là con của công dân Việt Nam với người nước ngoài trong mối liên hệ với thực tiễn (mặt tích cực, mặt hạn chế, nguyên nhân của những hạn chế, từ đó đề xuất giải pháp hoàn thiện nhằm bảo đảm quyền được khai sinh, quyền có quốc tịch và các quyền khác của trẻ em).

Báo cáo kèm theo toàn bộ Phiếu thu thập thông tin (đã được niêm phong) được thu thập từ các Ủy ban nhân dân cấp xã trong tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương và Biểu tổng hợp nhanh đề nghị gửi về Bộ Tư pháp (Cục Hộ tịch, quốc tịch, chứng thực) trước ngày 01/8/2016 để tổng hợp và có biện pháp xử lý cụ thể./.

 


Nơi nhận:
- Như trên;
- Bộ trưởng (để b/cáo);
- Sở Tư pháp tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (để t/hiện);
- Cổng TTĐT Bộ Tư pháp (để đăng tải);
- Lưu: VT, Cục HTQTCT (Tú).

KT. BỘ TRƯỞNG
THỨ TRƯỞNG




Nguyễn Khánh Ngọc

 

HƯỚNG DẪN CHI TIẾT

(Kèm theo Công văn số 1585/BTP-HTQTCT ngày 17/5/2016 của Bộ Tư pháp)

I. THÔNG TIN CHUNG

1. Về đối tượng cần thu thập thông tin:

- Tất cả trẻ em là con của công dân Việt Nam với người nước ngoài, hiện đang cư trú trên địa bàn xã/phường/thị trấn, là những người dưới 16 tuổi tính đến thời điểm 30/6/2016 (những trẻ em được sinh ra trong khoảng thời gian từ ngày 01/7/2000 đến ngày 30/6/2016).

- Trẻ em thuộc đối tượng nghiên cứu bao gồm:

+ Trẻ em có mẹ đẻ là công dân Việt Nam (có quốc tịch Việt Nam) và cha đẻ là người nước ngoài (có quốc tịch nước ngoài hoặc không có quốc tịch);

+ Trẻ em có cha đẻ là công dân Việt Nam (có quốc tịch Việt Nam) và mẹ đẻ là người nước ngoài (có quốc tịch nước ngoài hoặc không có quốc tịch).

+ Trẻ em có cả cha đẻ và mẹ đẻ là người không quốc tịch.

+ Trường hợp đặc biệt: Trẻ em có cả cha đẻ và mẹ đẻ là công dân nước ngoài nhưng tại thời điểm 30/6/2016 trẻ em đang cư trú tại địa bàn xã/phường/thị trấn cùng với gia đình.

Đối với trường hợp này, chỉ thu thập thông tin và ghi phiếu khi có ít nhất 01 bên cha hoặc mẹ đã từng là công dân Việt Nam (có quốc tịch Việt Nam) nhưng đã thôi quốc tịch Việt Nam và có quốc tịch nước ngoài. Trường hợp cả cha đẻ và mẹ đẻ là công dân nước ngoài, chưa từng thay đổi quốc tịch liên quan đến quốc tịch Việt Nam thì không thu thập thông tin và không ghi phiếu. Ví dụ: cháu Kim In Hoa có cha là công dân Hàn Quốc, mẹ hiện cũng là công dân Hàn Quốc, nhưng trước khi có quốc tịch Hàn Quốc người mẹ đã phải thôi quốc tịch Việt Nam để nhập quốc tịch Hàn Quốc - trường hợp này cũng được thu thập thông tin và ghi Phiếu. Trường hợp khác, cháu Song Junsu có cả cha và mẹ là công dân Hàn Quốc (cả cha và mẹ chưa từng có quốc tịch Việt Nam) thì không thu thập thông tin và không ghi Phiếu.

Lưu ý: Cha đẻ và mẹ đẻ có thể có đăng ký kết hôn hoặc có thể không có đăng ký kết hôn.

2. Phạm vi thu thập:

- Tổng rà soát và thu thập thông tin của các trẻ em thuộc đối tượng nghiên cứu cư trú trên các địa bàn xã/phường/thị trấn trên phạm vi cả nước.

- Nơi đăng ký cư trú tại hướng dẫn này được xác định là nơi đăng ký thường trú hoặc nơi đăng ký tạm trú (trường hợp không có nơi đăng ký thường trú) tại địa điểm thuộc xã/phường/thị trấn.

Xác định nơi cư trú của trẻ em căn cứ vào nơi cư trú của cha mẹ đẻ hoặc người đang nuôi dưỡng (người giám hộ, người chăm sóc…) trẻ em.

3. Thời điểm chốt số liệu:

Tính đến ngày 30/6/2016.

4. Nội dung thông tin cần thu thập:

Các thông tin về nhân thân trẻ em; thông tin cha mẹ đẻ của trẻ em; thông tin về quốc tịch; tình trạng cư trú của trẻ em,… được phản ánh qua “Phiếu thu thập thông tin trẻ em là con của công dân Việt Nam với người nước ngoài đang cư trú tại xã/phường/thị trấn” (sau đây gọi chung là Phiếu).

5. Thời gian tiến hành thu thập thông tin tại địa bàn xã/phường/thị trấn:

[...]