Chủ nhật, Ngày 27/10/2024

Công văn 14232/BGTVT-VT năm 2013 báo cáo Thủ tướng Chính phủ kết quả đánh giá công tác quản lý và hỗ trợ thay thế xe công nông; xe lôi máy; xe cơ giới ba bánh; xe thô sơ ba, bốn bánh thuộc diện bị đình chỉ tham gia giao thông do Bộ Giao thông vận tải ban hành

Số hiệu 14232/BGTVT-VT
Ngày ban hành 27/12/2013
Ngày có hiệu lực 27/12/2013
Loại văn bản Công văn
Cơ quan ban hành Bộ Giao thông vận tải
Người ký Lê Đình Thọ
Lĩnh vực Bộ máy hành chính,Giao thông - Vận tải

BỘ GIAO THÔNG VẬN TẢI
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 14232/BGTVT-VT
V/v: Báo cáo Thủ tướng Chính phủ kết quả đánh giá công tác quản lý và hỗ trợ thay thế xe công nông; xe lôi máy; xe cơ giới ba bánh; xe thô sơ ba, bốn bánh thuộc diện bị đình chỉ tham gia giao thông.

Hà Nội, ngày 27 tháng 12 năm 2013

 

Kính gửi: Thủ tướng Chính phủ

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại văn bản số 9871/VPCP-KTN ngày 21 tháng 11 năm 2013, ngày 06 tháng 12 năm 2013, Bộ Giao thông vận tải đã tổ chức Hội nghị tổng kết công tác quản lý và hỗ trợ thay thế xe công nông; xe lôi máy; xe cơ giới ba bánh; xe thô sơ ba, bốn bánh thuộc diện bị đình chỉ tham gia giao thông, đến dự Hội nghị có đại diện các Bộ, ngành liên quan và 63 Sở Giao thông vận tải. Bộ Giao thông vận tải kính báo cáo Thủ tướng Chính phủ kết quả đánh giá công tác quản lý và hỗ trợ thay thế xe công nông; xe lôi máy; xe cơ giới ba bánh; xe thô sơ ba, bốn bánh thuộc diện bị đình chỉ tham gia giao thông như sau:

I. Công tác quản lý nhà nước đối với xe công nông; xe lôi máy; xe cơ giới ba bánh; xe thô sơ ba, bốn bánh

Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ đã ban hành các văn bản chỉ đạo các Bộ, ngành, Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương và các cơ quan có liên quan tăng cường quản lý hoạt động xe công nông; xe cơ giới ba bánh; xe thô sơ ba, bốn bánh với các nội dung chủ yếu:

a) Tại Chỉ thị số 46/2004/CT-TTg ngày 09 tháng 12 năm 2004 về việc quản lý xe công nông tham gia giao thông đường bộ, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu:

- Xe công nông tham gia giao thông phải có đủ điều kiện theo quy định của Luật Giao thông đường bộ như xe phải có đăng ký, xe vận chuyển nhỏ phải thực hiện kiểm tra định kỳ về an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường, người điều khiển xe công nông phải có giấy phép lái xe phù hợp với hạng xe điều khiển;

- Đình chỉ việc sản xuất mới xe công nông (trừ xe máy kéo nhỏ); đối với các xe sản xuất trước ngày 31 tháng 12 năm 2004, nếu đủ điều kiện thì đăng ký, cấp biển số; quy định thời hạn tối đa cho phép tham gia giao thông đối với loại xe này đến ngày 31 tháng 12 năm 2007;

- Quy định cấm xe công nông hoạt động ở khu vực nội thành các đô thị từ loại 3 trở lên, trên đường cao tốc và trên các tuyến đường có mật độ giao thông cao; đối với các tuyến đường có mật độ giao thông cao nhưng chưa có điều kiện phân luồng sang các tuyến khác thì quy định thời gian hoạt động thích hợp.

b) Tại Nghị quyết số 32/2007/NQ-CP ngày 29 tháng 6 năm 2007 của Chính phủ về một số giải pháp cấp bách nhằm kiềm chế tai nạn giao thông và ùn tắc giao thông đã yêu cầu đình chỉ lưu hành ô tô đã hết niên hạn sử dụng, xe công nông, xe tự chế 3, 4 bánh từ ngày 01 tháng 01 năm 2008. Trường hợp cố tình vi phạm sẽ bị tịch thu xử lý bán phế liệu, sung vào công quỹ.

c) Tại Chỉ thị số 1405/CT-TTg ngày 30 tháng 9 năm 2008, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu tiếp tục thực hiện quản lý xe công nông; xe cơ giới ba bánh; xe thô sơ ba, bốn bánh theo quy định tại Nghị quyết số 32/2007/NQ-CP ngày 29 tháng 6 năm 2007 và Nghị quyết số 05/2008/NQ-CP ngày 04 tháng 02 năm 2008 của Chính phủ.

II. Đánh giá quá trình thực hiện và đề xuất giải pháp

1. Kết quả đạt được

Trên cơ sở các quy định hướng dẫn nêu trên, các Bộ, ngành, địa phương đã cụ thể hóa bằng nhiều chương trình, kế hoạch, Chỉ thị, Quyết định để đảm bảo thực hiện quản lý và triển khai chính sách hỗ trợ đối với phương tiện bị đình chỉ tham gia giao thông; nên việc quản lý hoạt động xe công nông; xe cơ giới ba bánh; xe thô sơ ba, bốn bánh đã có những bước chuyển biến đáng kể, thể hiện trên các mặt:

a) Thực hiện nghiêm việc đình chỉ tham gia giao thông đối với xe công nông (xe đầu ngang, xe độ chế); xe cơ giới ba bánh, xe cơ giới hai bánh kéo theo thùng để chở người, hàng hóa (xe lôi máy) không có đăng ký và biển số theo quy định kể từ ngày 01/01/2008, các chủ xe đã tự thay thế bằng loại xe ôtô tải nhẹ phù hợp, chấm dứt sản xuất mới các loại xe này;

b) Thực hiện nghiêm việc đình chỉ tham gia giao thông đối với xe lôi máy đang hoạt động, đã có đăng ký và gắn biển số tham gia giao thông;

c) Thực hiện kiểm tra an toàn kỹ thuật, đăng ký, cấp biển số cho xe máy kéo nhỏ phục vụ sản xuất nông nghiệp, lâm nghiệp có tính năng đa dụng như làm đất, bơm nước, phát điện, vận chuyển; người điều khiển các loại xe này đã được đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe theo quy định. Tuy nhiên, một số địa phương không quy định phạm vi hoạt động phù hợp mà lại đã quy định cấm hoàn toàn loại xe này tham gia giao thông đường bộ, ảnh hưởng tiêu cực đến sản xuất nông nghiệp, lâm nghiệp của nhân dân khu vực nông thôn và miền núi;

d) Hầu hết các tỉnh, thành phố đã ban hành các văn bản quy định về phạm vi và thời gian hoạt động, lắp đặt biển báo cấm xe máy kéo nhỏ hoạt động trên các tuyến đường nội thành, nội thị và trong giờ cao điểm, đường cao tốc, trên các quốc lộ, các tuyến đường có mật độ giao thông cao, có điều kiện phân luồng xe sang các tuyến khác;

đ) Quy định cụ thể phạm vi, thời gian, lộ trình hạn chế tiến tới đình chỉ tham gia giao thông đối với xe cơ giới ba bánh đã được cấp đăng ký và gắn biển số đang hoạt động (trừ xe cơ giới ba bánh dùng làm phương tiện đi lại của thương, bệnh binh, người khuyết tật) trên các quốc lộ có mật độ giao thông cao, trong khu vực nội thành, nội thị;

e) Thực hiện rà soát, thống kê số lượng xe cơ giới ba bánh cho thương, bệnh binh, người khuyết tật chưa có đăng ký và biển số; thực hiện chính sách hỗ trợ, hướng dẫn việc kiểm ta an toàn kỹ thuật, đăng ký, cấp, biển số cho các phương tiện này; đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe cho người điều khiển theo quy định hiện hành; thực hiện chính sách hỗ trợ của địa phương quy định thời hạn đình chỉ lưu hành và thực hiện thủ tục kiểm tra an toàn kỹ thuật, đăng ký và gắn biển số;

g) Thực hiện rà soát, ban hành và tổ chức thực hiện các quy định về điều kiện an toàn phương tiện của các loại xe thô sơ ba, bốn bánh; quy định cụ thể phạm vi và thời gian hoạt động đối với loại xe này.

Việc quản lý chặt chẽ hoạt động của xe công nông; xe cơ giới ba bánh; xe thô sơ ba, bốn bánh trong thời gian qua đã góp phần hạn chế tai nạn giao thông, giảm ùn tắc giao thông loại xe này gây ra ở các địa phương trên địa bàn cả nước.

2. Về những mặt tồn tại cần khắc phục

a) Vẫn còn hiện tượng vi phạm sử dụng xe bị đình chỉ tham gia giao thông tại một số huyện, xã các tỉnh, thành phố; đặc biệt là xe công nông, xe ba bánh vi phạm tham gia giao thông trên các tuyến quốc lộ (huyện Phú Xuyên, Ứng Hòa, Chương Mỹ thành phố Hà Nội; tỉnh Gia Lai; tỉnh Kon Tum; tỉnh Hòa Bình; tỉnh Hậu Giang; tỉnh Long An; Đắk Lắk…);

b) Từ năm 2008 đến năm 2010 chỉ được thực hiện hỗ trợ thay thế được cho 6.017 xe/15.777 xe công nông tự chế, còn tồn tại trên 9.760 xe công nông tự chế, chưa kể số lượng xe phát sinh trong thời gian từ 2008 đến nay.

3. Các giải pháp khắc phục tồn tại

Để khắc phục những hạn chế nêu trên và tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 32/2007/NQ-CP ngày 29 tháng 6 năm 2007 và Nghị quyết số 05/2008/NQ-CP ngày 04/02/2008 của Chính phủ, trong thời gian tới cần phải thực hiện một số giải pháp sau:

a) Phải nghiên cứu, sản xuất đưa ra thị trường loại phương tiện thay thế đáp ứng yêu cầu về an toàn giao thông song phải phù hợp với thực tiễn đời sống của nhân dân, điều kiện hạ tầng từng vùng, miền để người dân có thể lựa chọn thay thế dứt điểm các xe bị đình chỉ tham gia giao thông;

b) Quy định phù hợp việc học, thi và cấp giấy phép điều khiển phương tiện đối với các đối tượng sử dụng phương tiện thay thế xe bị đình chỉ tham gia giao thông;

[...]