Công văn 109/CP-QHQT về uỷ quyền ký Hiệp định tín dụng với WB do Thủ tướng Chính phủ ban hành
Số hiệu | 109/CP-QHQT |
Ngày ban hành | 19/02/2001 |
Ngày có hiệu lực | 19/02/2001 |
Loại văn bản | Công văn |
Cơ quan ban hành | Thủ tướng Chính phủ |
Người ký | Nguyễn Mạnh Cầm |
Lĩnh vực | Tiền tệ - Ngân hàng |
CHÍNH
PHỦ |
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 109/CP-QHQT |
Hà Nội, ngày 19 tháng 02 năm 2001 |
Kính gửi: Chủ tịch nước
Được Chủ tịch nước uỷ quyền, trong tháng 11 năm 2000, đoàn liên ngành do Ngân hàng Nhà nước Việt Nam làm trưởng đoàn đã đàm phán với các đại diện của Ngân hàng Thế giới (WB) về Hiệp định tín dụng phát triển và các văn kiện có liên quan của Dự án đầu tư "Khôi phục quốc lộ 1 giai đoạn 3" (tên tiếng Anh là "Mekong Transport and Flood Protection Project"). Thủ tướng Chính phủ báo cáo Chủ tịch nước kết quả đàm phán như sau:
WB đồng ý cho Việt Nam vay 86,2 triệu SDR (tương đương 110 triệu USD) trong thời gian 40 năm có 10 năm ân hạn, không lãi, phí dịch vụ 0,75%/năm. toàn bộ tiền vay sẽ được ngân sách Nhà nước cấp phát cho Bộ Giao thông vận tải để thực hiện Dự án theo các nội dung mà Thủ tướng Chính phủ đã báo cáo Chủ tịch nước tại công văn số 938/CP-QHQT ngày 13 tháng 10 năm 2000 trên cơ sở Quyết định số 876/QĐ-TTg ngày 12 tháng 9 năm 2000 của Thủ tướng Chính phủ về việc đầu tư Dự án, với một số thay đổi chính sau đây:
1. Trên cơ sở thiết kế kỹ thuật với tính toán chi tiết sau thẩm định, chi phí của phần xây lắp khôi phục Quốc lộ 1 đoạn Cần Thơ - Cà Mau và đoạn ngập lụt Đông Hà - Quảng Ngãi đã tăng 3,5% (tương đương 2,7 triệu USD) so với tài liệu thẩm định dự án. Do WB không thể tăng tương ứng số tiền tài trợ, số lượng các đoạn đường quốc lộ và tỉnh lộ thuộc vùng đồng bằng sông Cửu Long dự kiến được cải tạo tăng cường mặt đường sẽ buộc phải giảm xuống còn 12 đoạn với tổng chiều dài 128 km (so với 17 đoạn với tổng chiều dài 200 km như Quyết định số 876/QĐ-TTg).
Tuy nhiên, hai bên đã thống nhất rằng, nếu Dự án tiết kiệm được tiền đầu tư trong quá trình thực hiện (chủ yếu qua việc đấu thầu, như trường hợp các dự án Quốc lộ vay vốn ODA đã và đang được thực hiện), thì sẽ sử dụng nguồn vốn này để khôi phục các đoạn đường quốc lộ và tỉnh lộ bị cắt giảm theo thứ tự ưu tiên.
2. Việc xây dựng tuyến tránh thị trấn Vĩnh Điện (thuộc hạng mục cải tạo các đoạn ngập lụt còn lại trên Quốc lộ 1 thuộc đoạn Đông Hà - Quảng Ngãi) bị cắt bỏ vì WB không đồng ý tài trợ với lý do không khả thi (chi phí giải phóng mặt bằng quá lớn).
Sau khi xem xét các giải trình của Bộ Giao thông vận tải và các cơ quan liên quan về những thay đổi nói trên, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt kết quả đàm phán Dự án. theo quy định của pháp luật hiện hành về đám phán và ký kết điều ước quốc tế, Thủ tướng Chính phủ đề nghị Chủ tịch Nước uỷ quyền cho đồng chí Lê Đức Thuý, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, thay mặt Nhà nước ta ký với đại diện của WB Hiệp định tín dụng phát triển và các văn bản có liên quan của Dự án "Khôi phục quốc lộ 1 giai đoạn 3" tại Hà Nội./.
|
KT.
THỦ TƯỚNG CHÍNH PHỦ |