BỘ
GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 10176/TH
V/v hướng dẫn kế hoạch dạy học 2 buổi /
ngày
|
Hà
Nội ngày 07 tháng 11 năm 2000
|
Kính
gửi: Các Sở Giáo dục và Đào tạo
Thực hiện Chỉ thị nhiệm vụ năm học
2000-2001: “Tổ chức học 2 buổi/ngày là chủ trương đúng đắn,
phù hợp với sự phát triển giáo dục trong
điều kiện kinh tế - xã hội của giai đoạn mới. Chủ trương này cần được triển khai theo bước đi hợp lí tùy thuộc
vào nhu cầu và điều kiện ở từng địa phương”, Vụ Tiểu học
hướng dẫn kế hoạch dạy học 2 buổi/ ngày ở trường tiểu học
năm học 2000-2001 như sau:
1. Yêu cầu đối
với việc tổ chức cho học sinh học 2 buổi/ngày
1.1. Việc dạy học 2 buổi/ngày ở trường tiểu học nhằm thực hiện mục tiêu giáo dục toàn diện đảm bảo chất
lượng của bậc tiểu học, đáp ứng nhu cầu về chăm sóc giáo dục trẻ em của gia đình và
xã hội, góp phần giải quyết vấn đề quá tải và dạy thêm học thêm tràn lan tiêu cực
ở các trường tiểu học.
1.2. Việc dạy học 2 buổi/ngày chỉ tổ chức ở những nơi có nhu cầu và có sự tự
nguyện của phụ huynh học sinh, được sự đồng
ý của các cấp quản lí có thẩm quyền.
1.3. Đội ngũ giáo viên đủ về số lượng
(tỉ lệ 1,15 ) và đồng bộ về cơ cấu, nơi nào không có giáo viên dạy Hát-Nhạc, Thể
dục, Mĩ thuật và các môn tự chọn có thể hợp đồng giáo viên
ngoài biên chế, đảm bảo mỗi giáo viên không dạy quá 10 tiết /tuần (ngoài số tiết của 5 buổi/tuần).
1.4. Đảm bảo đủ phòng học, phòng phục
vụ học tập, có sân chơi, đảm bảo môi trường xanh, sạch, đẹp, hấp dẫn trẻ em học tập ở trường cả ngày. Nơi nào tổ chức bán trú cần đảm bảo những điều kiện cần thiết. Tất cả các hoạt động dạy và học, các
hoạt động chăm sóc khác đối với học sinh phải được tổ chức
tại trường tiểu học. Nơi nào chưa có đủ điều kiện về đội ngũ giáo viên và cơ sở
vật chất thì chưa tổ chức dạy học 2 buổi/ngày và tổ chức bán trú. Học sinh học 2 buổi/ngày ở trường khi về nhà không phải học thêm.
1.5. Việc quản lí thu chi cần thực hiện theo các văn bản 4195/KHTC ngày 29/5/1997 về Thu
các khoản tại các trường học, Chỉ thị 15/2000/CT-BGD-ĐT
ngày 17/5/2000 về Các biện pháp cấp bách tăng cường quản lí dạy thêm học thêm, Văn bản
9254/TH ngày 30/9/2000 Hướng dẫn thực hiện làm việc 40 giờ/tuần ở tiểu học. Kinh phí bồi dưỡng giáo viên dạy hợp đồng, giáo viên dạy quá 5 buổi/tuần, nhân viên phục vụ…. do gia đình học sinh đóng góp trên nguyên tắc tự nguyện
và đúng, quy định của các cấp có thẩm quyền.
1.6. Căn cứ vào điều kiện cụ thể của nhà trường, có thể chọn các hình thức tổ chức sau:
* 100% số lớp hoặc một số lớp, một số
học sinh học 2 buổi/ngày;
* Tổ chức bán trú
hoặc không bán trú.
2. Kế hoạch dạy
học
2.1. Kế hoạch dạy học của các trường
có 100 % số lớp học 2 buổi/ngày đảm bảo:
- Buổi sáng không quá 4 tiết, buổi
chiều không quá 3 tiết (cả ngày không quá 7 tiết, một tuần
không quá 35 tiết);
- Thời lượng của mỗi môn học gồm tổng số tiết của buổi sáng và buổi chiều dành cho kiến thức
mới cũng như ôn tập rèn luyện các kĩ năng;
- Ban Giám hiệu căn cứ vào thời lượng
đó để điều chỉnh số tiết của các môn ở buổi thứ nhất và buổi thứ hai cho phù hợp,
đảm bảo học sinh thực hiện hết nội dung bài học, bao gồm lí thuyết, bài tập và cả phần tự học, để học sinh không
phải học thêm ở nhà;
- Đối với những nơi có dạy Ngoại ngữ,
Tin học, thực hiện theo kế hoạch dạy học như sau:
TT
|
Môn
học
|
Lớp
1
|
Lớp
2
|
Lớp
3
|
Lớp
4
|
Lớp
5
|
1
|
Tiếng Việt
|
11 (3)
|
10 (3)
|
9 (2)
|
8 (2)
|
8 (2)
|
2
|
Toán
|
4 (2)
|
5 (2)
|
5 (1)
|
5 (1)
|
5 (1)
|
3
|
Đạo Đức
|
1
|
1
|
1
|
1
|
1
|
4
|
Tự nhiên-Xã hội
|
1
|
1
|
2
|
4
|
4
|
5
|
Kĩ thuật
|
1
|
1
|
1
|
1
|
1
|
6
|
Hát-Nhạc
|
1 (1)
|
1 (1)
|
1 (1)
|
1 (1)
|
1 (1)
|
7
|
Mĩ Thuật
|
1 (1)
|
1 (1)
|
1 (1)
|
1 (1)
|
1 (1)
|
8
|
Thể dục
|
1 (2)
|
2 (1 )
|
2 (1)
|
2 (1)
|
2 (1)
|
9
|
Sức khỏe
|
1
|
1
|
1
|
1
|
1
|
a) Hoạt động tập thể
|
(3)
|
(3)
|
(3)
|
(2)
|
(2)
|
b) Các môn tự chọn
|
|
|
|
|
|
• Ngoại ngữ
|
|
|
(1)
|
(1)
|
(1)
|
• Tin học
|
|
|
(1)
|
(1)
|
(1)
|
c) Giờ dự phòng
|
(1)
|
(1)
|
(1)
|
(1)
|
(1)
|
Tổng số tiết /tuần
|
22 (13)
|
23 (12)
|
23 (12)
|
24 (11)
|
24 (11)
|
* Các tiết học trong dấu ( ) chỉ
những tiết bổ sung thêm so với chương trình 5 buổi/tuần, giờ dự phòng dành cho các nội dung địa phương hoặc các
nội dung lựa chọn của trường.
- Đối với những nơi không có điều kiện dạy Ngoại ngữ, Tin học thời
lượng của các môn tự chọn được dành thêm cho học sinh tự học tập, tự làm bài tại lớp có sự hướng
dẫn, quản lí của giáo viên ……
2.2. Kế hoạch dạy học của các trường
có một số lớp hoặc một số học sinh học 2 buổi/ ngày hoặc học từ 6 đến 9 buổi / tuần đảm bảo:
- Thời khóa biểu của 5 buổi /tuần
- Đối với những nơi có dạy Ngoại ngữ
và Tin học thì thời lượng của buổi thứ hai được phân bổ như sau: 1/3 dành cho
việc rèn luyện các kĩ năng đọc viết, tính toán, ôn luyện các kiến thức của buổi
thứ nhất; 1/3 dành cho hoạt động bao gồm nội dung Hát-Nhạc, Mĩ Thuật, Thể dục, Vui chơi, tổ chức ngoại khóa, sinh hoạt
tập thể, lao động, công tác Đội, Sao nhi đồng..; 1/3 dành cho các môn tự chọn
như Ngoại ngữ, Tin học.
- Đối với những nơi không dạy Ngoại
ngữ và Tin học thì thời lượng của buổi thứ hai được phân bổ theo tỉ lệ như sau: 1/2 cho việc rèn luyện các kĩ năng đọc
viết, tính toán, ôn luyện các kiến thức của buổi thứ nhất, 1/2 cho hoạt động bao gồm nội dung Hát-Nhạc, Mĩ Thuật, Thể dục, Vui
chơi, tổ chức ngoại khóa, sinh hoạt tập thể, lao động, công tác Đội, sao Nhi đồng.. …
3. Nội dung học
dành cho học sinh học 2 buổi /ngày
3.1. Đảm bảo việc tổ chức dạy học sao
cho nhẹ nhàng, tự nhiên, phát huy tính tích cực chủ động của học sinh, lồng
ghép các nội dung Hát-Nhạc, Mĩ thuật, Thể dục, Hoạt động tập
thể thành hoạt động tổng hợp có định hướng theo chủ đề, tăng cường các hình thức
học theo nhóm như nhóm Vẽ, Hát Múa, Thể thao, Ngoại ngữ,
Tin Học.... Đối với môn Ngoại ngữ và Tin học có thể lựa chọn chương trình Ngoại ngữ và Tin học của Viện Khoa học Giáo dục hoặc Trung tâm Công nghệ Giáo dục.
3.2. Các tổ chuyên môn phân công giáo
viên tham khảo tài liệu, chọn lọc nội dung dạy học cụ thể
phù hợp với điều kiện dạy học, không
vượt quá “Yêu cầu cơ bản về kiến thức và kĩ năng” và nội
dung đó phải được thông qua tổ, khối chuyên môn. Việc dạy học của các môn Toán, Tiếng Việt, Mĩ
Thuật, Hát-Nhạc, Thể dục, Hoạt động ngoài giờ lên lớp … ở các tiết tăng thêm theo hướng dẫn như sau:
Môn Tiếng Việt
* Lớp 1
Theo Phân phối chương trình hiện hành
(áp dụng từ năm học 1994-1995), mỗi tuần có 13 tiết Tiếng Việt (kể cả tiết Kể
chuyện được dạy kết hợp trong tiết Sinh hoạt tập thể cuối
tuần). Nay các trường tiểu học thực hiện dạy 10 buổi/tuần
theo kế hoạch đã hướng dẫn, môn Tiếng
Việt lớp 1 có 14 tiết/tuần được phân bổ như sau:
- Mỗi tuần dạy
10 tiết ở các buổi thứ nhất (buổi học chính thức) và 4 tiết ở các buổi học thứ
hai.
- 10 tiết ở các
buổi học thứ nhất gồm 10 tiết Học vần (hoặc 8 tiết Tập đọc, 1 tiết Tập chép, 1
tiết Chính tả ở 7 tuần cuối năm học).
- 4 tiết ở các buổi học thứ hai gồm:
2 tiết Tập viết, 1 tiết Kể chuyện (được
dạy riêng, không dạy kết hợp trong tiết
sinh hoạt tập thể), 1 tiết Ôn luyện thêm.
- Tiết Ôn luyện thêm tập trung rèn hai kĩ năng cơ bản: Đọc - Viết
+ Đọc: từ ngữ (hoặc câu, đoạn, bài ngắn) trong sách giáo khoa hay do giáo viên soạn thêm để củng cố bài mới học.
+ Viết: một số từ ngữ (hoặc câu văn)
đã luyện đọc (giáo viên đọc cho học sinh viết chính tả từ
- câu hoặc cho học sinh nhìn bảng tập chép vào vở ô li).
* Chú ý: Giáo viên cần tổ chức cho học sinh tham gia các trò chơi về luyện đọc-luyện viết hoặc sử dụng bộ Thực hành tiếng Việt do Công ty thiết bị Giáo dục TƯ 1 sản xuất (nếu có) để giờ học
Tiếng Việt nhẹ nhàng, linh động và đạt hiệu quả cao.
* Lớp 2, 3
Theo Phân phối chương trình hiện hành
(áp dụng từ năm học 1994-1995), mỗi tuần
có 10 tiết Tiếng Việt. Nay các trường tiểu học thực hiện dạy 10 buổi/tuần theo kế hoạch
đã hướng dẫn, môn Tiếng Việt lớp 2 có 12 tiết/tuần được
phân bổ như sau:
- Mỗi tuần dạy 10 tiết ở các buổi thứ
nhất (buổi học chính thức) theo phân phối chương trình của
Bộ và 2 tiết Luyện tập
thêm ở các buổi học thứ hai. Hoặc mỗi tuần dạy 8 tiết ở các buổi thứ nhất
theo phân phối chương trình (buổi học chính thức) và 4 tiết ở các buổi thứ hai (gồm 2 tiết theo phân phối
chương trình: 1 tiết Kể chuyện, 1 tiết Chính tả hoặc Tập viết; 2 tiết Luyện lập thêm).
- 2 tiết Luyện tập thêm hằng tuần
được sử dụng theo một trong hai phương án
sau:
+ 1 tiết ôn luyện
các bài TĐ-HTL đã học trong tuần, luyện đọc Bài đọc thêm trong sách giáo khoa; 1 tiết Tập chép
hoặc viết Chính tả (nghe đọc) một đoạn trong bài Tập đọc
đã học hoặc Bài đọc thêm, làm Bài tập chính tả nhằm khắc phục lỗi thường mắc về phụ
âm đầu, vần, thanh đối với học sinh lớp dạy (do giáo viên
tự soạn).
+ Cứ 3 tuần ôn luyện TĐ-HTL và Chính
tả như trên lại đến 1 tuần ôn luyện về Từ ngữ - Ngữ pháp
(1 tiết) và Tập làm văn (1 tiết) nhằm củng cố các bài đã học
(dựa theo sách giáo khoa).
* Lớp 4, 5
Theo phân phối chương trình hiện hành
(áp dụng từ năm học 1994-1995), mỗi tuần có 8 tiết Tiếng Việt. Nay các trường
tiểu học thực hiện dạy 10 buổi/tuần theo kế hoạch đã hướng dẫn, môn Tiếng Việt lớp 4 (hoặc lớp 5) có
10 tiết/tuần được phân bổ như sau:
- Mỗi tuần dạy 8
tiết ở các buổi thứ nhất (buổi học chính thức) theo phân phối chương trình của Bộ và 2 tiết Luyện
tập thêm ở các buổi học thứ hai. Hoặc mỗi tuần dạy 7 tiết ở các buổi thứ nhất
theo phân phối chương trình (buổi học chính thức) và 3 tiết
ở các buổi thứ hai (gồm: 1 tiết Kể chuyện theo phân phối chương trình; 2 tiết Luyện
tập thêm).
- 2 tiết Luyện tập thêm hằng tuần được sử
dụng như sau: cứ 1 tuần ôn luyện TĐ-HTL (1 tiết) và Chính tả (1 tiết), lại đến 1 tuần ôn luyện về Từ ngữ (1 tiết) và Ngữ pháp hoặc
Tập làm văn (1 tiết) nhằm củng cố các bài đã học (dựa theo
sách giáo khoa).
Môn Toán
Đối với các lớp học 10 buổi/tuần cho
một bộ phận học sinh hoặc dưới 10 buổi/tuần thì nội dung dạy học ở buổi thứ hai căn cứ vào bài học ở buổi thứ
nhất. Tùy trình độ học sinh, mỗi buổi dành từ 20 đến 30
phút cho học sinh tự học, tự giải bài tập. Chú ý không
tổ chức thời gian tự giải bài tập này
thành tiết giống như tiết luyện tập thông thường, mà cần để
cho học sinh phát huy cao độ tính tự lực, tích cực, chủ động.
Khuyến khích các hình thức tổ chức dạy
học kết hợp với các nội dung Hoạt động ngoài giờ lên lớp sao cho nhẹ nhàng, hấp dẫn như:
thi kể chuyện có nội dung toán học, thi giải câu đố toán học
và đặc biệt là các trò chơi có nội dung chứa yếu tố toán học.
Về nguyên tắc, dạy
học 2 buổi/ngày không nhằm mục đích trang
bị thêm kiến thức toán học ngoài sách giáo khoa cho học sinh mà
chú ý tập trung rèn luyện các kĩ năng, đặc biệt các kĩ năng cụ thể sau đây:
Lớp 1:
|
- Cộng, trừ
thành thạo trong phạm vi 10
(Thuộc bảng cộng, trừ)
- Cắt, ghép hình trên giấy kẻ ô vuông
|
Lớp 2:
|
- Thuộc bảng cộng, trừ trong phạm
vi 20
- Cộng, trừ thành thạo (tính viết và tính nhẩm)
trong phạm vi 100
- Vẽ các hình tam giác, tứ giác,
hình chữ nhật, hình vuông trên giấy kẻ ô vuông
|
Lớp 3:
|
- Thuộc bảng nhân, chia
- Thực hiện thành thạo phép nhân với số có 1 chữ số và phép chia cho số có 1 chữ số. Tính
nhẩm trong các trường hợp đơn giản
- Vẽ các hình chữ nhật và hình vuông bằng thước kẻ và êke
|
Lớp 4:
|
- Thực hiện thành
thạo phép nhân với số có 2, 3 chữ số và phép chia cho số
có 2, 3 chữ số. Tính nhẩm trong các trường hợp đơn giản.
- Tính chu vi và diện tích hình chữ
nhật và hình vuông
|
Lớp 5:
|
- Thuộc các quy tắc so sánh, cộng,
trừ, nhân, chia phân số
- Thực hiện thành thạo: so sánh, cộng,
trừ các số thập phân có không quá 3 chữ số ở phần thập phân
- Thực hiện thành thạo nhân hai số thập phân có không quá 2 chữ số ở
phần thập phân; chia cho số thập phân có không quá 2 chữ
số ở phần thập phân
- Tính diện tích hình tam giác và
hình thang
- Tính thể tích và diện tích toàn phần hình lập phương, hình hộp chữ nhật và hình trụ.
|
Môn Tự nhiên - Xã hội
Lớp 1, 2, 3
Do nội dung các bài rất đơn giản,
giáo viên cố gắng dạy sao cho học sinh
không những hiểu bài mà còn thuộc bài, nắm chắc bài ở lớp ngay trong giờ học. Học sinh không cần học bài ở nhà và cũng không cần học thêm ở buổi 2, dành thời gian tăng cường cho các môn học khác.
Lớp 4, 5
Nội dung chương trình môn Tự nhiên - Xã hội ở các lớp này khá phong phú (do chương trình học có tới 4 tiết mỗi tuần và lượng nội dung trong mỗi tiết học đều nhiều hơn ở các lớp 1, 2, 3). Mỗi tuần rất cần có thêm một tiết
học ở buổi thứ hai, nhằm:
- Củng cố, khắc sâu các kiến thức cơ
bản của các bài học trong phạm vi một tuần trước tiết học của buổi thứ
hai tương ứng.
- Làm lại một
vài thí nghiệm thật điển hình (nếu có) để củng cố các kĩ năng hoặc tăng hứng thú học tập cho học sinh (ví dụ các thí nghiệm xác định thành phần đất trồng, nước gặp
nóng nở ra, lạnh co lại...).
- Gợi ý mở rộng các
cách ứng xử hoặc thực hành ứng dụng trong đời sống (nếu
có) (ví dụ: sử dụng nhiệt kế - cặp sốt,
nhận biết chất liệu các đồ dùng thông
thường, đọc hiểu bản đồ...).
Cách thực hiện:
- Trước hết giáo viên cần xác định
các bài trong giới hạn cần củng cố khắc sâu ở tiết Tự
nhiên - Xã hội buổi 2 trong tuần (tất cả 4 tiết Khoa, Sử, Địa
tính từ sau tiết học buổi 2 tuần trước tiết học buổi 2 tuần này).
- Xác định các nội dung (lí thuyết và
thực hành) cần tổ chức củng cố khắc sâu trong tiết học buổi 2 (nói
chung là các nội dung tóm tắt trong phần đóng khung hoặc in đậm cuối
bài).
Môn Mĩ thuật
Môn Mĩ thuật ở tiểu học không nhằm rèn luyện kĩ năng vẽ mà chỉ là tạo cho học sinh
những hiểu biết ban đầu về mĩ
thuật. Khi thực hiện dạy môn này ở buổi 2 cần chú ý:
- Hoàn thành tiếp
các bài vẽ tranh đề tài đã học buổi
sáng nhưng chưa đủ thời gian
- Không đi sâu
vào rèn luyện kĩ năng vẽ mà chú ý tổ chức các hoạt động:
+ Thi vẽ tranh
theo chủ đề (trong phạm vi nhóm lớp)
+ Vẽ tranh tập thể theo nhóm từ 3, 5, 10 học sinh
+ Thi tìm hiểu về Mĩ thuật (tìm hiểu về các họa sĩ
và các bức tranh nổi tiếng thông qua việc sưu tầm tranh, ảnh...)
+ Thi vẽ đẹp, vẽ nhanh (cả 3 chủ đề:
vẽ mẫu, vẽ trang trí, vẽ tranh đề tài)
+ Làm quen với màu sắc và cách tô màu
+ Xé dán thành tranh có nội dung chủ
đề (ở mức độ đơn giản).
Tùy điều kiện lớp,
trường có thể tổ chức các hoạt động trong 1 tiết hoặc 15 -20 phút/buổi.
Môn Hát - Nhạc
Các lớp học 2 buổi/ngày
có thêm mỗi tuần
1 tiết Hát - Nhạc và hoạt động văn nghệ. Tiết học này thực hiện trong các buổi học ngoài 5 buổi học chính. Tiết học Hát-Nhạc thứ 2 nhằm củng cố kiến thức và kĩ năng của môn học, khích lệ lòng ham thích nghệ thuật ca hát và
nâng cao trình độ văn hóa âm nhạc cho học sinh, đồng thời giúp các em học sinh, vui chơi phát huy tính tích cực chủ động,
sáng tạo ở các em.
1. Nội dung của tiết
học thứ 2 được xây dựng trên những định hướng, sau đây:
* Lớp 1, 2:
- Nghe hát Quốc ca
- Học hát: những bài hát mới do giáo
viên chọn trong phần phụ lục sách
giáo khoa
- Múa
- Trò chơi
- Nghe nói chuyện và giao lưu về nghệ
thuật âm nhạc với trẻ em.
* Lớp 3:
- Học hát: những bài hát mới do giáo
viên chọn trong phần phụ lục sách
giáo khoa
- Múa
- Trò chơi
- Tập chép nhạc (có thể sử dụng vở
chép nhạc)
- Nghe nói chuyện
và giao lưu về nghệ thuật âm nhạc với
trẻ em.
* Lớp 4, 5:
- Học hát: những
bài hát mới do giáo viên chọn trong phần phụ lục sách giáo
khoa
- Múa
- Trò chơi
- Tập chép nhạc
(có thể sử dụng vở chép nhạc)
- Tập dàn dựng, biểu diễn
- Nghe nói chuyện và giao lưu về nghệ
thuật âm nhạc với trẻ em.
2. Giờ tự chọn
Trong tiết học thứ 2, có thể tổ chức
cho một số học sinh có nhu cầu và điều kiện học các nhạc cụ thông dụng như: đàn phím điện tử (thường được gọi
là đàn oóc gan), sáo trúc, măng đô lin, kèn ac mô ni ca và các nhạc cụ dân tộc khác.
Môn Kĩ thuật
* Lớp 1, 2, 3
Tăng cường rèn luyện
các kĩ năng gấp giấy, cắt dán giấy bằng cách
ôn lại các bài đã học ở buổi thứ nhất và khai thác chọn lọc thêm các bài phù hợp
ở các cuốn “Thực hành kĩ thuật các lớp 1, 2, 3” - Sách tham khảo chính của nhà xuất bản giáo dục.
Tổ chức các hoạt động thi khéo tay trong phạm vi nhóm, lớp và trường. Các bài học ở buổi thứ nhất nếu chưa hoàn thành có thể chuyển tiếp
sang buổi thứ hai
* Lớp 4, 5
Tăng cường các kĩ năng gấp giấy và
làm đồ chơi, chú ý khuyến khích làm đồ chơi từ các vật liệu rẻ tiền, đơn
giản có sẵn ở địa phương.
Có thể chọn một số bài phù hợp trong
bộ sách tham khảo “Thực hành kĩ thuật các lớp 4, 5”
để dạy ở buổi thứ hai này
Thường xuyên tổ
chức các cuộc thi khéo tay trong phạm vi nhóm, lớp,
trường
Các bài học ở buổi thứ nhất nếu chưa hoàn thành có thể chuyển sang buổi thứ hai
Hạn chế các bài tập thực hành cho về
nhà.
Môn Thể dục
* Đối với những trường, lớp học 10 buổi/tuần
a. Nếu bố trí tăng thêm 1 tiết/tuần ở tất cả các khối lớp, thì nội dung tăng cường sẽ là:
- Luyện tập đội hình đội ngũ
- Các bài tập
rèn luyện tư thế vận động cơ bản
- Trò chơi vận động
b. Nếu bố trí được
thêm 2 tiết/tuần ở tất cả các khối lớp,
thì nội dung tăng cường thêm sẽ là:
- Các bài tập rèn
luyện tư thế vận động cơ bản
- Trò chơi vận động
- Các môn thể thao lựa chọn (điền
kinh, bóng đá mi ni, bóng rổ mi ni, đá cầu, cầu lông...)
* Đối với những trường lớp học dưới
10 buổi/tuần
a. Nếu tăng thêm 1 tiết/tuần, thì nội
dung tăng thêm là:
- Các bài tập rèn luyện tư thế vận động cơ bản
- Trò chơi vận động
b. Nếu tăng thêm 2 tiết/tuần, thì nội dung tăng thêm là:
- Các bài tập rèn luyện tư thế vận động cơ bản
- Trò chơi vận động
- Các môn thể thao lựa chọn
Cần lưu ý ở giữa
các buổi học đều có thời gian dành cho học sinh tập thể dục
giữa giờ nhằm tránh mệt mỏi và chuẩn bị tốt hơn cho tiết học
sau.
Để tiện cho việc học tập của học sinh, giờ học Thể dục có thể bố trí vào thời gian cuối của
buổi học thứ hai. Nếu tăng thêm cho 1 tiết/tuần, nội dung tăng thêm sẽ chỉ là những phần cứng đã quy định trong chương trình hiện
hành. Nếu có được nhiều thời gian hơn thì tùy theo khối lớp mà vận dụng
linh hoạt các nội dung ở buổi thứ hai cho phù hợp, để học
sinh được luyện tập thường xuyên các kĩ năng mới tiếp thu
và được vận động, rèn luyện thể lực, vui chơi giải trí,
góp phần phát triển toàn diện cho các em.
Môn Đạo đức
Lồng ghép các nội dung Giáo dục
Quyền và Bổn phận trẻ em, Giáo dục An toàn giao thông, Giáo dục kĩ năng sống và phòng tránh HIV, Giáo dục môi trường, Giáo dục
dân số vào phần thực hành của các
bài đạo đức có nội dung phù hợp để tránh sự chồng chéo,
quá tải.
Vận dụng các
hình thức tổ chức dạy học tích cực để
học sinh được thực hành các kĩ năng hành vi đạo đức, được vận dụng những kiến
thức qua các bài học để xử lí các tình huống có thể xảy ra
trong cuộc sống hằng ngày.
Hoạt động ngoài giờ lên lớp
Cần tăng cường các hình thức tổ chức hoạt động ngoài giờ lên lớp ở các trường lớp
dạy 2 buổi/ngày nhằm củng cố kiến thức đã được lĩnh hội qua các môn học, hình thành thái độ,
tình cảm và thực hành các kĩ năng, phát triển các năng lực
hoạt động của học sinh, đảm bảo nội
dung của Hoạt động ngoài giờ lên lớp theo quy định của Bộ
GD-ĐT và được tổ chức theo kế hoạch
như sau:
Chủ đề 1
|
Người học sinh ngoan
|
Tháng 9 &10
|
Chủ đề 2
|
Thầy giáo cô giáo
|
Tháng 11
|
Chủ đề 3
|
Chú bộ đội
|
Tháng 12
|
Chủ đề 4
|
Yêu đất nước
|
Tháng 2
|
Chủ đề 5
|
Ngày Quốc tế
Phụ nữ
|
Tháng 3
|
Chủ đề 6
|
Bác Hồ
|
Tháng 4 & 5
|
1. Ban giám hiệu
chịu trách nhiệm về nội dung cụ thể của từng chủ đề và có
kết hợp với các nội dung địa phương
2. Nơi nào có triển khai thí điểm các nội dung:
• Giáo dục Quyền và Bổn phận trẻ em
• Giáo dục An toàn giao thông
• Giáo dục kĩ năng sống và phòng
tránh HIV
• Giáo dục môi trường
• Giáo dục dân số
có thể lồng ghép vào 6 chủ đề của Hoạt
động ngoài giờ lên lớp theo quy định của Bộ GD-ĐT, ví dụ như ở chủ đề Người học sinh ngoan có thể đưa nội dung Giáo dục Quyền
và Bổn phận trẻ em, Giáo dục An toàn giao thông, chủ đề Yêu đất nước có thể đưa nội dung Giáo dục môi
trường, chủ đề Ngày Quốc tế Phụ nữ, có thể đưa nội dung Giáo dục dân số,………….
3. Hình thức tổ chức có thể:
- Các nội dung trên được thực hiện trong một tháng, một tuần hoặc 1 buổi sinh hoạt lớp.
- Lồng ghép các nội dung của các môn
Hát - Nhạc, Mĩ thuật, Kĩ thuật, Thể dục,
các trò chơi của các môn Tiếng Việt,
Toán, Tự nhiên - Xã hội, Đạo đức... vào các hoạt động
ngoài giờ lên lớp coi đó là một phần nội dung Hoạt động ngoài giờ lên lớp.
Nơi nhận:
- Như trên,
- Thứ trưởng Lê Vũ
Hùng (để báo cáo)
- Lưu VP, Vụ TH
|
TL.
BỘ TRƯỞNG BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
VỤ TRƯỞNG VỤ TIỂU HỌC
Nguyễn Kế Hào
|