Thứ 7, Ngày 26/10/2024

Chương trình hành động 09/CTr-UBND tăng cường triển khai nhiệm vụ, giải pháp thúc đẩy tăng trưởng, phát triển kinh tế - xã hội những tháng cuối năm 2023 và chủ động triển khai, nhiệm vụ, giải pháp ngay từ đầu năm 2024 do tỉnh Vĩnh Phúc ban hành

Số hiệu 09/CTr-UBND
Ngày ban hành 02/10/2023
Ngày có hiệu lực 02/10/2023
Loại văn bản Văn bản khác
Cơ quan ban hành Tỉnh Vĩnh Phúc
Người ký Lê Duy Thành
Lĩnh vực Thương mại,Văn hóa - Xã hội

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH VĨNH PHÚC
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 09/CTr-UBND

Vĩnh Phúc, ngày 02 tháng 10 năm 2023

 

CHƯƠNG TRÌNH HÀNH ĐỘNG

TĂNG CƯỜNG TRIỂN KHAI CÁC NHIỆM VỤ, GIẢI PHÁP THÚC ĐẨY TĂNG TRƯỞNG, PHÁT TRIỂN KINH TẾ - XÃ HỘI NHỮNG THÁNG CUỐI NĂM 2023 VÀ CHỦ ĐỘNG TRIỂN KHAI, CÁC NHIỆM VỤ, GIẢI PHÁP NGAY TỪ ĐẦU NĂM 2024

Tỉnh Vĩnh Phúc thực hiện nhiệm vụ năm 2023 trong điều kiện có nhiều khó khăn, thách thức, tình hình thế giới tiếp tục diễn biến phức tạp, khó lường, nhất là diễn biến và tác động của xung đột quân sự Nga - Ucraina; Một số ngân hàng lớn của Mỹ, Thụy sĩ đổ vỡ, ảnh hưởng đến tâm lý đầu tư của doanh nghiệp; Chính sách tiền tệ thắt chặt, lãi suất ở mức cao, tiêu dùng và các hoạt động kinh tế suy giảm trên diện rộng tại nhiều quốc gia, khu vực, tác động trực tiếp tới phát triển kinh tế trong nước và trên địa bàn tỉnh. Trước bối cảnh đó, UBND tỉnh đã chỉ đạo quyết liệt các cấp, các ngành triển khai các Chỉ thị, Nghị quyết, Chương trình, Công điện của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, trong đó tập trung vào các nhiệm vụ hỗ trợ doanh nghiệp kịp thời tháo gỡ điểm nghẽn, khó khăn, vướng mắc để thúc đẩy tăng trưởng; thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công; giảm mặt bằng lãi suất cho vay; triển khai các gói tín dụng hỗ trợ các ngành, lĩnh vực; miễn, giảm, gia hạn thuế, phí, tiền sử dụng đất... Các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố, cộng đồng các doanh nghiệp và nhân dân trong tỉnh đã tích cực triển khai thực hiện các Nghị quyết của Quốc hội, Chính phủ, HĐND, UBND tỉnh về phát triển kinh tế - xã hội năm 2023.

Qua đó tình hình kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh tiếp tục được duy trì ổn định; lạm phát được kiểm soát; các cân đối lớn của nền kinh tế được bảo đảm; thu hút vốn đầu tư nước ngoài (FDI) tăng cao so với cùng kỳ năm trước, vượt kế hoạch năm đề ra và đặc biệt thu hút vốn đầu tư trong nước (DDI) tăng gấp đôi so với cùng kỳ năm trước và vượt gấp bốn lần so với kế hoạch năm; số lượng doanh nghiệp thành lập mới, lượng khách du lịch và doanh thu du lịch… tăng cao so với cùng kỳ. Tình hình tăng trưởng kinh tế của tỉnh có dấu hiệu phục hồi trong quý II và quý III; từ tốc độ tăng GRDP quý I năm 2023 giảm 0,5%1, thuộc nhóm 5 tỉnh có mức tăng trưởng âm2, 6 tháng đầu năm tốc độ tăng GRDP của tỉnh đạt 1,69%3, 9 tháng đầu năm tăng 2,1%4; GRDP theo giá hiện hành tăng 3,1%, là tỉnh duy nhất trong nhóm 5 tỉnh tăng trưởng âm phục hồi tăng trưởng; trong đó Khu vực nông, lâm nghiệp và thủy sản tăng 5,49%; Khu vực công nghiệp, xây dựng giảm 0,74%; Khu vực dịch vụ tăng 8,43%; Thuế sản phẩm trừ trợ cấp sản phẩm tăng 1,84%.

Dự báo tình hình thế giới tiếp tục diễn biến nhanh, phức tạp, khó lường hơn trong năm 2023 và các năm tiếp theo; cạnh tranh chiến lược giữa các nước lớn dự báo gay gắt hơn, xung đột quân sự Nga - Ukraine còn có thể kéo dài. Trong nước, nền kinh tế có những thời cơ, thuận lợi và khó khăn, thách thức đan xen nhưng khó khăn, thách thức nhiều hơn. Sức ép lạm phát, tỷ giá, lãi suất gia tăng; sản xuất kinh doanh tiếp tục đối mặt với nhiều thách thức; các thị trường xuất, nhập khẩu lớn, truyền thống của Việt Nam bị thu hẹp; những yếu tố đột xuất, bất ngờ vẫn tiềm ẩn rủi ro, khó dự báo; dịch bệnh, biến đổi khí hậu, thiên tai, hạn hán, bão lũ tiếp tục diễn biến bất thường, ảnh hưởng nặng nề hơn; Những khó khăn trên có tác động ảnh hưởng trực tiếp đến tình hình phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Do vậy, để đạt được tốc độ tăng trưởng kinh tế năm 2023 theo 3 kịch bản như đã dự báo là rất khó khả thi. Để phấn đấu đạt cao nhất các mục tiêu, chỉ tiêu đã đề ra, nhiệm vụ những tháng còn lại của năm 2023 rất nặng nề, đòi hỏi sự nỗ lực phấn đấu và phối hợp đồng bộ của các ngành, các cấp, cộng đồng doanh nghiệp và nhân dân trong tỉnh. UBND tỉnh ban hành Chương trình hành động như sau:

I. NHIỆM VỤ CHUNG

Các sở, ban, ngành, Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố:

- Quán triệt nghiêm túc, đầy đủ quan điểm của Chính phủ và của UBND tỉnh về nhiệm vụ, giải pháp thúc đẩy tăng trưởng, phát triển kinh tế - xã hội những tháng cuối năm 2023; coi đây là trách nhiệm của tất cả các ngành, các cấp, cộng đồng doanh nghiệp và nhân dân; nỗ lực và quyết tâm tối đa thực hiện được mục tiêu đã đề ra.

- Đề cao trách nhiệm của người đứng đầu, bám sát tình hình, chủ động, sáng tạo, quyết liệt hành động nhằm tiếp tục thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp đã đề ra trong các Nghị quyết của Đảng, Quốc hội, Chính phủ, HĐND, UBND tỉnh, nhất là các Nghị quyết của Chính phủ, các công điện số 280/CĐ-TTg ngày 19/4/2023 của Thủ tướng Chính phủ các văn bản chỉ đạo số 3130/UBND-TH4, 4149/UBND-KT5 ngày 05/6/2023, 6656/UBND-KT5… của UBND tỉnh nhằm tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, tiếp tục đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, siết chặt kỷ luật, kỷ cương hành chính.

- Theo dõi sát tình hình sản xuất kinh doanh, tăng cường tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, người lao động, người dân trên địa bàn. Trên cơ sở khả năng cân đối nguồn lực từ ngân sách địa phương, chủ động báo cáo cấp có thẩm quyền ban hành hoặc ban hành theo thẩm quyền và quy định, đồng thời tổ chức thực hiện hiệu quả các giải pháp, chính sách hỗ trợ.

- Căn cứ nhiệm vụ, mục tiêu chung của tỉnh, các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố xây dựng mục tiêu, nhiệm vụ và giải pháp cho từng ngành, lĩnh vực, địa phương một cách cụ thể, tạo động lực phấn đấu đạt mục tiêu tăng trưởng, phát triển chung của toàn ngành, lĩnh vực và địa phương.

- Triển khai nhanh, quyết liệt các giải pháp đã đề ra, đồng thời tổ chức kiểm tra, theo dõi, giám sát thường xuyên tiến độ triển khai thực hiện các giải pháp và chịu trách nhiệm trước UBND tỉnh và Chủ tịch UBND tỉnh về kết quả triển khai thực hiện.

- Căn cứ Nghị quyết Đại hội Đảng bộ các cấp, Chỉ thị 21/CT-TTg ngày 10/6/2023, các hướng dẫn xây dựng kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, kế hoạch đầu tư công, kế hoạch tài chính – ngân sách năm 2024, khẩn trương xây dựng kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2024.

II. NHIỆM VỤ CỤ THỂ

1. Sở Kế hoạch và Đầu tư

- Phối hợp với các sở, ban, ngành rà soát, khơi thông các nguồn lực phát triển kinh tế - xã hội;

- Triển khai đồng bộ các nhiệm vụ, các cơ chế, chính sách của Trung ương, của tỉnh thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh;

- Khẩn trương hoàn thiện hồ sơ trình Thủ tướng Chính phủ thông qua Quy hoạch tỉnh Vĩnh Phúc thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 làm cơ sở để các cấp, các ngành triển khai, thực hiện, cụ thể hóa các nhiệm vụ.

- Đẩy mạnh triển khai các nhiệm vụ cải thiện môi trường đầu tư nâng cao năng lực cạnh tranh; hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa, thu hút các nhà đầu tư chiến lược đến đầu tư tại tỉnh. Chủ động kết nối với các nhà đầu tư bằng hình thức trực tiếp và trực tuyến, tham mưu tổ chức các đoàn công tác xúc tiến đầu tư theo kế hoạch.

- Tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các tổ chức, cá nhân thực hiện đăng ký thành lập doanh nghiệp, cấp giấy chứng nhận đầu tư, thẩm định chủ trương đầu tư, thẩm định kế hoạch lựa chọn nhà thầu.

- Khẩn trương thực hiện các chỉ đạo của Tỉnh ủy, BCSĐ UBND tỉnh, UBND tỉnh về việc cơ cấu lại kế hoạch đầu tư công trung hạn, sắp xếp thứ tự ưu tiên đảm bảo gắn với việc thực hiện nhiệm vụ Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh.

- Chủ trì phối hợp với các sở, ngành liên quan rà soát các dự án đầu tư trực tiếp, dự án đầu tư công, đặc biệt là các dự án lớn, dự án có tác động tới tăng trưởng kinh tế của tỉnh để kịp thời chủ động tham mưu cho cấp có thẩm quyền tháo gỡ khó khăn, đề xuất đẩy nhanh tiến độ hoàn thành các dự án và đưa dự án đi vào hoạt động.

- Tham mưu xây dựng, ban hành sớm kế hoạch phát triển kinh tế xã hội năm 2024 và kế hoạch đầu tư công năm 2024 chi tiết, cụ thể để làm cơ sở các cấp, các ngành triển khai, thực hiện theo quy định.

2. Sở Tài chính

- Chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố triển khai nghiêm túc, đồng bộ, quyết liệt Chỉ thị số 22/CT-TTg ngày 23/6/2023 của Thủ tướng Chính phủ về việc chấn chỉnh, tăng cường kỷ cương, kỷ luật trong việc chấp hành pháp luật về tài chính - ngân sách nhà nước.

- Phối hợp với các sở, ngành, UBND các huyện, thành phố và các đơn vị liên quan thực hiện nghiêm các nhiệm vụ được giao tại Thông báo số 201/TB-UBND ngày 27/9/2023 của UBND tỉnh về tình hình thực hiện nhiệm vụ tài chính - ngân sách 9 tháng đầu năm, nhiệm vụ trọng tâm 3 tháng cuối năm 2023;

- Chủ trì phối hợp với các cấp, các ngành liên quan tăng cường quản lý, điều hành ngân sách tỉnh, theo đó kịp thời có các giải pháp đảm bảo cân đối ngân sách theo dự toán đã được HĐND tỉnh quyết định, đáp ứng kịp thời các nhiệm vụ chi. Điều hành chi ngân sách hợp lý, tiết kiệm, hiệu quả, ưu tiên thực hiện các chế độ, chính sách đã ban hành liên quan đến chế độ chi cho con người, chính sách an sinh xã hội, các nhiệm vụ, chương trình, dự án cấp bách, trọng điểm của tỉnh.

[...]