Chương trình 1644/CTr-TLĐ năm 2013 nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động của đội ngũ cán bộ công đoàn do Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam ban hành

Số hiệu 1644/CTr-TLĐ
Ngày ban hành 04/11/2013
Ngày có hiệu lực 04/11/2013
Loại văn bản Văn bản khác
Cơ quan ban hành Tổng liên đoàn Lao động Việt Nam
Người ký Đặng Ngọc Tùng
Lĩnh vực Lao động - Tiền lương

TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG
VIỆT NAM

-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 1644/CTr-TLĐ

Hà Nội, ngày 04 tháng 11 năm 2013

 

CHƯƠNG TRÌNH

NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG VÀ HIỆU QUẢ HOẠT ĐỘNG CỦA ĐỘI NGŨ CÁN BỘ CÔNG ĐOÀN

Thực hiện Nghị quyết Đại hội Công đoàn Việt Nam lần thứ XI, Ban Chấp hành Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam xây dựng Chương trình nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động của đội ngũ cán bộ công đoàn như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của đội ngũ cán bộ công đoàn nhm xây dựng đội ngũ cán bộ công đoàn có trình độ, năng lực hoạt động thực tiễn, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ của phong trào công nhân và hoạt động công đoàn trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế.

2. Nhiệm vụ, giải pháp nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động của đội ngũ cán bộ công đoàn cần tiếp tục quán triệt tinh thần Nghị quyết số 20-NQ/TW ngày 28/01/2008 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa X về tiếp tục xây dựng giai cấp công nhân thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước; góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Công đoàn Việt Nam lần thứ XI.

II. NỘI DUNG CHƯƠNG TRÌNH

A. Mục tiêu tổng quát:

1. Nâng cao bản lĩnh chính trị, phẩm chất đạo đức, trình độ chuyên môn nghiệp vụ của cán bộ công đoàn các cấp.

2. Chú trọng tăng tỷ lệ cán bộ công đoàn cơ quan công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở trở lên có trình độ chính trị, chuyên môn, nghiệp vụ đạt chuẩn về tiêu chuẩn, chức danh cán bộ công đoàn.

3. Nâng cao vai trò, vị trí, uy tín của cán bộ công đoàn trong công nhân viên chức lao động, góp phần nâng cao vị thế tổ chức công đoàn trong hệ thống chính trị và đời sống xã hội.

B. Chỉ tiêu thực hiện:

- 100% số cán bộ công đoàn chuyên trách, 70 % trở lên số cán bộ công đoàn không chuyên trách được đào tạo, bồi dưỡng, tập huấn về lý luận, nghiệp vụ công tác công đoàn.

- 100% số cán bộ chủ chốt công đoàn các cấp, 100% số cán bộ nữ công công đoàn cấp trên cơ sở được bồi dưỡng, tập huấn nội dung về bình đẳng giới, lồng ghép giới trong hoạt động công đoàn.

III. NHIỆM VỤ VÀ GIẢI PHÁP

1. Xây dựng khung tiêu chuẩn, chức danh cán bộ công đoàn, làm cơ sở cho việc quy hoạch, tuyển chọn, đào tạo và sử dụng cán bộ.

Căn cứ tiêu chuẩn chung về cán bộ theo quy định của Đảng, Nhà nước và đặc điểm, chức năng, nhiệm vụ của mi cấp công đoàn, vai trò, nhiệm vụ của từng loại cán bộ, từng chức danh cán bộ để xây dựng tiêu chuẩn, chức danh cán bộ. Trong đó cần cụ thể hóa tiêu chuẩn đối với cán bộ công đoàn là: Có bản lĩnh chính trị vững vàng, nhiệt tình công tác công đoàn, có kiến thức quản lý kinh tế xã hội, luật pháp, hiểu biết về chuyên môn, ngành nghề, nắm vững lý luận, kỹ năng và nghiệp vụ công tác công đoàn, có năng lực hoạt động thực tiễn được quần chúng tín nhiệm.

Xác định rõ tiêu chuẩn từng đối tượng cán bộ, từng chức danh cán bộ về bản lĩnh chính trị và nhiệt tình công tác công đoàn; về trình độ chuyên môn, nghiệp vụ; về phẩm chất đạo đức, lối sống; về kỹ năng và nghiệp vụ công tác công đoàn và các tiêu chuẩn mang tính đặc thù khác theo vị trí công tác.

2. Tiếp tục nâng cao chất lượng công tác đào tạo, bồi dưỡng gắn với công tác quy hoạch, sử dụng cán bộ công đoàn.

- Tiếp tục triển khai thực hiện Nghị quyết s 4a/NQ-TLĐ ngày 04/3/2010 của Ban Chấp hành Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam khóa X về tiếp tục đẩy mạnh và nâng cao chất lượng đào tạo, bồi dưỡng cán bộ công đoàn giai đoạn 2010 - 2020, và Nghị quyết Đại hội Công đoàn Việt Nam lần thứ XI.

- Đổi mới nội dung, phương pháp đào tạo, bồi dưỡng cán bộ công đoàn. Căn cứ vào đối tượng đào tạo, bồi dưỡng để xây dựng khung chương trình đào tạo, bồi dưỡng chuẩn áp dụng trong hệ thống công đoàn để nâng cao kiến thức, k năng hoạt động thực tiễn của cán bộ công đoàn các cấp, chú trọng nâng cao kỹ năng thương lượng Thỏa ước lao động tập thể của cán bộ công đoàn cơ sở khu vực doanh nghiệp.

- Củng cố và nâng cao chất lượng của các cơ sở đào tạo thuộc hệ thống công đoàn, nâng cao chất lượng đào tạo cán bộ công đoàn tại Trường Đại học Công đoàn và Trường Đại học Tôn Đức Thắng. Thực hiện chế độ cử tuyển đối với cán bộ công đoàn là công nhân trực tiếp sản xuất, trưởng thành từ cơ sở, cán bộ công đoàn là người dân tộc có đủ điều kiện, tiêu chuẩn, để đào tạo dài hạn tại các trường công đoàn. Thực hiện đào tạo theo địa chỉ, gắn với quy hoạch, sử dụng và thực hiện chính sách đối với cán bộ.

- Đảm bảo 15% kinh phí công đoàn hàng năm chi cho công tác đào tạo, bồi dưỡng, tập huấn cán bộ công đoàn, tranh thủ các nguồn hỗ trợ khác của Nhà nước, các tổ chức và Quốc tế cho công tác đào tạo, bồi dưỡng.

3. Nâng cao chất lượng công tác tuyển dụng, sử dụng, luân chuyển, quy hoạch, tạo nguồn cán bộ và công tác đánh giá cán bộ công đoàn.

- Xây dựng quy chế tuyển dụng cán bộ công đoàn, mở rộng phạm vi, đối tượng thi tuyển cán bộ công đoàn, theo tiêu chuẩn chức danh từng vị trí công tác và năng lực thực tế để lựa chọn cán bộ.

- Nâng cao vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, tổ chức, phát huy dân chủ để lựa chọn, phát hiện, quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng cán bộ thông qua thực tiễn phong trào công nhân và hoạt động công đoàn. Quan tâm chú ý phát hiện, lựa chọn, tạo nguồn và quy hoạch những cán bộ trẻ, cán bộ nữ được đào tạo cơ bản, xuất thân từ công nhân trực tiếp sản xuất, đã qua hoạt động công đoàn ở cơ sở.

- Rà soát, điều chỉnh, bổ sung quy hoạch cán bộ để chủ động xây dựng nguồn cán bộ bổ sung, thay thế, gắn quy hoạch cán bộ với các khâu khác trong công tác cán bộ. Thực hiện luân chuyển cán bộ công đoàn, đưa cán bộ về cơ sở; đánh giá cán bộ định kỳ và trước khi bổ nhiệm đảm bảo kết quả đánh giá cán bộ chính xác, khách quan. Gn công tác đánh giá cán bộ công đoàn với khen thưởng, kỷ luật cán bộ công đoàn.

4. Tăng cường công tác giáo dục chính trị tư tưởng, phẩm chất đạo đức và lối sống của cán bộ công đoàn.

[...]