Nghị quyết 04a/NQ-TLĐ năm 2010 về tiếp tục đẩy mạnh và nâng cao chất lượng đào tạo, bồi dưỡng cán bộ công đoàn giai đoạn 2010 - 2020 do Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam ban hành
Số hiệu | 04a/NQ-TLĐ |
Ngày ban hành | 04/03/2010 |
Ngày có hiệu lực | 04/03/2010 |
Loại văn bản | Nghị quyết |
Cơ quan ban hành | Tổng liên đoàn Lao động Việt Nam |
Người ký | Đặng Ngọc Tùng |
Lĩnh vực | Lao động - Tiền lương,Bộ máy hành chính |
TỔNG
LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM |
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 04a/NQ-TLĐ |
Hà Nội, ngày 04 tháng 3 năm 2010 |
Hội nghị lần thứ 4 Ban Chấp hành Tổng Liên đoàn Lao động Việt nam (Khóa X) họp ngày 20 và 21 tháng 01 năm 2010, tại Hà Nội, đã thảo luận Đề án về “Đào tạo, bồi dưỡng cán bộ công đoàn đến năm 2020” do Đoàn Chủ tịch Tổng Liên đoàn trình và thông qua Nghị quyết như sau:
I. TÌNH HÌNH ĐỘI NGŨ CÁN BỘ VÀ CÔNG TÁC ĐÀO TẠO, BỒI DƯỠNG CÁN BỘ CÔNG ĐOÀN TRONG NHỮNG NĂM QUA.
Trong những năm qua cùng với sự phát triển của đất nước, tổ chức Công đoàn Việt Nam ngày càng phát triển, đến hết tháng 12/2009 tổ chức Công đoàn Việt Nam đã có hơn 6, 7 triệu đoàn viên và trên 410.000 cán bộ công đoàn các cấp. Trong đó có 8.416 cán bộ công đoàn chuyên trách và trên 400.000 cán bộ công đoàn không chuyên trách. Hầu hết cán bộ công đoàn trưởng thành từ phong trào công nhân và hoạt động công đoàn, có trình độ chuyên môn và lý luận chính trị, có lập trường quan điểm chính trị vững vàng, nhiệt tình, tâm huyết gắn bó với tổ chức công đoàn, gần gũi với người lao động, có phẩm chất đạo đức tốt, luôn tin tưởng vào đường lối lãnh đạo của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước.
Công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ công đoàn, đặc biệt sau khi có nghị quyết 03/NQ-TLĐ ngày 22/10/2004 của Đoàn Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam về đẩy mạnh công tác đào tạo bồi dưỡng cán bộ công đoàn, đã có nhiều chuyển biến. Các cấp công đoàn đã quan tâm chú trọng đẩy mạnh công tác đào tạo, bồi dưỡng. Tổ chức bộ máy, đội ngũ cán bộ quản lý công tác đào tạo bước đầu được hình thành từ Tổng Liên đoàn đến các LĐLĐ cấp tỉnh, CĐ ngành TW. Các cơ sở đào tạo của công đoàn được tăng cường đầu tư nâng cấp, kiện toàn và thành lập mới. Nguồn kinh phí dành cho đào tạo bồi dưỡng ngày càng tăng, nội dung, chương trình, phương pháp đào tạo, bồi dưỡng tiếp tục được đổi mới; Đội ngũ giảng viên kiêm chức được hình thành và thường xuyên được tập huấn, bồi dưỡng kỹ năng, nghiệp vụ. Giáo trình, tài liệu phục vụ cho đào tạo bồi dưỡng cán bộ công đoàn được thường xuyên nghiên cứu biên soạn. Hoạt động hợp tác quốc tế về đào tạo được đẩy mạnh đã tạo điều kiện cho cán bộ công đoàn Việt Nam tiếp cận với các thông tin và kinh nghiệm hoạt động công đoàn trên thế giới.
Tuy đã đạt được một số kết quả, song nhìn chung công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ công đoàn trong thời gian qua vẫn còn bộc lộ những thiếu sót, khuyết điểm như:
- Tổ chức bộ máy và đội ngũ cán bộ làm công tác đào tạo, bồi dưỡng thiếu ổn định và chưa hoàn chỉnh, hoạt động quản lý đào tạo bồi dưỡng hiệu quả thấp, công tác báo cáo, thống kê đánh giá còn nhiều bất cập.
- Công tác đào tạo, bồi dưỡng chưa gắn với qui hoạch, bố trí sử dụng và thực hiện chính sách đối với cán bộ; việc tuyển chọn, đào tạo cung cấp đội ngũ cán bộ công đoàn chuyên trách cho các doanh nghiệp chưa đạt kết quả như mong muốn; công tác bồi dưỡng, tập huấn còn chưa thường xuyên, chưa gắn bó chặt chẽ với thực tiễn. Phương pháp giảng dạy chậm đổi mới nên chưa phát huy được trí tuệ, kiến thức, kinh nghiệm thực tiễn phong phú của cán bộ trong quá trình đào tạo, bồi dưỡng. Tài liệu, thiết bị hỗ trợ cho việc dạy và học còn thiếu, không đồng bộ. Đội ngũ giảng viên kiêm chức hoạt động chưa hiệu quả. Chi ngân sách công đoàn cho hoạt động đào tạo bồi dưỡng còn thấp so với yêu cầu đặt ra.
- Hệ thống các trường công đoàn còn chưa đủ mạnh, một số trường vẫn chưa được hoà nhập vào hệ thống giáo dục quốc dân; việc quản lý hệ thống các trường công đoàn và trường dạy nghề của công đoàn còn chưa thống nhất dẫn đến chưa phát huy được cở sở vật chất và đội ngũ giảng viên cho công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ công đoàn.
Những tồn tại, thiếu sót trên đòi hỏi phải có sự đổi mới và đầu tư một cách toàn diện cho công tác đào tạo bồi dưỡng cán bộ công đoàn.
II. MỤC TIÊU, NHIỆM VỤ ĐẨY MẠNH VÀ NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG CÔNG TÁC ĐÀO TẠO BỒI DƯỠNG CÁN BỘ CÔNG ĐOÀN.
1. Mục tiêu đến năm 2020.
- Hoàn thiện hệ thống các quy định quản lý chỉ đạo công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ công đoàn từ Tổng Liên đoàn đến cơ sở, phát huy hiệu quả công tác đào tạo, bồi dưỡng để có đội ngũ cán bộ công đoàn đáp ứng yêu cầu xây dựng giai cấp công nhân và tổ chức công đoàn lớn mạnh theo tinh thần Nghị quyết 20 Ban Chấp hành Trung ương Đảng Khoá X.
- Xây dựng đội ngũ cán bộ giảng viên của các trường trong hệ thống công đoàn, đội ngũ giảng viên kiêm chức và cán bộ làm công tác đào tạo ở các cấp công đoàn đủ trình độ, năng lực để thực hiện tốt công tác đào tạo bồi dưỡng cán bộ công đoàn.
- Xây dựng, hoàn thiện hệ thống các trường công đoàn phù hợp với Luật giáo dục và hệ thống giáo dục quốc dân trở thành các trung tâm mạnh về đào tạo, bôi dưỡng. Trong đó tập trung xây dựng Trường Đại học Công đoàn, Trường Đại học Tôn Đức Thắng, Viện Công nhân và Công đoàn, Viện Nghiên cứu Khoa học Kỹ thuật Bảo hộ Lao động thành các trung tâm đào tạo đầu ngành, thực hiện nhiệm vụ nghiên cứu khoa học, đào tạo đại học, sau đại học các chuyên ngành về công đoàn góp phần đào tạo đội ngũ cán bộ công đoàn và đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao cung cấp cho xã hội.
2. Trước mắt, đến năm 2013 phấn đấu đạt được các chỉ tiêu sau.
- 100% cán bộ chuyên trách công đoàn được đào tạo, bồi dưỡng cơ bản về lý luận và nghiệp vụ công đoàn; hàng năm mỗi cán bộ công đoàn chuyên trách được tập huấn, bồi dưỡng bổ sung kiến thức.
- 100% cán bộ công đoàn không chuyên trách được bồi dưỡng về lý luận, nghiệp vụ và kỹ năng hoạt động công đoàn.
- Ngân sách chi cho đào tạo, bồi dưỡng đạt 15% tổng ngân sách chi cho hoạt động công đoàn.
1. Nâng cao nhận thức về tầm quan trọng của công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ công đoàn.
Tổ chức quán triệt, triển khai sâu rộng Nghị quyết nhằm nâng cao nhận thức của các cấp công đoàn về tầm quan trọng của công tác đào tạo, bồi dưỡng trong việc xây dựng đội ngũ cán bộ công đoàn có đủ trình độ, năng lực, phẩm chất và bản lĩnh đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ thời kỳ mới.
2. Đổi mới, nâng cao hiệu quả công tác đào tạo bồi dưỡng cán bộ công đoàn.
Thống nhất quản lý công tác đào tạo, bồi dưỡng trong toàn hệ thống công đoàn. Bổ sung, kiện toàn và nâng cao năng lực Phòng Đào tạo để Ban Tổ chức Tổng Liên đoàn đủ sức tham mưu giúp Đoàn Chủ tịch quản lý, chỉ đạo công tác đào tạo, bồi dưỡng của hệ thống công đoàn.
Thí điểm thành lập bộ phận bồi dưỡng cán bộ công đoàn thuộc Ban Tổ chức các LĐLĐ địa phương và Công đoàn ngành TW ở những nơi có đủ điều kiện.
Đầu tư cơ sở vật chất, mở rộng ngành đào tạo, cấp đào tạo cho trường Đại học Công đoàn và Trường Đại học Tôn Đức Thắng. Nâng cấp, chuyển đổi các trường cán bộ công đoàn thành các trường trung cấp chuyên nghiệp hoà nhập vào hệ thống giáo dục quốc dân. Thí điểm và từng bước giao nhiệm vụ tổ chức bồi dưỡng cán bộ công đoàn cho các Trường dạy nghề Công đoàn nhằm tranh thủ và phát huy tối đa cơ sở vật chất, kể cả đội ngũ giáo viên của các Trường cho công tác bồi dưỡng cán bộ công đoàn.