ỦY
BAN NHÂN DÂN
TỈNH CÀ MAU
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 02/CTr-UBND
|
Cà
Mau, ngày 10 tháng 3 năm 2021
|
CHƯƠNG TRÌNH HÀNH ĐỘNG
TRIỂN KHAI THỰC HIỆN NGHỊ QUYẾT SỐ 134/NQ-CP NGÀY 25/9/2020 CỦA CHÍNH
PHỦ VỀ CHƯƠNG TRÌNH HÀNH ĐỘNG THỰC HIỆN KẾT LUẬN SỐ 70-KL/TW NGÀY 09/3/2020 CỦA
BỘ CHÍNH TRỊ VỀ TIẾP TỤC THỰC HIỆN NGHỊ QUYẾT TRUNG ƯƠNG 5 KHÓA IX VỀ TIẾP TỤC
ĐỔI MỚI, PHÁT TRIỂN VÀ NÂNG CAO HIỆU QUẢ KINH TẾ TẬP THỂ
Thực hiện Nghị quyết số 134/NQ-CP
ngày 25/9/2020 của Chính phủ ban hành Chương trình hành động thực hiện Kết luận
số 70-KL/TW ngày 09/3/2020 của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Nghị quyết
Trung ương 5 khóa IX về tiếp tục đổi mới, phát triển và nâng cao hiệu quả kinh
tế tập thể (sau đây gọi tắt là Nghị quyết số 134/NQ-CP); về vấn đề này, sau khi
xem xét nội dung Công văn số 252/SKHĐT-ĐKKD ngày 05/02/2021 của Sở Kế hoạch và
Đầu tư, Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Chương trình hành động với những nội dung
sau:
I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU
1. Mục
đích
- Tổ chức triển khai thực hiện nghiêm
túc, có hiệu quả Nghị quyết số 134/NQ-CP của Chính phủ nhằm tiếp tục đổi mới,
phát triển và nâng cao hiệu quả hoạt động của khu vực kinh tế tập thể trên địa
bàn tỉnh Cà Mau.
- Giai đoạn 2021-2025: mỗi năm thành
lập mới khoảng 80 tổ hợp tác, từ 18-20 HTX. Phấn đấu đến
năm 2025: có từ 1-2 liên hiệp HTX; có 60% - 70% HTX, liên hiệp HTX hoạt động có
hiệu quả (tốt, khá); cán bộ quản lý có 40% - 50% trình độ đại học, cao đẳng,
trung cấp; có 30% - 40% HTX ứng dụng công nghệ cao vào sản xuất trong lĩnh vực
nông nghiệp; có 15% - 20% HTX nông nghiệp liên kết sản xuất, kinh doanh theo mô
hình liên kết chuỗi giá trị.
- Giai đoạn 2025-2030: mỗi năm thành
lập mới khoảng 100 tổ hợp tác, từ 20 HTX trở lên. Phấn đấu đến năm 2030: thành
lập thêm 1 liên hiệp HTX; có 70% - 80% HTX, 100% liên hiệp HTX hoạt động có hiệu
quả (tốt, khá); cán bộ quản lý có trên 70% trình độ đại học, cao đẳng, trung cấp;
có trên 50% HTX ứng dụng công nghệ cao vào sản xuất trong lĩnh vực nông nghiệp;
có 30% HTX nông nghiệp liên kết sản xuất, kinh doanh theo mô hình liên kết chuỗi
giá trị.
2. Yêu cầu
Các sở, ban, ngành, địa phương, đơn vị
có liên quan nắm rõ nội dung Chương trình để tập trung chỉ đạo, tổ chức triển
khai, phối hợp thực hiện mang lại hiệu quả thiết thực; nêu cao trách nhiệm của
người đứng đầu các sở, ban, ngành, địa phương, đơn vị trong thực hiện các nhiệm
vụ được giao một cách đồng bộ, toàn diện, có trọng tâm, trọng điểm với lộ trình
phù hợp, đạt kết quả cao nhất.
II. NHIỆM VỤ, GIẢI
PHÁP CHỦ YẾU
1. Tiếp tục tăng
cường công tác tuyên truyền, quán triệt, nâng cao nhận thức về bản chất của
kinh tế tập thể, hợp tác xã; vị trí, vai trò quan trọng của kinh tế tập thể trong
nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa
a) Các sở, ban, ngành tỉnh và địa
phương cần tập trung chỉ đạo:
- Đẩy mạnh công tác vận động, tuyên
truyền về bản chất, khẳng định vị trí, vai trò và tầm quan trọng của hợp tác xã trong điều kiện mới cho cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu cơ quan, tổ chức và người dân; tránh tình trạng nhận
thức không nhất quán, không đầy đủ, bị chi phối, ảnh hưởng bởi định kiến về mô
hình hợp tác xã kiểu cũ; xác định rõ phát triển kinh tế tập thể, hợp tác xã là
xu thế tất yếu, coi đây là nhiệm vụ chính trị quan trọng, thường xuyên của các
sở, ngành, địa phương.
- Đưa nội dung phát triển kinh tế tập
thể vào kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm và hàng năm.
- Tổ chức điển hình, khen thưởng các
mô hình kinh tế tập thể, hợp tác xã hoạt động hiệu quả.
b) Sở Thông tin và Truyền thông chủ
trì, phối hợp với các sở, ban, ngành tỉnh, cơ quan liên quan và địa phương hướng
dẫn và chỉ đạo thực hiện tốt công tác thông tin tuyên truyền nội dung Nghị quyết
số 134/NQ-CP đến các tầng lớp nhân dân.
Định hướng các cơ quan báo chí, Cổng
Thông tin điện tử tỉnh mở các chuyên mục tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức
cho cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức và quần chúng nhân dân về chính
sách, pháp luật của Nhà nước về kinh tế tập thể; xây dựng cơ chế phối hợp với
các cơ quan liên quan để đẩy mạnh công tác tuyên truyền về kinh tế tập thể, hợp
tác xã; kịp thời phổ biến các mô hình thí điểm, các điển hình tiên tiến trong
phát triển kinh tế tập thể, hợp tác xã.
c) Liên minh Hợp
tác xã tỉnh đẩy mạnh và đổi mới phương thức tuyên truyền về chủ trương, chính
sách pháp luật hợp tác xã, lợi ích của hợp tác xã mang lại cho các thành viên để
nâng cao nhận thức của người dân và các cấp, các ngành về hợp tác xã kiểu mới.
2. Rà soát, hoàn
thiện hệ thống pháp luật, cơ chế, chính sách về phát triển kinh tế tập thể, hợp
tác xã và pháp luật có liên quan
a) Sở Kế hoạch
và Đầu tư làm đầu mối phối hợp rà soát, đề xuất sửa đổi, bổ sung, hoàn thiện
các văn bản hướng dẫn thi hành Luật Hợp tác xã năm 2012 và
văn bản pháp luật có liên quan (đất đai, thuế, tín dụng...) bảo đảm thống nhất,
tránh chồng chéo; cập nhật, bổ sung quy định mới, kịp thời
tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, tạo môi trường kinh doanh thuận lợi để kinh tế tập
thể, hợp tác xã phát triển bền vững; theo dõi tình hình
ban hành các chính sách về kinh tế tập thể của Trung ương để chủ động tham mưu Ủy
ban nhân dân tỉnh trình cấp có thẩm quyền đề nghị xây dựng chính sách về phát
triển kinh tế tập thể trên địa bàn tỉnh, đảm bảo đồng bộ với các chính sách của
Trung ương và trình tự, thủ tục ban hành văn bản quy phạm pháp luật.
b) Sở Nông nghiệp và Phát triển nông
thôn
- Tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh xây dựng
Kế hoạch/Đề án phát triển hợp tác xã
nông nghiệp theo chủ trương tái cơ cấu lại ngành nông nghiệp, gắn với xây dựng
nông thôn mới nhằm hỗ trợ, thúc đẩy hợp tác xã nông nghiệp phát triển.
- Chủ trì, phối hợp với các sở,
ngành, đơn vị liên quan xây dựng mô hình liên kết chuỗi giá trị cho các sản phẩm
chủ lực, sản phẩm OCOP, trong đó hợp tác xã nông nghiệp (liên hiệp hợp tác xã
nông nghiệp) làm nồng cốt.
- Tiếp tục triển khai Nghị định số
98/2018/NĐ-CP ngày 05/7/2018 của Chính phủ về chính sách khuyến khích phát triển
hợp tác, liên kết trong sản xuất và tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp.
c) Sở Tài chính, Cục Thuế
- Cục Thuế chủ trì, phối hợp với Sở
Tài chính và các đơn vị có liên quan nghiên cứu, rà soát, đề xuất sửa đổi, bổ
sung các chính sách ưu đãi về thuế cho hợp tác xã để tạo
điều kiện hỗ trợ hợp tác xã phát triển trong tình hình mới.
- Sở Tài chính chủ trì, phối hợp với
các sở, ngành, cân đối, bố trí kinh phí từ nguồn vốn sự nghiệp thực hiện các chính sách hỗ trợ, ưu
đãi của Nhà nước đối với kinh tế tập thể, hợp tác xã theo phân cấp hiện hành và phù hợp với khả năng cân đối của
ngân sách địa phương hàng năm.
- Rà soát, tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh
về việc cấp vốn bổ sung cho Quỹ Hỗ trợ phát triển hợp tác
xã tỉnh, tạo điều kiện cho hợp tác xã đa dạng hóa nguồn
vay.
d) Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Chi
nhánh tỉnh Cà Mau
- Đẩy mạnh triển khai chính sách hỗ
trợ hợp tác xã tiếp cận vốn theo quy định tại Nghị định số
116/2018/NĐ-CP ngày 07/9/2018 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của
Nghị định số 55/2015/NĐ-CP ngày 09/6/2015 của Chính phủ về chính sách tín dụng
phục vụ phát triển nông nghiệp, nông thôn.
- Tiếp tục triển khai các giải pháp hỗ
trợ hợp tác xã tiếp cận vốn tín dụng ngân hàng phục vụ sản
xuất, kinh doanh.
đ) Sở Khoa học và Công nghệ
Chủ trì, phối hợp với các sở, ngành
và địa phương triển khai ứng dụng kết quả nghiên cứu khoa học vào hoạt động sản
xuất của hợp tác xã; tư vấn đăng ký bảo hộ nhãn hiệu các sản
phẩm đặc sản, đặc thù của địa phương; hỗ trợ phát triển các nhãn hiệu đã được bảo
hộ; tư vấn, lập hồ sơ và đăng ký mã số mã vạch, công bố chứng nhận tiêu chuẩn
cơ sở hợp chuẩn, hợp quy; triển khai, áp dụng và quản lý hệ thống truy xuất nguồn
gốc sản phẩm.
e) Sở Công Thương
- Chủ trì, phối hợp với các sở,
ngành, đơn vị địa phương tổ chức xúc tiến thương mại; nghiên cứu, dự báo thị
trường nhằm giúp các địa phương, hợp tác xã chủ động sản
xuất gắn với tiêu thụ sản phẩm chủ lực của tỉnh.
- Triển khai thực hiện Nghị định số
28/2018/NĐ-CP ngày 01/3/2018 của Chính phủ về một số biện pháp xúc tiến thương
mại, phát triển ngoại thương, hỗ trợ hợp tác xã tổ chức các hoạt động xúc tiến
thương mại.
g) Sở Tài nguyên và Môi trường
Chủ trì, phối hợp với các sở, ngành,
đơn vị liên quan rà soát, đề xuất sửa đổi, bổ sung, hoàn thiện các chính sách
ưu đãi, hỗ trợ hợp tác xã trong việc giao đất, cho thuê đất và cấp giấy chứng
nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản khác gắn liền với đất.
h) Sở Lao động, Thương binh và Xã hội
Xây dựng chương trình đào tạo nghề
nghiệp đáp ứng nhu cầu nhân lực phục vụ phát triển kinh tế tập thể, hợp tác xã
trong tỉnh.
3. Củng cố tổ chức
bộ máy, nâng cao năng lực, hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước về kinh tế tập
thể, hợp tác xã
a) Các sở, ngành, đơn vị có liên quan
và địa phương thường xuyên củng cố tổ chức bộ máy quản lý nhà nước về kinh tế tập
thể, hợp tác xã; bố trí đơn vị, cán bộ đủ năng lực thực hiện
nhiệm vụ được giao quản lý nhà nước về kinh tế tập thể, hợp
tác xã, tránh tình trạng không có đơn vị hoặc cán bộ theo dõi về kinh tế tập thể.
b) Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối
hợp các sở, ngành, đơn vị có liên quan và địa phương nâng cao vai trò quản lý
nhà nước đối với kinh tế tập thể, hợp tác xã theo hướng
tăng cường kiểm tra, giám sát tình hình thực hiện pháp luật của hợp tác xã; hỗ trợ, hướng dẫn tạo điều kiện thuận lợi cho hợp tác xã hoạt
động; tránh tình trạng buông lỏng hoặc can thiệp quá sâu, không đúng đối với
tiêu chí tổ chức và hoạt động của hợp tác xã.
c) Liên minh Hợp tác xã tỉnh chủ trì,
phối hợp với Sở Nội vụ và các đơn vị có liên quan tổ chức
bồi dưỡng đội ngũ công chức làm công tác quản lý nhà nước về kinh tế tập thể, hợp
tác xã.
d) Ban Chỉ đạo đổi mới, phát triển
kinh tế tập thể, hợp tác xã tỉnh (Sở Kế hoạch và Đầu tư làm Thường trực Ban Chỉ
đạo) tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo, phối hợp, điều hành giữa các sở,
ngành, địa phương trong phát triển kinh tế tập thể, hợp tác xã.
Tăng cường trách nhiệm của các thành
viên là các cơ quan chuyên ngành trong Ban Chỉ đạo các cấp; tăng trách nhiệm
trước Ban Chỉ đạo về kết quả thực hiện các nhiệm vụ thuộc ngành, lĩnh vực được phân
công quản lý; chủ động đề xuất các nhiệm vụ và giải pháp nhằm đổi mới, phát triển
kinh tế tập thể, hợp tác xã.
đ) Chính quyền các cấp cần tạo điều
kiện để hợp tác xã phát huy tính tự chủ, tự chịu trách nhiệm; không can thiệp
quá sâu vào công việc nội bộ của hợp tác xã; quan tâm, phát triển các tổ chức,
cơ sở đảng, đoàn thể trong tổ chức kinh tế tập thể, hợp tác xã.
4. Tăng cường
năng lực quản trị, đổi mới phương thức sản xuất, kinh doanh, tiếp tục thành lập,
phát triển thêm các hợp tác xã, tổ hợp tác, coi trọng mở rộng quy mô thành
viên, nâng cao sức cạnh tranh, hiệu quả hoạt động của các tổ chức kinh tế tập
thể, hợp tác xã; nâng cao vai trò chủ thể của các thành viên tham gia
Các sở, ngành, địa phương căn cứ chức
năng, nhiệm vụ được giao, tập trung thực hiện các nội dung sau:
- Liên minh Hợp tác xã chủ trì, phối
hợp hướng dẫn tổ chức, củng cố lại hoạt động của các hợp tác xã theo đúng quy định
của Luật Hợp tác xã năm 2012. Phát huy vai trò tự chủ, tự chịu trách nhiệm, bảo
vệ lợi ích của thành viên trong hợp tác xã; vận động thành viên hợp tác xã góp
vốn và nâng mức vốn góp; vận động hợp tác xã thu hút thêm thành viên mới; quan
tâm phát triển cả hợp tác xã nông nghiệp và phi nông nghiệp; tăng cường năng lực
quản trị hợp tác xã theo hướng công khai, minh bạch, thông qua các chính sách
ưu đãi, hỗ trợ của Nhà nước; bồi dưỡng, nâng cao trình độ năng lực quản lý,
kinh doanh, thương mại, công nghệ cho thành viên, những người tham gia kinh tế
tập thể, hợp tác xã; tiếp tục thực hiện tốt chính sách đào tạo và thu hút nguồn
nhân lực có trình độ về làm việc tại các hợp tác xã phi nông nghiệp; nâng cao
hiệu quả hoạt động của Quỹ Hỗ trợ phát triển hợp tác xã, cải thiện tiềm lực tài
chính và quy mô cho hợp tác xã.
- Sở Tài chính chủ trì, phối hợp các
đơn vị có liên quan bố trí kinh phí để thực hiện các chính sách hỗ trợ phát triển
kinh tế tập thể, hợp tác xã theo kế hoạch được duyệt.
- Sở Kế hoạch và
Đầu tư chủ trì, phối hợp với Ủy ban nhân dân cấp huyện và các đơn vị có liên
quan chỉ đạo, hướng dẫn xử lý các hợp tác xã không hoạt động nhưng vướng mắc về
công nợ, vốn góp; không để các hợp tác xã tồn tại hình thức và các hợp tác xã
hoạt động không đúng bản chất, để lành mạnh hóa khu vực kinh tế tập thể, hợp
tác xã.
- Sở Nông nghiệp và Phát triển nông
thôn tạo điều kiện cho hợp tác xã tham gia thực hiện các chương trình, dự án
phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn. Xây dựng và tổng kết mô hình hợp tác
xã hoạt động hiệu quả, liên kết sản xuất, tiêu thụ sản phẩm theo chuỗi giá trị
nhằm mục tiêu bảo vệ môi trường, tạo việc làm và nâng cao thu nhập cho thành
viên. Kịp thời nhân rộng các mô hình hợp tác xã hoạt động có hiệu quả, từng bước
khẳng định kinh tế tập thể, hợp tác xã là nhân tố quan trọng, góp phần phát triển
kinh tế - xã hội. Tiếp tục thực hiện tốt chính sách đào tạo và thu hút nguồn
nhân lực có trình độ về làm việc tại các hợp tác xã nông nghiệp.
5. Củng cố, đổi mới
tổ chức và hoạt động của Liên minh Hợp tác xã tỉnh
Liên minh Hợp tác xã tỉnh phát huy
vai trò nòng cốt trong phát triển kinh tế tập thể, hợp tác xã, là tổ chức đại
diện, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của các thành viên; tập
trung triển khai thực hiện:
- Đẩy mạnh và đổi mới phương thức
tuyên truyền về chủ trương, chính sách pháp luật hợp tác xã, lợi ích của hợp
tác xã mang lại cho các thành viên để nâng cao nhận thức của người dân và các cấp,
các ngành về hợp tác xã kiểu mới. Xây dựng chương trình phối hợp nhằm đẩy mạnh
công tác tuyên truyền về kinh tế tập thể, hợp tác xã giữa Liên minh Hợp tác xã
với Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh và các tổ chức thành viên.
- Tuyên truyền, vận động thành lập
các liên hiệp hợp tác xã; nghiên cứu, đề xuất các cơ chế, chính sách ưu đãi hỗ
trợ đối với hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã.
- Sử dụng có hiệu quả nguồn vốn ngân
sách nhà nước cấp cho Quỹ Hỗ trợ phát triển hợp tác xã; nghiên cứu đề xuất đổi
mới mô hình Quỹ Hỗ trợ phát triển hợp tác xã của Liên minh Hợp tác xã Việt Nam
để tăng khả năng huy động nguồn lực từ thị trường, liên kết và thống nhất về cơ
chế hoạt động của hệ thống Quỹ Hỗ trợ phát triển hợp tác xã từ trung ương đến địa
phương.
6. Phát huy vai
trò của Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội, các hội quần chúng,
góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế tập thể, hợp tác xã
Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh chủ trì,
phối hợp đơn vị liên quan tổ chức triển khai thực hiện:
- Tuyên truyền, vận động hội viên,
nhân dân nắm rõ chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước
về kinh tế tập thể; gắn các hoạt động của tổ chức hội với các phong trào thi
đua xây dựng nông thôn mới; thực hiện tốt chức năng giám sát việc thực hiện Luật
Hợp tác xã năm 2012 và các chính sách phát triển kinh tế tập thể, hợp tác xã;
tham gia tư vấn, hỗ trợ thành lập mới hợp tác xã.
- Củng cố và phát triển tổ chức đoàn
thể trong các hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã theo quy định trên cơ sở tôn trọng
tính tự chủ, tự chịu trách nhiệm của hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã.
- Kịp thời tập hợp đề xuất những tập
thể, cá nhân điển hình tiên tiến trong phát triển kinh tế tập thể; những cách
làm hay, mô hình tiên tiến để biểu dương và nhân rộng.
III. TỔ CHỨC THỰC
HIỆN
1. Căn cứ Chương trình hành động, yêu
cầu Thủ trưởng các sở, ban, ngành, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố
Cà Mau và các đơn vị có liên quan:
- Xây dựng kế hoạch chi tiết thực hiện
các nhiệm vụ được giao, trong đó xác định rõ thời gian hoàn thành, đơn vị
chịu trách nhiệm từng nội dung công việc, kế hoạch chi tiết của
các đơn vị gửi về Ủy ban nhân dân tỉnh, qua Sở Kế hoạch và
Đầu tư để theo dõi, tổng hợp.
- Tập trung chỉ đạo, điều hành hiệu
quả các giải pháp trong Chương trình đề ra, chịu trách nhiệm toàn diện trước Ủy
ban nhân dân tỉnh về việc triển khai Chương trình hành động này theo chức năng,
nhiệm vụ được giao.
- Thường xuyên kiểm tra, giám sát tiến
độ và kết quả thực hiện Chương trình hành động, tổng hợp
báo cáo định kỳ 6 tháng và hàng năm về kết quả thực hiện và những khó khăn, vướng
mắc cần tháo gỡ, đề xuất, kiến nghị, gửi Sở Kế hoạch và Đầu
tư để tổng hợp, báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh.
2. Sở Nội vụ chỉ đạo Ban Thi đua khen
thưởng tỉnh căn cứ kết quả triển khai thực hiện Chương trình hành động này của
các cấp, ngành, đơn vị liên quan làm tiêu chí đánh giá thi đua hàng năm.
3. Sở Kế hoạch
và Đầu tư chịu trách nhiệm chủ trì kiểm tra, theo dõi việc triển khai thực hiện
Chương trình hành động này; tổng hợp kết quả thực hiện, dự thảo Báo cáo đánh
giá kết quả thực hiện Nghị quyết số 134/NQ-CP để Ủy ban nhân dân tỉnh báo cáo
Chính phủ và các Bộ, ngành Trung ương theo quy định (kèm theo Phụ lục danh mục
các nhiệm vụ)./.
Nơi nhận:
- Bộ Kế hoạch và Đầu tư
(b/c);
- CT, các PCT UBND tỉnh;
- Các sở, ban, ngành, đoàn thể cấp
tỉnh;
- UBND các huyện, thành phố Cà Mau;
- LĐVP UBND tỉnh (theo dõi);
- Lưu: VT, KT (D01, 01b), Ktr01/3.
|
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Lê Văn Sử
|
PHỤ LỤC
DANH MỤC NHIỆM VỤ CHỦ YẾU TRIỂN KHAI CHƯƠNG
TRÌNH HÀNH ĐỘNG THỰC HIỆN NGHỊ QUYẾT SỐ 134/NQ-CP NGÀY 25/9/2020 CỦA CHÍNH PHỦ
(Kèm theo Chương trình hành động số 02/CTr-UBND ngày 10/3/2021 của Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh)
TT
|
Nhiệm
vụ
|
Cơ
quan chủ trì
|
Cơ
quan phối hợp
|
Thời
gian thực hiện
|
I
|
Tiếp tục
tăng cường công tác tuyên truyền, quán triệt, nâng cao nhận thức về bản chất
của kinh tế tập thể, hợp tác xã
|
|
|
|
1
|
Thông tin tuyên truyền nội dung Nghị
quyết số 134/NQ-CP đến các tầng lớp nhân dân; định hướng các cơ quan báo chí,
Cổng Thông tin điện tử mở các chuyên mục tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức
cho cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức và quần chúng nhân dân chính
sách, pháp luật của Nhà nước về kinh tế tập thể.
|
Sở
Thông tin và Truyền thông
|
Các
sở, ban, ngành tỉnh, UBND cấp huyện
|
Thường
xuyên
|
2
|
Tuyên truyền về chủ trương, chính
sách pháp luật hợp tác xã, lợi ích của hợp tác xã mang lại cho các thành viên
để nâng cao nhận thức của người dân và các cấp, các ngành về hợp tác xã kiểu
mới.
|
Liên
minh Hợp tác xã tỉnh
|
Các
sở, ban, ngành tỉnh, UBND cấp huyện
|
Thường
xuyên
|
II
|
Rà soát,
hoàn thiện hệ thống pháp luật, cơ chế, chính sách về phát triển kinh tế tập
thể, hợp tác xã và pháp luật có liên quan
|
|
|
|
1
|
Rà soát, đề xuất sửa đổi, bổ sung,
hoàn thiện các văn bản hướng dẫn thi hành Luật Hợp tác xã năm 2012 và văn bản
pháp luật có liên quan; tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh trình cấp có thẩm quyền
đề nghị xây dựng chính sách về phát triển kinh tế tập thể trên địa bàn tỉnh,
đảm bảo đồng bộ với các chính sách của Trung ương và
trình tự, thủ tục ban hành văn bản quy phạm pháp luật.
|
Sở Kế
hoạch và Đầu tư
|
Các
sở, ban, ngành tỉnh, UBND cấp huyện
|
2021
|
2
|
Tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh xây dựng
Kế hoạch/Đề án phát triển hợp tác xã nông nghiệp; xây dựng
mô hình liên kết chuỗi giá trị cho các sản phẩm chủ lực,
sản phẩm OCOP mà trong đó hợp tác xã nông nghiệp (Liên hiệp Hợp tác xã nông
nghiệp) làm nồng cốt
|
Sở
Nông nghiệp và PTNT
|
Các
sở, ban, ngành, UBND cấp huyện
|
2021
|
3
|
Rà soát, đề xuất sửa đổi, bổ sung
các chính sách ưu đãi về thuế cho hợp tác xã để tạo điều kiện hỗ trợ hợp tác
xã phát triển
|
Cục
Thuế
|
Các
sở, ban, ngành, UBND cấp huyện
|
2021
|
4
|
Cân đối, bố trí kinh phí từ nguồn vốn
sự nghiệp thực hiện các chính sách hỗ trợ, ưu đãi của Nhà nước đối với kinh tế
tập thể, hợp tác xã theo phân cấp hiện hành và phù hợp với khả năng cân đối của
ngân sách địa phương hàng năm.
|
Sở
Tài chính
|
Các
sở, ban, ngành, UBND cấp huyện
|
Hàng
năm
|
5
|
Triển khai chính sách hỗ trợ hợp
tác xã tiếp cận vốn theo quy định tại Nghị định số
116/2018/NĐ-CP ngày 07/9/2018 của Chính phủ, hỗ trợ hợp
tác xã tiếp cận vốn tín dụng ngân hàng phục vụ sản xuất, kinh doanh
|
Ngân
hàng Nhà nước Việt Nam chi nhánh tỉnh Cà Mau
|
Các
sở, ban, ngành, UBND cấp huyện
|
Thường
xuyên
|
6
|
Hỗ trợ các hợp tác xã hoạt động có
hiệu quả, triển khai ứng dụng kết quả nghiên cứu khoa học vào sản xuất và đời sống
|
Sở
Khoa học và Công nghệ
|
Các
sở, ban, ngành, UBND cấp huyện
|
Hàng
năm
|
7
|
- Nghiên cứu, dự báo thị trường nhằm
giúp các địa phương, hợp tác xã chủ động sản xuất gắn với tiêu thụ sản phẩm
chủ lực của tỉnh.
- Triển khai thực hiện Nghị định số
28/2018/NĐ-CP ngày 01/3/2018 của Chính phủ về một số biện pháp xúc tiến
thương mại phát triển ngoại thương, hỗ trợ doanh nghiệp, hợp tác xã, tổ chức
xúc tiến thương mại, triển khai hoạt động xúc tiến thương mại.
|
Sở
Công Thương
|
Các
sở, ban, ngành, UBND cấp huyện
|
Hàng
năm
|
8
|
Rà soát, đề xuất sửa đổi, bổ sung, hoàn
thiện các chính sách ưu đãi, hỗ trợ hợp tác xã trong việc giao đất, cho thuê
đất và cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản khác gắn
liền với đất
|
Sở
Tài nguyên và Môi trường
|
Các
sở, ban, ngành, UBND cấp huyện
|
2021
|
9
|
Xây dựng chương trình đào tạo nghề
nghiệp đáp ứng nhu cầu nhân lực phục vụ phát triển kinh tế tập thể, hợp tác
xã
|
Sở
Lao động, Thương binh và Xã hội
|
Các
sở, ban, ngành, UBND cấp huyện
|
2021
|
III
|
Củng cố tổ
chức bộ máy, nâng cao năng lực, hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước về kinh tế
tập thể, hợp tác xã
|
|
|
|
1
|
Tăng cường kiểm tra, thanh tra tình
hình thực hiện pháp luật của hợp tác xã; hỗ trợ, hướng dẫn để tạo hành lang
pháp lý thuận lợi cho hợp tác xã hoạt động
|
Sở Kế
hoạch và Đầu tư
|
Các
sở, ban, ngành, UBND cấp huyện
|
Thường
xuyên
|
2
|
Tổ chức bồi dưỡng đội ngũ công chức
làm công tác quản lý nhà nước về kinh tế tập thể, hợp tác xã
|
Liên
minh Hợp tác xã tỉnh
|
Các
sở, ban, ngành tỉnh, UBND cấp huyện
|
Hàng
năm
|
IV
|
Tăng cường
năng lực quản trị, đổi mới phương thức sản xuất, kinh doanh, tiếp tục thành lập,
phát triển thêm các hợp tác xã, tổ hợp tác; nâng cao vai trò chủ thể của các
thành viên tham gia
|
|
|
|
1
|
Hướng dẫn tổ chức, củng cố lại hoạt
động của các hợp tác xã theo đúng bản chất của Luật Hợp tác xã năm 2012
|
Liên
minh Hợp tác xã tỉnh
|
Các
sở, ban, ngành tỉnh, UBND cấp huyện
|
Thường
xuyên
|
2
|
Bố trí kinh phí để thực hiện các
sách hỗ trợ phát triển kinh tế tập thể, hợp tác xã theo kế hoạch được duyệt.
|
Sở
Tài chính
|
Các
sở, ban, ngành tỉnh, UBND cấp huyện
|
Hàng
năm
|
3
|
Chỉ đạo, hướng dẫn xử lý các hợp tác xã không hoạt
động nhưng vướng mắc về công nợ, vốn góp
|
Sở Kế
hoạch và Đầu tư
|
Các
sở, ban, ngành, UBND cấp huyện
|
Thường
xuyên
|
4
|
Xây dựng và
tổng kết mô hình hợp tác xã hoạt động hiệu quả, liên kết sản xuất, tiêu thụ sản phẩm theo chuỗi
giá trị; kịp thời nhân rộng các mô hình hợp tác xã nông
nghiệp hoạt động có hiệu quả.
|
Sở
Nông nghiệp và PTNT
|
Các
sở, ban, ngành tỉnh, UBND cấp huyện
|
Hàng
năm
|
V
|
Củng cố, đổi
mới tổ chức và hoạt động của Liên minh Hợp tác xã tỉnh
|
|
|
|
1
|
Phát huy vai trò nòng cốt trong
phát triển kinh tế tập thể, hợp tác xã; sử dụng có hiệu quả nguồn vốn ngân
sách nhà nước cấp cho Quỹ Hỗ trợ phát triển hợp tác xã.
|
Liên
minh Hợp tác xã tỉnh
|
Các
sở, ban, ngành tỉnh, UBND cấp huyện
|
Thường xuyên
|
VI
|
Phát huy
vai trò của Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội, các hội quần
chúng, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế tập thể, hợp tác xã
|
|
|
|
1
|
Tuyên truyền, vận động hội viên,
nhân dân nắm rõ chủ trương, đường lối của Đảng, chính
sách pháp luật của Nhà nước về kinh tế tập thể; thực hiện tốt chức năng giám
sát việc thực hiện Luật Hợp tác xã năm 2012 và các chính sách phát triển kinh
tế tập thể, hợp tác xã
|
Ủy
ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh
|
Các
sở, ban, ngành tỉnh, UBND cấp huyện
|
Thường
xuyên
|