Chỉ thị 3701/CT-TCĐBVN năm 2013 tăng cường công tác đảm bảo thoát nước và xây dựng bổ sung hệ thống thoát nước trên quốc lộ do Tổng cục Đường bộ Việt Nam ban hành
Số hiệu | 3701/CT-TCĐBVN |
Ngày ban hành | 21/08/2013 |
Ngày có hiệu lực | 21/08/2013 |
Loại văn bản | Chỉ thị |
Cơ quan ban hành | Cục Đường bộ Việt Nam |
Người ký | Nguyễn Đức Thắng |
Lĩnh vực | Xây dựng - Đô thị,Giao thông - Vận tải,Tài nguyên - Môi trường |
BỘ GIAO THÔNG VẬN
TẢI |
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 3701/CT-TCĐBVN |
Hà Nội, ngày 21 tháng 08 năm 2013 |
Hệ thống thoát nước có vai trò rất quan trọng đối với kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ. Việc thoát nước trong lòng đường và lề đường là biện pháp có tính chất quyết định đối với việc duy trì tuổi thọ của đường bộ và là giải pháp sử dụng có hiệu quả nhất nguồn vốn bảo trì đường bộ.
Trong những năm qua, quá trình đô thị hóa mạnh mẽ đã hình thành các khu dân cư, khu đô thị, khu công nghiệp, thương mại v.v… dọc hai bên quốc lộ. Tuy nhiên, do nhiều nguyên nhân chủ yếu là việc quản lý thiếu chặt chẽ, thiếu đồng bộ của cơ quan quản lý đường bộ và địa phương đã làm cho hệ thống thoát nước bị vùi lấp, hành lang đường bộ bị lấn chiếm không bố trí được lối thoát nước ngang; tình trạng này làm cho mặt đường, lề đường đọng nước, nền mặt đường nhanh chóng bị xuống cấp; càng làm cho kinh phí sửa chữa đường bộ đã thiếu lại càng thêm trầm trọng hơn và dẫn đến mất an toàn giao thông.
Để kịp thời ngăn chặn tình trạng nêu trên, Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam Chỉ thị các Tổng giám đốc Khu QLĐB, Giám đốc Sở GTVT quản lý Quốc lộ ủy thác khẩn trương thực hiện các việc sau:
- Trường hợp đấu nối trái phép, phối hợp với thanh tra giao thông và chính quyền địa phương kiên quyết xử lý, yêu cầu khôi phục lại hiện trạng ban đầu đã bị thay đổi do lấn chiếm, san lấp trái phép để trả lại khả năng tiêu thoát nước của tuyến đường như ban đầu.
- Trường hợp nằm trong quy hoạch đấu nối đã được cấp phép thì kiểm tra, nếu không đảm bảo thoát nước như thiết kế đã được chấp thuận thì yêu cầu phải tuân thủ. Cần thiết sử dụng các biện pháp chế tài nếu các chủ thể không tuân thủ theo giấy phép được duyệt.
Trước mắt, Tổng cục Đường bộ Việt Nam sẽ báo cáo Bộ GTVT đầu tư cấp bách bằng nguồn vốn bảo trì đường bộ những vị trí ách tắc, gây đọng nước và không đảm bảo an toàn giao thông, ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt của người dân hai bên đường.
Về lâu dài, Tổng cục Đường bộ Việt Nam xây dựng đề án báo cáo Bộ GTVT cho phép từng bước xây dựng hệ thống thoát nước kiên cố nhằm đảm bảo thoát nước tốt dọc tuyến đường, tại những khu dân cư tập trung, tại các khu đô thị đã hình thành tương đối hoàn chỉnh nhưng chưa được xây dựng hệ thống thoát nước.
Nơi nhận: |
Q. TỔNG CỤC TRƯỞNG |