Công văn số 7825/BGTVT-QLXD về việc đề nghị chấp thuận kinh phí hỗ trợ các hộ dân bị ảnh hưởng khi thi công hệ thống thoát nước dọc phía nam thị xã Bắc Kạn thuộc Dự án cải tạo nâng cấp Quốc lộ 3 do Bộ Giao thông vận tải ban hành

Số hiệu 7825/BGTVT-QLXD
Ngày ban hành 24/10/2008
Ngày có hiệu lực 24/10/2008
Loại văn bản Công văn
Cơ quan ban hành Bộ Giao thông vận tải
Người ký Nguyễn Hồng Trường
Lĩnh vực Giao thông - Vận tải,Tài nguyên - Môi trường

BỘ GIAO THÔNG VẬN TẢI
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
---------

Số: 7825/BGTVT-QLXD
V/v Đề nghị chấp thuận kinh phí hỗ trợ các hộ dân bị ảnh hưởng khi thi công hệ thống thoát nước dọc phía nam thị xã Bắc Kạn thuộc Dự án cải tạo nâng cấp Quốc lộ 3.

Hà nội, ngày 24 tháng 10 năm 2008

 

Kính gửi: Thủ tướng Chính phủ

Bộ Giao thông vận tải nhận được văn bản số 6046/VPCP-KNTN ngày 15/9/2008 của Văn phòng Chính phủ về việc xử lý sau thanh tra Dự án cải tạo và nâng cấp Quốc lộ 3. Theo đó, Thủ tướng Chính phủ đồng ý với ý kiến kiến nghị của Bộ Tài chính tại Văn bản số 8779/BTC-ĐT ngày 28/07/2008 đối với khoản tiền 1.738,9 triệu đồng chi hỗ trợ cho các hộ dân bị ảnh hưởng khi thi công hệ thống thoát nước dọc phía nam thị xã Bắc Kạn; tại Mục 4 trong văn bản của Bộ Tài chính có nêu: “Các nhà dân bị ảnh hưởng lún, nứt khi thi công hệ thống thoát nước dọc phía nam thị xã Bắc Kạn gây ra không thuộc phạm vi của dự án nên không thuộc đối tượng đền bù, hỗ trợ của dự án mà thuộc phạm vi trách nhiệm của nhà thầu thi công công trình, theo đó nhà thầu phải có biện pháp thi công nhằm đảm bảo tài sản và tính mạng người dân”. Để làm rõ vấn đề trên Bộ Giao thông vận tải xin được báo cáo giải trình như sau:

Hệ thống thoát nước dọc phía nam thị xã Bắc Kạn do công tác giải phóng mặt bằng khó khăn nên được thiết kế nằm hoàn toàn trong phần vỉa hè của dự án.

Theo hồ sơ thiết kế được duyệt ban đầu thì biện pháp thi công theo biện pháp thông thường, không có cọc ván thép. Nhưng do địa chất yếu và mực nước ngầm cao nên khi nhà thầu triển khai thi công thử nghiệm đã xẩy ra sụt lở hai bên thành hố móng.

Để đảm bảo an toàn lao động và các công trình lân cận, ngày 19/01/2006 Bộ GTVT đã có quyết định số 200/QĐ-BGTVT phê duyệt bổ sung hạng mục đóng cọc ván thép phục vụ thi công hệ thống thoát nước dọc phía nam thị xã Bắc Kạn.

Sau khi được bổ sung thêm hệ thống cọc ván thép, nhà thầu đã tổ chức thi công theo hồ sơ được duyệt. Quá trình thi công của nhà thầu được Chủ đầu tư, Tư vấn giám sát tổ chức giám sát, nghiệm thu theo đúng các quy định của Nghị định 209/2004/NĐ-CP.

Việc sử dụng cọc ván thép để phục vụ thi công hệ thống thoát nước dọc đã ngăn chặn được việc sụt lở hai bên thành hố móng, đảm bảo được an toàn lao động trong suốt quá trình thi công. Tuy nhiên hệ thống cọc ván thép không thể ngăn chặn được việc hạ thấp mực nước ngầm khi bơm rút nước hố móng để thi công cấu kiện, trong khi đó các nhà dân là nhà cấp 4 nằm sát mép hố móng được xây dựng trên nền đất mượn do dân tự san lấp đã ngâm nước lâu ngày nên khi mực nước ngầm rút xuống đã dẫn đến lớp đất mượn co ngót và gây nứt các nhà dân. Chính vì vậy nên các hộ dân đã cản trở không cho nhà thầu triển khai thi công. Trước tình hình đó Bộ GTVT và UBND tỉnh Bắc Kạn đã họp bàn để tìm cách tháo gỡ; UBND tỉnh đã tổ chức họp giữa các bên có liên quan và thống nhất hỗ trợ cho các hộ dân bị ảnh hưởng để các hộ dân không cản trở, ảnh hưởng đến tiến độ rất cấp bách của dự án. Sau khi hoàn tất các thủ tục, UBND tỉnh Bắc Kạn đã có các quyết định số 79/QĐ-UBND ngày 12/01/2006, số 543/QĐ-UBND ngày 24/03/2006, số 698/QĐ-UBND ngày 13/04/2006 và số 795/QĐ-UBND ngày 25/04/2006 phê duyệt phương án bồi thường hỗ trợ cho các hộ dân với tổng kinh phí là 1.738,9 triệu đồng đồng thời tiến hành chi trả cho các hộ dân bị ảnh hưởng. Các hộ dân đã nhận đầy đủ tiền hỗ trợ và không còn cản trở đến việc thi công của nhà thầu. Dự án đã hoàn thành đảm bảo thoát được nước cho mùa mưa lũ năm 2005 và chất lượng theo yêu cầu của dự án.

Như vậy việc co ngót lớp đất mượn gây nứt nhà dân là bất khả kháng và hoàn toàn khách quan, không thuộc lỗi của nhà thầu. Hiện tượng co ngót các lớp địa chất ngậm nước khi rút mực nước ngầm là hiện tượng thường gặp trong xây dựng các kết cấu hạ tầng mà không có biện pháp nào có thể ngăn chặn được, do đó không có cơ sở để quy kết trách nhiệm cho nhà thầu thi công.

Liên quan đến nội dung này, ngày 24/09/2007 UBND Tỉnh Bắc Kạn đã có văn bản số 2116/UBND-XDCB gửi Thủ tướng Chính phủ giải trình và đề nghị không xuất toán khoản kinh phí nêu trên.

Bộ Giao thông vận tải xin báo cáo và kính đề nghị Thủ tướng Chính phủ, Bộ Tài chính xem xét chấp thuận không xuất toán khoản tiền1.738,9 triệu đồng kinh phí hỗ trợ các hộ dân bị ảnh hưởng khi thi công hệ thống thoát nước dọc phía nam thị xã Bắc Kạn thuộc Dự án cải tạo nâng cấp Quốc lộ 3./.

 

 

Nơi nhận:
- Như trên;
- Bộ Trưởng (để b/c);
- Văn phòng Chính Phủ;
- Thanh tra Chính phủ;
- Bộ Tài chính;
- UBND tỉnh Bắc Kạn;
- Ban QLDA6 (Cục ĐBVN);
- Lưu: VT,QLXD (3).

KT.BỘ TRƯỞNG
THỨ TRƯỞNG




Nguyễn Hồng Trường