Thứ 2, Ngày 28/10/2024

Chỉ thị 26/2001/CT-UB về chấn chỉnh và tăng cường công tác tiếp công dân, giải quyết tranh chấp, khiếu nại - tố cáo trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh do Ủy ban nhân dân thành phố Hồ Chí Minh ban hành

Số hiệu 26/2001/CT-UB
Ngày ban hành 20/09/2001
Ngày có hiệu lực 30/09/2001
Loại văn bản Chỉ thị
Cơ quan ban hành Thành phố Hồ Chí Minh
Người ký Lê Thanh Hải
Lĩnh vực Bộ máy hành chính,Thủ tục Tố tụng

ỦY BAN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH
******

CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
********

Số: 26/2001/CT-UB

TP.Hồ Chí Minh, ngày 20 tháng 09 năm 2001 

 

CHỈ THỊ

VỀ CHẤN CHỈNH VÀ TĂNG CƯỜNG CÔNG TÁC TIẾP CÔNG DÂN, GIẢI QUYẾT TRANH CHẤP, KHIẾU NẠI - TỐ CÁO TRÊN ĐỊA BÀN THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH.

Sau hơn hai năm thực hiện Luật khiếu nại-tố cáo, công tác giải quyết khiếu nại-tố cáo trên địa bàn thành phố đã có chuyển biến nhất định. Tuy nhiên, việc giải quyết khiếu nại-tố cáo vẫn còn nhiều tồn tại, yếu kém ; công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật chưa sâu rộng ; việc tiếp công dân ở nhiều nơi tuy có tiến bộ nhưng chưa thực hiện tốt ; việc tổ chức lực lượng cán bộ làm công tác giải quyết khiếu nại-tố cáo chưa đảm bảo về chất lượng, chưa đủ số lượng và việc tổ chức thực hiện các quyết định giải quyết khiếu nại đã có hiệu lực pháp luật còn kéo dài, vi phạm thời hạn Luật định.

Nhằm thực hiện tốt Luật khiếu nại-tố cáo, Nghị định số 67/1999/NĐ-CP ngày 07 tháng 8 năm 1999 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành Luật khiếu nại-tố cáo, Nghị định số 89/CP ngày 07 tháng 8 năm 1997 của Chính phủ quy định về tổ chức tiếp công dân và để khắc phục những tồn tại, thiếu sót trong công tác giải quyết khiếu nại-tố cáo trên địa bàn thành phố trong thời gian qua theo đúng các quy định của pháp luật ; Ủy ban nhân dân thành phố Chỉ thị Thủ trưởng các ngành, các cấp thuộc thành phố thực hiện những công việc sau đây :

1.- Phổ biến giáo dục pháp luật :

1.1- Sở Tư pháp lập kế hoạch hàng quý, hàng năm về tổ chức phổ biến, giáo dục pháp luật sâu, rộng trong cán bộ, công chức và nhân dân. Đặc biệt quan tâm đến việc phổ biến Luật khiếu nại-tố cáo, Luật đất đai và các quy định của pháp luật về quản lý đô thị, làm cho các cơ quan, tổ chức, cá nhân hiểu rõ, thực hiện tốt quyền và nghĩa vụ của mình, góp phần giáo dục phòng ngừa những hành vi vi phạm pháp luật, chủ động hạn chế phát sinh khiếu nại-tố cáo từ cơ sở.

1.2- Thủ trưởng các sở-ngành thành phố và Chủ tịch Ủy ban nhân dân các cấp chủ động lập kế hoạch phối hợp với Ủy ban Mặt trận Tổ quốc các cấp, các tổ chức thành viên của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc và Sở Tư pháp đẩy mạnh công tác phổ biến, giáo dục pháp luật, làm cho các ngành, các cấp, các tầng lớp nhân dân thông suốt và chấp hành nghiêm các chính sách, chủ trương của Đảng và các quy định của Nhà nước có liên quan đến việc quy hoạch, đền bù và tái định cư ; quán triệt nội dung Nghị quyết số 18/NQ-TU ngày 08 tháng 8 năm 1998 của Ban Thường vụ Thành ủy và các văn bản pháp luật của Nhà nước có liên quan đến công tác quy hoạch, đền bù và tái định cư trên từng địa bàn.    

1.3- Trường Cán bộ thành phố chủ trì phối hợp với Ban Tổ chức Chính quyền thành phố tổ chức huấn luyện tại chức về phương pháp phục vụ công chúng và những vấn đề cơ bản trong việc áp dụng Luật khiếu nại-tố cáo, Pháp lệnh về tổ chức và hoạt động hòa giải ở cơ sở, quy trình giải quyết tranh chấp, khiếu nại - tố cáo thuộc thẩm quyền của cơ quan hành chính Nhà nước và các văn bản pháp luật có liên quan cho đội ngũ cán bộ, công chức (từ cán bộ chủ chốt đến cán bộ thừa hành) đang được bố trí làm công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại - tố cáo hoặc công tác khác có yêu cầu thường xuyên tiếp xúc với công dân.

2.- Tổ chức tiếp công dân và kiện toàn bộ máy :

2.1- Ủy ban nhân dân các cấp, Lãnh đạo sở-ngành trực thuộc Ủy ban nhân dân thành phố có  trách nhiệm tiếp công dân theo quy định sau đây :

2.1.1- Chủ tịch và các Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã-phường, thị trấn mỗi tuần tiếp công dân ít nhất một ngày ;

2.1.2- Chủ tịch và các Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân quận-huyện mỗi tháng tiếp công dân ít nhất hai ngày ;

2.1.3- Chủ tịch và các Phó Chủ tịch  Ủy ban nhân dân thành phố, mỗi tháng tiếp công dân ít nhất một ngày ; 

2.1.4- Thủ trưởng và các Phó Thủ trưởng sở-ngành thành phố mỗi tháng tiếp công dân ít nhất một ngày ;

2.1.5- Thanh tra Nhà nước các cấp thuộc thành phố có trách nhiệm tổ chức tiếp công dân thường xuyên theo quy định của pháp luật.

2.2- Các cấp Chính quyền thành phố công bố công khai địa điểm và lịch tiếp công dân :

2.2.1- Chủ tịch và các Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố tiếp công dân tại trụ sở Văn phòng Tiếp dân thành phố theo lịch hàng tuần.  

2.2.2- Thủ trưởng các sở-ngành thành phố và Chủ tịch Ủy ban nhân dân các quận-huyện chịu trách nhiệm thông báo cụ thể địa điểm và lịch tiếp công dân ; định kỳ hàng tháng báo cáo kết quả tiếp công dân cho Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố. 

2.3- Thủ trưởng các sở-ngành thành phố, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các quận-huyện tổ chức thực hiện nghiêm túc Quy chế tiếp công dân ban hành kèm theo Nghị định số 89/CP ngày 07 tháng 8 năm 1997 của Chính phủ,
quy định về tổ chức tiếp công dân của Luật khiếu nại-tố cáo, Nghị định số 67/1999/NĐ-CP ngày 07 tháng 8 năm 1999 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành Luật khiếu nại-tố cáo ; kiện toàn tổ chức tiếp công dân và  bố trí cán bộ, công chức tiếp công dân phải có phẩm chất tốt, có năng lực chuyên môn, am hiểu thực tế, nắm vững chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, có trách nhiệm cao đối với nhiệm vụ được giao ; thay thế ngay những cán bộ, công chức tiếp công dân và giải quyết khiếu nại-tố cáo không hội đủ những tiêu chuẩn nêu trên. 

3.- Một số biện pháp hạn chế phát sinh khiếu nại-tố cáo :

3.1-  Giám đốc Sở Địa chính-Nhà đất chủ trì phối hợp với Chủ tịch Ủy ban nhân dân các quận-huyện đề ra kế hoạch (trong tháng 10 năm 2001) đẩy nhanh tiến độ cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, cấp đổi các loại giấy chứng nhận quyền sử dụng đất hiện có thành giấy chứng nhận quyền sử dụng đất theo mẫu của Tổng Cục Địa chính; thường xuyên kiểm tra tiến độ cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và xây dựng ngay quy trình áp dụng thống nhất việc tổ chức cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất theo phương thức tương tự như đã thực hiện cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở và quyền sử dụng đất ở theo Nghị định số 60/CP ngày 05 tháng 7 năm 1994 của Chính phủ; báo cáo kết quả thực hiện hàng tháng để Ủy ban nhân dân thành phố chỉ đạo kịp thời.

3.2- Khi xảy ra tranh chấp đất đai mà các bên tranh chấp chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất thì Ủy ban nhân dân xã-phường, thị trấn nơi có đất tranh chấp chủ động phối hợp với các cơ quan hữu quan tiến hành hòa giải theo điều 38, khoản 1 của Luật Đất đai.

4.- Công khai hóa việc giải quyết khiếu nại :

Thủ trưởng các ngành, các cấp thuộc thành phố phải tổ chức thực hiện nghiêm túc Luật khiếu nại-tố cáo, đổi mới phương pháp tiến hành giải quyết khiếu nại theo phương châm công khai, dân chủ, tăng cường việc tiếp xúc, đối thoại giữa người khiếu nại với người bị khiếu nại và các bên liên quan trong quá trình thẩm tra, xác minh, họp xét khiếu nại, tổ chức tiếp công dân và ban hành quyết định giải quyết khiếu nại, nhằm nâng cao chất lượng các quyết định giải quyết khiếu nại.

5.- Tổ chức thi hành quyết định giải quyết khiếu nại có hiệu lực pháp luật :

5.1- Chủ tịch Ủy ban nhân dân các quận-huyện chịu trách nhiệm tổ chức thực hiện các quyết định giải quyết khiếu nại, quyết định giải quyết tranh chấp đất đai ngay sau khi quyết định đã có hiệu lực pháp luật. Chánh Thanh tra thành phố chịu trách nhiệm theo dõi, đôn đốc và báo cáo kịp thời Ủy ban nhân dân thành phố về tình hình thực hiện quyết định của Ủy ban nhân dân thành phố đã có hiệu lực pháp luật, không để các quyết định có hiệu lực  tồn đọng. 

5.2- Giao Sở Tư pháp chủ trì phối hợp với Ban Tổ chức Chính quyền thành phố, Thanh tra thành phố dự thảo quy định về trình tự, thủ tục và việc tổ chức lực lượng thực hiện các quyết định giải quyết khiếu nại đã có hiệu lực pháp luật, trình Ủy ban nhân dân thành phố xem xét trong tháng 10 năm 2001.

6. Tăng cường vai trò tham mưu của các cơ quan chức năng trong công tác giải quyết khiếu nại-tố cáo :

[...]