ỦY
BAN NHÂN DÂN
THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------
|
Số:
21/CT-UB
|
TP.
Hồ Chí Minh, ngày 30 tháng 5 năm 1984
|
CHỈ THỊ
VỀ
VIỆC PHÁT TRIỂN CHĂN NUÔI HEO, GIA CẦM TẠI THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH
Thành phố chúng ta có nhiều khả
năng phát triển chăn nuôi heo, gà, vịt, nhất là chăn nuôi công nghiệp vì có
điều kiện cơ sở vật chất kỹ thuật về sản xuất thức ăn gia súc, thuốc thú y,
chuồng trại, đàn giống, kinh nghiệm của nhân dân và đội ngũ cán bộ khoa học kỹ
thuật, công nhân lành nghề.
- Sau ngày thành phố được giải
phóng, Thành ủy và Ủy ban Nhân dân thành phố đã có chủ trương xây dựng vành đai
thực phẩm, khuyến khích phát triển chăn nuôi, do đó đàn gia súc, gia cầm hàng
năm đều có tăng. Tuy vậy, tốc độ phát triển còn chậm so với khả năng và nhiệm
vụ xây dựng vành đai thực phẩm của thành phố, chuồng trại còn bò trống và ngày
cành xuống cấp, năng lực sản xuất thức ăn gia súc và thuốc thú y chưa sử dụng
hết, khó khăn chủ yếu là thiếu thức ăn gia súc về cả số lượng, chất lượng và
giá cả ngày càng tăng; nên người chăn nuôi không có mức thu nhập thỏa đáng đã
hạn chế phát triển phong trào chăn nuôi heo, gia cầm của thành phố.
Để phát huy khả năng chăn nuôi
của nhân dân thành phố, nhằm phấn đấu hoàn thành chỉ tiêu 250.000 – 270.000 con
heo, từ 4 đến 5 triệu con gia cầm trong năm 1984 – 1985, tạo cơ sở để đưa tổng
đàn heo lên 500.000 con, đàn gia cầm lên 10 triệu con trong những năm sau, và
cũng nhằm để thực hiện Nghị quyết của Thành ủy về phát triển kinh tế gia đình,
tăng thu nhập cho cán bộ công nhân viên ; Ủy ban nhân dân thành phố chỉ thị về
việc tổ chức phát triển nhanh chăn nuôi heo và gia cầm tại thành phố Hồ Chí
Minh như sau :
I- Sở Nông nghiệp cùng
với Ủy ban Nhân dân các quận, huyện bàn bạc nhanh chóng sắp xếp lại tổ chức
chuyên trách chăm lo và hướng dẫn phát triển chăn nuôi heo, gà, vịt ở các 3 khu
vực quốc doanh, tập thể và gia đình; nhằm đáp ứng các yêu cầu :
a) Đẩy mạnh phong trào chăn nuôi
heo, gia cầm để phấn đấu hoàn thành các chỉ tiêu chăn nuôi 1984 – 1985 mà Nghị
quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ thành phố lần 3 đề ra, góp phần xây dựng vành
đai thực phẩm cho thành phố ngày một ổn định.
b) Tăng cường công tác thu mua
nắm sản phẩm để cung ứng ngày càng nhiều thịt, trứng cho nhu cầu tiêu dùng,
xuất khẩu của thành phố, từng bước ổn định giá thịt, trứng trên thị trường
thành phố.
c) Kết hợp phát triển chăn nuôi,
xây dựng vành đai thực phẩm với phát triển kinh tế gia đình, coi đây là một
trong những biện p[háp quan trọng giúp gia đình cán bộ công nhân viên tăng thu
nhập cải thiện đời sống.
d) Tạo ra một lượng phân hữu cơ
đáng kể để phục vụ cho yêu cầu thâm canh tăng năng suất cây trồng ở ngoại
thành.
II- Từ những yêu cầu đã
nêu trên, trong những năm trước mắt các ngành, các quận, huyện phải quán triệt
tinh thần chỉ đạo của Thường vụ Thành ủy, Thường trực Ủy ban Nhân dân thành phố
đối với việc khuyến khích chăn nuôi như sau :
- Phải tạo mọi điều kiện thuận
lợi cho phong trào chăn nuôi phát triển (thức ăn, giống, thuốc thú y).
- Nhà nước không thu bất cứ
khoản lãi nào đối với ngành và người chăn nuôi, tất cả các khoản này cần dành
hết vào thu nhập của người chăn nuôi, tạo điều kiện cho người chăn nuôi có mức
thu nhập thoả đáng, nhứt là đối với đơn vị và người chăn nuôi con giống.
- Trên cơ sở cân đối chung, hàng
năm thành phố sẽ dành một khoản ngoại tệ và quỹ hàng hoá thích đáng để đầu tư
hỗ trợ cho ngành chăn nuôi tạo nguồng nguyên liệu làm thức ăn gia súc và nhập
những vật tư cần thiết. Ngoài ra từng quận, huyện cũng phải phấn đấu để tự cân
đối trong địa phương mình, dành một mức đầu tư đáng kể để phát triển phong trào
chăn nuôi tại chỗ.
III- Các biện pháp thực
hiện
1. Tổ chức lại toàn bộ ngành
chăn nuôi heo, gia cầm : theo hướng đẩy mạnh xây dựng vành đai thực phẩm gắn
chặt với phát triển kinh tế gia đình, thực hiện sự phân công phân cấp từ thành
phố đến quận, huyện :
- Ban phân vùng kinh tế cùng với
Sở Nông nghiệp, Ủy ban Khoa học kỹ thuật và Trung tâm Giống nông nghiệp thành
phố sớm hoàn thành quy hoạch tổng thể ngành chăn nuôi. Chú trọng quy hoạch từng
con, từng khâu, từng vùng và phân công cấp quản lý.
- Sở Nông nghiệp : Tập trung đi
vào hướng sản xuất giống là chính để đảm bảo cung cấp giống heo, gà ngày càng
nhiều với chất lượng tốt, hỗ trợ tích cực cho chăn nuôi quốc doanh quận, huyện
và phong trào chăn nuôi tập thể và gia đình ; còn việc sản xuất kinh doanh giao
nộp sản phẩm thịt trứng đối với các trại chăn nuôi quốc doanh thì tạm thời đảm
bảo một mức độ nhất định, theo cơ cấu đàn hợp lý của từng trại.
- Quận, huyện : Dưới sự lãnh đạo
của cấp Ủy, Ủy ban Nhân dân các quận, huyện cần chỉ đạo chặt chẽ việc phối hợp
đồng bộ giữa các ban ngành đoàn thể, nhất là giữa khâu phân phối lưu thông đối
với nông nghiệp để nhanh chóng phục hồi, phát triển phong trào chăn nuôi tại
địa phương, thực hiện các chủ trương về phát triển sản xuất quản lý sản phẩm và
nâng cao đời sống cán bộ công nhân viên như đã nêu trên (nhất là đối cán bộ
công nhân viên chức có thể chăn nuôi gia đình, cán bộ về hưu và gia đình thuộc
diện chính sách).
Phối hợp với Sở Nông nghiệp, các
quận huyện cần tiến hành cũng cố lại hệ thống chăn nuôi quốc doanh quận huyện.
Ngoài ra theo kế hoạch được giao, các quận, huyện nghiên cứu các huy động vốn
nhân dân, xây dựng hợp tác xã tín dụng nông nghiệp, áp dụng phương thức “Nhà
nước – nhân dân cùng làm” tổ chức phát triển mạng lưới sản xuất và cung cấp
giống heo, gà, vịt để tự giải quyết con giống tại chỗ cho phong trào chăn nuôi
của địa phương (có thể tham khảo vận dụng hình thức của hợp tác xã nuôi gà Vĩnh
An, Quận 5) ; đồng thời nghiên cứu tổ chức thu gom phân chuồng đảm bảo thêm
nguồn thu cho người chăn nuôi và phục vụ thâm canh trồng trọt.
- Đẩy mạnh phong trào chăn nuôi
gia công để mở rộng sản xuất thịt, trứng :
- Sở Nông nghiệp giúp các quận,
huyện nghiên cứu vận dụng phương thức gia công chăn nuôi của Xí nghiệp thức ăn
gia súc và gia công chăn nuôi để nhân rộng ra (có rút kinh nghiệm cải tiến)
trình Thường trực Ủy ban Nhân dân thành phố về tổ chức hệ thống gia công chăn
nuôi từ thành phố đến quận, huyện. Sử dụng tích cực hình thức cung ứng cám,
thức ăn gia súc chế biến, thuốc thú ý… cho chăn nuôi của cán bộ, công nhân viên
chức theo giá ổn định, ký hợp đồng nắm lại nguồn thịt này.
Trong phương thức gia công nên
tạo mọi điều kiện thuận ợi cho nhười chăn nuôi ; nghiên cứu giảm giá thức ăn
gia súc, giá con giống, bảo hiểm thú ý, nâng giá thu mua sản phẩm hợp lý, bao
tiêu sản phẩm gia công… để người chăn nuôi có một mức thu nhập thỏa đáng và yên
tâm chăn nuôi và giao lại sản phẩm cho Nhà nước.
2. Tiến hành tổ chức cải tạo
ngành sản xuất thức ăn gia sức và quản lý thị trường nguyên liệu thức ăn gia
súc để đảm bảo Nhà nước nắm và quản lý tốt nguồn thức ăn gia súc, đẩy mạnh gia
công chăn nuôi, thu hồi sản phẩm, từng bước góp phần ổn định giá thị trường
thịt, trứng:
- Bằng các hình thức phù hợp cải
tạo tổ chức lại các cơ sở sản xuất, chế biến thức ăn gia súc tư nhân, từng bước
đưa vào quốc doanh, công tư hợp doanh, hoặc các hình thức tập thể, chấm dứt tư
nhân tổ chức sản xuất thức ăn gia súc.
- Quản lý nguồn nguyên liệu thức
ăn gia súc trên địa bàn thành phố: nguồn cám các tỉnh xay xác tại thành phố;
nguồn phế phụ phẩm công nghiệp sử dụng làm thức ăn gia súc: bã bia, bã khoai
mì, bánh dầu, bột cá… của các đơn vị Trung ương đóng trên địa bàn thành phố cần
phải tập trung giao bán lại cho Sở Nông nghiệp thành phố với giá cả thống nhất,
hợp lý được hai bên thỏa thuận. Còn việc mua bán nguyên liệu thức ăn gia súc
của tư thương tại các chợ đầu mối phải đưa vào thực hiện 5 quản để nắm ngày
càng có kết các nguồn nguyên liệu này.
- Giao nhiệm vụ cho Sở Nông
nghiệp chủ trì phối hợp cùng các ngành có liên quan chuẩn bị đề án cải tạo
ngành thức ăn gia súc trình thường trực Ủy ban Nhân dân thành phố duyệt ban
hành.
- Ủy ban Vật giá thành phố cùng
Ban Quản lý thị trường thành phố chuẩn bị đề án quản lý giá các loại nguyên
liệu thức ăn gia súc như đã nêu ở trên.
3. Giải quyết thức ăn gia súc :
a) Giao nhiệm vụ cho Sở Tài
chánh cùng Sở Nông nghiệp, Sở Lương thực tính toán cân đối trình Thường trực Ủy
ban Nhân dân thành phố quyết định vấn đề dành đất hoặc trích sản lượng lương
thực cho chăn nuôi, bao gồm cả chánh sách thu mua thịt nghĩa vụ.
b) Tấm cám phế phẩm của Sở Lương
thực, Công ty kinh doanh lương thực phải giao cho Sở Nông nghiệp theo giá thống
nhất được Ủy ban Nhân dân thành phố duyệt. Cho cấp phép dành lại 15-20% số cám
tấm để ngành lương thực giải quyết chăn nuôi chăm lo đời sống cho cán bộ công
nhân viên chức của đơn vị.
c) Thông qua kế hoạch hợp tác
kinh tế với các tỉnh, thành phố sẽ dành một quỹ hàng hoá tương ứng để đảm bảo
thu mua cung ứng đủ định lượng nguyên liệu thức ăn gia súc phục vụ kế hoạch
chăn nuôi hàng năm.
Thành phố sẽ sử dụng quỹ hàng
hoá tập trung và giao nhiệm vụ cho các ngành chức năng ký kết, còn việc tiếp
nhận sẽ phân công cho Sở Nông nghiệp và các quận huyện theo kế hoạch cụ thể.
Ngoài ra, trong trường hợp cần tạo điều kiện cho ngành nông nghiệp chủ động, Ủy
ban nhân dân thành phố trích riêng quỹ hàng hoá giao cho Sở Nông nghiệp trực
tiếp ký kết hợp đồng với các địa phương, đơn vị bạn theo kế hoạch hợp tác liên
kết kinh tế.
Việc triển khai công tác thu mua
và tiếp nhận nguyên liệu thức ăn gia súc như nói trên sẽ do Sở Nông nghiệp và
các quận, huyện thực hiện theo kế hoạch thống nhất, và phân công như sau :
Sở Nông nghiệp : lo cho khu vực
quốc doanh thành phố và hỗ trợ cho quốc doanh quận, huyện nhất là các cơ sở sản
xuất con giống.
Quận, huyện : Phát triển phong
trào chăn nuôi tại địa phương.
Cần tránh khuynh hướng tập
trung, quan liêu hoặc mạnh ai nấy làm, tranh mua nguyên liệu đẩy giá lên.
d) Năm 1984 Thường trực Ủy ban
Nhân dân thành phố chấp thuận yêu cầu 130.000 tấn thức ăn gia súc phục vụ kế
hoạch chăn nuôi với cách tạm quy đổi tương ứng 130.000 tấn lúa và các loại màu
được đưa vào kế hoạch hợp tác liên kết kinh tế với các tỉnh, cụ thể :
- Nguồn bắp, khoai mì lát, bánh
dầu đậu phông, đậu nành sẽ đưa vào kế hoạch hợp tác của thành phố.
- Về luá : Ngoài phần Sở Nông
nghiệp tư lo bằng cách hợp tác xây dựng các nhà máy thức ăn gia súc, cơ sở sấy
nông sản cho các tỉnh; thành phố giao nhiệm vụ cho Sở Lương thực, Công ty kinh
doanh lương thực trích trong kế hoạch hợp tác thu mua lúa dư ở các tỉnh được
Trung ương cho phép, cung ứng cho Sở Nông nghiệp để trao đổi nguyên liệu thức
ăn gia súc dùng trong chăn nuôi theo yêu cầu được thành phố duyệt.
- Về bột cá lạt :
* Sở Thuỷ sản phối hợp cùng ủy
ban Nhân dân Huyện Duyên Hải và Sở Nông nghiệp tổ chức thu mua 1.000 tấn tại
Duyên hải.
* Xí nghiệp Đông lạnh xuất khẩu
liên kết với Sở Nông nghiệp mua ở Minh Hải 3-4.000 tấn.
* Sở Thủy sản liên kết với Sở
Nông nghiệp mua ở Kiên Giang và Campuchia 3.000 – 4.000 tấn.
Sở Nông nghiệp cần phối hợp với
các ngành để triển khai thực hiện.
e) Giao nhiệm vụ cho :
+ Ủy ban Kế hoạch thành phố cùng
Sở Nông nghiệp, Ban hợp tác kinh tế thành phố trên cơ sở cân đối giữa yêu cầu
phát triển chăn nuôi và khả năng giải quyết thức ăn gia súc tại chỗ, chuẩn bị
phương án hợp tác thu mua nguyên liệu thức ăn gia súc ở các tỉnh, kế hoạch phân
công, phân cấp cụ thể cho các ngành, các quận huyện trong việc thu mua thức ăn
gia súc trình Thường trực Ủy ban Nhân dân thành phố duyệt và chính thức ghi
thành chỉ tiêu pháp lệnh để các ngành, các đơn vị thực hiện.
+ Ủy ban Kế hoạch thành phố trao
đổi với cácngành, cân đối lại khả năng về nguồn phụ phẩm bột cá, bột thịt, tấm
cám, bột lông vũ… của các đơn vị thành phố để ghi thành chỉ tiêu pháp lệnh giao
nộp các phụ phẩm này cho ngành Nông nghiệp. Đồng thời cân đối vốn ngoại tệ cho
ngành chăn nuôi nhập Premix, thuốc thú y, con giống kể cả một số nhu cầu vật
tư, thiết bị tối cần thiết v.v…
+ Ủy ban Vật giá thành phố phối
hợp với Ủy ban Kế hoạch thành phố, Sở Nông nghiệp, Tổng Công ty xuất nhập khẩu
và các ngành liên quan tính toán lại giá cả các loại nguyên liệu thức ăn gia
súc của ngành giao cho Nông nghiệp theo kế hoạch thống nhất ổn định trong năm
để đảm bảo ổn định giá sản phẩm chăn nuôi một cách hợp lý.
4. Về con giống : Giao trách
nhiệm cho Sở Nông nghiệp :
- Có kế hoạch sử dụng tốt các
đàn giống cao sản hiện có, đồng thời tiến hành việc lai tạo giống heo cao sản
với các giống heo Thuộc Nhiêu, Ba Xuyên, Móng Cái đưa ra nuôi ở ngoại thành.
- Cùng Ủy ban Kế hoạch thành phố
cân đối dự trù nhập gối đầu các giống gia súc, gia cầm cần thiết mà xin Trung
ương không có, trình Thường trực Ủy ban Nhân dân thành phố duyệt ngoại tệ đầu
tư cho ngành.
- Trao đổi với các quận, huyện
sớm quy hoạch hệ thống sản xuất giống, nên hỗ trợ và phân công cho quận, huyện
xây dựng các trại giống heo gà để tự cung ứng cho con giống cho phong trào chăn
nuôi tại chỗ.
- Công ty gia cầm chuẩn bị đề án
xây dựng hệ thống giống ông bà tại thành phố để chủ động con giống, thành phố
sẽ đầu tư sớm xây dựng công trình này.
- Ủy ban Khoa học kỹ thuật thành
phố dành một phần ngân sách khoa học đầu tư cho việc nghiên cứu lai tạo các
giống heo gia cầm.
5. Về thuốc thú y :
Sở Nông nghiệp cùng Ủy ban Kế
hoạch thành phố cân đối trình Thường trực Ủy ban Nhân dân thành phố duyệt đầu
tư ngoại tệ nhập nguyên liệu sản xuất thuốc thú y và thuốc đặc trị.
- Giá hàng nhập khẩu phục vụ
phong trào chăn nuôi của thành phố cũng như hàng nhập làm quỹ đối lưu với các
tỉnh (như thuốc thú ý đặc trị…) phải được xác định theo tỷ giá hối xuất ngoại
tệ do Ủy ban Nhân dân thành phố duyệt.
6. Về xây dựng cơ bản :
- Ủy ban Kế hoạch thành phố cân
đối lại vốn đầu tư xây dựng cơ bản phục hồi các chuồng trại chăn nuôi, cơ sở
chế biến thức ăn gia súc, thú y khu vực quốc doanh cho hợp lý và chuẩn bị kế
hoạch bổ sung để tất cả các đơn vị triển khai nhiệm vụ được giao.
- Ủy ban Kế hoạch thành phố cùng
với Sở Nông nghiệp, Sở Xây dựng, Ngân hàng thành phố, lên kế hoạch hỗ trợ vốn,
vật tư cho phong trào chăn nuôi tập thể và gia đình, cung cấp cấu kiện lắp ghép
cho các cơ sở mới phát triển chăn nuôi, đồng thời cân đối vật liệu làm lồng gà
để phục vụ phong trào gia công nuôi gà công nghiệp trong thành phố.
7. Về vốn chăn nuôi : Chủ yếu là
vốn vay Ngân hàng, chỉ sử dụng một tỷ lệ nhất định vốn ngân sách.
Ngân hàng thành phố cần có kế
hoạch tích cực hơn nữa phục vụ toàn diện và đồng bộ phong trào chăn nuôi quốc
doanh, tập thể và gia đình ; đồng thời cùng các quận, huyện, cơ quan, đoàn thể,
Sở Văn hoá và thông tin phát động phong trào gây quỹ tiết kiệm phục vụ chăn
nuôi, xây dựng hợp tác xã tín dụng v.v…
8. Yêu cầu các tổ chức đoàn thể
quần chúng nhứt là Hội Liên hiệp phụ nữ đi sâu vận động và tổ chức chăn nuôi
gia đình ; đứng ra tổ chức thu mua nắm lại toàn bộ sản phẩm làm ra bằng mọi
hình thức phù hợp từ hình thức ký hợp đồng đến ứng vốn trước hoặc mua đứt bán
đoạn ở ngành Thương nghiệp kể cả quốc doanh, hợp tác xã, cấp thành cũng như
quận, huyện, phường xã. Thương nghiệp xã hội chủ nghĩa phải cùng với ngành Nông
nghiệp, Ngân hàng, Tài chánh và Hội Liên hiệp phụ nữ bảo trợ tích cực chăn nuôi
gia đình và nắm lại cho được sản phẩm, phải quán triệt quan điểm chăm lo đời
sống cho cán bộ công nhân viên, ngành thương nghiệp phải bảo trợ tiêu thụ sản
phẩm không để người chăn nuôi lỗ hoặc thu nhập ít, mà thương nghiệp lại có lãi
nhiều.
Hết sức xem xét giá cả thật phù
hợp. Kiên quyết loại trừ tư thương tranh mua với thương nghiệp xã hội chủ
nghĩa, không để cho tư thương nâng giá, hoặc ép giá đối với người chăn nuôi.
9. Giao cho Sở Nông nghiệp và
các đơn vị trực thuộc (Công ty chăn nuôi heo I, Công ty chăn nuôi heo II, Công
ty gia cầm) phối hợp với các đoàn thể, Sở Thương nghiệp cùng quận huyện rút
kinh nghiệm gia công chăn nuôi vừa qua, việc phân phối cám và thức ăn gia súc
cho chăn nuôi gia đình của thành phố, cũng như học tập cách làm của tỉnh bạn
làm nhanh kế hoạch trình Thường trực Ủy ban Nhân dân duyệt, kế hoạch này gắn
chặt với việc triển khai Nghị quyết của Thành uỷ về đời sống.
Phải củng cố tổ chức, tăng cường
cán bộ cho các Công ty và các bộ phận có liên quan cả tư tưởng và con người để
đảm bảo thực hiện có kết quả chỉ thị này.
Tổ chức phát triển nhanh, mạnh,
vững chắc ngành chăn nuôi heo, gia cầm tại thành phố là một trong những công
tác trọng tâm, và là yêu cầu bức thiết của thành phố.
Nhận được chỉ thị này, lãnh đạo
các quận, huyện, Sở, Ban, Ngành và đoàn thể thành phố phải nhanh chóng xây dựng
các phương án triển khai theo kế hoạch được giao một cách nghiêm túc. Sở Nông
nghiệp, Ủy ban Kế hoạch thành phố có nhiệm vụ theo dõi tổng hợp, hướng dẫn việc
triển khai chỉ thị này, và thường xuyên báo cáo kết quả về Thường trực Ủy ban
Nhân dân thành phố để kịp thời chỉ đạo.
|
TM.
ỦY BAN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH THƯỜNG TRỰC
Phan Văn Khải
|