Thứ 2, Ngày 28/10/2024

Chỉ thị 19/CT-CT.UBND năm 2013 về phục vụ Tết Nguyên đán Giáp Ngọ 2014 do tỉnh Khánh Hòa ban hành

Số hiệu 19/CT-CT.UBND
Ngày ban hành 10/12/2013
Ngày có hiệu lực 10/12/2013
Loại văn bản Chỉ thị
Cơ quan ban hành Tỉnh Khánh Hòa
Người ký Nguyễn Chiến Thắng
Lĩnh vực Bộ máy hành chính,Văn hóa - Xã hội

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH KHÁNH HÒA
--------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
----------------

Số: 19/CT-CT.UBND

Khánh Hòa, ngày 10 tháng 12 năm 2013

 

CHỈ THỊ

VỀ VIỆC PHỤC VỤ TẾT NGUYÊN ĐÁN GIÁP NGỌ 2014

Triển khai thực hiện các biện pháp nhằm bình ổn giá cả, thị trường, bảo đảm trật tự an toàn xã hội trước, trong và sau Tết Nguyên đán Giáp Ngọ 2014, đồng thời chuẩn bị những điều kiện cho nhân dân đón Tết Nguyên đán Giáp Ngọ 2014 vui tươi, lành mạnh, văn minh, an toàn và tiết kiệm, tạo không khí phấn khởi trong dịp chào đón năm mới; Chủ tịch UBND tỉnh chỉ thị:

I. UBND các huyện, thị xã, thành phố, các Sở, ban, ngành; các cơ quan, đơn vị, tổ chức, doanh nghiệp thuộc tỉnh tổ chức thực hiện tốt một số nội dung

1. Thành lập Ban Chỉ đạo hoặc phân công lãnh đạo để chỉ đạo tốt công tác tổ chức Tết Nguyên đán Giáp Ngọ 2014 tại đơn vị, địa phương mình. Đảm bảo cho cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và nhân dân đón xuân vui tươi, lành mạnh, an toàn, tiết kiệm.

2. Phối hợp với các đoàn thể quần chúng đặc biệt chú ý chăm lo Tết cho đồng bào dân tộc thiểu số, vùng sâu, vùng xa. Tổ chức thăm hỏi các Bà mẹ Việt Nam anh hùng, Anh hùng lực lượng vũ trang, cán bộ lão thành cách mạng, các gia đình chính sách, gia đình liệt sĩ, thương binh, bệnh binh, cán bộ hưu trí, cán bộ, chiến sĩ các đơn vị lực lượng vũ trang trực Tết. Tổ chức và vận động giúp đỡ các gia đình nghèo, người già cô đơn, không nơi nương tựa, trẻ em mồ côi, lang thang cơ nhỡ; các gia đình có thanh niên nhập ngũ năm 2013 để tất cả mọi người, mọi nhà đều được đón Tết cổ truyền của dân tộc trong không khí vui tươi, đầm ấm.

3. Tập trung giải quyết những khó khăn vướng mắc trong sản xuất kinh doanh, lưu thông hàng hóa, thúc đẩy sản xuất, bảo đảm cung ứng đủ, kịp thời và thông suốt các hàng hóa, dịch vụ thiết yếu nhất tại các vùng, địa phương khó khăn, vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc, hải đảo; theo dõi sát tình hình để có biện pháp can thiệp kịp thời không để xảy ra thiếu hàng, tăng giá cục bộ.

4. Tổ chức Tết tiết kiệm, vui tươi, không tổ chức đi chúc Tết, tặng hoa lãnh đạo các cấp. Nghiêm cấm sử dụng ngân sách, tài sản của Nhà nước, của tập thể hoặc có nguồn gốc từ ngân sách, từ công quỹ, từ các nguồn tài trợ để tổ chức liên hoan, chiêu đãi hoặc thưởng, làm quà biếu, tặng cho các cơ quan, đơn vị, cá nhân dưới mọi hình thức, không đúng chế độ quy định của Nhà nước. Nghiêm cấm việc sử dụng rượu ngoại để tiếp khách, không sử dụng xe công, các tài sản, trang thiết bị của cơ quan, đơn vị để phục vụ nhu cầu riêng cho cá nhân, gia đình.

5. Xây dựng kế hoạch đảm bảo sản xuất, kinh doanh và bảo vệ cơ quan, phân công trực Tết 24/24 tại trụ sở cơ quan mình. Đặc biệt, chú ý các địa bàn trọng điểm, các chợ, các trung tâm thương mại, du lịch, văn hóa, các doanh nghiệp sản xuất dễ gây ra cháy nổ... Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy, cứu nạn và cứu hộ thường xuyên kiểm tra, đôn đốc các đơn vị, địa phương có kế hoạch biện pháp ứng phó kịp thời khi có cháy nổ xảy ra.

- Tổ chức trang trí trên các đường phố, công viên, khuôn viên khách sạn, khu du lịch và trụ sở cơ quan, đơn vị mình trong những ngày giáp Tết và trong Tết.

- Lập kế hoạch bố trí người giải quyết công việc, không để công việc trì trệ, ùn tắc, nhất là những việc liên quan đến nhân dân và doanh nghiệp. Tổ chức phát động phong trào trồng cây nhớ ơn Bác nhân dịp đầu Xuân năm 2014.

6. Tăng cường nâng cao vai trò lãnh đạo, chỉ đạo về công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông; phát huy sức mạnh cả hệ thống chính trị và sự tham gia tích cực của quần chúng nhân dân; cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, đoàn viên, hội viên phải là người gương mẫu, đi đầu trong việc thực hiện các qui định về bảo đảm an toàn giao thông, xử lý nghiêm các đơn vị, cán bộ, công chức các cơ quan quản lý nhà nước vi phạm qui định bảo đảm trật tự an toàn giao thông cũng như trong thực thi công vụ.

- Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật về trật tự an toàn giao thông đến từng khu dân cư và từng gia đình; chú trọng tuyên truyền bằng hình ảnh trực quan về các vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng ở các nơi công cộng, tập trung đông người; các tổ chức đoàn thể cần tăng cường tuyên truyền tới đoàn viên, hội viên và nhân dân chấp hành các qui định về bảo đảm an toàn giao thông, gắn việc xây dựng “văn hóa giao thông” vào nội dung cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”.

- Tăng cường các biện pháp bảo đảm trật tự an toàn giao thông, nhất là tại các tuyến đường bộ, đường ngang giao cắt với đường sắt, các tuyến du lịch đường thủy; chủ động phối hợp với các ngành chức năng trong việc thực hiện các biện pháp bảo đảm an toàn giao thông.

II. Nhiệm vụ cụ thể của một số đơn vị, địa phương

1. Sở Công thương

Chủ động, phối hợp với các huyện, thị xã, thành phố chỉ đạo tổ chức tốt các chợ Tết, đảm bảo cho nhân dân mua bán thuận tiện. Phối hợp với UBND huyện Khánh Sơn, UBND huyện Khánh Vĩnh chỉ đạo Trung tâm Dịch vụ thương mại miền núi chuẩn bị đầy đủ nguồn hàng phục vụ Tết. Chú trọng các mặt hàng thiết yếu khác phục vụ đồng bào miền núi; không để xảy ra tình trạng khan hiếm, tăng giá đột biến, đầu cơ trục lợi. Chỉ đạo Ban Quản lý các chợ, yêu cầu các hộ kinh doanh niêm yết giá và bán theo giá niêm yết nhằm bình ổn giá cả thị trường. Chỉ đạo Chi cục Quản lý thị trường tăng cường kiểm tra, kiểm soát thị trường trước, trong và sau Tết Nguyên đán. Tập trung những thị trường trọng điểm và những mặt hàng có nhu cầu lớn trong dịp Tết. Có biện pháp tích cực ngăn chặn tình trạng đầu cơ tích trữ và nâng giá hàng hóa; đẩy mạnh công tác kiểm tra chống buôn lậu, hàng giả, hàng quá hạn sử dụng, hàng kém chất lượng, mất phẩm chất và các hành vi gian lận thương mại, trong đó chú ý kiểm tra mặt hàng pháo; vận chuyển và buôn bán gia súc, gia cầm bị dịch bệnh. Việc kiểm tra, kiểm soát thị trường phải thận trọng, đúng pháp luật và có sự phối hợp với các ngành chức năng, không làm ảnh hưởng đến hoạt động của các cơ sở sản xuất, kinh doanh, nhất là khâu lưu thông hàng hóa trên thị trường.

Có biện pháp bảo đảm đủ nguồn hàng, nhất là các mặt hàng thiết yếu như: lương thực, thực phẩm, xăng dầu, thuốc chữa bệnh; nhất thiết không để xảy ra tình trạng thiếu hàng, đầu cơ, gom hàng, gây sốt giá, ảnh hưởng tiêu cực đến đời sống nhân dân.

Có các giải pháp bảo đảm cân đối hàng hóa, chủ động điều hòa cung cầu; tổ chức tốt hệ thống phân phối, giảm tối đa khâu trung gian, bảo đảm lưu thông hàng hóa thông suốt từ sản xuất đến tiêu dùng; có giải pháp, tạo điều kiện để các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh mở rộng mạng lưới kinh doanh tham gia bình ổn giá, đưa hàng về nông thôn, vùng sâu, vùng xa; thực hiện khuyến mãi, giảm giá nhằm giảm áp lực tăng giá hàng hóa.

2. Sở Y tế

Có kế hoạch kiểm tra các mặt hàng thực phẩm, nhất là các mặt hàng đã qua chế biến (thức ăn sẵn), kiểm tra các cơ sở kinh doanh ăn uống, nhà hàng khách sạn về vệ sinh an toàn thực phẩm. Đồng thời, phối hợp với Chi cục Thú y và Chi cục Quản lý thị trường tổ chức kiểm tra các điểm giết mổ, mua bán gia cầm, chế biến thực phẩm nhằm bảo đảm vệ sinh thực phẩm, an toàn sức khỏe cho nhân dân. Xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm về vệ sinh an toàn thực phẩm theo đúng quy định của pháp luật. Chỉ đạo các bệnh viện, các cơ sở y tế lập kế hoạch trực cấp cứu và phục vụ Tết 24/24 giờ mỗi ngày.

Phối hợp Sở Tài chính và UBND các huyện, thị xã, thành phố tăng cường quản lý giá thuốc chữa bệnh và các dịch vụ y tế, bảo đảm người nghèo, đối tượng chính sách được khám chữa bệnh theo đúng chế độ quy định của Nhà nước; có biện pháp bảo đảm khả năng ứng phó kịp thời, hiệu quả khi dịch bệnh phát sinh trên diện rộng, tốc độ lây lan nhanh.

Chủ trì phối hợp với các huyện, thị xã, thành phố chỉ đạo các cơ quan chức năng kiểm tra giám sát chặt chẽ việc tuân thủ đúng quy định về vệ sinh, an toàn thực phẩm tại các cơ sở sản xuất, kinh doanh, giết mổ, chế biến thực phẩm, bảo đảm tiêu chuẩn vệ sinh an toàn thực phẩm cho người tiêu dùng; xử lý nghiêm các hành vi vi phạm trong lĩnh vực vệ sinh an toàn thực phẩm theo đúng quy định pháp luật hiện hành.

Tiến hành kiểm tra, rà soát hoạt động các cơ sở hành nghề y, dược tư nhân trên địa bàn, đồng thời xử lý nghiêm các cơ sở vi phạm, không có giấy phép hoạt động và đình chỉ hoạt động đến khi đáp ứng các điều kiện hoạt động theo quy định.

Kiểm soát chặt chẽ việc cấp phép và hướng dẫn tổ chức hành nghề y, dược theo đúng quy định của nhà nước nhằm đảm bảo yêu cầu chung, trong đó quy trách nhiệm cụ thể đối với từng cơ quan, đơn vị, cá nhân trong việc cấp phép và quản lý hoạt động hành nghề.

3. Lực lượng vũ trang tỉnh (Công an, Quân sự, Biên phòng tỉnh) từng đơn vị chủ động xây dựng kế hoạch cụ thể để đáp ứng kịp thời mọi tình huống nhằm bảo đảm an ninh trật tự và an toàn cho nhân dân, du khách và kiều bào về đón Tết tại tỉnh. Xây dựng phương án ngăn chặn và xử lý nghiêm các phần tử phá hoại, các đối tượng gây rối, gây cháy, gây tiếng nổ, đốt pháo, đánh bạc, hút chích ma túy, đua xe, bẻ cây lấy lộc... tập trung lực lượng triệt phá các băng nhóm tội phạm, các ổ nhóm trộm cắp, cướp giật, mại dâm trước, trong và sau Tết. Đặc biệt là ở những địa điểm vui chơi, tập trung đông người tham gia.

Công an tỉnh chỉ đạo Công an các địa phương, đồng thời chủ động xây dựng các phương án phòng ngừa, xử lý khi có cháy nổ xảy ra trên phạm vi toàn tỉnh; lập kế hoạch tăng cường kiểm tra, ngăn chặn các hành vi đua xe, vi phạm Luật Giao thông, nhằm giảm thiểu tai nạn trong dịp Tết. Có kế hoạch điều tiết để ngăn ngừa tình trạng ùn tắc giao thông vào các giờ cao điểm tại các bến cảng, các khu vui chơi, điểm du lịch. Chỉ đạo công an các địa phương tập trung tổ chức vận động toàn dân thực hiện nghiêm túc Nghị định số 36/2009/QĐ-TTg ngày 15/9/2009 của Thủ tướng Chính phủ về quản lý, sử dụng pháo và Quyết định số 95/2009/QĐ-TTg ngày 17/7/2009 của Thủ tướng Chính phủ về cấm sản xuất, nhập khẩu, tàng trữ, vận chuyển, buôn bán, đốt thả đèn trời, Chỉ thị số 406/CT-TTg ngày 08/8/1994 của Thủ thướng Chính phủ về cấm sản xuất, vận chuyển, buôn bán và đốt pháo nổ trái phép.

Công an tỉnh chỉ đạo công an các đơn vị, địa phương nâng cao văn hóa ứng xử trong thực thi nhiệm vụ; huy động tối đa lực lượng, phương tiện, thiết bị nhằm bảo đảm an toàn giao thông;

[...]