ỦY BAN NHÂN
DÂN
TỈNH BÌNH THUẬN
--------
|
CỘNG HÒA XÃ
HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 17/CT-UBND
|
Bình Thuận,
ngày 12 tháng 12 năm 2016
|
CHỈ THỊ
VỀ VIỆC TĂNG CƯỜNG CÔNG TÁC QUẢN LÝ, ĐIỀU HÀNH NHẰM BÌNH ỔN
GIÁ CẢ THỊ TRƯỜNG; CHỐNG BUÔN LẬU, GIAN LẬN THƯƠNG MẠI VÀ BẢO ĐẢM TRẬT TỰ AN
TOÀN XÃ HỘI DỊP TẾT NGUYÊN ĐÁN ĐINH DẬU 2017
Ngay từ đầu năm 2016, Ủy ban nhân dân tỉnh đã chỉ
đạo các sở, ban, ngành và địa phương tập trung triển khai thực hiện quyết liệt,
đồng bộ các giải pháp nhằm tiếp tục ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát,
tăng trưởng hợp lý, bảo đảm an sinh xã hội và phúc lợi xã hội. Bên cạnh những
thuận lợi, tình hình kinh tế xã hội còn gặp nhiều khó khăn, thách thức với những
diễn biến phức tạp, khó lường của tình hình kinh tế thế giới; sự hạn chế về chất
lượng và sức cạnh tranh sản phẩm của tỉnh; kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội còn
thiếu và chưa đồng bộ; các khó khăn, vướng mắc chưa được tháo gỡ kịp thời; tình
hình thiên tai và biến đổi khí hậu tiếp tục diễn biến bất thường, tác động bất
lợi cho sản xuất kinh doanh.
Dự báo thị trường hàng hóa thiết yếu, nhất là
các mặt hàng nhiên liệu, năng lượng vẫn trong xu hướng ổn định. Đối với các mặt
hàng nông sản, thực phẩm phục vụ Tết, do nguồn cung phụ thuộc nhiều vào điều kiện
tự nhiên, chịu tác động lớn của thời tiết trong năm và dịch bệnh nên có thể ảnh
hưởng đến khả năng đáp ứng nhu cầu của thị trường; vấn đề vệ sinh an toàn thực
phẩm chưa được kiểm soát tốt; tình hình tội phạm, buôn lậu và gian lận thương mại,
an toàn cháy nổ còn diễn biến phức tạp có nguy cơ gây tác động bất lợi đến thị
trường, ảnh hưởng đến an sinh xã hội.
Để bảo đảm chuẩn bị tốt các điều kiện cho người
dân được đón Tết Nguyên đán Đinh Dậu 2017 vui tươi, lành mạnh, an toàn, tiết kiệm.
Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh yêu cầu thủ trưởng các sở, ban, ngành, các tổ chức
đoàn thể, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố tập trung thực
hiện các nhiệm vụ như sau:
1. Sở Công thương:
a) Theo dõi sát diễn biến thị trường cung cầu
hàng hóa nhất là các mặt hàng thiết yếu, thực hiện tốt công tác tổ chức thị trường,
bảo đảm hàng hóa lưu thông thông suốt, không để xảy ra tình trạng thiếu hàng, đứt
nguồn hoặc tồn ứ hàng hóa sau Tết; phối hợp hỗ trợ và tạo điều kiện cho các
doanh nghiệp mở rộng mạng lưới kinh doanh, kênh phân phối nhằm chuẩn bị tốt các
mặt hàng tiêu dùng thiết yếu để phục vụ cho các địa bàn miền núi, vùng sâu,
vùng xa, huyện Phú Quý với giá cả hợp lý và chất lượng tốt;
b) Tăng cường các hoạt động khuyến mại, giảm
giá; khuyến khích và hỗ trợ các doanh nghiệp tổ chức phân phối hàng hóa đến tận
tay người tiêu dùng; tích cực tổ chức các chuyến hàng lưu động phục vụ tại các
địa bàn vùng sâu, vùng xa, các khu công nghiệp và các khu dân cư có lao động
thu nhập trung bình và thấp, tạo điều kiện cho người dân mua sắm thuận lợi
trong dịp Tết; gắn kết việc triển khai các hoạt động xúc tiến thương mại,
chương trình bình ổn thị trường, giá cả các hoạt động kết nối cung cầu, chương
trình đưa hàng Việt về nông thôn gắn với việc thực hiện Cuộc vận động “Người Việt
Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”;
c) Chủ trì, phối hợp với Sở Tài chính, Ngân hàng
Nhà nước Việt Nam - Chi nhánh Bình Thuận, các Ngân hàng thương mại và các doanh
nghiệp, tổ chức thực hiện có hiệu quả Kế hoạch dự trữ hàng hóa thiết yếu bình ổn
thị trường trước, trong và sau Tết Nguyên đán Đinh Dậu 2017 của Ủy ban nhân dân
tỉnh;
d) Chỉ đạo Chi cục Quản lý thị trường phối hợp
chặt chẽ với các sở, ban, ngành và Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố
tổ chức thực hiện kế hoạch kiểm tra, kiểm soát thị trường, đấu tranh chống buôn
bán, vận chuyển hàng cấm, hàng nhập lậu, sản xuất, kinh doanh hàng giả, hàng
kém chất lượng, hàng không rõ nguồn gốc, vi phạm vệ sinh an toàn thực phẩm; có
biện pháp kiểm soát hoạt động phân phối, thu mua hàng hóa nhất là các mặt hàng
nông sản, hải sản, thực phẩm thiết yếu (kể cả thương nhân nước ngoài); xử lý
nghiêm các hành vi đầu cơ, găm hàng, các thủ đoạn gian lận đo lường, đóng gói để
tăng giá nhằm thu lợi bất chính theo đúng quy định của pháp luật; kiểm soát các
thông tin thất thiệt gây bất ổn thị trường;
đ) Chỉ đạo Công ty Điện lực Bình Thuận, các đơn
vị kinh doanh điện tích cực thực hiện các giải pháp để đảm bảo cung ứng điện phục
vụ nhu cầu sản xuất và tiêu dùng, nhất là trong dịp Lễ, Tết; tăng cường công
tác thông tin, tuyên truyền về sử dụng điện an toàn, tiết kiệm và hiệu quả; chú
trọng công tác phòng chống cháy nổ do chập điện tại các nơi công cộng, chợ, khu
công nghiệp, khu vui chơi và khu dân cư.
2. Sở Nông nghiệp và Phát triển
nông thôn:
a) Chủ trì, phối hợp với các sở, ngành và Ủy ban
nhân dân các huyện, thị xã, thành phố tạo điều kiện cho các doanh nghiệp sản xuất,
chế biến, phân phối hàng hóa, nhất là các mặt hàng lương thực, thực phẩm, rau
quả,…bảo đảm đủ nhu cầu tiêu dùng của nhân dân trước, trong và sau Tết Nguyên
đán; xây dựng chuỗi liên kết tiêu thụ sản phẩm, gắn kết sản xuất nông nghiệp với
chế biến, tiêu thụ nông sản và cung ứng vật tư nông nghiệp với giá cả hợp lý;
b) Tăng cường công tác phối hợp để quản lý chặt
chẽ hoạt động kinh doanh, vận chuyển sản phẩm thịt gia súc, gia cầm; thực hiện
kiểm tra, giám sát chất lượng đối với hàng hóa nông sản, thủy sản trước khi đưa
vào lưu thông trên thị trường;
c) Chủ động có biện pháp phòng, chống dịch bệnh
đối với vật nuôi, cây trồng, bảo vệ phát triển sản xuất có hiệu quả và kịp thời
để không làm ảnh hưởng đến nguồn cung thực phẩm; tăng cường công tác phòng chống
phá rừng, cháy rừng;
d) Chỉ đạo tổ chức tốt các đợt ra quân khai thác
hải sản, chủ động các biện pháp hỗ trợ ngư dân phòng tránh rủi ro, yên tâm vươn
khơi bám biển trong mùa khai thác hải sản trước, trong và sau Tết Nguyên đán;
đ) Phối hợp với Sở Y tế, Sở Công thương và các
cơ quan có liên quan tăng cường công tác kiểm tra và xử lý nghiêm các hành vi
vi phạm vệ sinh an toàn thực phẩm theo phân cấp quản lý của ngành Nông nghiệp.
3. Sở Tài chính:
a) Kiểm soát chặt chẽ mức giá đối với hàng hóa
mua sắm bằng nguồn ngân sách nhà nước hoặc được trợ giá hàng hóa, dịch vụ công
ích, các yếu tố hình thành giá và việc xác định giá bán các mặt hàng thiết yếu,
mặt hàng thuộc diện bình ổn giá theo quy định; quản lý chặt chẽ các loại giá,
phí của các loại hàng hóa, dịch vụ tiêu dùng thiết yếu như: nước sạch sinh hoạt,
cước vận tải, sữa, thuốc chữa bệnh cho người, thuốc bảo vệ động, thực vật, phân
bón;
b) Đảm bảo kinh phí chi trả kịp thời trợ cấp Tết
Nguyên đán cho cán bộ công chức, các đối tượng chính sách và các khoản đảm bảo
an sinh xã hội theo quy định; đảm bảo kinh phí cho các nhiệm vụ chi phòng chống,
khắc phục thiên tai, dịch bệnh và xử lý các nhu cầu cấp thiết về an sinh xã hội,
quốc phòng, an ninh tại địa phương;
c) Tham gia phối hợp với Sở Công thương, các cơ
quan quản lý có liên quan tăng cường kiểm tra việc niêm yết giá và bán theo giá
niêm yết; xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật trong lĩnh vực giá;
d) Chủ trì phối hợp với Sở Lao động - Thương
binh và Xã hội đề xuất Ủy ban nhân dân tỉnh quyết định việc trợ cấp Tết cho cán
bộ, công chức, viên chức và đối tượng chính sách xã hội.
4. Sở Giao thông vận tải:
a) Chỉ đạo các doanh nghiệp vận tải có biện pháp
tổ chức vận chuyển, điều động, tăng cường phương tiện để phục vụ tốt nhất nhu cầu
đi lại của người dân, kiên quyết không để hành khách không kịp về đón Tết cùng
gia đình do thiếu phương tiện, đặc biệt là các vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào
dân tộc thiểu số, huyện đảo Phú Quý; có biện pháp khắc phục tình trạng ùn tắc tại
các vị trí, tuyến giao thông trọng điểm; tổ chức cứu hộ, cứu nạn kịp thời;
b) Kiểm tra, rà soát chất lượng, an toàn kỹ thuật
các phương tiện tham gia giao thông; kiên quyết không cấp giấy phép cho các
phương tiện không đảm bảo điều kiện an toàn kỹ thuật lưu thông trên đường; đình
chỉ hoạt động đối với các phương tiện không bảo đảm an toàn trước hết là xe,
tàu, thuyền chở khách; cải tiến phương thức bán vé đảm bảo vé tàu, vé xe đến
đúng đối tượng có nhu cầu đi lại trong dịp Tết; tăng cường kiểm tra việc thực
hiện kê khai giá cước, niêm yết giá cước vận tải, giá vé tàu, vé xe theo quy định;
chủ động phối hợp với các cơ quan chức năng, địa phương kiểm tra giá cước vận tải
để phù hợp với diễn biến giá nhiên liệu nhằm hạn chế tình trạng neo giá, tăng
giá bất hợp lý; xử lý nghiêm các hành vi chèn ép, đầu cơ vé tàu, vé xe;
c) Tăng cường công tác phối hợp kiểm tra, giám
sát nhằm ngăn chặn vận chuyển hàng cháy nổ, hàng nguy hiểm, gia súc, gia cầm,
các sản phẩm từ gia súc, gia cầm không rõ nguồn gốc và không có chứng nhận kiểm
dịch y tế, nhất là trên các phương tiện vận tải hành khách đi, đến từ khu vực
có dịch bệnh;
d) Kiểm tra, rà soát hệ thống biển báo; nâng cao
điều kiện đảm bảo an toàn giao thông tại các nút giao thông, các điểm giao cắt
giữa đường bộ với đường sắt, các tuyến đường xung quanh trường học, các vị trí
tiềm ẩn mất an toàn giao thông và có biện pháp cảnh báo hoặc khắc phục kịp thời
khi xảy ra sự cố trên các tuyến quốc lộ;
đ) Chú ý phương tiện vận tải đường biển tuyến
Phan Thiết - Phú Quý trước, trong và sau Tết, có kế hoạch dự phòng khi diễn biến
thời tiết xấu dài ngày xảy ra; xây dựng kế hoạch tăng chuyến, đảm bảo xe buýt
phục vụ nhân dân đi lại thuận tiện trong dịp Tết; tại các bến xe, nhà ga phải
được chỉnh trang sạch đẹp, đảm bảo an ninh trật tự, lịch sự, văn minh, tạo điều
kiện thuận lợi cho nhân dân và du khách đi lại dễ dàng trong những ngày vui
Xuân, đón Tết.
5. Sở Y tế:
a) Chủ trì, phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát
triển nông thôn, Sở Công thương và các cơ quan có liên quan tăng cường kiểm
tra, giám sát chặt chẽ việc tuân thủ các quy định vệ sinh an toàn thực phẩm tại
các cơ sở sản xuất, kinh doanh, thực phẩm ở các nhà hàng, khách sạn, khu du lịch,
hạn chế tối đa xảy ra các vụ ngộ độc thực phẩm; xử lý nghiêm các tổ chức, cá
nhân vi phạm gây ảnh hưởng đến sức khỏe của người dân;
b) Chủ động có biện pháp kịp thời phòng, chống
các dịch bệnh; quản lý chặt chẽ giá thuốc, giá các dịch vụ y tế. Chuẩn bị đầy đủ
nhân lực, thuốc chữa bệnh, đảm bảo sơ cứu, cấp cứu kịp thời bệnh nhân đặc biệt
trong trường hợp thương tích, tai nạn giao thông;
c) Chỉ đạo các bệnh viện, cơ sở khám chữa bệnh
thường xuyên bố trí đội ngũ y, bác sĩ trực cấp cứu 24/24, bảo đảm tốt việc bảo
vệ sức khỏe, cấp cứu, điều trị tại các bệnh viện trong các ngày Tết, không để xảy
ra hậu quả nghiêm trọng do bất cẩn hoặc chậm xử lý làm ảnh hưởng đến sức khỏe,
tính mạng của nhân dân; có kế hoạch chăm sóc, hỗ trợ các đối tượng thực sự khó
khăn đang điều trị tại các bệnh viện được đón Tết chu đáo.
6. Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch:
a) Tăng cường kiểm tra, giám sát việc tổ chức
các hoạt động văn hóa, thể thao, du lịch, lễ hội trong dịp Tết Nguyên đán bảo đảm
vui tươi, lành mạnh, an toàn, tiết kiệm, phù hợp với thuần phong, mỹ tục và
phong tục, tập quán của từng địa phương; ngăn chặn kịp thời các biểu hiện tiêu
cực, lợi dụng lễ hội để hoạt động thu lợi bất chính;
b) Có kế hoạch tổ chức và hướng dẫn các địa
phương tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao, các điểm vui chơi giải
trí cho nhân dân trong dịp Tết, đặc biệt tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ
vào đêm giao thừa; tăng cường công tác quản lý nhà nước đối với hoạt động vui
chơi, biểu diễn văn hóa, văn nghệ theo tinh thần lành mạnh, bổ ích, an toàn. Chủ
trì, phối hợp với các ngành, các đơn vị liên quan tăng cường quảng bá, xúc tiến
du lịch thu hút du khách. Hướng dẫn cho các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ du
lịch trên địa bàn tổ chức phục vụ tốt du khách đến Bình Thuận vui Xuân, đón Tết
an toàn và đảm bảo an ninh trật tự;
c) Tăng cường công tác phối hợp kiểm tra về giá
cả dịch vụ du lịch, vệ sinh môi trường, vệ sinh an toàn thực phẩm ở các nhà
hàng, khách sạn, các khu du lịch trên địa bàn; kiểm tra, giám sát các hoạt động
văn hóa và dịch vụ trên địa bàn để kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các trường
hợp vi phạm, đảm bảo không để các hoạt động liên quan đến mại dâm, cờ bạc, mê
tín dị đoan, các văn hóa phẩm đồi trụy phát sinh trong thời gian trước, trong
và sau Tết.
7. Sở
Thông tin và Truyền thông:
Phối hợp với Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh,
Báo Bình Thuận và các cơ quan thông tin, báo chí trên địa bàn thực hiện tốt
công tác thông tin, kịp thời, chính xác và đúng quy định để nhân dân hiểu rõ, tạo
đồng thuận trong việc thực hiện các giải pháp, điều hành của Chính phủ, nhất là
các chủ trương thúc đẩy sản xuất kinh doanh trong nước, bình ổn giá cả, thị trường;
cấm sản xuất, vận chuyển, buôn bán, đốt pháo; đảm bảo an toàn mạng lưới và an
ninh thông tin liên lạc thông suốt phục vụ các cơ quan Đảng, Nhà nước và chính
quyền các cấp trong dịp Tết.
8. Sở Lao động - Thương binh và
Xã hội:
Phối hợp với các sở, ngành chức năng và Ủy ban
nhân dân các huyện, thị xã, thành phố thực hiện kịp thời, đầy đủ các chế độ,
chính sách của Đảng và Nhà nước đối với người có công với cách mạng, người
nghèo, đồng bào dân tộc thiểu số và đối tượng chính sách khác trước Tết Nguyên
đán; phối hợp với các cấp chính quyền, đoàn thể tiến hành chỉnh trang, tu bổ
nghĩa trang và tổ chức viếng liệt sỹ; phối hợp với Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt
Nam và các đoàn thể ở địa phương tổ chức thăm hỏi, tặng quà cho thương binh, bệnh
binh, gia đình liệt sĩ, gia đình có công, cán bộ lão thành cách mạng, bà mẹ Việt
Nam anh hùng, cán bộ, chiến sĩ các đơn vị lực lượng vũ trang trực Tết; giúp đỡ
các đối tượng có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, người già cô đơn, không nơi nương
tựa, trẻ em mồ côi và thu gom những người lang thang, cơ nhỡ trên địa bàn… tuyệt
đối không để xảy ra tình trạng thiếu đói, để tất cả mọi người, mọi nhà đều được
đón Tết cổ truyền trong không khí vui tươi, đầm ấm. Việc tổ chức các đoàn đi
thăm phải gọn nhẹ, tránh phô trương hình thức gây phiền hà cho các đơn vị và
gia đình.
9. Cục Thuế
tỉnh:
Chỉ đạo rà soát việc kê khai thuế, quyết toán thuế
để thu đúng, thu đủ, thu kịp thời các khoản thuế, phí, lệ phí và thu khác vào
ngân sách nhà nước; tăng cường công tác kiểm tra, phát hiện, ngăn chặn việc trốn
thuế, nợ đọng thuế và chuyển giá.
10. Kho bạc
Nhà nước tỉnh:
Tập trung chỉ đạo, tăng cường công tác kiểm soát
chi ngân sách Nhà nước qua Kho bạc Nhà nước kể cả chi đầu tư phát triển và chi
thường xuyên, kiên quyết không cho giải ngân thanh toán đối với các trường hợp
không đầy đủ các điều kiện theo quy định.
11. Chi cục
Hải quan Bình Thuận:
Phối hợp với các đơn vị liên quan đẩy mạnh các
hoạt động phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả, buôn lậu trên
địa bàn.
12. Ngân hàng Nhà nước Việt
Nam - Chi nhánh Bình Thuận:
a) Chỉ đạo các tổ chức tín dụng đảm bảo cung ứng
đủ tiền mặt cho nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội trước và sau Tết Nguyên
đán; đảm bảo hoạt động an toàn, thông suốt của hệ thống máy ATM và đáp ứng kịp
thời nhu cầu rút tiền; sử dụng tiền nhỏ, lẻ hợp lý và tiết kiệm trong dịp Tết;
b) Chỉ đạo các tổ chức tín dụng thực hiện nghiêm
túc tỷ giá ngoại tệ theo quy định của Ngân hàng Nhà nước; tăng cường kiểm tra
các hoạt động kinh doanh ngoại tệ, vàng, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm
pháp luật; tăng cường thanh tra, kiểm tra và giám sát hoạt động của các tổ chức
tín dụng, kiểm soát nợ xấu, bảo đảm an toàn hệ thống;
c) Chỉ đạo các Ngân hàng thương mại chủ động cân
đối nguồn tín dụng đáp ứng nhu cầu vốn vay cho các doanh nghiệp tham gia chương
trình bình ổn giá; tạo điều kiện giúp các doanh nghiệp tham gia chương trình tiếp
cận nguồn vốn vay với lãi suất ưu đãi nhanh chóng, thuận lợi.
13. Công an tỉnh:
a) Tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh các sở, ban
ngành và Ủy ban nhân dân cấp huyện mở đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm đảm
bảo an ninh trật tự, bảo vệ Tết Nguyên đán Đinh Dậu 2017; thường xuyên tổ chức
các lực lượng chức năng tuần tra, kiểm soát các địa bàn trọng yếu, các bến xe,
bến tàu...; tăng cường các giải pháp phòng ngừa tội phạm; tập trung triệt phá
các băng nhóm tội phạm, các loại tội phạm hình sự nguy hiểm; phát hiện, ngăn chặn
kịp thời các hành vi gây rối, trộm cắp, lừa đảo, đánh bạc, tệ nạn xã hội, ... bảo
đảm giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội và cuộc sống bình yên
cho người dân trong dịp Tết Nguyên đán;
b) Chủ trì, phối hợp với các Sở, ngành, địa
phương có liên quan tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm các hành vi sản xuất,
buôn bán, vận chuyển và sử dụng trái phép vũ khí, công cụ hỗ trợ, vật liệu nổ,
pháo nổ; tăng cường kiểm tra, thanh tra bảo đảm an toàn cháy, nổ nhất là tại
các địa bàn trọng điểm, các đơn vị sản xuất, kinh doanh, nhà chung cư và khu
dân cư đông người; chủ động công tác cứu nạn, cứu hộ khi xảy ra các tình huống
phức tạp;
c) Tập trung chỉ đạo, áp dụng các biện pháp đồng
bộ, quyết liệt để đảm bảo trật tự giao thông, giảm tai nạn giao thông ở mức thấp
nhất. Tăng cường tuần tra, kiểm tra để mọi tổ chức, cá nhân đều phải tuân thủ
và thực hiện đúng các quy định về bảo đảm an toàn giao thông, nhất là việc tuân
thủ quy định về an toàn kỹ thuật, chất lượng của các phương tiện lưu hành đường
bộ, đường thủy, xử lý nghiêm mọi hành vi vi phạm. Chỉ đạo Phòng Cảnh sát giao
thông và Công an các địa phương tập trung tuần tra, xử lý cương quyết các trường
hợp thanh niên tập trung đua xe, lạng lách trên các tuyến đường;
d) Tăng cường công tác nắm tình hình, phát hiện
đấu tranh ngăn chặn các thế lực thù địch trong và ngoài nước lợi dụng dịp Tết
Nguyên đán để thực hiện các hoạt động chống đối, phá hoại; công tác quản lý nhà
nước trên các lĩnh vực xuất, nhập cảnh, cư trú, các cơ sở kinh doanh có điều kiện
về an ninh, trật tự;
đ) Phối hợp với Ủy ban nhân dân các huyện, thị
xã, thành phố chủ động xây dựng kế hoạch tuyên truyền vận động, tổ chức cho
nhân dân cam kết chấp hành nghiêm túc Nghị định số 36/2009/NĐ-CP ngày 15 tháng
4 năm 2009 của Chính phủ về quản lý, sử dụng pháo. Đảm bảo an ninh trật tự,
phòng cháy và chữa cháy tại các điểm bắn pháo hoa trong dịp Tết Nguyên đán sau
khi có kế hoạch của Ủy ban nhân dân tỉnh.
14. Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh:
a) Triển khai có hiệu quả công tác nắm tình
hình, có biện pháp đề phòng các diễn biến bất lợi liên quan đến chủ quyền, quốc
phòng, an ninh quốc gia để kịp thời xử lý hoặc báo cáo cấp có thẩm quyền xử lý
theo quy định;
b) Phối hợp Công an tỉnh, Bộ đội Biên phòng tỉnh
chỉ đạo các lực lượng tổ chức tuần tra canh gác, bảo vệ các mục tiêu quan trọng;
tổ chức bắn pháo hoa phục vụ cho nhân dân tỉnh nhà trong đêm giao thừa theo kế
hoạch của Ủy ban nhân dân tỉnh, bảo đảm an toàn về người và vũ khí trang bị.
15. Ủy ban nhân dân các huyện,
thị xã, thành phố:
a) Theo dõi sát tình hình diễn biến giá cả thị
trường, rà soát cung cầu hàng hóa, chủ động làm việc với các doanh nghiệp, hộ
kinh doanh trên địa bàn xây dựng phương án dự trữ hàng hóa, nhất là các mặt
hàng thiết yếu, không để xảy ra tình trạng đầu cơ, găm hàng, tăng giá đột biến
hoặc tung tin thất thiệt, gây thiệt hại cho người tiêu dùng;
b) Tập trung thực hiện các biện pháp đảm bảo
hoàn thành kế hoạch thu ngân sách nhà nước theo dự toán được giao, tăng cường
quản lý chi ngân sách theo đúng quy định về tiêu chuẩn, chế độ; thực hành tiết
kiệm, chống lãng phí, nhất là trong việc tổ chức hội nghị, tổng kết cuối năm; bảo
đảm kinh phí cho các nhiệm vụ phục vụ an sinh xã hội;
c) Thực hiện kịp thời đầy đủ các chế độ, chính
sách đồng thời tổ chức tốt việc thăm hỏi, tặng quà cho người nghèo, hộ nghèo, đối
tượng chính sách, người già, neo đơn trên địa bàn để mọi người đều no đủ, vui
Xuân đón Tết; vận động khuyến khích các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân cùng
tham gia hỗ trợ cho người nghèo, vùng sâu, vùng xa; hướng dẫn và theo dõi việc
chi trả tiền lương, tiền thưởng cho người lao động;
d) Triển khai các biện pháp tấn công trấn áp các
loại tội phạm, tệ nạn xã hội, bảo đảm cuộc sống bình yên cho nhân dân; tăng cường
các biện pháp phòng chống cháy nổ, nhất là tại các cơ sở sản xuất kinh doanh,
khu dân cư, nơi tập trung đông người;
đ) Chỉ đạo Ủy ban nhân dân các xã, phường, thị
trấn, Ban Quản lý các chợ tổ chức tốt các hoạt động kinh doanh tại các chợ để
phục vụ Tết, tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động mua, bán tại chợ; chú trọng
kinh doanh phục vụ đồng bào miền núi, vùng sâu, vùng xa, hải đảo;
e) Ủy ban nhân dân huyện Phú Quý, chủ động phối
hợp Sở Công thương xây dựng phương án dự trữ hàng hóa cụ thể theo kế hoạch của Ủy
ban nhân dân tỉnh về bảo đảm dự trữ, cung ứng hàng hóa thiết yếu, phương tiện vận
chuyển phục vụ huyện Phú Quý dịp Tết Nguyên đán và trong trong mùa thời tiết xấu
năm 2017, trong đó chú ý việc tập trung tăng mức dự trữ hàng hóa tại chỗ và
trong dân;
g) Ủy ban nhân dân thành phố Phan Thiết tập
trung chỉ đạo triển khai việc tổ chức tốt các hoạt động kinh doanh hàng hóa và
dịch vụ tại khu vực chợ đêm Tết, tiếp tục ổn định kinh doanh tại các chợ, bảo đảm
đáp ứng nhu cầu tiêu dùng, tạo điều kiện mua bán thuận lợi và an toàn cho nhân
dân trong dịp Tết.
16. Các Ngân hàng thương mại:
a) Có hình thức hỗ trợ, đơn giản hóa thủ tục cho
vay và tăng tín dụng đối với khu vực nông nghiệp, nông thôn, doanh nghiệp vừa
và nhỏ, doanh nghiệp sản xuất hàng xuất khẩu, doanh nghiệp sản xuất những sản
phẩm lợi thế của tỉnh;
b) Xây dựng hạn mức tín dụng, mức lãi suất cho
vay theo kế hoạch của Ủy ban nhân dân tỉnh dành cho các doanh nghiệp tham gia
chương trình bình ổn giá với mức thấp nhất có thể so với lãi suất vay kinh
doanh của các thành phần kinh tế cùng thời điểm; tạo điều kiện thuận lợi, giải
quyết nhanh chóng thủ tục vay vốn và đảm bảo giải ngân kịp thời cho doanh nghiệp
tham gia chương trình.
17. Các doanh nghiệp:
a) Khẩn trương rà soát lại toàn bộ mạng lưới
kinh doanh và hệ thống đại lý bán lẻ của doanh nghiệp trên các địa bàn, chủ động
mở rộng kênh phân phối bán hàng với các điểm bán lẻ, đại lý, quầy hàng lưu động;
nâng cao chất lượng phục vụ, bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm và môi trường,
tăng thời gian mở cửa bán hàng phục vụ nhiều hơn vào những ngày trước, trong và
sau Tết;
b) Chủ động phối hợp với các sở, ngành, các cơ
quan chức năng thực hiện tốt kế hoạch dự trữ hàng hóa thiết yếu bình ổn thị trường
để phục vụ trong dịp Tết Nguyên đán 2017, nhằm đáp ứng tốt nhất nhu cầu tiêu
dùng của nhân dân với cả giá hợp lý, không để xảy ra tình trạng thiếu hàng, sốt
giá;
c) Các doanh nghiệp được lựa chọn tham gia
chương trình bình ổn giá phải chuẩn bị tốt nguồn hàng để cung ứng sớm và đầy đủ
theo kế hoạch nhằm phục vụ tốt nhu cầu mua sắm Tết của nhân dân, nhất là tại
các vùng miền núi, vùng sâu, vùng xa, huyện Phú Quý;
d) Các chi nhánh doanh nghiệp đầu mối, các
thương nhân phân phối, tổng đại lý kinh doanh xăng dầu, khí dầu mỏ hóa lỏng (LPG) có kế hoạch đảm bảo nguồn xăng dầu, LPG, tổ chức hệ
thống phân phối đáp ứng đầy đủ các loại xăng dầu, LPG phục vụ cho nhu cầu tiêu
dùng của dân cư và phục vụ sản xuất kinh doanh, đảm bảo số lượng và chất lượng;
đ) Các doanh nghiệp kinh doanh điện, nước có kế
hoạch cụ thể nhằm bảo đảm cung ứng đủ nhu cầu phục vụ cho sản xuất và tiêu dùng
nhân dân trong dịp trước, trong và sau Tết Nguyên đán 2017.
18. Ngay sau thời gian nghỉ Tết
theo quy định, thủ trưởng các sở, ngành, địa phương phải nhanh chóng đưa công
tác làm việc, học tập… trở lại hoạt động bình thường.
19. Thủ trưởng các cơ quan,
đơn vị, Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố, xã, phường, thị trấn
thông báo cho cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và quần chúng nhân
dân treo cờ Tổ quốc tại cơ quan, đơn vị và gia đình theo thời gian quy định.
Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh yêu cầu thủ trưởng
các sở, ban, ngành, các cơ quan đoàn thể liên quan, Chủ tịch Ủy ban nhân dân
các huyện, thị xã, thành phố; các tổ chức, cá nhân sản xuất kinh doanh hàng
hóa, dịch vụ trên địa bàn tỉnh nghiêm túc tổ chức triển khai thực hiện Chỉ thị
này.
Giao Sở Công thương thường xuyên theo dõi tình
hình thực hiện Chỉ thị này, kịp thời báo cáo và tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh
giải quyết những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện./.