Chỉ thị 16/CT-UBND năm 2016 về tăng cường thực hiện biện pháp đảm bảo trật tự, an toàn giao thông trên địa bàn tỉnh Bình Định
Số hiệu | 16/CT-UBND |
Ngày ban hành | 29/08/2016 |
Ngày có hiệu lực | 29/08/2016 |
Loại văn bản | Chỉ thị |
Cơ quan ban hành | Tỉnh Bình Định |
Người ký | Hồ Quốc Dũng |
Lĩnh vực | Giao thông - Vận tải |
ỦY BAN NHÂN DÂN |
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 16/CT-UBND |
Bình Định, ngày 29 tháng 8 năm 2016 |
VỀ VIỆC TĂNG CƯỜNG THỰC HIỆN CÁC BIỆN PHÁP BẢO ĐẢM TRẬT TỰ, AN TOÀN GIAO THÔNG TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH
Thời gian qua, các cấp ủy đảng, chính quyền, các ngành, hội đoàn thể và các tổ chức chính trị - xã hội của tỉnh đã có nhiều cố gắng, nỗ lực, tập trung lãnh đạo, chỉ đạo triển khai đồng bộ các giải pháp đảm bảo trật tự, an toàn giao thông đã góp phần tích cực phòng ngừa, hạn chế tai nạn giao thông; tình hình trật tự, an toàn giao thông trên địa bàn tỉnh có nhiều chuyển biến tích cực, tai nạn giao thông năm sau giảm hơn năm trước trên cả 3 tiêu chí trong 5 năm liên tục (từ năm 2010 đến năm 2015). Đây là tín hiệu tích cực, thể hiện hiệu quả trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo cũng như triển khai thực hiện các giải pháp đảm bảo trật tự, an toàn giao thông trên địa bàn tỉnh.
Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, công tác đảm bảo trật tự, an toàn giao thông vẫn còn một số hạn chế. Tai nạn giao thông tuy giảm cả 3 tiêu chí trong 5 năm liên tục nhưng số người chết vẫn còn ở mức cao, chưa bền vững; công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về an toàn giao thông chưa được một số ngành, hội, đoàn thể, địa phương chú trọng quan tâm đúng mức; ý thức của người tham gia giao thông còn kém; hạ tầng, tổ chức giao thông tuy đã được cải thiện nhưng vẫn còn tồn tại nhiều bất cập; Đáng chú ý, thời gian gần đây, tình hình trật tự, an toàn giao thông trên địa bàn tỉnh có chiều hướng diễn biến phức tạp, xảy ra nhiều vụ tai nạn giao thông rất nghiêm trọng và đặc biệt nghiêm trọng, làm chết và bị thương nhiều người (từ ngày 16/11/2015 đến ngày 30/6/2016, trên địa bàn tỉnh xảy ra 7 vụ tai nạn giao thông rất nghiêm trọng và 01 vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng, làm chết 18 người, bị thương 01 người).
Nguyên nhân của tình hình trên có nhiều, nhưng chủ yếu là do sự lãnh đạo, chỉ đạo, vào cuộc của một số cấp ủy đảng, chính quyền các cấp chưa quyết liệt, thường xuyên, chưa huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và toàn dân trong công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông; các nhiệm vụ và giải pháp về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông chưa được tổ chức thực hiện triệt để, thường xuyên, liên tục, hiệu quả chưa cao, còn nhiều yếu kém, thiếu sót; công tác quản lý nhà nước về trật tự, an toàn giao thông còn bị buông lỏng bất cập; sự phối hợp của các ngành, các cấp với lực lượng Công an chưa thường xuyên và chặt chẽ; công tác xử lý của các cơ quan chức năng chưa kiên quyết, chưa nghiêm minh...
Để phát huy kết quả đạt được, khắc phục những hạn chế, khó khăn, tăng cường công tác đảm bảo trật tự, an toàn giao thông, phòng ngừa và làm giảm tai nạn giao thông trên cả 3 tiêu chí, tiếp tục thực hiện có hiệu quả Chỉ thị số 18-CT/TW ngày 04/9/2012 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ, đường sắt, đường thủy nội địa và khắc phục ùn tắc giao thông; Nghị quyết số 88/2011/NQ-CP ngày 24/8/2011 của Chính phủ về tăng cường thực hiện các giải pháp trọng tâm bảo đảm trật tự, an toàn giao thông; Chỉ thị số 23/CT-TTg ngày 5/7/2016 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường các giải pháp cấp bách bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường thủy nội địa trong tình hình mới; Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu Thủ trưởng các sở, ban, ngành, hội, đoàn thể và Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố tập trung thực hiện tốt một số nội dung sau:
1. Ban An toàn giao thông tỉnh
- Chủ trì, phối hợp với các ngành chức năng và các cơ quan, đơn vị liên quan thường xuyên khảo sát, rà soát, kiến nghị điều chỉnh tổ chức giao thông, khắc phục các vấn đề liên quan đến hạ tầng giao thông trên các tuyến quốc lộ, tuyến đường tỉnh phù hợp, đảm bảo an toàn (chú ý các tuyến tránh Quốc lộ 1, vị trí các điểm mở dải phân cách, các nút giao, hệ thống vạch sơn, biển báo, bến neo đậu tàu thuyền, bến đò…).
- Chủ trì biên soạn tài liệu an toàn giao thông, cấp phát cho các tổ chức đảng, tổ chức chính trị - xã hội, đoàn thể,… phục vụ cho việc lồng ghép tuyên truyền trong các đợt sinh hoạt định kỳ của chi đảng bộ, tổ chức chính trị - xã hội.
- Phối hợp với các cơ quan thông tin đại chúng, các tổ chức chính trị - xã hội duy trì thường xuyên công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về an toàn giao thông có trọng tâm, trọng điểm, đạt hiệu quả. Kịp thời thông tin tình hình trật tự an toàn giao thông trên địa bàn tỉnh; tổ chức in, cấp phát tài liệu tuyên truyền pháp luật an toàn giao thông; tổ chức các diễn đàn, hội thi có chủ đề an toàn giao thông đạt hiệu quả.
- Chỉ đạo các sở, ngành là thành viên Ban An toàn giao thông tỉnh thường xuyên tổ chức tuyên truyền cho cán bộ, công nhân viên chức trong đơn vị tự giác chấp hành Luật Giao thông khi tham gia giao thông và có biện pháp quản lý, chế tài xử lý nếu vi phạm Luật Giao thông hoặc xảy ra tai nạn giao thông do lỗi của bản thân.
- Định kỳ 6 tháng, 1 năm phải thành lập Đoàn kiểm tra việc quán triệt, triển khai thực hiện công tác tuyên truyền, quản lý, giáo dục chấp hành pháp luật an toàn giao thông tại các sở, ngành, hội, đoàn thể, nhất là các đơn vị là thành viên Ban An toàn giao thông tỉnh để có đánh giá đúng, chính xác việc triển khai thực hiện các giải pháp an toàn giao thông và nội dung Chỉ thị này.
- Tiếp tục siết chặt quản lý kinh doanh vận tải, thường xuyên thanh tra, kiểm tra, giám sát, xử lý nghiêm các đơn vị kinh doanh vận tải, bến xe, bến đò vi phạm các quy định về quản lý vận tải và điều kiện kinh doanh vận tải, “xe dù, bến cóc”, phương tiện không đảm bảo các quy định, điều kiện về bảo dưỡng, niên hạn, an toàn kỹ thuật phương tiện… Đồng thời, khai thác dữ liệu từ thiết bị giám sát hành trình để quản lý và kịp thời chấn chỉnh, xử lý các trường hợp vi phạm.
- Tiếp tục chấn chỉnh công tác kiểm soát tải trọng xe, bố trí các điểm kiểm tra tải trọng lưu động, tập trung kiểm soát, xử lý ngay tại nơi xuất phát hoặc gần khu vực kho, cảng biển, bến bãi, mỏ vật liệu,… nơi tập kết hàng hóa lên xe ô tô vận tải và xử lý vi phạm về kích thước thành thùng xe.
- Nâng cao chất lượng công tác đào tạo, sát hạch và quản lý người điều khiển phương tiện, quản lý an toàn kỹ thuật phương tiện. Tiếp tục thực hiện có hiệu quả Chỉ thị số 08/CT-TTg ngày 12/4/2014 của Thủ tướng Chính phủ về các giải pháp cấp bách để nâng cao chất lượng và chống tiêu cực trong công tác đăng kiểm; kiên quyết đình chỉ các cơ sở đào tạo, sát hạch, trung tâm đăng kiểm vi phạm quy định về quản lý.
- Chỉ đạo Thanh tra giao thông phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan kiểm tra phương án bảo đảm an toàn giao thông trong quá trình thi công, xây dựng các công trình giao thông; xử lý nghiêm đối với các trường hợp nhà thầu, đơn vị thi công không thực hiện đầy đủ các biện pháp đảm bảo an toàn giao thông đối với các đoạn đường vừa thi công vừa khai thác trong quá trình thi công, gây nguy hiểm cho người và phương tiện tham gia giao thông.
- Phối hợp với các cơ quan, đơn vị chức năng giải quyết tình trạng vi phạm lòng, lề đường và lấn chiếm hành lang an toàn giao thông đường bộ, đường sắt trên địa bàn tỉnh theo Quyết định số 994/QĐ-TTg ngày 19/6/2014 của Thủ tướng Chính Phủ về phê duyệt kế hoạch lập lại trật tự, an toàn giao thông đường bộ, đường sắt, tập trung công tác vận động người dân tháo dỡ các công trình vi phạm hành lang hoặc tái lấn chiếm.
- Kịp thời phát hiện và có phương án xử lý, khắc phục nhanh các “điểm đen” về tai nạn giao thông; thường xuyên kiểm tra, xây dựng phương án phân luồng, phân tuyến, tổ chức giao thông, rà soát, điều chỉnh hệ thống biển báo, đèn tín hiệu giao thông phù hợp để bảo đảm giao thông thông suốt, an toàn; thường xuyên rà soát, kiểm tra các vi phạm hành lang an toàn đường sắt, xóa bỏ đường ngang trái phép và đề nghị chính quyền địa phương, cơ quan chức năng cương quyết xử lý các trường hợp vi phạm.
- Đẩy mạnh công tác kiểm tra, kiểm soát việc chấp hành quy định pháp luật về an toàn giao thông đường thủy nội địa của các tổ chức, cá nhân liên quan; kiên quyết đình chỉ hoạt động của các cảng, bến và phương tiện thủy nội địa chưa đáp ứng đầy đủ các quy định về an toàn giao thông.
- Quán triệt, nâng cao trách nhiệm thực thi công vụ, kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm mọi hành vi vi phạm của cán bộ, công chức, viên chức các đơn vị trực thuộc theo thẩm quyền trong các lĩnh vực thanh tra, kiểm tra, vận tải, đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe, kiểm định an toàn kỹ thuật phương tiện.
- Chỉ đạo lực lượng Công an các cấp tổ chức nắm, phân tích, đánh giá, chỉ đạo sát, đúng tình hình trật tự ATGT để tham mưu với cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp chỉ đạo các Ban, ngành, hội đoàn thể thực hiện thường xuyên có hiệu quả các chủ trương, giải pháp của Trung ương, của tỉnh về bảo đảm trật tự an toàn giao thông, nhất là Chỉ thị số 18-CT/TW ngày 04/9/2012 của Ban Bí thư Trung ương Đảng, Nghị quyết số 88/2011/NQ-CP ngày 24/8/2011 của Chính phủ, Chỉ thị số 23/CT-TTg ngày 5/7/2016 của Thủ tướng Chính phủ và Chỉ thị số 02/CT-BCA ngày 03/4/2015 của Bộ Công an về tăng cường công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông trong tình hình mới.
- Tăng cường phối hợp tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về trật tự an toàn giao thông; nghiên cứu cải tiến, đổi mới nội dung, hình thức, biện pháp tuyên truyền phù hợp với từng đối tượng, địa bàn, từng vùng, miền để nâng dần ý thức chấp hành pháp luật về trật tự, an toàn giao thông đường bộ, đường sắt và đường thủy nội địa.
- Huy động lực lượng tổ chức các đợt cao điểm đảm bảo trật tự, an toàn giao thông; tăng cường tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm trật tự an toàn giao thông trên các tuyến, địa bàn trọng điểm, nơi tiềm ẩn tai nạn giao thông; xử lý nghiêm các hành vi vi phạm, nhất là các hành vi là nguyên nhân dẫn đến tai nạn giao thông. Huy động các lực lượng Cảnh sát khác tham gia phối hợp với Cảnh sát giao thông bảo đảm trật tự, an toàn giao thông ở những tuyến đường, địa bàn phức tạp về trật tự, an toàn giao thông.
- Phối hợp với Sở Giao thông - Vận tải và các cơ quan, đơn vị, địa phương liên quan kiểm tra, khảo sát, kiến nghị khắc phục các bất hợp lý về hạ tầng, tổ chức giao thông, các “điểm đen” về tai nạn giao thông trên các tuyến đường bộ, chú ý các tuyến đường mới đưa vào khai thác, sử dụng.
- Tổ chức các đoàn kiểm tra liên ngành thực hiện kiểm tra, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm trật tự, an toàn giao thông đường thủy nội địa là nguyên nhân trực tiếp gây mất an toàn như phương tiện chở quá tải, quá số người quy định, không đăng ký, đăng kiểm; người điều khiển phương tiện không có bằng, chứng chỉ chuyên môn theo quy định; cảng, bến không phép, không đảm bảo điều kiện an toàn…
- Chỉ đạo điều tra, làm rõ nguyên nhân các vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng trở lên; khởi tố, đề nghị đưa ra truy tố, xét xử một số trường hợp vi phạm điển hình để cảnh báo, phòng ngừa các trường hợp vi phạm.