Chủ nhật, Ngày 27/10/2024

Chỉ thị 16/CT-UBND năm 2014 thực hiện nhiệm vụ năm học 2014 - 2015 do Ủy ban nhân dân thành phố Đà Nẵng ban hành

Số hiệu 16/CT-UBND
Ngày ban hành 12/09/2014
Ngày có hiệu lực 12/09/2014
Loại văn bản Chỉ thị
Cơ quan ban hành Thành phố Đà Nẵng
Người ký Huỳnh Đức Thơ
Lĩnh vực Giáo dục

ỦY BAN NHÂN DÂN
THÀNH PHỐ ĐÀ NẴNG

-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 16/CT-UBND

Đà Nẵng, ngày 12 tháng 09 năm 2014

 

CHỈ THỊ

VỀ THỰC HIỆN NHIỆM VỤ NĂM HỌC 2014 - 2015

Căn cứ Chỉ thị số 3008/CT-BGDĐT ngày 18/8/2014 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về nhiệm vụ trọng tâm của giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông, giáo dục thường xuyên, giáo dục chuyên nghiệp năm học 2014 - 2015;

Căn cứ tình hình thực tiễn của thành phố;

Nhằm thực hiện tốt các nhiệm vụ năm học 2014 - 2015, Chủ tịch UBND thành phố chỉ thị:

1. Sở Giáo dục và Đào tạo, UBND các quận, huyện

Trên cơ sở chức năng, nhiệm vụ của mình và quy định về phân cấp quản lí của thành phố, tập trung triển khai các nhiệm vụ sau:

a) Tiếp tục thực hiện Kế hoạch số 15-KH/TU ngày 23/5/2012 của Thành ủy Đà Nẵng về thực hiện Chỉ thị số 10-CT/TW ngày 05/12/2011 của Bộ Chính trị về phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi, củng cố kết quả phổ cập giáo dục tiểu học và trung học cơ sở, tăng cường phân luồng học sinh sau trung học cơ sở và xóa mù chữ cho người lớn. Hoàn thành việc công nhận phổ cập giáo dục mầm non 5 tuổi vào năm 2014.

b) Thực hiện nghiêm túc và đẩy mạnh việc tuyên truyền các quy định về quản lí dạy thêm, học thêm theo Quyết định số 13/2013/QĐ-UBND ngày 26/3/2013 và Quyết định số 21/2014/QĐ-UBND ngày 20/7/2014 của UBND thành phố; kiên quyết xử lí các trường hợp vi phạm quy định về dạy thêm, học thêm.

c) Tiếp tục thực hiện các giải pháp giúp đỡ, ngăn chặn tình trạng học sinh bỏ học theo Chỉ thị số 24-CT/TU ngày 10/08/2009 của Thành ủy, rà soát hỗ trợ kịp thời học sinh thuộc diện gia đình chính sách, học sinh có hoàn cảnh khó khăn, không để học sinh bỏ học vì hoàn cảnh kinh tế.

d) Tổ chức thanh, kiểm tra, chấn chỉnh công tác quản lí thu, chỉ trong các trường học, các cơ sở giáo dục; xử lí kịp thời những sai phạm trong các cơ sở giáo dục; tập trung giải quyết triệt để các hiện tượng tiêu cực, gây bức xúc trong nhân dân. Trong đó, chú ý đến việc tuyển sinh đầu cấp không đúng quy định; đặt ra các khoản thu tùy tiện, lạm thu; tổ chức dạy thêm, học thêm sai quy định.

e) Chỉ đạo các đơn vị, trường học thực hiện công khai các khoản đóng góp của học sinh ngay từ đầu năm học, tuyệt đối không để xảy ra tình trạng thu trái quy định, thực hiện nghiêm túc việc giãn thu và các quy định về tuyển sinh.

g) Chỉ đạo các đơn vị, trường học thường xuyên thực hiện việc dọn vệ sinh, khơi thông cống rãnh trong khuôn viên nhà trường nhằm phòng ngừa các loại dịch bệnh. Tăng cường công tác đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm đối với các bếp ăn tập thể, căng tin trường học; phối hợp với các cơ quan chức năng ngăn - chặn việc bán hàng rong xung quanh khu vực trường học.

h) Phối hợp với các đơn vị tăng cường công tác điều tra thu thập thông tin về nhu cầu gửi trẻ của người lao động tại các khu công nghiệp và khu chế xuất để tham mưu UBND thành phố thực hiện thí điểm xây dựng nhà trẻ tại các khu công nghiệp, khu chế xuất theo Nghị quyết số 53/2013/NQ-HĐND ngày 13 tháng 12 năm 2013 của Hội đồng nhân dân thành phố Đà Nẵng về nhiệm vụ năm 2014; kiểm tra giám sát chất lượng chăm sóc nuôi dưỡng và giáo dục trẻ tại các cơ sở giáo dục mầm non, đặc biệt các nhóm trẻ độc lập, tư thục trên địa bàn các quận, huyện.

i) Thực hiện đồng bộ các giải pháp để phấn đấu đến năm học 2015-2016 có 100% học sinh tiểu học được học 2 buổi/ngày tại trường.

2. Sở Giáo dục và Đào tạo

a) Tổ chức quán triệt sâu rộng trong đội ngũ cán bộ quản lí, giáo viên và có kế hoạch, biện pháp cụ thể để thực hiện có hiệu quả Chỉ thị số 3008/CT-BGDĐT; theo dõi, đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện và tổng hợp tình hình, kết quả báo cáo UBND thành phố.

b) Triển khai thực hiện có hiệu quả Quyết định số 2653/QĐ-BGDĐT ngày 25/7/2014 của Bộ Giáo dục và Đào tạo, các kế hoạch của thành phố về triển khai Nghị quyết số 44/NQ-CP ngày 09/6/2014 của Chính phủ; Chương trình hành động số 35-CTr/TU ngày 25/01/2014 của Thành ủy Đà Nẵng thực hiện Nghị quyết Trung ương 8 (khóa XI) “về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế”.

c) Chủ trì, phối hợp với UBND các quận, huyện rà soát các đề án, kế hoạch, chương trình về giáo dục và đào tạo đã được UBND thành phố phê duyệt; tham mưu cho UBND thành phố điều chỉnh, bổ sung cho phù hợp với tình hình thực tế hiện nay.

d) Phối hợp với Sở Nội vụ tiếp tục tham mưu cho UBND thành phố hoàn thiện phân cấp quản lí nhà nước về giáo dục theo quy định của Chính phủ; rà soát, điều chỉnh, bổ sung cơ chế để các cơ quan quản lí giáo dục được tham gia quyết định trong công tác quản lí nhân sự và các nguồn tài chính chi cho giáo dục; đẩy mạnh thực hiện giao quyền tự chủ và tự chịu trách nhiệm của các cơ sở giáo dục một cách thống nhất và hiệu quả.

e) Tăng cường công tác giáo dục kĩ năng sống, giáo dục môi trường, an toàn giao thông, rèn luyện thể chất. Tập trung thực hiện đồng bộ các giải pháp phòng, chống các tệ nạn xã hội xâm nhập nhà trường; đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trong nhà trường.

g) Chú trọng công tác giáo dục quốc phòng về tình hình biển đảo, chủ trương giải quyết các vấn đề trên biển, Luật Biển quốc tế và Luật Biển Việt Nam; tổ chức có hiệu quả các hoạt động hướng về biển đảo cho học sinh, sinh viên. Thực hiện việc đưa nội dung phòng, chống tham nhũng vào giảng dạy tại các cơ sở giáo dục theo Chỉ thị số 10/CT-TTg ngày 12/6/2014 của Thủ tướng Chính phủ. Nâng cao chất lượng công tác phổ biến, giáo dục pháp luật trong nhà trường. Tham mưu ban hành tài liệu giảng dạy lịch sử địa phương bậc giáo dục trung học, trong đó tập trung lưu ý về giáo dục chủ quyền biển đảo.

h) Đổi mới mạnh mẽ phương pháp dạy và học gắn với đổi mới hình thức, phương pháp thi, kiểm tra, đánh giá kết quả giáo dục theo hướng đánh giá năng lực người học phù hợp với phương án tổ chức các kì thi của Bộ Giáo dục và Đào tạo; nâng cao kĩ năng ngoại ngữ, tin học; rèn luyện năng lực vận dụng kiến thức vào thực tiễn. Đổi mới công tác tổ chức các kì thi học sinh giỏi, học sinh năng khiếu cấp thành phố; nâng cao chất lượng các kì thi tốt nghiệp và tuyển sinh.

i) Tăng cường công tác phân luồng, tư vấn hướng nghiệp và định hướng nghề nghiệp trong các trường phổ thông; đa dạng hóa phương thức học tập đáp ứng nhu cầu nâng cao hiểu biết và tạo cơ hội học tập suốt đời cho người dân.

k) Thực hiện tốt Luật Phòng chống tham nhũng và Luật Thực hành tiết kiệm, chống lãng phí. Tăng cường năng lực, trách nhiệm trong điều hành, quản lí tài chính, tài sản công; thực hiện tốt cơ chế tự chủ tài chính; sử dụng tiết kiệm, có hiệu quả các nguồn lực đầu tư cho sự nghiệp giáo dục; tuyệt đối không để xảy ra tình trạng thất thoát công quỹ tại các đơn vị, trường học.

l) Tham mưu UBND thành phố tổ chức Hội nghị tổng kết 05 năm triển khai thực hiện Chỉ thị số 16/2009/CT-UBND ngày 04/12/2009 về việc tăng cường công tác quản lí nâng cao chất lượng chăm sóc, giáo dục trẻ trong các nhà trường, nhà trẻ, nhóm trẻ, lớp mẫu giáo độc lập tư thục trên địa bàn thành phố Đà Nẵng.

m) Phối hợp với Sở Nội vụ, UBND các quận, huyện trong công tác tuyển dụng giáo viên hằng năm đảm bảo đội ngũ giáo viên giảng dạy ngay từ đầu năm học mới; quan tâm thực hiện đầy đủ và kịp thời các chế độ, chính sách theo quy định có liên quan đối với nhà giáo, cán bộ quản lí giáo dục và người lao động.

n) Chủ trì, phối hợp với Sở Lao động - Thương binh và Xã hội xây dựng kế hoạch thực hiện hướng nghiệp, phân luồng học sinh sau trung học cơ sở; tổ chức triển lãm giới thiệu các chương trình học nghề, học trung cấp chuyên nghiệp sau trung học cơ sở với sự tham gia của các cơ sở dạy nghề, các trường trung cấp chuyên nghiệp.

[...]