Chỉ thị 16/CT-UBND năm 2017 về nhiệm vụ chủ yếu của ngành giáo dục và đào tạo năm học 2017-2018 do tỉnh Thanh Hóa ban hành

Số hiệu 16/CT-UBND
Ngày ban hành 15/09/2017
Ngày có hiệu lực 15/09/2017
Loại văn bản Chỉ thị
Cơ quan ban hành Tỉnh Thanh Hóa
Người ký Phạm Đăng Quyền
Lĩnh vực Giáo dục

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH THANH HÓA

-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 16/CT-UBND

Thanh Hóa, ngày 15 tháng 9 năm 2017

 

CHỈ THỊ

VỀ NHIỆM VỤ CHỦ YẾU CỦA NGÀNH GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NĂM HỌC 2017 - 2018

Trên cơ sở những kết quả đạt được trong năm học 2016 - 2017 về việc triển khai thực hiện 09 nhóm nhiệm vụ chủ yếu và 05 nhóm giải pháp cơ bản của ngành, năm học 2017 - 2018, ngành Giáo dục và Đào tạo tiếp tục tập trung thực hiện thắng lợi Chương trình hành động của Chính phủ triển khai Nghị quyết Đại hội XII của Đảng, Nghị quyết số 29-NQ/TW ngày 04/11/2013 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XI về “Đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế”; Quyết định số 404/QĐ-TTg ngày 27/3/2015 của Thủ tướng Chính phủ về đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII, nhiệm kỳ 2016 - 2020. Đtiếp tục đưa sự nghiệp giáo dục và đào tạo tỉnh Thanh Hóa phát triển vng chắc, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu Sở Giáo dục và Đào tạo, các sở, ban, ngành, đoàn thể cấp tnh; UBND các huyện, thị xã, thành phố, cán bộ, giáo viên, học sinh, sinh viên ngành Giáo dục và Đào tạo Thanh Hóa quán triệt và tập trung triển khai, thực hiện các nhiệm vụ chủ yếu sau đây:

1. Phương hướng chung

Tăng cường nền nếp, kỷ cương, dân chủ trong nhà trường; xây dựng môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, thân thiện, phòng, chống bạo lực học đường; tập trung nâng cao chất lượng giáo dục ở các cấp học và trình độ đào tạo; quan tâm phát triển phẩm chất, năng lực người học; chú trọng giáo dục đạo đức, lối sống, kỹ năng sống và ý thức chấp hành pháp luật cho học sinh, sinh viên. Giáo dục mầm non tiếp tục đổi mới hoạt động chăm sóc, giáo dục trẻ mầm non theo quan điểm giáo dục lấy trẻ làm trung tâm. Giáo dục phổ thông tập trung đổi mới phương thức dạy học; chú trọng việc học đi đôi với hành, giáo dục nhà trường gắn với giáo dục gia đình và cộng đồng; khắc phục tình trạng dạy thêm, học thêm trái quy định; tiếp tục thực hiện đổi mới mạnh mẽ và đồng bộ các yếu tố cơ bản của chương trình giáo dục ph thông theo hướng coi trọng phát triển phẩm chất năng lực người học. Giáo dục thường xuyên, thực hiện đa dạng hóa nội dung, chương trình đào tạo, bồi dưng đáp ng nhu cầu học tập suốt đời của người dân, góp phần xây dựng xã hội học tập. Giáo dục đại học tiếp tục đẩy mạnh tchủ, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, đáp ng nhu cầu xã hội.

2. Các nhiệm vụ chủ yếu

2.1. Rà soát, quy hoạch, phát triển mạng lưới phù hợp với tình hình thực tế

- Tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả Quyết định số 5308/QĐ-UBND ngày 16/12/2015 của UBND tỉnh về việc quy định sắp xếp các trường mầm non, tiểu học, trung học cơ sở và trung học phổ thông có nhiều cấp học hiện có tỉnh Thanh Hóa đến năm 2020, theo đúng kế hoạch lộ trình, đảm bảo các trường có quy mô số học sinh, số lớp hợp lý nhằm nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện của các Nhà trường và xây dựng trường chuẩn quốc gia.

- Khẩn trương hoàn thành Đề án sắp xếp các trường THPT hiện có của tỉnh Thanh Hóa đến năm 2025 và trình cấp có thẩm quyền phê duyệt, đảm bảo hệ thống mạng lưới các trường THPT trên địa bàn tỉnh tinh gọn, phát huy hiệu quả đầu tư và đáp ứng ngày càng tt hơn nhu cầu học tập của nhân dân các dân tộc trong tỉnh, nâng cao chất lượng giáo dục.

2.2. Nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục các cấp

- Ngành Giáo dục và Đào tạo tiếp tục phối hợp chặt chẽ với ngành Nội vụ và các đơn vị có liên quan tổ chức thực hiện có hiệu quả việc bố trí sắp xếp cán bộ quản lý, giáo viên và nhân viên các trường THPT theo đúng quy định của UBND tỉnh tại Văn bản số 11654/UBND-VX ngày 11/10/2016, đảm bảo khách quan, minh bạch theo đúng quy định của UBND tỉnh tại Văn bản số 11654/UBND-VX ngày 11/10/2016. Đồng thời, chỉ đạo hướng dẫn, kiểm tra, giám sát UBND các huyện, thị xã, thành phố thực hiện nghiêm, có hiệu quả việc sắp xếp, điều động, thuyên chuyển cán bộ, giáo viên, nhân viên hành chính dôi dư các trường mầm non, tiu học, trung học cơ sở và trung học phổ thông công lập trên địa bàn tỉnh theo quy định của UBND tỉnh tại Văn bản số 9656/UBND-VX ngày 26/8/2016;

- Khẩn trương xin ý kiến Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc tổ chức các lớp đào tạo bồi dưỡng giáo viên trung học cơ sở, tiểu học dôi dư dạy mầm non tiểu học, đảm bảo đúng quy định hiện hành của pháp luật;

- Tổ chức đánh giá thực trạng chất lượng đội ngũ cán bộ quản lý và giáo viên theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo; trên cơ sở đó, xây dựng chương trình, kế hoạch tổ chức đào tạo, bồi dưỡng giáo viên, cán bộ quản lý giáo dục đạt chuẩn; xây dựng lộ trình tinh giản biên chế những giáo viên, cán bộ quản lý giáo dục không có khả năng đạt chuẩn;

- Tăng cường gắn kết giữa các cơ sở đào tạo sư phạm với địa phương trong việc đào tạo, bồi dưng đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục; chú trọng bồi dưỡng thường xuyên ngay tại nhà trường cho đội ngũ giáo viên thông qua sinh hoạt tổ/nhóm chuyên môn, trao đổi, tự học;

- Đổi mới công tác đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục, hoàn thiện cơ chế chính sách cho nhà giáo, khuyến khích học sinh giỏi thi vào ngành, trường sư phạm để nâng cao hơn nữa chất lượng dạy học.

2.3. Đổi mới chương trình giáo dục mầm non, phổ thông; đẩy mạnh định hướng nghề nghiệp và phân luồng trong giáo dục phổ thông

- Triển khai thực hiện có chất lượng chương trình giáo dục mầm non sau chỉnh sửa. Hướng dẫn các cơ sở giáo dục mầm non phát triển chương trình giáo dục phù hợp với văn hóa, điều kiện của địa phương, của nhà trường, khả năng và nhu cầu của trẻ. Tích cực chuẩn bị các điều kiện để thực hiện chương trình giáo dục phổ thông mới;

- Đổi mới nội dung, hình thức giáo dục hướng nghiệp gn với thực tiễn sản xuất, kinh doanh tại địa phương; xây dựng cơ chế thu hút sự tham gia của cơ sở dạy nghề, doanh nghiệp trong xây dựng chương trình, tài liệu và đánh giá kết quả giáo dục hướng nghiệp ở trường phổ thông;

- Bồi dưỡng nâng cao chất lượng giáo viên làm công tác giáo dục hướng nghiệp trong các trường trung học phổ thông, tng bước nâng cao hiệu quả công tác giáo dục hướng nghiệp, giúp học sinh có nhận thức rõ về định hướng nghề nghiệp;

- Nâng cao hiệu quả công tác giáo dục tư tưởng chính trị, đạo đc, lối sng, kỹ năng sống cho học sinh; tăng cường an ninh, an toàn trường học, xây dựng văn hóa học đường và môi trường giáo dục nhà trường lành mạnh, dân chủ, kỷ cương.

2.4. Nâng cao chất lượng dạy học ngoại ngữ, đặc biệt là tiếng Anh ở các cấp học và trình độ đào tạo

Ngành Giáo dục và Đào tạo khẩn trương hoàn thành Đề án “Nâng cao chất lượng dạy và học ngoại ngữ các đơn vị giáo dục và đào tạo trên địa bàn tỉnh đến năm 2025”, trong đó tập trung thực hiện một số nhiệm vụ:

- Rà soát, sắp xếp đội ngũ giáo viên dạy Tiếng Anh trong các cấp học, bậc học toàn tỉnh hiện nay để đáp ứng đủ giáo viên giảng dạy theo quy định, đáp ứng yêu cầu triển khai chương trình ngoại ngữ 10 năm đối với giáo dục phổ thông.

- Đổi mới hình thức, phương pháp thi, kiểm tra, đánh giá năng lực ngoại ngcủa học sinh theo chuẩn đầu ra ngay trong quá trình và kết quả từng giai đoạn giáo dục, đào tạo.

- Tăng cường đầu tư cơ sở vật chất, thiết bị dạy học, ng dụng công nghệ thông tin, đổi mới học liệu dạy học ngoại ngữ; xây dựng chương trình, tài liệu và triển khai bồi dưỡng thường xuyên, định kỳ về công tác sử dụng thiết bị dạy và học ngoại ngữ cho đội ngũ giáo viên giảng dạy, bảo đảm tính thiết thực và hiệu quả.

2.5. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy, hc và quản lý giáo dục

- Tiếp tục trin khai hiệu quả Đề án tăng cường ng dụng công nghệ thông tin trong quản lý và hỗ trợ hoạt động dạy - học, nghiên cứu khoa học góp phần nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo giai đoạn 2016 - 2020, định hướng đến năm 2025;

- Tăng cường ng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, chỉ đạo điều hành và triển khai Chính phủ điện tở các cơ sở giáo dục và đào tạo theo hướng đồng bộ, kết nối liên thông, hình thành cơ sở dữ liệu toàn ngành phục vụ thông tin cho công tác hoạch định chính sách và quản lý giáo dục và đào tạo; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong đổi mới nội dung, phương pháp dạy học, kiểm tra, đánh giá một cách sáng tạo, thiết thực và hiệu quả

[...]