Chỉ thị 15/CT-UBND năm 2017 tăng cường nâng cao hiệu quả công tác thi hành án hình sự tại xã, phường, thị trấn và tái hòa nhập cộng đồng cho người chấp hành xong án phạt tù trở về địa phương sinh sống trên địa bàn tỉnh Lào Cai
Số hiệu | 15/CT-UBND |
Ngày ban hành | 13/07/2017 |
Ngày có hiệu lực | 13/07/2017 |
Loại văn bản | Chỉ thị |
Cơ quan ban hành | Tỉnh Lào Cai |
Người ký | Đặng Xuân Phong |
Lĩnh vực | Trách nhiệm hình sự |
ỦY
BAN NHÂN DÂN |
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 15/CT-UBND |
Lào Cai, ngày 13 tháng 07 năm 2017 |
Sau 6 năm thực hiện Luật Thi hành án hình sự năm 2010 đến nay, công tác thi hành án hình sự tại xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh Lào Cai có nhiều chuyển biến tích cực. Ủy ban nhân dân các xã, phường, thị trấn đã có nhiều cố gắng trong công tác tái hòa nhập cộng đồng đối với người chấp hành xong án phạt tù về địa phương. Do vậy đã hạn chế tình trạng tái phạm tội, vi phạm pháp luật, góp phần nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước về thi hành án hình sự và đấu tranh phòng, chống tội phạm, bảo đảm an ninh trật tự phục vụ phát triển kinh tế xã hội của tỉnh.
Tuy nhiên, qua kiểm tra, giám sát của các cơ quan chức năng, công tác thi hành án hình sự tại xã, phường, thị trấn vẫn còn một số tồn tại hạn chế, đó là: Nhiều UBND cấp xã chưa thực hiện đúng, đủ nhiệm vụ, quyền hạn trong công tác thi hành án hình sự; chưa có kế hoạch quản lý, giám sát người chấp hành án theo đúng quy định của pháp luật; vẫn còn tình trạng Ủy ban nhân dân cấp xã chuyển toàn bộ công tác này cho lực lượng công an cấp xã; việc phân công người trực tiếp giám sát, giáo dục người chấp hành án ở một số xã chưa đúng quy định; việc bố trí thời gian theo dõi giáo dục, giúp đỡ người có án phạt còn ít, chưa thường xuyên; có biểu hiện hợp thức hóa hồ sơ, dẫn đến tình trạng một số người coi thường pháp luật, chưa được xử lý triệt để; việc đề nghị xét giảm thời gian chấp hành án tại xã phường, thị trấn còn chưa được quan tâm; công tác phối hợp giữa Tòa án, Viện kiểm sát với cơ quan Công an và chính quyền địa phương cơ sở trong việc quản lý, theo dõi đối tượng hoãn, tạm đình chỉ chấp hành án còn ở ngoài xã hội tại một số địa phương không chặt chẽ dẫn đến một số đối tượng lợi dụng trốn thi hành án; công tác tái hòa nhập cộng đồng chưa được quan tâm đúng mức (hiện còn 1.319 đối tượng tái hòa nhập cộng đồng trên toàn tỉnh); chưa có đơn vị nào xây dựng được mô hình, điển hình trong công tác tái hòa nhập cộng đồng; công tác hỗ trợ vay vốn, giải quyết việc làm cho người tái hòa nhập cộng đồng còn hạn chế; mức ổn định cuộc sống của họ khi trở về còn thấp so với yêu cầu đặt ra; việc xóa án tích chưa được thực hiện thường xuyên.
Nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên, về khách quan do số người chấp hành án tại xã, phường, thị trấn nhiều, trong khi đó cơ sở vật chất, trang thiết bị, kinh phí hạn chế, chưa đáp ứng với yêu cầu nhiệm vụ đặt ra. Đội ngũ cán bộ làm nhiệm vụ thi hành án phạt tại xã, phường, thị trấn còn thiếu, năng lực trình độ còn nhiều hạn chế. Hệ thống văn bản pháp luật chưa đồng bộ.
Về nguyên nhân chủ quan, một số cấp ủy chính quyền cơ sở chưa thực sự quan tâm đúng mức đến công tác thi hành án hình sự tại xã, phường, thị trấn, quá trình tổ chức thực hiện còn nhiều bất cập, thiếu sót. Một số đơn vị chức năng chưa phát huy hết vai trò, trách nhiệm của mình, phối hợp chưa kịp thời, dẫn đến hiệu quả quản lý người chấp hành án, người hoãn, người tạm đình chỉ chấp hành án còn hạn chế.
Để khắc phục, nâng cao hiệu quả công tác thi hành án hình sự theo đúng quy định của pháp luật, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh chỉ thị:
1. Ủy ban nhân dân các huyện và thành phố
Chỉ đạo lực lượng công an chủ trì, phối hợp với các ban ngành có liên quan tham mưu chỉ đạo các cơ quan chức năng và Ủy ban nhân dân xã, phường, thị trấn tập trung thực hiện một số nội dung sau:
- Tuyên truyền vận động nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm trong cán bộ đảng viên và nhân dân về yêu cầu nhiệm vụ của công tác thi hành án hình sự tại xã, phường, thị trấn, quyền và nghĩa vụ của người chấp hành án phạt (án treo, quản chế, cải tạo không giam giữ, cấm cư trú, người có án phạt tù được tại ngoại, hoãn, tạm đình chỉ chấp hành án) và áp dụng các biện pháp tư pháp tại cộng đồng.
- Củng cố, duy trì quan hệ phối hợp trong thực hiện pháp luật về thi hành án hình sự giữa Tòa án nhân dân, lực lượng công an và cấp ủy, chính quyền địa phương. Phân công trách nhiệm cụ thể cho từng ngành, tổ chức đoàn thể trong thực hiện công tác thi hành án hình sự.
- Xây dựng kế hoạch thực hiện và báo cáo kết quả thực hiện công tác thi hành án hình sự trên địa bàn huyện, thành phố theo quy định.
- Gắn việc thực hiện pháp luật về thi hành án hình sự với nhiệm vụ phát triển kinh tế của địa phương cơ sở mình, đồng thời tăng cường kiểm tra để chấn chỉnh, khắc phục kịp thời những sơ hở thiếu sót, biểu dương, khen thưởng các tập thể, cá nhân có thành tích.
- Thực hiện nghiêm túc các quy định liên quan đến quyền lợi của người chấp hành án như việc xét đề nghị giảm, miễn, rút ngắn thời hạn chấp hành án phạt tại xã, phường, thị trấn và xóa án tích cho những người sau khi chấp hành án phạt tù trở về địa phương làm ăn sinh sống đã tiến bộ, hoàn lương đủ các điều kiện theo quy định của pháp luật.
- Quản lý chặt chẽ các đối tượng được tại ngoại, hoãn, tạm đình chỉ mà chưa nhận được quyết định thi hành án. Tổ chức thực hiện nghiêm túc các trường hợp chấp hành án treo, cải tạo không giam giữ, cấm cư trú, quản chế, cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định.
- Tiếp tục triển khai thực hiện Nghị định số 80/2011/NĐ-CP ngày 16/9/2011 của Chính phủ quy định các biện pháp bảo đảm tái hòa nhập cộng đồng đối với người chấp hành xong án phạt tù theo Kế hoạch số 31/KH-UBND, ngày 30/03/2012 Ủy ban nhân dân tỉnh Lào Cai; Thông tư liên tịch số 08/2012/TTLT-BCA-BQP-TANDTC-VKSNDTC ngày 14/8/2012 của Bộ Công an - Bộ Quốc phòng - Tòa án nhân dân tối cao - Viện kiểm sát nhân dân tối cao về hướng dẫn rút ngắn thời gian thử thách của án treo; Thông tư liên tịch số 09/2012/TTLT-BCA-BQP-TANDTC-VKSNDTC ngày 16/8/2012 của Bộ Công an - Bộ Quốc phòng - Tòa án nhân dân tối cao - Viện kiểm sát nhân dân tối cao về hướng dẫn việc giảm, miễn thời hạn chấp hành án phạt cải tạo không giam giữ và miễn chấp hành thời hạn cấm cư trú, quản chế còn lại; Nghị định số 10/2012/NĐ-CP ngày 17/02/2012 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành biện pháp giáo dục tại xã, phường, thị trấn đối với người chưa thành niên phạm tội; Nghị định số 167/2013/NĐ-CP ngày 12/11/2013 của Chính phủ quy định về xử phạt hành chính trong lĩnh vực an ninh, trật tự, an toàn xã hội, phòng chống tệ nạn xã hội; phòng cháy và chữa cháy; phòng chống bạo lực gia đình.
- Hàng năm xem xét, hỗ trợ kinh phí cho công tác thi hành án hình sự tại xã, phường, thị trấn và công tác tái hòa nhập cộng đồng.
- Tăng cường tập huấn bồi dưỡng kiến thức pháp luật nghiệp vụ cho cán bộ chiến sĩ thuộc lực lượng cảnh sát thi hành án hình sự và hỗ trợ tư pháp, cơ quan đơn vị có liên quan và công an cấp xã để nâng cao nhận thức, trách nhiệm, trình độ, kỹ năng trong tổ chức quản lý, giám sát người chấp hành án hình sự tại xã, phường, thị trấn theo quy định của pháp luật.
- Chủ trì, xây dựng quy chế phối hợp giữa Công an, Viện kiểm sát, Tòa án trong chỉ đạo triển khai thực hiện công tác thi hành án hình sự tại xã, phường, thị trấn.
- Chủ trì xây dựng kế hoạch thực hiện và tổng hợp báo cáo kết quả thực hiện công tác thi hành án hình sự trên địa bàn tỉnh.
- Chỉ đạo cơ quan Thi hành án hình sự cấp tỉnh tăng cường công tác hướng dẫn, kiểm tra định kỳ, đột xuất công tác thi hành án hình sự đối với cơ quan Thi hành án hình sự cấp huyện và Ủy ban nhân dân cấp xã. Hướng dẫn kiểm tra công tác rút ngắn thời gian thử thách của án treo, việc giảm, miễn thời hạn chấp hành án phạt cải tạo không giam giữ và miễn chấp hành thời hạn cấm cư trú, quản chế còn lại theo quy định của pháp luật.
- Chỉ đạo cơ quan Thi hành án hình sự cấp huyện tổ chức tốt công tác tiếp nhận bản án, quyết định thi hành các hình phạt tại xã, phường, thị trấn vào sổ theo dõi, hoàn chỉnh thủ tục hồ sơ thi hành án, chuyển giao Ủy ban nhân dân cấp xã để tổ chức thi hành.
- Tăng cường công tác kiểm tra, hướng dẫn, đôn đốc Ủy ban nhân dân cấp xã tổ chức việc rút ngắn thời gian thử thách của án treo, việc giảm, miễn thời hạn chấp hành án phạt cải tạo không giam giữ và miễn chấp hành thời hạn cấm cư trú, quản chế còn lại.
- Cấp giấy chứng nhận đã chấp hành xong hình phạt tại tại xã, phường, thị trấn theo quy định của pháp luật. Định kỳ hoặc theo yêu cầu đột xuất, tổng hợp tình hình công tác quản lý người chấp hành án phạt tại xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh và Bộ Công an.
3. Đề nghị Tòa án nhân dân hai cấp tỉnh Lào Cai
- Tăng cường công tác phối hợp liên ngành, thực hiện tốt việc chuyển giao bản án, quyết định đã có hiệu lực pháp luật.
- Tăng cường công tác theo dõi, xử lý kịp thời đối với người bị kết án đang được hoãn, tạm đình chỉ chấp hành án phạt tù, truy nã theo quy định của pháp luật.