Chỉ thị 13/CT-UBND năm 2023 về tăng cường thực hiện Luật Bảo hiểm xã hội, Luật Bảo hiểm y tế Luật Việc làm, Luật An toàn vệ sinh lao động trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh

Số hiệu 13/CT-UBND
Ngày ban hành 03/11/2023
Ngày có hiệu lực 03/11/2023
Loại văn bản Chỉ thị
Cơ quan ban hành Tỉnh Bắc Ninh
Người ký Nguyễn Hương Giang
Lĩnh vực Bảo hiểm,Lao động - Tiền lương

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH BẮC NINH
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 13/CT-UBND

Bắc Ninh, ngày 03 tháng 11 năm 2023

 

CHỈ THỊ

TĂNG CƯỜNG THỰC HIỆN LUẬT BẢO HIỂM XÃ HỘI, LUẬT BẢO HIỂM Y TẾ LUẬT VIỆC LÀM, LUẬT AN TOÀN VỆ SINH LAO ĐỘNG TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH BẮC NINH

Thực hiện Luật Bảo hiểm xã hội (BHXH), Luật Bảo hiểm y tế (BHYT), Luật Việc làm và Luật An toàn Vệ sinh lao động trong thời gian qua trên địa bàn tỉnh đã được Tỉnh ủy, Hội đồng nhân dân tỉnh (HĐNĐ), Ủy ban nhân dân tỉnh (UBND), các sở, ban, ngành, chính quyền các địa phương và cả hệ thống chính trị vào cuộc quan tâm, chỉ đạo và tổ chức thực hiện nhằm thực hiện tốt chính sách an sinh xã hội của Đảng và Nhà nước. Đã hình thành văn hóa và thói quen thể hiện trách nhiệm, quyền và nghĩa vụ của mọi người dân, người lao động, người sử dụng lao động đối với chính sách an sinh xã hội.

Đến hết tháng 9/2023, trên địa bàn tỉnh có 430.270 người tham gia BHXH (trong đó: 414.384 người tham gia BHXH bắt buộc, 15.886 người tham gia BHXH tự nguyện); tỷ lệ bao phủ BHXH đạt khoảng 60% lực lượng lao động trong độ tuổi (trong đó: tỷ lệ tham gia BHXH tự nguyện đạt 2,7%); có 401.000 người tham gia bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) đạt tỷ lệ 55,95% lực lượng lao động trong độ tuổi và có 1.423.000 người tham gia BHYT, tỷ lệ bao phủ đạt khoảng 95,3% dân số. Việc giải quyết các chế độ trợ cấp và trả lương hưu cho người thụ hưởng BHXH được thực hiện kịp thời, quyền lợi BHYT và chất lượng khám chữa bệnh (KCB) ngày càng được nâng cao. Số người tham gia và thụ hưởng các chế độ BHXH, BHYT ngày càng tăng.

Tuy nhiên, bên cạnh các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp thực hiện tốt Luật BHXH, Luật BHYT, Luật Việc làm và Luật An toàn Vệ sinh lao động, vẫn còn một số doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh chấp hành chưa nghiêm. Tình trạng vi phạm Luật BHXH, Luật BHYT, Luật Việc làm và Luật An toàn vệ sinh lao động với tính chất ngày càng tinh vi và phức tạp như trốn đóng, chậm đóng, chiếm dụng tiền BHXH kéo dài, đóng không đủ số lao động, không đúng với tiền công, tiền lương của người lao động là thực trạng đã và đang diễn ra ở một số doanh nghiệp. Việc kiểm tra, giám sát của các cơ quan quản lý nhà nước có lúc, có nơi còn chưa thực sự được chú trọng. Việc xử lý những sai phạm trong lĩnh vực BHXH, BHTN, BHYT còn nhiều bất cập như việc xử phạt vi phạm hành chính chưa hiệu quả. Công tác thanh tra, kiểm tra của các ngành chức năng chưa kịp thời và thiếu đồng bộ. Việc truy cứu trách nhiệm đối với chủ doanh nghiệp vi phạm pháp luật còn nhiều hạn chế… dẫn đến tình trạng tái phạm và chậm khắc phục hậu quả, tính nghiêm minh của pháp luật chưa được đảm bảo và quyền lợi của người lao động bị ảnh hưởng.

Để hoàn thành mục tiêu của tỉnh có khoảng 62,1% lực lượng lao động trong độ tuổi tham gia BHXH, khoảng 57,35% lực lượng lao động trong độ tuổi tham gia BHTN vào năm 2025 theo Nghị quyết số 28-NQ/TW[1], trên 96% dân số tham gia BHYT vào năm 2025 theo Nghị quyết số 20-NQ/TW[2], thực hiện tốt Nghị quyết số 69/NQ-CP[3], Quyết định số 546/QĐ-TTg[4], Nghị quyết số 100/2023/QH15[5], trong đó cần khắc phục hiệu quả tình trạng nợ lương, chậm đóng, trốn đóng BHXH và các hành vi gian lận, trục lợi quỹ BHXH, BHYT, BHTN, hạn chế tối đa người hưởng BHXH một lần;tăng cường công tác quản lý nhà nước về BHXH, BHYT, BHTN đảm bảo quyền và lợi ích chính đáng của người lao động, tạo môi trường sản xuất kinh doanh công bằng, lành mạnh; Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu:

1. Sở Lao động -Thương binh và Xã hội

a) Phối hợp với BHXH tỉnh thanh tra, kiểm tra và xử lý các doanh nghiệp vi phạm chính sách, pháp luật về BHXH, Luật Việc làm và Luật An toàn Vệ sinh lao động do BHXH tỉnh cung cấp; theo dõi, tổng hợp báo cáo kết quả thanh tra, kiểm tra các đơn vị sử dụng lao động vi phạm pháp luật. Đặc biệt là thanh tra, kiểm tra những đơn vị có dấu hiệu vi phạm trong việc thực hiện chính sách, pháp luật về BHXH, BHTN của các doanh nghiệp gửi UBND tỉnh định kỳ 6 tháng một lần.

b) Phối hợp với UBND các huyện, thị xã, thành phố chỉ đạo Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội tăng cường công tác quản lý nhà nước về BHXH, kiểm tra việc chấp hành pháp luật về BHXH, BHTN của các doanh nghiệp trên địa bàn các huyện, thị xã, thành phố.

c) Phối hợp với BHXH tỉnh tăng cường các biện pháp quản lý người lao động đang hưởng trợ cấp thất nghiệp có việc làm, nhưng không khai báo trung thực với cơ quan BHXH, Trung tâm Dịch vụ việc làm.

d) Phối hợp với BHXH tỉnh rà soát các trường hợp người lao động hưởng trợ cấp thất nghiệp trùng với thời gian làm việc, có đóng BHXH, BHTN, BHYT để thu hồi về quỹ BHTN theo đúng quy định; phối hợp, chia sẻ dữ liệu với BHXH tỉnh để rà soát, giải quyết chế độ BHTN, tránh tình trạng ban hành quyết định chi BHTN không đúng đối tượng, không đúng số tiền.

e) Chủ trì phối hợp với các sở, ban, ngành và địa phương có liên quan, đề xuất UBND tỉnh trình HĐND tỉnh ban hành chính sách đặc thù hỗ trợ đối với nhóm đối tượng yếu thế tham gia BHXH tự nguyện, BHYT (nếu có).

2. Sở Y tế

a) Chấn chỉnh các cơ sở y tế trên địa bàn thực hiện nghiêm túc quy trình khám chữa bệnh (KCB) được ban hành kèm theo Quyết định số 1313/QĐ-BYT ngày 22/4/2013 của Bộ trưởng Bộ Y tế để kịp thời phát hiện và xử lý các trường hợp mượn thẻ BHYT của người khác khi đi KCB.

b) Phối hợp với BHXH tỉnh tiến hành thanh tra, kiểm tra việc tổ chức thực hiện công tác KCB BHYT, đặc biệt là việc cấp Giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng BHXH và thanh toán chi phí KCB BHYT của các cơ sở khám, chữa bệnh trên địa bàn toàn tỉnh. Xem xét, kịp thời tạm dừng hoặc chấm dứt hợp đồng KCB BHYT với các cơ sở KCB BHYT được xác định có hành vi vi phạm do gian lận BHYT.

c) Đẩy mạnh việc sử dụng căn cước công dân gắn chíp, sử dụng hình ảnh thẻ BHYT trên ứng dụng BHXH số (VssID) thay cho thẻ BHYT giấy khi đi KCB; thực hiện đúng quy trình, quy định việc cấp Giấy ra viện và Giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng BHXH, nhằm đảm bảo quyền lợi của người bệnh theo quy định của pháp luật.

d) Phối hợp với BHXH tỉnh thực hiện quản lý, sử dụng quỹ BHYT và dự toán chi phí khám bệnh, chữa bệnh BHYT được giao theo hướng dẫn của Bộ Y tế và BHXH Việt Nam.

đ) Phối hợp với Sở Lao động -Thương binh và Xã hội và các cơ quan liên quan, hướng dẫn các công ty, doanh nghiệp, nhà máy…, thực hiện tốt việc quan trắc môi trường lao động; khám sức khoẻ định kỳ; khám phát hiện bệnh nghề nghiệp cho người lao động; đảm bảo tốt công tác an toàn vệ sinh thực phẩm.

e) Tăng cường thanh tra, kiểm tra các cơ sở KCB BHYT, có biện pháp ngăn chặn và xử lý kịp thời tình trạng lạm dụng, trục lợi quỹ BHYT. Sử dụng quỹ BHYT đảm bảo tiết kiệm, hiệu quả đúng quy định. Đánh giá, xử lý trách nhiệm của lãnh đạo, cán bộ của cơ sở KCB khi phát hiện hành vi trục lợi, lạm dụng quỹ BHYT.

3. Bảo hiểm xã hội tỉnh

a) Chủ động xây dựng Kế hoạch thông tin, truyền thông của toàn tỉnh với chủ đề phù hợp theo từng nhóm đối tượng, đẩy mạnh truyền thông trên nền tảng số nhằm phát huy hiệu quả công tác truyền thông về ý nghĩa, vai trò, lợi ích của chính sách BHXH, BHYT, BHTN đối với công tác an sinh xã hội, đảm bảo ổn định đời sống Nhân dân nhằm tiếp tục củng cố, tạo niềm tin sâu rộng trong toàn xã hội về giá trị nhân văn, tính ưu việt trong chính sách BHXH, BHYT, BHTN của Đảng và Nhà nước.

b) Chỉ đạo BHXH các huyện, thị xã, thành phố thực hiện nhiệm vụ thu, giải quyết và chi trả đúng, đủ, kịp thời các chế độ BHXH theo quy định của pháp luật. Thường xuyên kiểm tra việc trích nộp BHXH, BHYT, BHTN và việc thanh toán các chế độ BHXH tại các đơn vị sử dụng lao động.

c) Chủ trì phối hợp với Công an tỉnh, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội thanh tra đột xuất đơn vị chậm đóng tiền từ 3 tháng trở lên, xử phạt theo quy định của pháp luật. Công khai rộng rãi các đơn vị, doanh nghiệp chậm đóng, trốn đóng BHXH, BHTN, BHYT trên các phương tiện thông tin đại chúng. Những doanh nghiệp cố tình chây ì không khắc phục, cơ quan BHXH kiến nghị khởi tố gửi cơ quan Công an theo quy định.

d) Phối hợp với Sở Y tế thực hiện quản lý và sử dụng có hiệu quả quỹ BHYT và dự toán chi KCB BHYT được giao; tăng cường kiểm tra các cơ sở KCB trong việc quản lý chi phí KCB BHYT, kiểm tra việc cấp Giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng BHXH.

e) Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra đối với đơn vị sử dụng lao động chậm đóng, trốn đóng BHXH, BHTN, BHYT từ 03 tháng trở lên. Đặc biệt tập trung kiểm tra các đơn vị sử dụng lao động có số thanh toán các chế độ BHXH, có biện pháp ngăn ngừa tiêu cực lạm dụng Quỹ BHXH, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm theo quy định của pháp luật.

g) Chủ động phối hợp với các chi nhánh Ngân hàng, tổ chức tín dụng trên địa bàn nơi cá nhân, tổ chức bị cưỡng chế thi hành mở tài khoản theo quy định pháp luật có liên quan triển khai việc cưỡng chế thi hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính (khấu trừ tiền từ tài khoản để nộp phạt hoặc khắc phục hậu quả theo quy định) đối với đơn vị, doanh nghiệp không chấp hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính.

4. Sở Thông tin và Truyền thông, Báo Bắc Ninh, Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh, Cổng thông tin điện tử tỉnh

a) Chủ trì phối hợp với BHXH tỉnh, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, Sở Y tế, Liên đoàn Lao động tỉnh, Ban Quản lý các Khu công nghiệp tỉnh có kế hoạch tuyên truyền, phổ biến Luật BHXH, Luật BHYT, Luật Việc làm và Luật An toàn Vệ sinh lao động.

[...]