Thứ 2, Ngày 28/10/2024

Chỉ thị 13/CT-UBND năm 2020 về tăng cường công tác quản lý nhà nước về tài nguyên khoáng sản trên địa bàn tỉnh Quảng Bình

Số hiệu 13/CT-UBND
Ngày ban hành 16/09/2020
Ngày có hiệu lực 16/09/2020
Loại văn bản Chỉ thị
Cơ quan ban hành Tỉnh Quảng Bình
Người ký Trần Công Thuật
Lĩnh vực Tài nguyên - Môi trường

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH QUẢNG BÌNH

-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 13/CT-UBND

Quảng Bình, ngày 16 tháng 9 năm 2020

 

CHỈ THỊ

VỀ TĂNG CƯỜNG CÔNG TÁC QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC VỀ TÀI NGUYÊN KHOÁNG SẢN TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH QUẢNG BÌNH

Thời gian qua, công tác quản lý Nhà nước về khoáng sản trên địa bàn tỉnh đã từng bước đi vào nền nếp; các ngành, các cấp chính quyền đã nâng cao trách nhiệm, phát huy hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý nhà nước. Các doanh nghiệp hoạt động khoáng sản cơ bản chấp hành các quy định pháp luật, chú trọng đầu tư công nghệ khai thác, chế biến, làm tăng giá trị khoáng sản, đáp ứng nhu cầu sử dụng trên địa bàn và hướng đến xuất khẩu, giảm thiểu ô nhiễm môi trường. Tuy nhiên, công tác quản lý, bảo vệ khoáng sản chưa khai thác ở một số địa phương chưa chặt chẽ; việc khai thác khoáng sản trái phép chưa được ngăn chặn triệt để, nhất là khai thác cát, sỏi lòng sông, đất làm vật liệu san lấp; một số doanh nghiệp được cấp phép khai thác khoáng sản chưa thực hiện nghiêm các quy định pháp luật, vẫn để xảy ra tình trạng ô nhiễm môi trường, khai thác vượt công suất, chưa trú trọng các giải pháp về an toàn lao động và chưa thực hiện đầy đủ các nghĩa vụ tài chính, đặc biệt, có những đơn vị còn nợ động thuế kéo dài nhiều năm.

Để chấn chỉnh, khắc phục những tồn tại nêu trên, nhằm nâng cao hiệu quả, hiệu lực thực thi pháp luật về khoáng sản trên địa bàn, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Công văn số 1231/TTg-CN ngày 11/9/2020, UBND tỉnh yêu cầu Giám đốc, Thủ trưởng các sở, ban, ngành; Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố và các tổ chức, cá nhân hoạt động khoáng sản thực hiện nghiêm các nội dung sau:

1. Sở Tài nguyên và Môi trường:

- Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra việc chấp hành pháp luật khoáng sản của các tổ chức, cá nhân trên địa bàn; xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm pháp luật về khoáng sản và bảo vệ môi trường theo quy định. Kiên quyết không tham mưu UBND tỉnh gia hạn giấy phép và không cấp giấy phép mới đối với các tổ chức, cá nhân vi phạm đã được cơ quan có thẩm quyền xử lý; dừng khai thác, đóng cửa mỏ, cải tạo phục hồi môi trường những khu vực khai thác không hiệu quả, gây ô nhiễm môi trường ảnh hưởng đến đời sống người dân;

- Chủ động triển khai thực hiện quản lý nhà nước về khoáng sản chặt chẽ theo đúng quy định của pháp luật, đặc biệt triển khai thực hiện Nghị định số 23/2020/NĐ-CP ngày 24/02/2020 của Chính phủ quy định về quản lý cát, sỏi lòng sông và bảo vệ lòng, bờ, bãi sông và Quyết định số 957/QĐ-TTg ngày 06/7/2020 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án phòng chống sạt lở bờ sông, bờ biển đến năm 2030;

- Nâng cao trách nhiệm chất lượng thẩm định, tham mưu UBND tỉnh cấp phép thăm dò, khai thác khoáng sản theo đúng quy định của pháp luật. Đôn đốc UBND cấp huyện thực hiện bảo vệ khoáng sản chưa khai thác thuộc địa bàn quản lý.

2. Sở Xây dựng:

- Chủ trì, phối hợp với các sở, ngành liên quan và UBND các huyện, thị xã, thành phố rà soát, dự báo nhu cầu về vật liệu xây dựng, quy hoạch khoáng sản làm vật liệu xây dựng đã được phê duyệt và các khu vực có tiềm năng khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường để tham mưu UBND tỉnh lập phương án bảo vệ và lập quy hoạch thăm dò, khai thác, chế biến và sử dụng khoáng sản tỉnh Quảng Bình thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 phù hợp với Luật Khoáng sản, Luật Quy hoạch và các quy định pháp luật có liên quan nhằm đáp ứng nhu cầu khoáng sản trên địa bàn tỉnh và quản lý bảo vệ tài nguyên khoáng sản;

- Tham mưu UBND tỉnh phê duyệt quy hoạch hệ thống bến, bãi tập kết cát, sỏi, lòng sông và cấp giấy phép bến, bãi tập kết cát, sỏi vật liệu xây dựng theo quy định;

- Nghiên cứu đề xuất, khuyến khích sử dụng vật liệu thay thế cát tự nhiên để xây dựng, san lấp mặt bằng; trước mắt cần tập trung đẩy nhanh việc nghiên cứu sử dụng cát ven biển để sản xuất bê tông xi măng và vữa phục vụ công trình xây dựng góp phần hạn chế khai thác cát, sỏi lòng sông. Nâng cao chất lượng thẩm định hồ sơ thiết kế khai thác mỏ;

- Tăng cường kiểm tra nguồn gốc, xuất xứ, chất lượng vật liệu xây dựng tại các cơ sở sản xuất, các công trình xây dựng trên địa bàn tỉnh; xử lý theo quy định các trường hợp sử dụng vật liệu xây dựng không có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng, không đảm bảo chất lượng, không có hợp quy và không đảm bảo các điều kiện khác theo quy định.

3. Sở Công Thương:

- Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động các tổ chức, cá nhân hoạt động trong lĩnh vực công nghiệp, thương mại trên địa bàn thực hiện nghiêm việc không khai thác, vận chuyển, kinh doanh khoáng sản trái phép, không rõ nguồn gốc xuất xứ, không đảm bảo điều kiện kinh doanh. Thực hiện cấp phép sử dụng vật liệu nổ công nghiệp theo đúng quy định, đảm bảo an toàn và bảo vệ môi trường;

- Tăng cường thanh tra, kiểm tra, xử lý nghiêm vi phạm trong việc sử dụng vật liệu nổ công nghiệp của các doanh nghiệp khai thác khoáng sản theo đúng quy định;

- Chủ trì, phối hợp với các sở, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố rà soát các quy hoạch khoáng sản thuộc ngành quản lý đã được phê duyệt, đồng thời tổ chức điều tra, khảo sát các khu vực có tiềm năng khoáng sản để tham mưu UBND tỉnh tích hợp vào Quy hoạch tỉnh theo quy định của pháp luật về quy hoạch.

4. Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chủ trì, phối hợp với các sở, ngành liên quan và UBND các huyện, thị xã, thành phố thực hiện các biện pháp bảo vệ, phòng chống sạt, lở lòng, bờ, bãi sông, hành lang bảo vệ nguồn nước đối với sông nội tỉnh. Chịu trách nhiệm trước UBND tỉnh về việc kiểm tra cho phép chuyển đổi mục đích sử dụng rừng đối với các dự án khai thác khoáng sản, các dự án cải tạo đất thuộc thẩm quyền quản lý, các dự án nạo vét nâng cấp hồ chứa, công trình thủy lợi có khai thác khoáng sản, các khu vực bờ sông có vai trò phòng hộ, chống sạt lỡ. Quản lý không để các tổ chức, cá nhân lợi dụng việc thực hiện dự án liên quan đến nông nghiệp để khai thác khoáng sản trái phép.

5. Sở Giao thông Vận tải:

- Tham mưu UBND tỉnh phê duyệt quy hoạch hệ thống bến, bãi chứa cát, sỏi nằm trong phạm vi cảng đường thủy nội địa theo quy định của Luật Giao thông đường thủy nội địa;

- Thực hiện cấp giấy phép bến thủy nội địa, cấp phép phương tiện khai thác, vận chuyển cát, sỏi lòng sông đảm bảo quy định tại Nghị định số 23/2020/NĐ-CP ngày 24/02/2020 của Chính phủ;

- Chủ trì, phối hợp với các sở, ngành liên quan và UBND các huyện, thị xã, thành phố lập kế hoạch tổng kiểm tra các phương tiện thủy, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm (yêu cầu tháo dỡ các máy móc, thiết bị dùng để khai thác cát, sỏi trái phép; tịch thu thiết bị, đình chỉ hoạt động theo quy định đối với các phương tiện vi phạm). Tuyệt đối không cấp đăng ký, đăng kiểm đối với các phương tiện có gắn máy móc, thiết bị hút cát, sỏi cho các đơn vị không có giấy phép khai thác cát, sỏi;

- Tăng cường công tác quản lý các bến bãi tập kết cát, sỏi lòng sông. Phối hợp với chính quyền địa phương và các sở, ngành liên quan tổ chức thanh tra, kiểm tra để xử lý dứt điểm tình trạng lập bến bãi tập kết cát, sỏi lòng sông trái phép; bảo vệ khoáng sản chưa khai thác đối với các khu vực thuộc phạm vi bảo vệ công trình giao thông theo quy định;

- Tăng cường công tác kiểm tra và xử lý vi phạm đối với các tàu thuyền khai thác, vận chuyển cát, sỏi không đảm bảo điều kiện theo quy định; hướng dẫn các tổ chức, cá nhân hoạt động khai thác vận chuyển cát sỏi lòng sông lập phương án an toàn giao thông đường thủy nội địa trình cấp có thẩm quyền chấp thuận phê duyệt phương án theo quy định.

- Thẩm định các dự án đầu tư xây dựng công trình thuộc lĩnh vực quản lý mà có sử dụng vật liệu xây dựng thì yêu cầu chủ đầu tư đăng ký nguồn cung cấp vật liệu hợp pháp không sử dụng khoáng sản không rõ nguồn gốc.

6. Sở Tài chính tham mưu UBND tỉnh bố trí kinh phí thực hiện phương án bảo vệ khoáng sản chưa khai thác có hiệu quả và bố trí kinh phí cho hoạt động kiểm tra, xử lý các vi phạm về khai thác, vận chuyển, mua bán khoáng sản trái phép trên địa bàn. Không quyết toán đối với các công trình có sử dụng khoáng sản không có nguồn gốc hợp pháp.

7. Sở Lao động - Thương binh và Xã hội chủ trì, phối hợp với các sở, ngành liên quan và UBND các huyện, thị xã, thành phố kiểm tra, thanh tra việc chấp hành pháp luật về an toàn, vệ sinh lao động trong khai thác khoáng sản; xử lý nghiêm các vi phạm theo đúng quy định.

8. Sở Thông tin và Truyền thông chỉ đạo các cơ quan thông tin truyền thông tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền các quy định của pháp luật về khoáng sản để hạn chế tình trạng vi phạm pháp luật trong hoạt động khoáng sản.

[...]