Chỉ thị 12/CT-UBND năm 2019 về nhiệm vụ và giải pháp năm học 2019-2020 do tỉnh Bắc Ninh ban hành

Số hiệu 12/CT-UBND
Ngày ban hành 19/08/2019
Ngày có hiệu lực 19/08/2019
Loại văn bản Chỉ thị
Cơ quan ban hành Tỉnh Bắc Ninh
Người ký Nguyễn Văn Phong
Lĩnh vực Giáo dục

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH BẮC NINH
--------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 12/CT-UBND

Bắc Ninh, ngày 19 tháng 8 năm 2019

 

CHỈ THỊ

VỀ NHIỆM VỤ VÀ GIẢI PHÁP NĂM HỌC 2019 - 2020

Căn cứ Chỉ thị số 2268/CT-BGDĐT ngày 08/8/2019 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo về nhiệm vụ và giải pháp năm học 2019 - 2020 của ngành Giáo dục;

Căn cứ tình tình hình thực tiễn của địa phương, Chủ tịch UBND tỉnh chỉ thị ngành Giáo dục, các sở, ban, ngành, cơ quan liên quan và UBND các huyện, thị xã, thành phố tập trung chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ và giải pháp năm học 2019 - 2020, cụ thể như sau:

1. Phương hưóng chung

1.1. Tiếp tục thực hiện hiệu quả Chỉ thị số 05-CT/TW ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”; Nghị quyết số 12-NQ/TU ngày 26/6/2014 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Bắc Ninh (khóa XVIII) về thực hiện đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo tỉnh Bắc Ninh giai đoạn 2014 - 2020, định hướng đến năm 2030 và các chương trình, kế hoạch, đề án về giáo dục, đào tạo đã được tỉnh phê duyệt, ban hành.

1.2. Tăng cường kỷ cương, nền nếp, nâng cao chất lượng, hiệu quả các hoạt động giáo dục; tiếp tục đổi mới phương pháp dạy học; chuẩn bị đầy đủ các điều kiện về đội ngũ giáo viên, cơ sở vật chất thực hiện đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông mới theo hướng dẫn và lộ trình của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT); Chỉ thị số 05/CT-UBND ngày 06/3/2019, Kế hoạch số 200/KH-UBND ngày 20/6/2019 của UBND tỉnh Bắc Ninh; bảo đảm an ninh, an toàn trường học; triển khai, thực hiện xây dựng văn hóa ứng xử trong trường học theo quyết định số 1299/QĐ-TTg ngày 03/10/2018 của Thủ tướng Chính phủ; Quyết định số 1506/QĐ-BGDĐT ngày 31/05/2019 của Bộ GDĐT; tích cực chỉ đạo công tác xây dựng cảnh quan sư phạm nhà trường, xây dựng trường chuẩn quốc gia ở các cấp học; đẩy mạnh cải cách hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý và dạy học.

1.3. Giáo dục mầm non: Tiếp tục thực hiện phát triển trường, lớp ở khu, cụm công nghiệp; đổi mới cơ chế quản lý, nâng cao năng lực quản trị nhà trường gắn với thực hiện dân chủ trong hoạt động của các cơ sở giáo dục mầm non; bổ sung nguồn nhân lực giáo viên; tăng cường các điều kiện để nâng cao chất lượng thực hiện chương trình giáo dục mầm non.

1.4. Giáo dục phổ thông: Tích cực chuẩn bị các điều kiện để thực hiện chương trình, sách giáo khoa mới, nhất là đối với lớp 1; đẩy mạnh giáo dục hướng nghiệp và định hướng phân luồng trong giáo dục phổ thông; tiếp tục đổi mới công tác quản trị, tăng quyền tự chủ của các cơ sở giáo dục phổ thông; tiếp tục thực hiện kế hoạch phát triển các trường phổ thông ngoài công lập.

1.5. Giáo dục thường xuyên - chuyên nghiệp: Nâng cao hiệu quả hoạt động của các trung tâm học tập cộng đồng, trung tâm giáo dục thường xuyên, trung tâm giáo dục nghê nghiệp - giáo dục thường xuyên; đẩy mạnh việc đổi mới, nâng cao chất lượng đào tạo phù hợp với cuộc cách mạng công nghiệp 4.0.

2. Các nhiệm vụ chủ yếu

2.1. Tiếp tục rà soát, quy hoạch, phát triển mạng lưới giáo dục và đào tạo trên địa bàn tỉnh

Tiếp tục thực hiện Quyết định số 242/QĐ-UBND ngày 25/5/2017 của UBND tỉnh về việc phê duyệt "Quy hoạch phát triển giáo dục và đào tạo tỉnh Bắc Ninh giai đoạn 2017 - 2025, định hướng đến năm 2030"; rà soát, sắp xếp lại mạng lưới các cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông trên địa bàn đảm bảo khoa học, phù hợp với điều kiện địa phương, đáp ứng nhu cầu học tập của nhân dân; thực hiện chủ trương hỗ trợ và khuyến khích phát triển loại hình trường, lớp giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông ngoài công lập theo Nghị quyết số 149/2018/NQ-HĐND ngày 06/12/2018 của HĐND tỉnh; thực hiện rà soát, dự báo quy mô phát triển giáo dục, quy hoạch đất dành cho giáo dục, đồng thời công khai đất quy hoạch để tạo điều kiện cho các tổ chức, cá nhân tham gia đầu tư xây dựng trường lớp giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông theo Chỉ thị số 09/CT-TTg ngày 22/5/2015 của Thủ tướng Chính phủ.

2.2. Nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục các cấp

- Thực hiện nghiêm túc Chỉ thị số 1737/CT-BGDĐT ngày 07/5/2018 về việc tăng cường công tác quản lý và nâng cao đạo đức nhà giáo; thực hiện đúng quy chế làm việc và văn hóa công sở.

- Tiếp tục rà soát, sắp xếp, kiện toàn bộ máy tổ chức các cơ sở giáo dục nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của cơ quan quản lý nhà nước và bộ máy giáo dục các cấp; tổ chức triển khai thi tuyển giáo viên mầm non, giáo viên phổ thông gắn với việc bảo đảm các quy định về định mức số lượng giáo viên, giảng viên đối với các cấp học và trình độ đào tạo và các tiêu chuẩn đã được ban hành; thực hiện các giải pháp bảo đảm đủ số lượng, cơ cấu giáo viên các cấp học theo quy định; chuẩn bị đủ giáo viên và nhân viên trường học đáp ứng yêu cầu của đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông theo kế hoạch và lộ trình của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

- Đẩy mạnh công tác phát triển bồi dưỡng đội ngũ giáo viên; nâng chất lượng đội ngũ gắn việc đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông; khuyến khích các hoạt động nghiên cứu khoa học sư phạm ứng dụng công nghệ thông tin vào quản lý và dạy học; thực hiện đầy đủ chính sách phát triển đội ngũ, tổ chức thăng hạng chức danh nghề nghiệp giáo viên mầm non, phổ thông công lập; nâng cao chất lượng công tác đánh giá giáo viên gắn với thi đua, khen thưởng.

2.3. Nâng cao chất lượng giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông; triển khai chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông mới; đẩy mạnh định hướng nghề nghiệp và phân luồng học sinh sau trung học cơ sở; tăng cường giáo dục đạo đức, lối sống, kỹ năng sống, giáo dục thể chất cho học sinh, sinh viên, bảo đảm an ninh an toàn trường học.

- Xây dựng kế hoạch và triển khai tài liệu hướng dẫn nội dung chăm sóc, giáo dục trẻ em tại gia đình và các nhóm trẻ độc lập, tư thục; hỗ trợ, nâng cao chất lượng các nhóm lớp độc lập tư thục; hướng dẫn và phối hợp với cha mẹ trẻ chăm sóc, giáo dục trẻ em ở nhà trường và tại gia đình.

- Tổ chức bồi dưỡng, tập huấn giáo viên, cán bộ quản lý sử dụng sách giáo khoa lớp 1; hoàn thành các điều kiện chuẩn bị triển khai chương trình lớp 1 theo chương trình giáo dục phổ thông mới; biên soạn, thẩm định và tổ chức thực hiện nội dung giáo dục địa phương trong chương trình giáo dục phổ thông theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

- Thực hiện hiệu quả chủ trương giáo dục hướng nghiệp và phân luồng học sinh sau trung học cơ sở; triển khai hướng dẫn các nhà trường thực hiện có hiệu quả đề án giáo dục hướng nghiệp và định hướng phân luồng học sinh trong giáo dục phổ thông theo Quyết định số 522/QĐ-TTg ngày 14/5/2018 của Thủ tướng Chính phủ.

- Đa dạng hoá nội dung, chương trình giáo dục phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương và đáp ứng với yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội; tăng cường an ninh, an toàn trường học; chú trọng xây dựng môi trường văn hóa học đường, gắn với tăng cường giáo dục đạo đức, trách nhiệm nghề nghiệp cho đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục; xây dựng môi trường giáo dục lành mạnh, dân chủ, kỷ cương, an toàn, thân thiện và hiệu quả; tăng cường công tác phối hợp giữa nhà trường, gia đình và xã hội trong quản lý, giáo dục học sinh; tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả Nghị quyết số 04-NQ/TU ngày 31/8/2016 của Tỉnh ủy về tăng cường giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống, truyền thống văn hóa cho học sinh, sinh viên tỉnh Bắc Ninh giai đoạn 2016 - 2020.

- Phối hợp tổ chức tốt công tác y tế học đường; bảo đảm thực hiện hiệu quả chương trình giáo dục thể chất; xây dựng trình cấp có thẩm quyền phê duyệt Đề án “Bóng đá học đường” và tổ chức triển khai thực hiện; biên soạn tài liệu dạy bơi, phát động phong trào học bơi và phòng, chống đuối nước cho học sinh; tăng cường tổ chức các hoạt động thể thao ngoại khóa cho học sinh, sinh viên; bảo đảm các điều kiện vệ sinh và an toàn thực phẩm trong trường học; đẩy mạnh việc dạy hát Dân ca Quan họ cho học sinh các cấp học.

- Đẩy mạnh việc đổi mới quản lý đối với việc tổ chức hoạt động dạy - học tại các trung tâm giáo dục thường xuyên, trung tâm ngoại ngữ - tin học, trung tâm tư vấn hướng nghiệp trên địa bàn; hướng dẫn việc thực hiện phổ cấp giáo dục, chương trình xóa mù chữ, chương trình giáo dục thường xuyên phù hợp với chương trình giáo dục phổ thông mới.

2.4. Nâng cao chất lượng dạy học ngoại ngữ, đặc biệt là tiếng Anh ở các cấp học và trình độ đào tạo

- Tiếp tục thực hiện dạy và học ngoại ngữ theo Đề án dạy học tiếng Anh của tỉnh; ưu tiên triển khai chương trình, sách giáo khoa các môn ngoại ngữ trong chương trình giáo dục phổ thông mới; tiếp tục hoàn thiện, xây dựng chương trình ngoại ngữ theo chuẩn đầu ra và ngành, nghề đào tạo.

- Phát triển, bồi dưỡng đội ngũ giáo viên, giảng viên ngoại ngữ, đặc biệt là đội ngũ giáo viên phổ thông; đổi mới chương trình đào tạo, bồi dưỡng giáo viên ngoại ngữ đáp ứng yêu cầu về chuẩn nghề nghiệp giáo viên dạy ngoại ngữ các cấp; tích cực đổi mới phương pháp dạy học, nâng cao chất lượng dạy học tiếng Anh trong trường phổ thông; chú trọng rèn kỹ năng nghe, nói tiếng Anh cho học sinh.

- Tiếp tục tăng cường các điều kiện dạy và học ngoại ngữ theo hướng ứng dụng công nghệ thông tin, ưu tiên bổ sung các trang thiết bị thiết yếu đáp ứng triển khai chương trình giáo dục phổ thông mới.

[...]