Chỉ thị 12/2006/CT-UBND về quản lý, bảo vệ công trình giao thông và hành lang an toàn đường bộ do Tỉnh Bình Định ban hành
Số hiệu | 12/2006/CT-UBND |
Ngày ban hành | 08/06/2006 |
Ngày có hiệu lực | 18/06/2006 |
Loại văn bản | Chỉ thị |
Cơ quan ban hành | Tỉnh Bình Định |
Người ký | Vũ Hoàng Hà |
Lĩnh vực | Giao thông - Vận tải |
ỦY BAN NHÂN DÂN |
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 12/2006/CT-UBND |
Quy Nhơn, ngày 08 tháng 6 năm 2006 |
Trong những năm qua công tác quản lý, bảo vệ công trình giao thông và hành lang an toàn đường bộ đã được các cấp chính quyền, các ngành chức năng quan tâm chú trọng, vì vậy đã hạn chế việc lấn chiếm, xây cất trái phép nhà ở, lều quán nằm trong hành lang an toàn dọc hai bên các tuyến đường bộ trên địa bàn tỉnh; tuy nhiên ở một số địa phương còn buông lỏng, xem nhẹ công tác quản lý, nên việc tái lấn chiếm, xây cất trái phép công trình trong hành lang an toàn đường bộ lại tiếp tục gia tăng, chưa có biện pháp xử lý nghiêm minh dẫn đến tồn tại kéo dài, gây ảnh hưởng trực tiếp đến an toàn giao thông, tốn kém trong công tác giải phóng mặt bằng khi nâng cấp mở rộng công trình cầu đường.
Thực hiện Luật Giao thông đường bộ ngày 01/01/2002; Nghị định số 186/2004/NĐ-CP ngày 05/11/2004 của Chính phủ quy định về quản lý và bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ;
Nhằm khắc phục tình trạng trên, nâng cao hiệu quả, hiệu lực quản lý Nhà nước về quản lý bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ, xử lý vi phạm hành chính về trật tự an toàn giao thông (ATGT), Ủy ban nhân dân tỉnh yêu cầu Giám đốc Sở Giao thông vận tải, Thủ trưởng các sở, ban, ngành liên quan, Chủ tịch UBND các huyện, thành phố tổ chức thực hiện và chỉ đạo tốt các việc sau đây:
1. Tăng cường quản lý, bảo vệ công trình giao thông và hành lang an toàn đường bộ:
Tăng cường quản lý, bảo vệ công trình giao thông và hành lang an toàn đường bộ theo đúng Luật Giao thông đường bộ ngày 01/01/2002 và các văn bản quy phạm pháp luật liên quan, một số quy định cụ thể sau:
1.1 - Đối với các tuyến đường mới mở hoặc nâng cấp, tùy theo cấp đường được cấp có thẩm quyền phê duyệt mà giới hạn hành lang bảo vệ đường được tính tương ứng.
1.2 - Trong trường hợp Nghị định của Chính phủ quy định mới về bảo vệ, quản lý kết cấu hạ tầng giao thông và giới hạn hành lang an toàn đường bộ thì được thực hiện theo quy định mới.
1.3 - Riêng các cửa hàng xăng dầu xây dựng dọc các tuyến Quốc lộ, tỉnh lộ phải bảo đảm các yêu cầu sau:
- Nằm trong quy hoạch phát triển được cấp có thẩm quyền phê duyệt, riêng đối với các tuyến Quốc lộ phải có thỏa thuận bằng văn bản của Bộ Giao thông vận tải. Điểm xây dựng được tính ngoài phạm vi đất dành cho hành lang an toàn đường bộ theo quy định còn phải cách mốc lộ giới hành lang an toàn đường bộ ít nhất 15 mét, nếu nằm trong nội thành, nội thị cách lộ giới (đường đỏ) ít nhất 7 mét, cách giao điểm các đường phố ít nhất 50 mét, cách chân cầu ít nhất 200 mét (theo quy chuẩn xây dựng Việt Nam ban hành kèm theo Quyết định số 682/BXD-CSXD ngày 14/12/1996 của Bộ trưởng Bộ Xây dựng).
- Được cơ quan quản lý đường bộ có thẩm quyền chấp thuận bằng văn bản đối với thiết kế đoạn đường dẫn nằm trong hành lang an toàn, thiết kế vị trí đấu nối vào quốc lộ, tỉnh lộ để bảo đảm tiêu chuẩn kỹ thuật, thoát nước và các biển báo hiệu an toàn giao thông theo quy định của Điều lệ báo hiệu đường bộ Việt Nam ban hành.
- Chỉ được san lấp, thi công các hạng mục công trình nằm trong hành lang an toàn đường bộ sau khi được cơ quan có thẩm quyền cấp giấy phép thi công.
Đối với các công trình thi công trên đường bộ đang khai thác hoặc các công trình điện, nước, viễn thông, thoát nước lắp đặt ngầm hoặc nổi trong hành lang an toàn đường bộ thì chủ đầu tư, các tổ chức và cá nhân thi công phải thực hiện theo đúng quy định tại Nghị định 186/2004/NĐ-CP ngày 05/11/2004 của Chính phủ và tại mục III Thông tư số 13/2005/TT-BGTVT ngày 07/11/2005 của Bộ Giao thông vận tải hướng dẫn thực hiện một số điều của Nghị định số 186/2004/NĐ-CP ngày 05/11/2004 của Chính phủ Quy định về quản lý và bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ; Quyết định 04/2006/QĐ-BGTVT ngày 09/01/2006 của Bộ Giao thông vận tải ban hành Quy định về bảo đảm an toàn giao thông khi thi công công trình trong phạm vi đất dành cho đường bộ, trong đó việc cấp phép thi công được quy định cụ thể như sau:
- Đối với tuyến quốc lộ thì thực hiện theo quy định của Bộ Giao thông vận tải.
- Đối với các tuyến đường tỉnh (ĐT) do Sở Giao thông vận tải cấp phép thi công.
- Đối với các tuyến đường còn lại và các trục đường trong thành phố Quy Nhơn do UBND các huyện, thành phố theo phân cấp được giao quản lý thì được quyền cấp phép thi công thuộc địa bàn và chịu trách nhiệm việc cấp phép của mình.
3. Trách nhiệm của các Sở, Ngành:
3.1. Sở Giao thông vận tải:
- Phối hợp với UBND các huyện, thành phố và các ngành liên quan thực hiện việc quy hoạch và quản lý theo quy hoạch các tuyến đường bộ theo phân cấp; xây dựng cắm đầy đủ cột cây số, mốc lộ giới, biển thông tin hành lang đường bộ, các biển báo hiệu, biển chỉ dẫn, tăng cường công tác quản lý duy tu bảo dưỡng, đảm bảo yêu cầu kỹ thuật và an toàn các công trình giao thông.
- Thành lập Tổ công tác liên ngành để thống kê, phân loại và xử lý các trường hợp vi phạm hành lang an toàn các tuyến quốc lộ trên địa bàn tỉnh theo chỉ đạo của Bộ Giao thông vận tải. Lập quy hoạch nhu cầu các điểm đấu nối vào quốc lộ đến năm 2010; xác định số lượng, vị trí và khoảng cách các điểm đấu nối trên tuyến quốc lộ đi qua địa bàn tỉnh để thỏa thuận một lần với Bộ Giao thông vận tải trước khi thực hiện.
- Chỉ đạo lực lượng Thanh tra Giao thông tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra lập biên bản xử lý các vi phạm hành lang an toàn đường bộ trên địa bàn tỉnh và kiến nghị đề xuất xử lý đối với các cơ quan quản lý nhà nước không thực hiện nghiêm việc quản lý sử dụng đất trong phạm vi đất dành cho hành lang an toàn đường bộ.
- Phối hợp với các đơn vị chức năng tham gia hỗ trợ tích cực trong trường hợp tổ chức thực hiện các biện pháp cưỡng chế do các cấp chính quyền yêu cầu.
- Phối hợp với UBND các cấp kiểm tra, xử lý và ngăn chặn kịp thời các trường hợp xây dựng nhà ở, xây dựng các công trình kiến trúc khác trái phép nằm trong phạm vi đất dành cho hành lang an toàn giao thông đường bộ. Phát hiện đề xuất xử lý kịp thời các sự cố của công trình giao thông để đảm bảo an toàn giao thông.
- Lập hồ sơ dự toán kinh phí và phối hợp với các Sở Tài chính, Kế hoạch và Đầu tư cân đối kinh phí thực hiện kế hoạch bảo trì đường bộ, giải tỏa hành lang an toàn đường bộ, phòng chống, khắc phục hậu quả do thiên tai, địch họa gây ra; xây dựng hệ thống cột mốc, lộ giới, biển báo hiệu an toàn giao thông đối với các đường tỉnh quản lý.
- Chỉ đạo đơn vị quản lý đường tăng cường công tác quản lý, bảo trì đường bộ đảm bảo yêu cầu kỹ thuật và an toàn giao thông.
- Cấp, thu hồi giấy phép thi công, đình chỉ các hoạt động gây mất an toàn giao thông, an toàn công trình đường bộ, trong phạm vi bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ.
3.2. Công an tỉnh: Chỉ đạo, hướng dẫn lực lượng trong ngành kiểm tra, xử lý vi phạm pháp luật về bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ theo thẩm quyền quy định; phối hợp với Sở Giao thông vận tải, UBND các cấp thực hiện chức năng quản lý nhà nước về bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ và hỗ trợ giữ gìn trật tự an toàn giao thông, trật tự công cộng khi các cơ quan nhà nước có yêu cầu về tổ chức cưỡng chế, tháo dỡ công trình xây dựng không đúng quy định.
3.3. Sở Xây dựng: Khi thẩm định các dự án quy hoạch và cấp phép xây dựng phải tuân thủ quy định về quản lý bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ và phải có ý kiến chấp thuận bằng văn bản của cơ quan quản lý giao thông.
3.4. Sở Tài chính: Phối hợp với Sở Giao thông vận tải, Sở Kế hoạch và Đầu tư xây dựng và trình UBND tỉnh phê duyệt kế hoạch kinh phí hàng năm về quản lý, bảo trì đường bộ và bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ, kinh phí giải tỏa hành lang an toàn đường bộ.