Thứ 7, Ngày 26/10/2024

Chỉ thị 10/CT-UBND về khuyến khích, tăng cường sử dụng vật liệu xây không nung và hạn chế sản xuất, sử dụng gạch đất sét nung trong các công trình xây dựng trên địa bàn tỉnh Đồng Nai

Số hiệu 10/CT-UBND
Ngày ban hành 04/04/2013
Ngày có hiệu lực 14/04/2013
Loại văn bản Chỉ thị
Cơ quan ban hành Tỉnh Đồng Nai
Người ký Phan Thị Mỹ Thanh
Lĩnh vực Xây dựng - Đô thị

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH ĐỒNG NAI
--------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 10/CT-UBND

Đồng Nai, ngày 04 tháng 4 năm 2013

VỀ VIỆC KHUYẾN KHÍCH, TĂNG CƯỜNG SỬ DỤNG VẬT LIỆU XÂY KHÔNG NUNG VÀ HẠN CHẾ SẢN XUẤT, SỬ DỤNG GẠCH ĐẤT SÉT NUNG TRONG CÁC CÔNG TRÌNH XÂY DỰNG TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH ĐỒNG NAI

Trong những năm qua, Chính phủ đã tập trung chỉ đạo phát triển vật liệu xây không nung để từng bước thay thế gạch đất sét nung, hạn chế sử dụng nguyên liệu đất sét (làm giảm diện tích sản xuất cây lương thực, đe dọa về an ninh lương thực quốc gia) và than – nguồn tài nguyên không tái tạo, góp phần tiết kiệm năng lượng, tài nguyên và giảm lượng khí thải CO2.

Sử dụng phế thải của các ngành công nghiệp như tro, xỉ, mạt đá ... để sản xuất vật liệu xây không nung góp phần tích cực làm giảm một lượng đáng kể các chất thải rắn ra môi trường, góp phần bảo vệ môi trường. Vật liệu xây không nung loại nhẹ có khả năng cách âm, cách nhiệt nên tiết kiệm năng lượng khi sử dụng; kích thước sản phẩm to, có độ chính xác cao tiết kiệm thời gian thi công, qua đó giảm tải trọng công trình và tiết kiệm chi phí xây dựng… Do đó việc sử dụng vật liệu xây không nung trong các công trình xây dựng là xu hướng phát triển tất yếu.

Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 567/QĐ-TTg ngày 28/4/2010 phê duyệt Chương trình phát triển vật liệu xây không nung đến năm 2020 và trong Quy hoạch phát triển vật liệu xây dựng tỉnh Đồng Nai đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2025 được duyệt tại Quyết định số 1257/QĐ-UBND ngày 08/5/2012, Ủy ban nhân dân tỉnh đã đề ra định hướng phát triển vật liệu xây không nung để thay thế gạch đất sét nung truyền thống và nhanh chóng xóa bỏ hoàn toàn các lò gạch thủ công trên địa bàn tỉnh Đồng Nai.

Mặc dù đạt được một số kết quả nhất định, nhưng đến nay tình hình triển khai Quyết định số 567/QĐ-TTg ngày 28/4/2010 của Thủ tướng Chính phủ trong thực tế còn nhiều bất cập, vật liệu xây không nung vẫn chưa được ứng dụng rộng rãi do nhiều nguyên nhân: Người tiêu dùng đã quen dùng gạch nung; Kỹ thuật thi công phức tạp, đòi hỏi công nhân có tay nghề và phải có các công cụ chuyên dùng;

Nhằm hạn chế sản xuất, sử dụng gạch đất sét nung và khuyến khích, tăng cường sử dụng vật liệu xây không nung trong các công trình xây dựng trên địa bàn tỉnh Đồng Nai theo định hướng của Quyết định số 567/QĐ-TTg ngày 28/4/2010 của Thủ tướng Chính phủ, Chỉ thị số 10/CT-TTg ngày 16/4/2012 của Thủ tướng Chính phủ và Quyết định số 1257/QĐ-UBND ngày 08/5/2012, Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai chỉ đạo các Sở, ban, ngành, Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã Long Khánh, thành phố Biên Hòa, các tổ chức, cá nhân hoạt động trong lĩnh vực xây dựng và vật liệu xây dựng trên địa bàn tỉnh Đồng Nai thực hiện nghiêm túc các yêu cầu sau:

1. Sở Xây dựng:

Chủ trì, phối hợp với các Sở, ban, ngành và các đơn vị có liên quan tổ chức, triển khai thực hiện các nội dung sau:

a) Về sản xuất gạch đất sét nung:

- Xây dựng lộ trình chấm dứt hoạt động sản xuất gạch đất sét nung bằng lò thủ công, thủ công cải tiến, lò đứng liên tục và lò vòng sử dụng nguyên liệu hóa thạch (than, dầu, khí) trên phạm vi toàn tỉnh trình Ủy ban nhân dân tỉnh phê duyệt.

b) Về sản xuất vật liệu xây không nung:

- Thu hút, tạo điều kiện thuận lợi để các thành phần kinh tế tham gia đầu tư, sử dụng công nghệ hiện đại, đảm bảo tiêu chuẩn về môi trường, để sản xuất các loại vật liệu xây không nung như: gạch bê tông khí chưng áp (AAC), gạch xi măng – cốt liệu, gạch bê tông bọt, tấm xây dựng 3D, tấm tường thạch cao; đa dạng hóa sản phẩm nhằm đáp ứng yêu cầu cho từng loại công trình xây dựng.

- Định hướng các doanh nghiệp sản xuất vật liệu xây dựng không nung:

+ Ưu tiên đầu tư các thiết bị, công nghệ sản xuất vật liệu xây không nung trong nước sản xuất nhưng đảm bảo các thiết bị, công nghệ lựa chọn phải hiện đại, phù hợp các quy định về môi trường, tạo ra các sản phẩm đạt chất lượng.

+ Tận dụng tối đa các nguồn phế thải từ các ngành công nghiệp để sản xuất vật liệu xây không nung, đảm bảo chất lượng theo yêu cầu kỹ thuật trong các tiêu chuẩn kỹ thuật quốc gia (TCVN 6477:2011 Gạch bê tông; TCVN 7959:2011 Bê tông nhẹ - Gạch bê tông khí chưng áp (AAC); TCVN 9029:2011 Bê tông nhẹ - Gạch bê tông bọt, khí không chưng áp – Yêu cầu kỹ thuật, TCVN 9030:2011 Bê tông nhẹ - Gạch Bê tông khí không chưng áp – Phương pháp thử…).

+ Đầu tư chiều sâu, đổi mới công nghệ nhằm nâng cao chất lượng sản phẩm, tiết kiệm nguyên liệu, nhiên liệu, hạ giá thành và phải bảo đảm các tiêu chuẩn về môi trường trong sản xuất; có phương án chuẩn bị và chủ động di dời vào các khu công nghiệp, cụm công nghiệp của tỉnh hoặc những khu vực có quy hoạch phù hợp (đối với các cơ sở sản xuất nằm ngoài khu, cụm công nghiệp) theo Quy hoạch phát triển vật liệu xây dựng của tỉnh đến năm 2020.

+ Thực hiện công bố tiêu chuẩn áp dụng theo quy định tại Điều 23 Luật Chất lượng sản phẩm, hàng hóa trước khi đưa sản phẩm lưu thông trên thị trường và có biện pháp quản lý chất lượng sản phẩm định kỳ theo quy định. Sản phẩm phải đạt chất lượng theo tiêu chuẩn đã công bố. Khuyến khích các nhà sản xuất có hệ thống quản lý chất lượng theo ISO 9001:2008 và hệ thống quản lý môi trường theo ISO 14001:2004.

c) Về kinh doanh vật liệu xây dựng:

- Tạo điều kiện thuận lợi để các thành phần kinh tế tham gia kinh doanh, mở rộng mạng lưới phân phối các loại vật liệu xây dựng (trong đó bao gồm vật liệu xây không nung) theo định hướng của Quy hoạch mạng lưới kinh doanh vật liệu xây dựng có điều kiện tỉnh Đồng Nai giai đoạn đến năm 2020 tầm nhìn đến 2025.

- Hướng dẫn các quy định về quản lý chất lượng sản phẩm, hàng hóa và các quy định về thương mại, đảm bảo kinh doanh các loại vật liệu xây dựng của các nhà sản xuất, nhập khẩu đã công bố tiêu chuẩn áp dụng, công bố hợp quy theo quy định; có nhãn hàng hóa theo quy định của pháp luật về nhãn hàng hóa; có xuất xứ hàng hóa rõ ràng.

d) Về sử dụng vật liệu xây dựng:

- Phổ biến, hướng dẫn các tổ chức, cá nhân có liên quan đến các hoạt động đầu tư xây dựng công trình (bao gồm: Người quyết định đầu tư, chủ đầu tư, nhà thầu tư vấn thiết kế, nhà thầu tư vấn giám sát, nhà thầu thi công xây dựng công trình; các cơ quan nhà nước có thẩm quyền trong quản lý đầu tư xây dựng công trình) tuân thủ việc sử dụng vật liệu xây dựng trong các công trình xây dựng:

+ Chỉ sử dụng các sản phẩm, hàng hóa vật liệu xây dựng của các nhà sản xuất, nhà nhập khẩu tuân thủ đầy đủ các quy định về quản lý chất lượng (đã thực hiện công bố tiêu chuẩn áp dụng, công bố hợp quy theo quy định).

+ Các công trình xây dựng được đầu tư bằng nguồn vốn nhà nước theo quy định hiện hành bắt buộc phải sử dụng vật liệu xây không nung tại Thông tư số 09/2012/TT-BXD ngày 28/11/2012 của Bộ Xây dựng:

* Tại các đô thị loại 3 trở lên phải sử dụng 100% vật liệu xây không nung kể từ ngày 15/01/2013.

* Các khu vực còn lại phải sử dụng tối thiểu 50% vật liệu xây không nung từ ngày 15/01/2013 đến hết năm 2015, sau năm 2015 phải sử dụng 100% gạch không nung.

+ Các công trình xây dựng từ 9 tầng trở lên không phân biệt nguồn vốn, từ nay đến năm 2015 phải sử dụng tối thiểu 30% và sau năm 2015 phải sử dụng tối thiểu 50% vật liệu xây không nung loại nhẹ trong tổng số vật liệu xây (tính theo thể tích khối xây).

+ Khuyến khích các công trình xây dựng sử dụng vật liệu xây không nung có độ rỗng lớn hơn 30% và vật liệu xây không nung loại nhẹ.

+ Đối với các công trình đã được cấp phép xây dựng hoặc được cấp có thẩm quyền phê duyệt dự án trước ngày Chỉ thị này có hiệu lực thi hành thì thực hiện như giấy phép đã được cấp hoặc quyết định đã được phê duyệt; khuyến khích chủ đầu tư thay đổi thiết kế để sử dụng vật liệu không nung.

[...]