Chỉ thị 10/CT-UBND năm 2021 về nâng cao hiệu quả công tác cải cách hành chính trên địa bàn tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu

Số hiệu 10/CT-UBND
Ngày ban hành 16/08/2021
Ngày có hiệu lực 16/08/2021
Loại văn bản Chỉ thị
Cơ quan ban hành Tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu
Người ký Nguyễn Văn Thọ
Lĩnh vực Bộ máy hành chính

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH BÀ RỊA - VŨNG TÀU
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 10/CT-UBND

Bà Rịa - Vũng Tàu, ngày 16 tháng 8 năm 2021

 

CHỈ THỊ

VỀ VIỆC NÂNG CAO HIỆU QUẢ CÔNG TÁC CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH

Trong thời gian qua, các sở, ban, ngành, Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố đã quan tâm thực hiện tốt công tác cải cách hành chính và Quy chế làm việc của Ủy ban nhân dân tỉnh, giải quyết công việc theo phạm vi, chức trách được giao và theo quy định pháp luật. Các cơ quan, đơn vị đã có nhiều nỗ lực, trách nhiệm trong việc tham mưu, phối hợp đề xuất Ủy ban nhân dân tỉnh chỉ đạo, điều hành các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng an ninh trên địa bàn tỉnh, góp phần thực hiện thắng lợi mục tiêu, chỉ tiêu mà Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh và Hội đồng nhân dân tỉnh đã đề ra. Tổ chức bộ máy các cơ quan, đơn vị của tỉnh tiếp tục được củng cố, sắp xếp. Việc thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính được duy trì hiệu quả; triển khai thực hiện việc cấp thẻ căn cước công dân có gắn chíp điện tử cho người dân theo đảm bảo lộ trình quy định. Việc cung ứng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 được quan tâm thực hiện, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp trong thực hiện thủ tục hành chính, nhất là trong tình hình dịch bệnh Covid 19 đang diễn biến rất phức tạp.

Bên cạnh những kết quả đạt được, công tác cải cách hành chính và tham mưu, phối hợp của các cơ quan, đơn vị còn một số hạn chế như: một số hồ sơ giải quyết còn trễ hạn; công tác tự kiểm tra và xử lý những vướng mắc trong thực hiện cải cách hành chính đôi lúc còn chưa kịp thời; chưa có giải pháp thiết thực nhằm khuyến khích tổ chức, công dân nộp hồ sơ trực tuyến dẫn đến tỷ lệ hồ sơ giải quyết trực tuyến mức độ 3, 4 chưa cao; một số cơ quan, đơn vị chưa chủ động phát huy hết vai trò, trách nhiệm trong việc tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh xử lý những kiến nghị, đề xuất của các cơ quan, đơn vị, địa phương liên quan đến ngành, lĩnh vực mình phụ trách; một số văn bản trước khi trình Ủy ban nhân dân tỉnh chưa gửi lấy ý kiến của các cơ quan, đơn vị có liên quan hoặc chưa nêu rõ cơ sở pháp lý, quan điểm của đơn vị trình để làm cơ sở cho Ủy ban nhân dân tỉnh xem xét, quyết định; công tác phối hợp giữa các cơ quan, đơn vị, địa phương còn chưa chặt chẽ, còn có hiện tượng né tránh trách nhiệm, đùn đẩy trách nhiệm lên Ủy ban nhân dân tỉnh, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh và các cơ quan khác;...

Đ nâng cao hiệu quả công tác cải cách hành chính trên địa bàn tỉnh trong thời gian tới mà trọng tâm là đẩy mạnh công tác phân cấp, nâng cao hiệu quả trong giải quyết các thủ tục liên quan đến người dân, doanh nghiệp và công tác phối hợp trong xử lý, giải quyết công việc tại các cơ quan hành chính nhà nước, Ủy ban nhân dân tỉnh chỉ thị:

1. Tiếp tục đẩy mạnh phân cấp; nâng cao hiệu quả công tác cải cách hành chính, phối hợp trong xử lý, giải quyết công việc tại các cơ quan hành chính nhà nước

a) Các sở, ban, ngành, địa phương

- Ban hành quy trình xử lý công việc nội bộ của đơn vị mình, trong đó nêu rõ thời hạn xử lý, trách nhiệm của từng khâu, bộ phận liên quan, bám sát chặt chẽ từng nội dung công việc Ủy ban nhân dân tỉnh giao, bảo đảm chất lượng tham mưu và thời gian xử lý.

- Đánh giá đội ngũ công chức thuộc thẩm quyền quản lý, trên cơ sở đó tổ chức điều chuyển, sắp xếp những trường hợp không đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ được giao hoặc những trường hợp giữ một nhiệm vụ quá thời hạn 10 năm; đối với những trường hợp không sắp xếp được thì báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh (thông qua Sở Nội vụ tổng hợp) xem xét, cho chủ trương; thời hạn hoàn thành trong tháng 8 năm 2021.

- Nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu các cơ quan, đơn vị trong công tác phối hợp. Cơ quan nào chậm trễ trong công tác phối hợp, thì Thủ trưởng cơ quan đó chịu trách nhiệm trước Ủy ban nhân dân tỉnh. Thủ trưởng cơ quan chủ trì giải quyết thủ tục hành chính liên thông và các công việc hành chính khác có liên quan đến nhiều ngành, nhiều lĩnh vực chịu trách nhiệm thường xuyên rà soát, đôn đốc, kịp thời báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh kết quả công tác phối hợp trong giải quyết công việc.

Cơ quan chủ trì lấy ý kiến cơ quan phối hợp cần xác định rõ thời gian phù hợp để nhận lại thông tin phản hồi; trường hợp hết thời hạn theo yêu cầu mà đơn vị phối hợp không trả lời thì xem như thống nhất.

- Rà soát các thủ tục hành chính liên thông, công việc hành chính, phối hợp với các cơ quan có liên quan ban hành Quy chế phối hợp giải quyết công việc, đảm bảo phối hợp tốt trong thực hiện nhiệm vụ chính trị được giao, giảm thủ tục, hồ sơ, hạn chế tối đa tình trạng trễ hạn hồ sơ do công tác phối hợp.

- Thường xuyên cập nhật, phát hiện bất cập trong thủ tục hành chính, các văn bản pháp luật chuyên ngành có liên quan đkiến nghị các Bộ, ngành Trung ương sửa đổi, bổ sung phù hợp với tình hình thực tế triển khai tại địa phương. Cắt giảm thời gian giải quyết thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của cơ quan mình theo lộ trình cắt giảm 50% thời gian giải quyết công việc theo hướng:

+ Từ nay tới cuối năm 2021 cắt giảm 25% thời gian giải quyết.

+ Năm 2022, cố gắng tiếp tục cắt giảm thêm 25% thời gian giải quyết các thủ tục

- Tiếp tục rà soát, điều chỉnh quy trình giải quyết thủ tục hành chính trong nội bộ từng cơ quan, đơn vị bảo đảm đúng theo quy định và phù hợp với tình hình thực tế. Thường xuyên kiểm tra việc thực hiện quy trình giải quyết hồ sơ, thủ tục, kịp thời tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh chấn chỉnh đối với các đơn vị thực hiện chưa tốt.

- Các cơ quan chủ trì cung cấp thông tin, hồ sơ bảo đảm đầy đủ để cơ quan phối hợp thực hiện tốt trong quá trình giải quyết công việc. Cơ quan phối hợp được gửi lấy ý kiến phải gửi ý kiến đúng thời gian quy định (trong văn bản ghi rõ hết thời hạn theo yêu cầu mà đơn vị phối hợp không trả lời thì xem như thống nhất), bảo đảm chất lượng, ý kiến đề xuất rõ ràng.

- Các cơ quan, đơn vị được giao chủ trì giải quyết các thủ tục hành chính liên thông hoặc các công việc hành chính khác phải lấy ý kiến hoặc tổ chức cuộc họp với các cơ quan liên quan để thống nhất ý kiến trước khi trình Ủy ban nhân dân tỉnh quyết định. Các cơ quan, đơn vị dự họp phải đi đúng thành phần, chịu trách nhiệm về ý kiến tại cuộc họp (hoặc văn bản trả lời). Trong Tờ trình Ủy ban nhân dân tỉnh, cơ quan trình phải thể hiện chính kiến rõ ràng.

- Đẩy nhanh tiến độ thực hiện các thủ tục hành chính theo mức độ 3 và mức độ 4; duy trì hiệu quả mô hình một cửa trong giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính; tiếp tục thực hiện tiếp nhận và trả kết quả thủ tục hành chính ngành dọc tại Bộ phận một cửa các cấp; mở rộng mô hình một cửa trong cung ứng dịch vụ công đến các đơn vị sự nghiệp; công khai, minh bạch các chính sách, thủ tục hành chính; đẩy nhanh việc giải quyết hồ sơ, tăng cường trách nhiệm trong xử lý công việc.

- Đổi mới mạnh mẽ lề lối, phương thức làm việc, thay đổi căn bản phương thức chỉ đạo điều hành, quản lý sang điện tử và dựa trên dữ liệu số; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý điều hành, trong giải quyết thủ tục hành chính; thực hiện hiệu quả chương trình chuyển đổi số, đô thị thông minh, góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động của cơ quan hành chính nhà nước các cấp, nâng cao chất lượng cung cấp dịch vụ công cho người dân, tổ chức.

- Tiếp tục vận hành hệ thống Hội nghị truyền hình trực tuyến kết nối từ cấp tỉnh đến cấp xã. Bảo đảm 100% văn bản điện tử có ứng dụng chữ ký số, chứng thư số của cá nhân và tổ chức được phát hành thông qua phần mềm Quản lý văn bản và điều hành theo quy định; sử dụng thư điện tử công vụ trong quá trình gửi, nhận văn bản để giải quyết công việc theo quy định. Bảo đảm 100% hồ sơ cấp tỉnh, cấp huyện, cấp xã được cập nhật vào phần mềm Một cửa điện tử thống nhất; cập nhật đầy đủ các hệ thống thông tin, cơ sở dữ liệu chuyên ngành do Bộ, ngành, Trung ương và các cơ quan cấp tỉnh triển khai.

b) Sở Thông tin và Truyền thông

- Rà soát hạ tầng thiết bị, hệ thống mạng, trung tâm Tích hp dữ liệu, nền tảng tích hợp, chia sẻ dữ liệu của tỉnh (LGSP tỉnh), ... và triển khai nâng cấp, bổ sung, hoàn thiện để sẵn sàng phục vụ ứng dụng công nghệ thông tin tại các sở, ban, ngành và Ủy ban nhân dân các cấp (cơ quan, đơn vị nhà nước) trên địa bàn tỉnh được thông suốt, bảo đảm an toàn, an ninh thông tin, đồng thời, bảo đảm sẵn sàng kết nối, chia sẻ, tích hợp với các hệ thống thông tin được Bộ Thông tin và Truyền thông công bố trên htttps://ngsp.gov.vn và tích hp, chia sẻ dữ liệu giữa các hệ thống thông tin của các cơ quan, đơn vị nhà nước trên địa bàn tỉnh.

- Chủ trì, phối hợp với Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh (Trung tâm Phục vụ hành chính công) kết nối, tích hp, chia sẻ dữ liệu hệ thống Cổng Dịch vụ công trực tuyến và Một cửa điện tử tỉnh với Cổng dịch vụ công Quốc gia thông qua LGSP tỉnh bao gồm cả việc kết nối, sử dụng nền tảng thanh toán Cổng dịch vụ công Quốc gia, VNPay và nền tảng thanh toán Quốc gia - PayGov.

- Chủ trì, phối hợp với cơ quan, đơn vị nhà nước trên địa bàn tỉnh thực hiện kết nối, tích hợp, chia sẻ dữ liệu giữa các phần mềm, cơ sở dữ liệu có liên quan đang vận hành tại các cơ quan, đơn vị nhằm giảm tải thời gian nhập dữ liệu.

- Rà soát, bổ sung, mở rộng phạm vi phục vụ mạng kết ni để bảo đảm đáp ứng nhu cầu họp của các sở, ban, ngành trong tình hình dịch Covid-19 có khả kéo dài, diễn biến phức tạp.

- Nghiên cứu, bổ sung tính năng cho phần mềm để phân định rõ quy trình điện tử trong phối hợp giải quyết công việc; xác định rõ cơ quan, đơn vị, địa phương vi phạm thời gian giải quyết. Tổ chức tập huấn việc sử dụng các phần mềm cho cán bộ, công chức, viên chức, bảo đảm sử dụng thành thạo các phần mềm, đẩy nhanh việc giải quyết công việc.

- Tăng cường kiểm tra, đánh giá hiệu quả sử dụng công nghệ thông tin tại các sở, ngành, địa phương; chủ động tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh chỉ đạo xử lý, khắc phục những hạn chế, bất cập.

[...]