Chỉ thị 10/CT-UBND năm 2020 về tăng cường quản lý nhà nước đối với hoạt động khai thác, kinh doanh, vận chuyển, tập kết cát, sỏi trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh
Số hiệu | 10/CT-UBND |
Ngày ban hành | 06/10/2020 |
Ngày có hiệu lực | 06/10/2020 |
Loại văn bản | Chỉ thị |
Cơ quan ban hành | Tỉnh Bắc Ninh |
Người ký | Nguyễn Hữu Thành |
Lĩnh vực | Tài nguyên - Môi trường |
ỦY BAN NHÂN DÂN |
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ
NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 10/CT-UBND |
Bắc Ninh, ngày 06 tháng 10 năm 2020 |
CHỈ THỊ
VỀ VIỆC TĂNG CƯỜNG QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC ĐỐI VỚI HOẠT ĐỘNG KHAI THÁC, KINH DOANH, VẬN CHUYỂN, TẬP KẾT CÁT, SỎI TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH
Thời gian qua, công tác quản lý Nhà nước về khoáng sản trên địa bàn tỉnh được Tỉnh ủy - HĐND - UBND tỉnh quan tâm chỉ đạo và đạt được một số kết quả quan trọng. Hoạt động khai thác cát, sỏi lòng sông trái phép đã cơ bản được đẩy lùi, không còn tình trạng vi phạm gây phức tạp, bức xúc trong nhân dân, góp phần đảm bảo ổn định tình hình an ninh trật tự (ANTT) tại cơ sở, phục vụ quá trình phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.
Tuy nhiên, qua kiểm tra, rà soát cho thấy hiện vẫn còn một số tồn tại, bất cập như: công tác quản lý việc mua bán, vận chuyển, tập kết cát, sỏi tại các bến bãi chưa được kiểm soát chặt chẽ; nhiều cá nhân, hộ gia đình, doanh nghiệp tập kết cát, sỏi khi chưa được cơ quan có thẩm quyền cấp phép hoạt động; một số bến, bãi tập kết cát, sỏi không nằm trong quy hoạch nhưng vẫn cố tình hoạt động, vi phạm nhiều lần... Tình trạng trên kéo dài gây phức tạp tình hình ANTT địa phương, gây khó khăn cho công tác quản lý Nhà nước về hoạt động kinh doanh, tập kết, vận chuyển cát, sỏi trên địa bàn tỉnh.
Để chấn chỉnh, khắc phục những tồn tại, bất cập trên; nâng cao hiệu quả thực thi chính sách, pháp luật về khoáng sản trên địa bàn tỉnh, trong đó trọng tâm là việc thực hiện Nghị định số 23/2020/NĐ-CP ngày 24/02/2020 của Chính phủ quy định về quản lý cát, sỏi lòng sông và bảo vệ lòng, bờ, bãi sông, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh, UBND các huyện, thị xã, thành phố thực hiện nghiêm các nội dung sau:
1. Tổ chức quán triệt và triển khai thực hiện có hiệu quả Nghị định số 23/2020/NĐ-CP ngày 24/02/2020 của Chính phủ; tiếp tục thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả các văn bản chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh về tăng cường quản lý hoạt động khai thác, kinh doanh, vận chuyển, tập kết cát, sỏi, nhất là Chỉ thị số 03/CT-TTg ngày 30/3/2015 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường hiệu lực thực thi chính sách, pháp luật về khoáng sản; Công văn số 164/UBND- NN-TN ngày 27/5/2019 của UBND tỉnh về việc tăng cường công tác quản lý hoạt động khai thác cát, sỏi lòng sông và các hoạt động của bến, bãi tập kết cát, sỏi, vật liệu xây dựng trên địa bàn tỉnh.
2. Nâng cao trách nhiệm trong việc ngăn chặn tình trạng khai thác cát, sỏi trái phép; xác định đây là nhiệm vụ chính trị quan trọng, thường xuyên của địa phương, cơ quan, đơn vị; đề cao trách nhiệm của người đứng đầu, nhất là Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố và Thủ trưởng các cơ quan Công an, Tài nguyên và Môi trường, Giao thông vận tải. Thường xuyên kiểm tra, xử lý triệt để các trường hợp khai thác cát, sỏi trái phép, mua bán, vận chuyển, tiêu thụ cát, sỏi không rõ nguồn gốc; tiến hành cưỡng chế, giải tỏa các bến, bãi không nằm trong quy hoạch, bến, bãi trung chuyển, kinh doanh vật liệu xây dựng ven các tuyến sông trên địa bàn tỉnh theo Quyết định số 230/QĐ-UBND ngày 09/5/2018 của Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh về việc phê duyệt khu vực khai thác, tập kết cát, sỏi lòng sông và vật liệu xây dựng trên địa bàn tỉnh.
Địa phương nào để xảy ra tình trạng khai thác cát, sỏi trái phép hoặc để tình trạng bến, bãi tập kết cát, sỏi trái phép diễn ra phức tạp, nghiêm trọng, kéo dài, gây bức xúc; cơ quan, đơn vị có cán bộ, công chức dưới quyền tiêu cực, tham nhũng... thì người đứng đầu địa phương đó, thủ trưởng các ngành phụ trách lĩnh vực phải tổ chức kiểm điểm, xử lý nghiêm cán bộ liên quan và chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND tỉnh.
3. Sở Tài nguyên và Môi trường
Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, xử lý nghiêm các vi phạm pháp luật trong lĩnh vực khoáng sản; tổ chức thực hiện các biện pháp bảo vệ, phòng, chống sạt lở lòng, bờ, bãi sông theo thẩm quyền; phối hợp UBND các huyện và thành phố Bắc Ninh quản lý chặt chẽ việc cấp phép, cho thuê đất để làm bến, bãi tập kết, kiên quyết xử lý nghiêm những bến, bãi tập kết, kinh doanh cát, sỏi sai quy định, lợi dụng bến, bãi tập kết để tiêu thụ cát, sỏi trái phép.
4. Công an tỉnh
- Chủ động nắm tình hình, tổ chức đấu tranh, ngăn chặn có hiệu quả các hành vi vi phạm pháp luật về khai thác, tập kết cát, sỏi, tập trung tại các địa bàn giáp ranh, các dự án, công trình xây dựng sử dụng số lượng lớn cát san lấp. Kiểm tra các phương tiện thủy, yêu cầu bắt buộc tháo dỡ máy móc, thiết bị dùng để khai thác cát trái phép và tịch thu thiết bị, đình chỉ hoạt động đối với các phương tiện vi phạm theo đúng các quy định của pháp luật.
- Thường xuyên mở các đợt cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm và vi phạm pháp luật trong lĩnh vực khai thác cát, sỏi trái phép, vận chuyển, tập kết và kinh doanh cát, sỏi không có nguồn gốc hợp pháp theo chỉ đạo của Bộ Công an, Ban Chỉ đạo 138/CP; phối hợp củng cố tài liệu để khởi tố hình sự đối với các vụ việc có dấu hiệu tội phạm để răn đe và đảm bảo tính nghiêm minh của pháp luật.
- Tham mưu UBND tỉnh thành lập đoàn liên ngành do Công an tỉnh chủ trì để kiểm tra ở các địa phương để xảy ra tình trạng khai thác, tập kết, kinh doanh, vận chuyển trái phép cát, sỏi lòng sông kéo dài, diễn biến phức tạp; chỉ đạo Công an cấp huyện, cấp xã, chủ trì, phối hợp với ngành, địa phương liên quan tăng cường tuần tra, phát hiện, xử lý nghiêm các hành vi khai thác cát, sỏi trái phép; xử lý nhanh, dứt điểm các điểm phức tạp về ANTT có nguyên nhân từ hoạt động khai thác, kinh doanh cát, sỏi trái pháp luật.
5. Sở Xây dựng
Tăng cường quản lý Nhà nước đối với công tác lập quy hoạch khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường bảo đảm cân đối cung - cầu cát, sỏi; kiểm tra công tác quản lý vật liệu xây dựng và khoáng sản làm vật liệu xây dựng, chất lượng cát, sỏi trên địa bàn tỉnh; xử lý các tổ chức, cá nhân cung cấp và sử dụng vật liệu để xây dựng công trình nhưng chất lượng không đảm bảo, không rõ nguồn gốc; hướng dẫn kiểm tra và tổng hợp tình hình đầu tư, sử dụng cát, sỏi lòng sông; việc thực hiện các quy chuẩn kỹ thuật trong việc sử dụng cát, sỏi lòng sông làm vật liệu xây dựng; nghiên cứu tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật trong sản xuất, sử dụng vật liệu thay thế cát, sỏi.
6. Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn
Tăng cường kiểm tra các công trình đê điều, hành lang bảo vệ công trình đê điều; phối hợp với các cơ quan liên quan trong việc xác định phạm vi, quy mô, ranh giới các khu vực thuộc phạm vi bảo vệ an toàn các công trình thủy lợi và phối hợp với cấp có thẩm quyền xử lý các hành vi lập bến bãi trái phép, tập kết vật liệu xây dựng, cát, sỏi vi phạm hành lang bảo vệ công trình đê điều; hướng dẫn các tổ chức, cá nhân có hoạt động khai thác, vận chuyển, lập bến, bãi tập kết cát, sỏi ảnh hưởng đến đê điều phải thực hiện theo đúng quy định của Luật Đê điều; tăng cường công tác kiểm tra, xử lý các hành vi xâm phạm các công trình xây dựng kiên cố trên đê, kè.
7. Sở Giao thông vận tải
Phối hợp với cơ quan, đơn vị liên quan xác định phạm vi, quy mô, ranh giới các khu vực thuộc phạm vi bảo vệ an toàn tuyến, luồng, các công trình trên sông; rà soát, thống kê điều tra phương tiện đã đăng ký có công năng khai thác cát, sỏi; phối hợp với Cảng vụ Đường thủy nội địa và chính quyền các địa phương kiểm tra bến hàng hóa, điểm tập kết cát, sỏi, kiên quyết thu hồi giấy phép hoặc kiến nghị cơ quan có thẩm quyền xử lý nghiêm các bến, bãi tập kết, kinh doanh và tiêu thụ cát, sỏi trái phép; tăng cường công tác kiểm tra và xử lý vi phạm đối với tàu thuyền khai thác, vận chuyển cát, sỏi không đảm bảo điều kiện theo quy định; nghiên cứu khảo sát xây dựng khu vực tạm giữ phương tiện đường thủy để phục vụ công tác xử lý vi phạm trong hoạt động khai thác, vận chuyển, kinh doanh cát, sỏi lòng sông.
8. Cục quản lý thị trường
Phối hợp chặt chẽ với các cơ quan liên quan tăng cường kiểm tra, kiểm soát, ngăn chặn việc vận chuyển, kinh doanh cát, sỏi không rõ nguồn gốc hợp pháp; đẩy mạnh tuyên truyền, ký cam kết với các tổ chức, cá nhân hoạt động thương mại trên địa bàn thực hiện nghiêm việc không khai thác cát, sỏi trái phép, kinh doanh cát, sỏi không rõ nguồn gốc.
9. Cục Thuế tỉnh
Tăng cường thanh tra, kiểm tra thuế tại các doanh nghiệp có hoạt động kinh doanh cát, sỏi với khối lượng lớn, đặc biệt là cát san nền; xử lý nghiêm đối với hành vi vi phạm của tổ chức, cá nhân, nhất là hành vi mua bán hóa đơn, hợp thức hóa chứng từ đầu vào đối với việc sử dụng cát, sỏi lòng sông tại các công trình, dự án.
10. Sở Thông tin và truyền thông
Chỉ đạo, định hướng các cơ quan truyền thông của tỉnh tuyên truyền vận động người dân, doanh nghiệp chấp hành tốt quy định của pháp luật về bảo vệ tài nguyên khoáng sản; chủ động đưa tin kịp thời và cung cấp tài liệu thu thập được về hoạt động khai thác cát, sỏi trái phép tại địa phương để cơ quan có thẩm quyền xem xét, xử lý vi phạm theo quy định của pháp luật; đồng thời thường xuyên theo dõi, giám sát, phản ánh về kết quả xử lý vi phạm của các cơ quan chức năng.
11. Đề nghị Ủy ban mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể tỉnh
Căn cứ các quy định pháp luật về khoáng sản tổ chức giám sát chặt chẽ UBND các cấp, các cơ quan chức năng, tổ chức, cá nhân trong thực hiện nhiệm vụ quản lý hoạt động khai thác, tập kết, vận chuyển, kinh doanh cát, sỏi trên địa bàn tỉnh.