Chỉ thị 13/CT-UBND năm 2019 tăng cường công tác quản lý Nhà nước đối với hoạt động khai thác, kinh doanh cát trên địa bàn tỉnh Kiên Giang
Số hiệu | 13/CT-UBND |
Ngày ban hành | 03/10/2019 |
Ngày có hiệu lực | 03/10/2019 |
Loại văn bản | Chỉ thị |
Cơ quan ban hành | Tỉnh Kiên Giang |
Người ký | Mai Anh Nhịn |
Lĩnh vực | Tài nguyên - Môi trường |
ỦY BAN NHÂN DÂN |
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 13/CT-UBND |
Kiên Giang, ngày 03 tháng 10 năm 2019 |
CHỈ THỊ
VỀ VIỆC TĂNG CƯỜNG CÔNG TÁC QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC ĐỐI VỚI HOẠT ĐỘNG KHAI THÁC, KINH DOANH CÁT TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH
Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình, Trưởng Ban Chỉ đạo 138/CP tại Thông báo số 142/TB-VPCP ngày 12/4/2019 của Văn phòng Chính phủ về tình hình vi phạm pháp luật trong hoạt động khai thác cát tại các địa phương; để tăng cường quản lý nhà nước đối với hoạt động khai thác, kinh doanh cát trên địa bàn tỉnh. Ủy ban nhân dân tỉnh yêu cầu các sở, ban ngành cấp tỉnh và Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố tập trung thực hiện một số nhiệm vụ sau:
1. Các sở, ban ngành cấp tỉnh, Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố:
- Tiếp tục thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả các văn bản chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh về tăng cường quản lý hoạt động khai thác, kinh doanh cát nhất là Chỉ thị số 03/CT-TTg ngày 30/3/2015 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường hiệu lực thực thi chính sách, pháp luật về khoáng sản; Kế hoạch số 106/KH-UBND ngày 13/11/2015 của Ủy ban nhân dân tỉnh thực hiện Chỉ thị số 03/CT-TTg ngày 30/3/2015 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường hiệu lực thực thi chính sách, pháp luật về khoáng sản.
- Nâng cao trách nhiệm, nhận thức trong việc ngăn chặn tình trạng khai thác cát, trái phép, xác định công tác này là nhiệm vụ chính trị quan trọng, thường xuyên của địa phương, cơ quan, đơn vị; đề cao trách nhiệm của người đứng đầu, nhất là đồng chí Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện, thành phố và Thủ trưởng các cơ quan: Công an, Tài nguyên và Môi trường, Giao thông vận tải. Thường xuyên kiểm tra, xử lý triệt để các trường hợp khai thác cát trái phép, mua bán, vận chuyển, tiêu thụ cát không rõ nguồn gốc. Nếu địa phương nào để xảy ra tình trạng khai thác cát trái phép hoặc để tình trạng lợi dụng việc nạo vét, khơi thông luồng khai thác cát, thành lập bến, bãi tập kết cát trái phép diễn ra nghiêm trọng, phức tạp, kéo dài hoặc cơ quan, đơn vị có cán bộ, công chức dưới quyền tiêu cực, tham nhũng thì phải tổ chức kiểm điểm, xử lý nghiêm trách nhiệm người đứng đầu và điều chuyển, bố trí công tác khác đối với cán bộ, công chức vi phạm.
2. Công an tỉnh: Chủ động nắm chắc tình hình, tổ chức đấu tranh, ngăn chặn có hiệu quả các hành vi vi phạm pháp luật về khai thác, lập bến, bãi tập kết cát nhất là những địa bàn phức tạp, các dự án, công trình xây dựng sử dụng số lượng lớn cát san lấp. Kiểm tra các phương tiện thủy, yêu cầu bắt buộc tháo dỡ máy móc, thiết bị dùng để khai thác cát trái phép và tịch thu thiết bị, đình chỉ hoạt động đối với các phương tiện vi phạm theo quy định của pháp luật. Mở đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm và vi phạm pháp luật trong lĩnh vực khai thác cát theo chỉ đạo của Bộ Công an, Ban Chỉ đạo 138/CP.
3. Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh: Chủ động nắm chắc tình hình, tăng cường lực lượng tổ chức tuần tra, kiểm soát, kịp thời phát hiện đấu tranh, xử lý nghiêm các hoạt động khai thác, vận chuyển, kinh doanh cát trái phép trong khu vực biển, đặc biệt là khu vực biển huyện Phú Quốc.
4. Sở Tài nguyên và Môi trường: Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra lĩnh vực khoáng sản; phối hợp với Ủy ban nhân dân huyện, thành phố quản lý chặt chẽ việc cấp phép, cho thuê đất để làm bến bãi, kiên quyết xử lý nghiêm những bến bãi tập kết, kinh doanh cát sai quy định, lợi dụng bến bãi tập kết để tiêu thụ cát trái phép; giám sát chặt chẽ các chủ đầu tư và các đơn vị thi công các công trình, dự án nạo vét kết hợp tận thu sản phẩm trong việc tuân thủ các quy định của pháp luật về khoáng sản.
5. Sở Xây dựng: Tăng cường quản lý nhà nước đối với hoạt động khai thác và sử dụng khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường, bảo đảm cân đối cung, cầu cát, tuyên truyền, khuyến khích sử dụng cát nhân tạo; tăng cường kiểm tra công tác quản lý vật liệu xây dựng và khoáng sản làm vật liệu xây dựng tại các huyện, thành phố.
6. Sở Giao thông vận tải: Chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan và chính quyền địa phương rà soát, thống kê điều tra các phương tiện đã đăng ký có công dụng khai thác cát; kiểm tra các bến hàng hóa, điểm tập kết cát, xử lý nghiêm các bến bãi tập kết cát trái phép.
7. Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn: Tăng cường kiểm tra các công trình đê điều, hành lang bảo vệ công trình đê điều, báo cáo và phối hợp với cấp có thẩm quyền xử lý các hành vi lập bến bãi trái phép, tập kết vật liệu xây dựng, cát vi phạm hành lang bảo vệ công trình đê điều.
8. Cục Thuế tỉnh: Tăng cường thanh tra, kiểm tra thuế tại các doanh nghiệp có hoạt động kinh doanh cát với khối lượng lớn, đặc biệt là cát san lấp, xác định nguồn gốc mua, bán cát, ngăn chặn hành vi mua bán hóa đơn, hợp thức hóa chứng từ.
9. Cục Quản lý thị trường Kiên Giang: Phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng có liên quan tăng cường kiểm tra, kiểm soát, ngăn chặn việc vận chuyển, kinh doanh cát không rõ nguồn gốc; đẩy mạnh tăng cường công tác tuyên truyền, vận động các tổ chức, cá nhân hoạt động thương mại trên địa bàn tỉnh thực hiện nghiêm việc không khai thác, vận chuyển cát trái phép, kinh doanh cát không rõ nguồn gốc, xuất xứ, không đảm bảo điều kiện kinh doanh.
10. Sở Thông tin và Truyền thông: Chỉ đạo, định hướng các cơ quan truyền thông của tỉnh tăng cường công tác tuyên truyền vận động người dân, doanh nghiệp chấp hành tốt quy định của pháp luật trong hoạt động khai thác cát; bảo vệ tài nguyên khoáng sản. Chủ động phát hiện, đưa tin kịp thời và cung cấp tài liệu, chứng cứ về hoạt động khai thác cát trái phép tại địa phương để cơ quan có thẩm quyền xem xét, xử lý vi phạm theo quy định của pháp luật; đồng thời tiếp tục theo dõi, giám sát kết quả xử lý vi phạm của các cơ quan chức năng.
11. Đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ Quốc tỉnh và các đoàn thể tỉnh: Căn cứ các quy định pháp luật về khoáng sản tổ chức giám sát chặt chẽ Ủy ban nhân dân các cấp, các cơ quan chức năng, tổ chức, cá nhân trong thực hiện nhiệm vụ quản lý hoạt động khai thác, vận chuyển, kinh doanh cát trên địa bàn tỉnh.
12. Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố:
- Phối hợp chặt chẽ với các sở, ngành chức năng của tỉnh trong hoạt động thanh tra, kiểm tra hoạt động khoáng sản, các bến, bãi tập kết kinh doanh cát và vật liệu xây dựng ven các tuyến sông, bãi biển trên địa bàn; tổ chức kiểm tra, xử lý kiên quyết, triệt để các trường hợp khai thác cát trái phép, mua, bán, vận chuyển, tiêu thụ cát không có nguồn gốc hợp pháp, cho thuê bến bãi không đúng thẩm quyền.
- Chỉ đạo Ủy ban nhân dân xã, phường, thị trấn, các cơ quan chuyên môn cấp huyện tăng cường công tác tuyên truyền, chủ động nắm chắc tình hình, kịp thời phát hiện, xử lý (hoặc báo cáo kịp thời cơ quan chức năng nếu vượt thẩm quyền) đối với các tổ chức, cá nhân được cấp phép khai thác khoáng sản nhưng vi phạm quy định của giấy phép khai thác khoáng sản và các quy định của pháp luật có liên quan.
Nhận được Chỉ thị này, yêu cầu Thủ trưởng các sở, ban, ngành cấp tỉnh; Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố và các cơ quan, tổ chức có liên quan khẩn trương triển khai thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả Chỉ thị này. Giao Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp với các cơ quan có liên quan kiểm tra, đôn đốc việc triển khai thực hiện, định kỳ, đột xuất báo cáo kết quả thực hiện cho Ủy ban nhân dân tỉnh theo quy định./.
Nơi nhận: |
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN |