Chỉ thị 09/CT-UBND năm 2017 về tăng cường thực hiện biện pháp nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh (PCI) do Ủy ban nhân dân tỉnh Vĩnh Long ban hành

Số hiệu 09/CT-UBND
Ngày ban hành 26/04/2017
Ngày có hiệu lực 26/04/2017
Loại văn bản Chỉ thị
Cơ quan ban hành Tỉnh Vĩnh Long
Người ký Nguyễn Văn Quang
Lĩnh vực Doanh nghiệp,Đầu tư,Thương mại

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH VĨNH LONG
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 09/CT-UBND

Vĩnh Long, ngày 26 tháng 4 năm 2017

 

CHỈ THỊ

VỀ VIỆC TĂNG CƯỜNG THỰC HIỆN CÁC BIỆN PHÁP NÂNG CAO CHỈ SỐ NĂNG LỰC CẠNH TRANH (PCI) CỦA TỈNH VĨNH LONG

Trong thời gian qua, Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) của tỉnh có những bước cải thiện và chuyển biến tích cực, theo kết quả công bố PCI năm 2016 của Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), tỉnh Vĩnh Long đạt 62,76 điểm, xếp hạng 6/63 tỉnh, thành phố, tăng 13 bậc so với năm 2015 và vượt lên đứng thứ 2 trong 13 tỉnh, thành vùng Đồng bằng sông Cửu Long, nằm trong 6 vị trí thuộc nhóm rất tốt của cả nước. Tuy nhiên, bên cạnh 5 chỉ số tăng điểm, tăng hạng (Gia nhập thị trường; Tính minh bạch; Tính năng động; Dịch vụ hỗ trợ doanh nghiệp; Đào tạo lao động) vẫn còn 3 chỉ số giảm điểm, tăng hạng (Tiếp cận đất đai; Chi phí thời gian; Thiết chế pháp lý); 1 chỉ số tăng điểm, giảm hạng (Cạnh tranh bình đẳng) và 1 chỉ số giảm điểm, giảm hạng (Chi phí không chính thức).

Để tiếp tục cải thiện PCI của tỉnh Vĩnh Long trong năm 2017 và những năm tiếp theo cả về điểm số và thứ hạng của tất cả các chỉ số thành phần, nhất là 4 chỉ số giảm điểm (Tiếp cận đất đai; Chi phí thời gian; Thiết chế pháp lý và Chi phí không chính thức), Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các cấp, các ngành, địa phương tập trung thực hiện tốt những nội dung sau:

1. Đẩy mạnh cải cách hành chính, thủ tục hành chính, rà soát, rút ngắn thời gian thực hiện thủ tục hành chính, tạo thuận lợi nhất cho người dân và doanh nghiệp.

- Các Sở ban ngành tỉnh, UBND các huyện thị xã thành phố: Đẩy mạnh cải cách hành chính, rà soát, kịp thời thay thế, bổ sung hoặc bãi bỏ những thủ tục hành chính liên quan đến khởi sự doanh nghiệp, đăng ký đầu tư, chính sách khuyến khích, hỗ trợ đầu tư trên địa bàn theo hướng tạo thuận lợi nhất cho doanh nghiệp, người dân. Nâng cao nhận thức, trách nhiệm và chất lượng đội ngũ cán bộ quản lý, cán bộ trực tiếp tiếp xúc với doanh nghiệp, cán bộ làm việc tại bộ phận một cửa, đảm bảo tiêu chuẩn về trình độ, năng lực phẩm chất, am hiểu, nắm vững chuyên môn, phương châm “thân thiện, chuyên nghiệp và phục vụ” nhằm tạo tâm lý thoải mái, thân thiện khi nhà đầu tư, doanh nghiệp đến liên hệ làm việc. Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, kỷ luật, kỷ cương, xử lý nghiêm cán bộ, công chức và người đứng đầu có hành vi tiêu cực, nhũng nhiễu, quan liêu, hách dịch trong thực thi công vụ và tiếp xúc với doanh nghiệp.

- Sở Kế hoạch và Đầu tư: thực hiện tốt Quy chế phối hợp cơ chế một cửa liên thông trong đăng ký thành lập doanh nghiệp; Quy chế phối hợp quản lý nhà nước đối với doanh nghiệp sau đăng ký thành lập. Phối hợp với Sở Lao động thương binh và Xã hội, Bảo hiểm xã hội tỉnh nghiên cứu xây dựng mở rộng cơ chế liên thông với cơ quan quản lý về lao động, bảo hiểm xã hội nhằm rút ngắn thời gian khởi sự kinh doanh cho doanh nghiệp.

- Sở Kế hoạch và Đầu tư, Ban quản lý các khu công nghiệp tỉnh: Rút ngắn thời gian thực hiện các thủ tục về cấp chủ trương đầu tư, cấp giấy chứng nhận đầu tư, chứng nhận đăng ký doanh nghiệp cho doanh nghiệp và nhà đầu tư. Thực hiện tốt Quy chế phối hợp thực hiện công tác quản lý nhà nước đối với các khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh nhằm giải quyết nhanh có hiệu quả các thủ tục đăng ký đầu tư và đăng ký thành lập doanh nghiệp.

- Sở Nội vụ: phối hợp các Sở, ngành có liên quan: tham mưu thành lập Trung tâm dịch vụ hành chính công của tỉnh gắn với việc thành lập Cổng tiếp nhận thông tin trợ giúp doanh nghiệp nhằm hỗ trợ hỏi đáp, cung cấp thông tin, đồng hành cùng doanh nghiệp; đánh giá tiến độ xử lý thủ tục hành chính, dịch vụ công trực tuyến của các đơn vị; đánh giá sự hài lòng của doanh nghiệp và người dân khi thực hiện thủ tục hành chính. Tham mưu thực hiện tốt các giải pháp nhằm giữ vững và nâng cao chỉ số Cải cách hành chính (PAR index) và chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh (PAPI của tỉnh).

- Sở Thông tin và Truyền thông: Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong cải cách hành chính, triển khai thực hiện dự án Chính quyền điện tử tỉnh Vĩnh Long; tham mưu xây dựng và vận hành hệ thống một cửa liên thông hiện đại cấp tỉnh phục vụ hoạt động Trung tâm dịch vụ hành chính công của tỉnh; tham mưu xây dựng hệ thống cơ sở dữ liệu nền về doanh nghiệp phục vụ công tác lãnh chỉ đạo của Lãnh đạo; Vận hành Cổng dịch vụ công trực tuyến của tỉnh và hệ thống một cửa liên thông hiện đại cấp tỉnh, huyện sau khi hoàn thành; Chủ trì, phối hợp các đơn vị, địa phương có liên quan hiệu chỉnh kịp thời các thủ tục hành chính trên Cổng dịch vụ công trực tuyến của tỉnh và hệ thống một cửa liên thông hiện đại cấp tỉnh, huyện; phối hợp Sở Nội vụ tham mưu UBND tỉnh đánh giá tiến độ xử lý thủ tục hành chính, dịch vụ công trực tuyến của các đơn vị, đánh giá sự hài lòng của doanh nghiệp và người dân khi thực hiện thủ tục hành chính.

- Sở Tài nguyên và môi trường, Sở Xây dựng: Thực hiện kết nối điện tử trong giải quyết thủ tục hành chính về cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, Giấy chứng nhận sở hữu công trình xây dựng. Thủ tục rút ngắn thời gian xác định giá đất, cho thuê đất, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, công tác bồi thường giải phóng mặt bằng, thiết kế xây dựng, cấp phép xây dựng, xử lý kịp thời các vướng mắc còn tồn đọng về đất đai của doanh nghiệp.

- Cục Thuế tỉnh phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Xây dựng: thực hiện quy trình liên thông giữa Cơ quan thuế và Văn phòng đăng ký đất đai/Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất để tạo thuận lợi, rút ngắn thời gian hoàn thành nghĩa vụ tài chính trong thủ tục đăng ký quyền sử dụng đất, đăng ký sở hữu công trình xây dựng.

- Thanh tra tỉnh: Xây dựng quy chế phối hợp giữa các cơ quan kiểm tra, thanh tra trong thực hiện chức năng, nhiệm vụ kiểm tra, thanh tra liên quan đến doanh nghiệp, đảm bảo không chồng chéo, hạn chế số lần thanh tra, kiểm tra nhưng vẫn đảm bảo đúng quy định của pháp luật.

- Bảo hiểm xã hội tỉnh: Rà soát, đơn giản hồ sơ, quy trình và thủ tục kê khai thu bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) và chi trả các chế độ, chính sách BHXH, BHYT, BHTN; Rút ngắn thời gian hoàn thành thủ tục về tham gia và giải quyết chính sách BHXH, BHYT, BHTN đối với doanh nghiệp, người lao động. Tập trung phối hợp với các ngành đẩy mạnh công tác tuyên truyền những quy định, chính sách BHXH, BHYT, BHTN đối với các doanh nghiệp trên địa bàn. Thực hiện giao dịch hồ sơ điện tử đối với các thủ tục kê khai, thu nộp và giải quyết các chế độ, chính sách về BHXH, BHYT, BHTN, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp, giảm chi phí về thời gian giao dịch BHXH, BHYT, BHTN.

2. Công khai, minh bạch thông tin, xây dựng và quảng bá hình ảnh của địa phương.

- Các Sở ban ngành tỉnh, UBND các huyện thị xã thành phố: Cải tiến các website của các cơ quan, đơn vị, địa phương. Nâng cao chất lượng các dịch vụ công trực tuyến thuộc lĩnh vực phụ trách. Công khai, minh bạch thông tin cho doanh nghiệp về định hướng và kế hoạch phát triển kinh tế xã hội, quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, quy hoạch xây dựng, ngành, lĩnh vực, các danh mục dự án kêu gọi đầu tư, chính sách ưu đãi đầu tư, thủ tục hành chính, công tác chỉ đạo điều hành của lãnh đạo tỉnh,…trên Cổng thông tin điện tử, trang web của các sở, ngành, địa phương.

- Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ trì phối hợp với các Sở, ngành có liên quan: Rà soát, đánh giá các chương trình chính sách hỗ trợ doanh nghiệp đang triển khai thực hiện. Tham mưu xây dựng, điều chỉnh, bổ sung hoặc bãi bỏ các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp để ban hành chính sách khuyến khích và hỗ trợ đầu tư theo quy định phù hợp với thực tế tại địa phương và quy định của Trung ương.

- Văn phòng UBND tỉnh chủ trì, phối hợp với các Sở, ban ngành tỉnh: rà soát, cập nhật kịp thời các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp, quy hoạch, kế hoạch của tỉnh, của các Sở, ngành trên trên cổng thông tin điện tử của tỉnh để kịp thời phổ biến rộng rãi nhằm tạo điều kiện cho doanh nghiệp tiếp cận các chính sách hỗ trợ mới được ban hành phù hợp với tình hình thực tế tại địa phương.

- Sở Thông tin truyền thông, Đài Phát thanh truyền hình Vĩnh Long, Báo Vĩnh Long: tăng cường các giải pháp truyền thông về chính quyền, xây dựng hình ảnh chính quyền phục vụ, Vĩnh Long là địa điểm đáng để đầu tư ở khu vực Đồng bằng Sông Cửu Long.

- Trung tâm Xúc tiến đầu tư và Hỗ trợ doanh nghiệp; Trung tâm xúc tiến Thương mại; Trung tâm thông tin Xúc tiến du lịch: Đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động của công tác xúc tiến đầu tư, thương mại và du lịch. Tăng cường xây dựng và quảng bá hình ảnh, thông tin về cơ chế chính sách của tỉnh trên các phương tiện thông tin đại chúng, qua các hoạt động xúc tiến đầu tư, thương mại, du lịch trong và ngoài nước.

3. Cải thiện các dịch vụ hỗ trợ, đồng hành cùng doanh nghiệp, giảm các chi phí không chính thức.

- Sở Kế hoạch và Đầu tư: chủ trì, tổ chức khảo sát nắm bắt tình hình hoạt động sản xuất kinh doanh, những khó khăn, kiến nghị của doanh nghiệp. Tham mưu nâng cao dịch vụ hỗ trợ doanh nghiệp, đặc biệt đối với các doanh nghiệp mới thành lập, doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ trên địa bàn. Đổi mới hoạt động của bộ phận hỗ trợ doanh nghiệp nhằm đáp ứng tốt hơn yêu cầu của người dân, doanh nghiệp từ khâu khởi nghiệp đến đi vào hoạt động sản xuất kinh doanh. Thí điểm thực hiện dịch vụ tư vấn, hỗ trợ giải quyết các thủ tục hành chính trong lĩnh vực khởi sự kinh doanh,thành lập doanh nghiệp và các thủ tục đầu tư.

- Sở Tài nguyên và môi trường, Ban quản lý các Khu công nghiệp, UBND các huyện thị xã, thành phố và các cơ quan, đơn vị liên quan: Thực hiện tốt công tác bồi hoàn, giải phóng mặt bằng. Tập trung giải quyết dứt điểm khiếu nại, khiếu kiện về đất đai trong các Khu, cụm, tuyến công nghiệp cũng như tại các công trình, dự án đầu tư khác trên địa bàn tỉnh, bảo đảm hài hòa lợi ích giữa nhà đầu tư và người dân trong vùng dự án, sớm bàn giao quỹ đất sạch cho các nhà đầu tư triển khai thực hiện dự án.

- Sở Tài nguyên và Môi trường: Phối hợp với các sở, ngành, Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố tham mưu tốt cho UBND tỉnh về công tác thu hồi, bồi hoàn về đất, tái định cư, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, xác định giá đất để tổ chức đấu giá hoặc giao đất, giao mặt bằng cho nhà đầu tư thực hiện dự án. Tạo thuận lợi cho các doanh nghiệp, nhất là các doanh nghiệp vừa và nhỏ tiếp cận đất đai.

- Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Chi nhánh Vĩnh Long: Phấn đấu 60% thủ tục hành chính liên quan đến ngân hàng được giải quyết sớm hơn thời gian quy định. Tiếp tục thực hiện chương trình kết nối ngân hàng với doanh nghiệp, chỉ đạo các tổ chức tín dụng tăng cường, chủ động tiếp cận doanh nghiệp, đơn giản, minh bạch hóa các chính sách, thủ tục nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp tiếp cận các nguồn vốn vay với lãi suất hợp lý để phục vụ sản xuất kinh doanh.

- Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Sở Công thương: theo chức năng nhiệm vụ được giao tăng cường thực hiện các giải pháp kết nối giữa nông dân, hộ kinh doanh cá thể, doanh nghiệp liên kết, sử dụng chung các sản phẩm của nhau nhằm nâng cao giá trị sản phẩm và hiệu quả sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp.

- Sở Tư pháp: tham mưu thực hiện tốt Nghị định của Chính phủ về hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp; tạo cơ chế phối hợp chặt chẽ trong việc thực hiện công tác hỗ trợ pháp lý doanh nghiệp để góp phần giúp các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh hội nhập kinh tế quốc tế. Phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư nghiên cứu, đề xuất hoàn thiện thể chế liên quan đến quản lý hoạt động đầu tư kinh doanh nhằm tạo môi trường thuận lợi cho hoạt động của doanh nghiệp.

- Trung tâm Xúc tiến đầu tư và Hỗ trợ doanh nghiệp; Trung tâm xúc tiến Thương mại; Trung tâm thông tin Xúc tiến du lịch: Cải thiện và nâng cao chất lượng và khả năng cung cấp dịch vụ hỗ trợ cho doanh nghiệp như tìm kiếm thông tin thị trường, đối tác kinh doanh, dịch vụ tư vấn về pháp luật, giới thiệu việc làm, xúc tiến thương mại, đào tạo về quản trị doanh nghiệp,…

[...]