Chỉ thị 09/CT-UBND năm 2022 về công tác quản lý hoạt động kinh doanh xăng dầu trên địa bàn tỉnh Lào Cai

Số hiệu 09/CT-UBND
Ngày ban hành 05/07/2022
Ngày có hiệu lực 05/07/2022
Loại văn bản Chỉ thị
Cơ quan ban hành Tỉnh Lào Cai
Người ký Hoàng Quốc Khánh
Lĩnh vực Thương mại

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH LÀO CAI
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 09/CT-UBND

Lào Cai, ngày 05 tháng 7 năm 2022

 

CHỈ THỊ

VỀ CÔNG TÁC QUẢN LÝ HOẠT ĐỘNG KINH DOANH XĂNG DẦU TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH LÀO CAI

Thời gian qua, công tác quản lý hoạt động kinh doanh xăng dầu trên địa bàn tỉnh có những chuyển biến tích cực, hệ thống cửa hàng bán lẻ xăng dầu đã được các doanh nghiệp quan tâm đầu tư xây dựng, nâng cấp cải tạo khang trang hiện đại, phát triển mạng lưới tới vùng sâu, vùng xa trong tỉnh, đáp ứng tốt nhu cầu cung ứng nhiên liệu cho sản xuất, tiêu dùng cũng như công tác quốc phòng, an ninh và phòng chống thiên tai, dịch bệnh trên địa bàn tỉnh. Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được hoạt động kinh doanh xăng dầu và công tác quản lý cũng còn bộc lộ những tồn tại, hạn chế như: Hệ thống cửa hàng bán lẻ xăng dầu chủ yếu tập trung ở khu vực thành thị, trung tâm thị trấn và một số tuyến giao thông trọng điểm, do vậy tại nhiều xã đến nay chưa có cửa hàng bán lẻ xăng dầu nên chưa đáp ứng nhu cầu tiêu dùng xăng dầu của nhân dân, làm nảy sinh các điểm kinh doanh xăng dầu tự phát nhỏ lẻ (theo hình thức kinh doanh bằng cột bơm mini, can, chai...) các loại hình này không đáp ứng đủ các điều kiện, ảnh hưởng đến quyền lợi của người tiêu dùng, gây khó khăn trong công tác quản lý; một số doanh nghiệp chưa chấp hành nghiêm túc nghĩa vụ trong kinh doanh xăng dầu còn vi phạm quy định trong kinh doanh (hiện tượng xe ô tô tải thùng hoặc xe tec đi bán rong bán lẻ xăng dầu bằng hình thức bơm trực tiếp vào can, phuy, thùng và phương tiện giao thông khác, vận chuyển xăng dầu trên một số phương tiện vận tải hành khách,...) mà chưa bị xử lý nghiêm túc, tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn và tạo môi trường kinh doanh không lành mạnh; một số cửa hàng bán lẻ xăng dầu được đầu tư xây dựng và hoạt động từ các giai đoạn trước, sau khi rà soát lại còn thiếu tính pháp lý trong đầu tư xây dựng, đất đai... nhưng chưa được hướng dẫn, đôn đốc điều chỉnh cho phù hợp; công tác thanh tra, kiểm tra của một số cơ quan quản lý còn chồng chéo, nội dung thanh tra, kiểm tra chưa đúng phạm vi quản lý được giao, gây khó khăn cho các doanh nghiệp... Để chấn chỉnh những tồn tại, hạn chế nêu trên, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh chỉ đạo:

1. Sở Công Thương

- Chủ trì, phối hợp với các sở, ngành, đơn vị liên quan rà soát, đánh giá tình hình triển khai thực hiện Định hướng phát triển hệ thống cơ sở kinh doanh xăng dầu trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2020-2025 (ban hành theo Quyết định số 1608/QĐ-UBND ngày 02/6/2020 của UBND tỉnh), đề xuất sửa đổi, bổ sung cho phù hợp với tình hình thực tiễn.

- Chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan tham mưu UBND tỉnh ban hành: Quy định thời gian bán hàng, tạm dừng bán hàng tại cửa hàng bán lẻ xăng dầu trên địa bàn tỉnh, quy trình thông báo trước khi dừng bán hàng và quản lý thương nhân cung cấp xăng dầu cho cửa hàng bán lẻ xăng dầu.

- Phối hợp với các sở, ngành và UBND các huyện, thị xã, thành phố giám sát hoạt động kinh doanh xăng dầu của các doanh nghiệp, chấn chỉnh hoạt động kinh doanh xăng dầu đảm bảo tuân thủ đúng các quy định của pháp luật hiện hành.

- Hướng dẫn trình tự, thủ tục và thực hiện nghiêm túc trong tiếp nhận hồ sơ, thủ tục cấp Giấy chứng nhận cửa hàng đủ điều kiện bán lẻ xăng dầu cho các cửa hàng bán lẻ xăng dầu; thủ tục hồ sơ, điều kiện kinh doanh xăng dầu bằng thiết bị bán xăng dầu quy mô nhỏ; rà soát thủ tục hành chính, xem xét giảm thời gian giải quyết thủ tục hành chính trong công tác cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh xăng dầu cho các cửa hàng bán lẻ xăng dầu đủ điều kiện.

- Hướng dẫn các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu hoàn thiện hồ sơ, tổ chức thực hiện công tác nghiệm thu cửa hàng bán lẻ xăng dầu theo quy định (đối với các cửa hàng đầu tư xây dựng mới, cải tạo, nâng cấp mở rộng quy mô).

- Phối hợp, định kỳ cung cấp thông tin cho Cục Thuế tỉnh, Công an tỉnh về danh sách các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu mới tham gia hoạt động đủ điều kiện kinh doanh xăng dầu, các doanh nghiệp tạm dừng hoạt động, các doanh nghiệp vi phạm quy định bị thu hồi,... trên địa bàn tỉnh để phối hợp quản lý.

2. Cục Quản lý thị trường

- Chủ trì, phối hợp với các sở, ban ngành, thành viên Ban Chỉ đạo chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả (Ban Chỉ đạo 389) tăng cường kiểm tra, giám sát việc chấp hành các quy định của pháp luật về các điều kiện kinh doanh xăng dầu theo quy định hiện hành.

- Tăng cường công tác quản lý địa bàn, thực hiện giám sát chặt chẽ thời gian bán hàng tại các cửa hàng bán lẻ xăng dầu trên địa bàn, nhất là thời điểm trước, trong và sau khi có thông báo điều chỉnh giá bán xăng dầu của cơ quan chức năng.

- Kiểm tra, xử lý nghiêm các hành vi kinh doanh xăng dầu trái phép (kinh doanh bằng cột bơm mini, can, chai; hình thức bơm hoặc xả trực tiếp từ xi tec trên phương tiện ô tô vào phương tiện khác hoặc các dụng cụ can, thùng... không đúng quy định).

- Chỉ đạo các Đội Quản lý thị trường, trong công tác thanh tra, kiểm tra kết hợp công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật đến các tổ chức, cá nhân kinh doanh xăng dầu nhằm phòng ngừa các hành vi vi phạm, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. Thông tin rộng rãi về số điện thoại đường dây nóng của lực lượng quản lý thị trường để tiếp nhận thông tin của người tiêu dùng phản ánh về các hành vi vi phạm trong kinh doanh xăng dầu, nhằm kịp thời giải quyết những tình huống phát sinh trong quản lý địa bàn.

- Cung cấp thông tin cho cơ quan thông tin đại chúng và các cơ quan chức năng liên quan về các hành vi vi phạm của các tổ chức, cá nhân kinh doanh xăng dầu để kịp thời thông tin đến người tiêu dùng được biết, đồng thời làm cơ sở để các cơ quan chức năng liên quan phối hợp xử lý theo quy định pháp luật.

3. Cục Thuế tỉnh

- Tiếp tục phối hợp với Chi cục Tiêu chuẩn đo lường chất lượng - Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Lào Cai tổ chức thực hiện dán tem niêm phong công tơ tổng của các cột bơm (trụ bơm) xăng dầu tại các cửa hàng bán lẻ xăng dầu trên toàn tỉnh; Quản lý chặt chẽ số lượng xăng dầu mua vào, bán ra của các doanh nghiệp ngăn chặn việc trốn thuế, mua bán hóa đơn của các doanh nghiệp.

- Kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ việc thực hiện chế độ hóa đơn chứng từ đối với các doanh nghiệp hoạt động kinh doanh xăng dầu; kiên quyết xử lý các doanh nghiệp không có chức năng kinh doanh xăng dầu, các doanh nghiệp đang kinh doanh xăng dầu nhưng cửa hàng bán lẻ xăng dầu đã bị thu hồi Giấy chứng nhận cửa hàng đủ điều kiện bán lẻ xăng dầu, hoặc Giấy chứng nhận cửa hàng đủ điều kiện bán lẻ xăng dầu đã hết hiệu lực nhưng vẫn xuất hóa đơn mua bán xăng dầu; mua xăng dầu ngoài hệ thống thương nhân cung cấp đã được ghi trong Giấy chứng nhận đủ điều kiện bán lẻ xăng dầu.

- Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra việc chấp hành pháp luật về thuế đối với các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu có nghi ngờ về thuế như: ghi chép sổ sách kế toán, sử dụng hóa đơn bán hàng, kê khai thuế, nộp thuế; xử lý nghiêm các hành vi vi phạm theo quy định pháp luật.

4. Sở Khoa học và Công nghệ

- Thực hiện quản lý nhà nước, thanh tra, kiểm tra về đo lường, chất lượng xăng dầu lưu thông trên thị trường.

- Phối hợp với các sở, ngành liên quan và chính quyền các địa phương trong tỉnh giám sát chặt chẽ hoạt động kinh doanh xăng dầu bằng thiết bị bán xăng dầu quy mô nhỏ (quản lý đo lường, chất lượng) theo quy định tại Nghị định số 95/2021/NĐ-CP ngày 01/11/2021 của Chính phủ.

- Xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân vi phạm về đo lường và chất lượng xăng dầu theo quy định.

5. Sở Kế hoạch và Đầu tư

- Thực hiện hướng dẫn, cấp giấy phép kinh doanh kịp thời cho các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu đầu mối thành lập Chi nhánh trên địa bàn tỉnh, cung cấp thông tin cấp giấy phép thành lập mới đối với các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu trên địa bàn để phối hợp quản lý.

- Thường xuyên rà soát các đơn vị đã được cấp Quyết định chủ trương đầu tư... đề xuất xử lý, thu hồi đối với những dự án không đảm bảo tiến độ, vi phạm các quy định trong đầu tư xây dựng dự án.

6. Sở Tài nguyên và Môi trường

[...]