ỦY BAN NHÂN DÂ
TỈNH HÀ NAM
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số:
51/2024/QĐ-UBND
|
Hà Nam, ngày 30
tháng 9 năm 2024
|
QUYẾT ĐỊNH
BAN HÀNH QUY CHẾ PHỐI HỢP QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC ĐỐI VỚI HOẠT ĐỘNG
KINH DOANH XĂNG DẦU TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH HÀ NAM
ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH HÀ NAM
Căn cứ Luật Tổ chức chính
quyền địa phương ngày 19 tháng 6 năm 2015; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của
Luật Tổ chức Chính phủ và Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày 22 tháng 11
năm 2019;
Căn cứ Luật Phòng cháy và chữa
cháy ngày 29 tháng 6 năm 2001; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Phòng
cháy và chữa cháy ngày 22 tháng 11 năm 2013;
Căn cứ Luật Thương mại ngày
14 tháng 6 năm 2005;
Căn cứ Luật Tiêu chuẩn và
Quy chuẩn kỹ thuật ngày 29 tháng 6 năm 2006;
Căn cứ Luật Chất lượng sản
phẩm, hàng hóa ngày 21 tháng 11 năm 2007;
Căn cứ Luật Đo lường ngày 11
tháng 11 năm 2011;
Căn cứ Luật Xây dựng ngày 18
tháng 6 năm 2014; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Xây dựng
ngày 17 tháng 6 năm 2020; Căn cứ Luật Quản lý thuế ngày 13 tháng 6 năm 2019;
Căn cứ Luật Đầu tư ngày 17
tháng 6 năm 2020;
Căn cứ Luật Bảo vệ môi trường
ngày 17 tháng 11 năm 2020;
Căn cứ Luật Đất đai ngày 18
tháng 01 năm 2024; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Đất đai số
31/2024/QH15, Luật Nhà ở số 27/2023/QH15, Luật Kinh doanh bất động sản số
29/2023/QH15 và Luật Các tổ chức tín dụng số 32/2024/QH15 ngày 29 tháng 6 năm
2024.
Căn cứ các Nghị định của
Chính phủ: số 83/2014/NĐ-CP ngày 03 tháng 9 năm 2014 của Chính phủ về kinh
doanh xăng dầu; số 08/2018/NĐ-CP ngày 15 tháng 01 năm 2018 của Chính phủ sửa đổi
một số Nghị định liên quan đến điều kiện đầu tư kinh doanh phạm vi quản lý nhà
nước của Bộ Công Thương; số 95/2021/NĐ-CP ngày 01 tháng 11 năm 2021 của
Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 83/2014/NĐ-CP ngày 03
tháng 9 năm 2014 về kinh doanh xăng dầu; số 80/2023/NĐ-CP ngày 17 tháng
11 năm 2023 của Chính phủ về việc sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số
95/2021/NĐ- CP ngày 01 tháng 11 năm 2021 và Nghị định số 83/2014/NĐ-CP ngày 03
tháng 9 năm 2014 của Chính phủ về kinh doanh xăng dầu;
Căn cứ các Thông tư của Bộ
trưởng Bộ Công Thương: số 38/2014/TT-BCT ngày 24 tháng 10 năm 2014 của Bộ trưởng
Bộ Công Thương quy định chi tiết một số điều của Nghị định số 83/2014/NĐ-CP
ngày 03 tháng 9 năm 2014 của Chính phủ về kinh doanh xăng dầu; số
17/2021/TT-BCT ngày 15 tháng 11 năm 2021 của Bộ Công thương về sửa đổi, bổ sung
một số điều của Thông tư 38/2014/TT BCT ngày 24 tháng 10 năm 2014 của Bộ
trưởng Bộ Công thương quy định chi tiết một số điều của Nghị định 83/2014/NĐ-CP
ngày 03 tháng 3 năm 2014 của Chính phủ về kinh doanh xăng dầu; số
15/2020/TT-BCT ngày 30 tháng 6 năm 2020 của Bộ trưởng Bộ Công Thương ban hành
Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về yêu cầu thiết kế cửa hàng xăng dầu;
Theo đề nghị của Giám đốc Sở
Công Thương.
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Ban
hành kèm theo Quyết định này Quy chế phối hợp quản lý nhà nước đối với hoạt động
kinh doanh xăng dầu trên địa bàn tỉnh Hà Nam.
Điều 2. Quyết
định này có hiệu lực thi hành kể từ ngày 14 tháng 10 năm 2024 và thay thế các
Quyết định của Uỷ ban nhân dân tỉnh: số 34/2017/QĐ-UBND ngày 18/8/2017 về việc
Ban hành Quy chế phối hợp quản lý nhà nước đối với hoạt động kinh doanh xăng dầu
trên địa bàn tỉnh Hà Nam và số 54/2018/QĐ-UBND ngày 20/12/2018 về việc sửa đổi,
bổ sung một số điều của Quy chế phối hợp quản lý nhà nước đối với hoạt động
kinh doanh xăng dầu trên địa bàn tỉnh Hà Nam ban hành kèm theo Quyết định số
34/2017/QĐ-UBND.
Điều 3. Chánh
Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh; Thủ trưởng các Sở, ban, ngành: Công Thương, Xây
dựng, Giao thông vận tải, Kế hoạch và Đầu tư, Khoa học và Công nghệ, Tài nguyên
và Môi trường, Ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh, Công an tỉnh, Cục thuế tỉnh,
Cục Quản lý thị trường tỉnh; Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành
phố; Chủ tịch Ủy ban nhân dân các xã, phường, thị trấn; Thủ trưởng các cơ quan,
đơn vị; các tổ chức, cá nhân liên quan chịu trách nhiệm thi hành Quyết định
này./.
Nơi nhận:
- Như Điều 3;
- Bộ Công Thương; (để b/c)
- Vụ Pháp chế - Bộ Công Thương;
- Cục Kiểm tra VBQPPL - Bộ Tư pháp;
- TT Tỉnh ủy, TT HĐND tỉnh; (để b/c)
- Chủ tịch UBND tỉnh (để b/c);
- Các PCT UBND tỉnh;
- Văn phòng Đoàn ĐBQH tỉnh và HĐND tỉnh;
- Văn phòng Tỉnh ủy;
- Các Ban của Tỉnh ủy, các Ban của HĐND tỉnh;
- Các Hiệp hội, Hội DN tỉnh;
- Báo Hà Nam, Đài PT-TH Hà Nam;
- Công báo tỉnh; Cổng TTĐT tỉnh Hà Nam;
- VPUB: LĐVP, TH, KT;
- Lưu: VT, KT(Th).
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Nguyễn Đức Vượng
|
QUY CHẾ
PHỐI HỢP QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC ĐỐI VỚI HOẠT ĐỘNG KINH DOANH XĂNG
DẦU TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH HÀ NAM
(Ban hành kèm theo Quyết định số 51/2024/QĐ-UBND ngày 30 tháng 9 năm 2024 của
Ủy ban nhân dân tỉnh Hà Nam)
Chương I
NHỮNG QUY ĐỊNH CHUNG
Điều 1.
Phạm vi điều chỉnh và đối tượng áp dụng
1. Phạm vi điều chỉnh
Quy chế này quy định về nguyên
tắc, nội dung, phương thức và trách nhiệm phối hợp thực hiện các nhiệm vụ quản
lý nhà nước đối với hoạt động kinh doanh xăng dầu trên địa bàn tỉnh Hà Nam.
2. Đối tượng áp dụng
Các Sở, ban, ngành cấp tỉnh;
UBND các huyện, thị xã, thành phố (sau đây gọi tắt là UBND cấp huyện); UBND các
xã, phường, thị trấn (sau đây gọi tắt là UBND cấp xã) và các tổ chức, doanh
nghiệp, cá nhân liên quan đến hoạt động kinh doanh xăng dầu trên địa bàn tỉnh.
Điều 2.
Nguyên tắc phối hợp
1. Việc phối hợp quản lý được
thực hiện trên cơ sở chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của các cơ quan, đơn vị
liên quan và các quy định hiện hành nhằm đảm bảo sự thống nhất, tránh chồng
chéo, tạo điều kiện thuận lợi cho các tổ chức, cá nhân hoạt động kinh doanh
xăng dầu.
2. Việc phối hợp thực hiện trên
nguyên tắc tôn trọng, hợp tác chặt chẽ trong quá trình thực hiện nhiệm vụ. Kết
quả phối hợp hoạt động phải được báo cáo bằng văn bản về cơ quan chủ trì, đầu mối
kịp thời đúng quy định.
3. Những vướng mắc phát sinh
trong quá trình phối hợp phải được trao đổi, thông tin, thống nhất, giải quyết
theo quy định của pháp luật và yêu cầu nghiệp vụ của các cơ quan liên quan. Trường
hợp không thống nhất được hướng giải quyết phải báo cáo, tham mưu UBND tỉnh xem
xét, quyết định.
4. Phân định rõ trách nhiệm của
các Sở, ngành, UBND các cấp để nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước đối với hoạt
động kinh doanh xăng dầu.
Điều 3. Nội
dung phối hợp
1. Phối hợp tham mưu UBND tỉnh:
Ban hành các cơ chế, chính sách, định hướng phát triển hệ thống kinh doanh xăng
dầu trên địa bàn tỉnh phù hợp với các quy hoạch và nhu cầu phát triển kinh tế -
xã hội của tỉnh; Quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư dự án xây dựng mới;
Quyết định chấp thuận điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án cải tạo, nâng cấp hệ
thống kinh doanh xăng dầu (kho xăng dầu, các cửa hàng bán lẻ xăng dầu) theo quy
định hiện hành; đánh giá hiệu quả đầu tư trong kinh doanh xăng dầu.
2. Phối hợp triển khai thực hiện
các quy định của pháp luật liên quan đến thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất,
gia hạn sử dụng đất, gia hạn tiến độ sử dụng đất, bảo vệ môi trường đối với dự
án kinh doanh xăng dầu.
3. Phối hợp thực hiện thẩm định
thiết kế, quản lý hoạt động xây dựng, quản lý chất lượng công trình xây dựng đối
với các dự án kinh doanh xăng dầu (bao gồm cả việc xây dựng mới và nâng cấp, cải
tạo, sửa chữa).
4. Phối hợp quản lý thực hiện
các quy định về đảm bảo an toàn phòng cháy, chữa cháy trong quá trình thiết kế,
triển khai xây dựng, nghiệm thu và hoạt động đối với các cơ sở kinh doanh xăng
dầu.
5. Phối hợp thực hiện quy định
về bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ, thực hiện đầy đủ các thủ tục
liên quan tới đấu nối giao thông theo quy định hiện hành; đảm bảo hoạt động đầu
tư, kinh doanh xăng dầu không gây cản trở, gây mất an toàn giao thông.
6. Phối hợp quản lý việc chấp
hành các quy định pháp luật trong hoạt động kinh doanh xăng dầu; quản lý, theo
dõi hệ thống kinh doanh xăng dầu; quản lý nguồn cung xăng dầu trên địa bàn; quản
lý đo lường, chất lượng xăng dầu; giám sát thực hiện nghĩa vụ tài chính trong
kinh doanh xăng dầu; công tác tuyên truyền, huấn luyện nghiệp vụ phòng cháy, chữa
cháy.
7. Phối hợp định kỳ hàng năm thực
hiện công tác thanh tra, kiểm tra, giải quyết, xử lý vi phạm trong hoạt động
kinh doanh xăng dầu theo chức năng, nhiệm vụ được giao và theo quy định của
pháp luật.
8. Phối hợp thành lập Đoàn công
tác liên ngành khi có sự việc đột xuất hoặc có yêu cầu của cơ quan Nhà nước cấp
trên; phối hợp trong công tác xử lý, ứng phó sự cố tràn dầu, phòng chống cháy nổ,
bảo vệ môi trường….
Điều 4.
Phương thức phối hợp
Tùy theo tính chất, nội dung
công việc cụ thể cơ quan chủ trì lựa chọn một trong các phương thức phối hợp
sau đây:
1. Lấy ý kiến bằng văn bản;
2. Tổ chức hội nghị, hội thảo;
3. Tổ chức đoàn công tác để thẩm
định, khảo sát, đánh giá các nội dung liên quan đến công tác quản lý nhà nước về
kinh doanh xăng dầu.
4. Cung cấp thông tin theo yêu
cầu của cơ quan chủ trì hoặc cơ quan phối hợp về những vấn đề có liên quan thuộc
thẩm quyền của cơ quan, đơn vị.
5. Cử cán bộ, công chức tham
gia trực tiếp vào các hoạt động thanh tra, kiểm tra, giám sát và xử lý đối với
các hành vi vi phạm pháp luật trong hoạt động kinh doanh xăng dầu trên địa bàn
tỉnh.
Chương II
TRÁCH NHIỆM PHỐI HỢP THỰC
HIỆN NHIỆM VỤ CỦA CÁC CƠ QUAN, ĐƠN VỊ TRONG CÔNG TÁC QUẢN LÝ HOẠT ĐỘNG KINH
DOANH XĂNG DẦU
Điều 5.
Trách nhiệm của các Sở, ban, ngành, UBND cấp huyện, UBND cấp xã và các tổ
chức, cá nhân có liên quan.
1. Sở Công Thương
Là cơ quan đầu mối tham mưu giúp
UBND tỉnh thực hiện chức năng quản lý nhà nước về kinh doanh xăng dầu trên địa
bàn tỉnh theo các quy định hiện hành, cụ thể:
a) Tham mưu các cơ chế, chính
sách phát triển hệ thống kinh doanh xăng dầu phù hợp với sự phát triển kinh tế
- xã hội trên địa bàn tỉnh.
b) Tham mưu xây dựng phương án
phát triển hệ thống dự trữ, cung ứng xăng dầu, khí đốt quy mô cấp tỉnh trên địa
bàn tỉnh phù hợp và thống nhất với Quy hoạch hạ tầng dự trữ, cung ứng xăng dầu,
khí đốt quốc gia.
c) Chủ trì, phối hợp với các sở,
ban, ngành cấp tỉnh, UBND cấp huyện và các đơn vị có liên quan tổ chức tuyên
truyền, phổ biến các chủ trương của Đảng và chính sách, pháp luật của Nhà nước
về hoạt động kinh doanh xăng dầu;
d) Chủ trì, phối hợp với các sở,
ban, ngành, UBND cấp huyện và các cơ quan, đơn vị có liên quan xem xét sự cần
thiết, sự phù hợp về địa điểm, quy mô của cửa hàng bán lẻ xăng dầu với các quy
định hiện hành đề xuất, báo cáo UBND tỉnh; thẩm định Báo cáo nghiên cứu khả thi
đầu tư xây dựng, Báo cáo kinh tế - kỹ thuật đầu tư xây dựng theo thẩm quyền; thẩm
định thiết kế triển khai sau thiết kế cơ sở; kiểm tra công tác quản lý chất lượng
công trình và công tác nghiệm thu hoàn thành đưa vào sử dụng công trình kho
xăng dầu, cửa hàng bán lẻ xăng dầu theo quy định hiện hành.
đ) Phối hợp với các Sở, ngành,
địa phương có liên quan tham mưu UBND tỉnh quyết định chấp thuận chủ trương đầu
tư, quyết định chấp thuận điều chỉnh chủ trương đầu tư đối với các dự án đầu tư
mới, dự án đầu tư mở rộng hệ thống kinh doanh xăng dầu (kho xăng dầu, các cửa
hàng bán lẻ xăng dầu) theo quy định hiện hành.
e) Phối hợp với các sở, ban,
ngành, UBND cấp huyện và các đơn vị liên quan hướng dẫn chủ đầu tư căn cứ các
quy định của pháp luật và các quy chuẩn, tiêu chuẩn thiết kế dự án kinh doanh
xăng dầu (kho xăng dầu, các cửa hàng bán lẻ xăng dầu) để triển khai đầu tư đúng
quy định.
g) Chủ trì, phối hợp với các Sở,
ngành, UBND cấp huyện có liên quan thực hiện công tác thanh tra, kiểm tra, giám
sát, xử lý vi phạm và giải quyết các vấn đề phát sinh trong hoạt động kinh doanh
xăng dầu theo thẩm quyền.
h) Phối hợp với Cục Thuế tỉnh,
cơ quan liên quan trong việc theo dõi, quản lý, xác định sản lượng tiêu thụ, sản
lượng tồn kho, tình hình thực hiện nghĩa vụ tài chính, tình hình thực hiện các
quy định của pháp luật về thuế của các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu.
i) Phối hợp với Cục Quản lý thị
trường tỉnh và các cơ quan chức năng tăng cường kiểm tra, kiểm soát thị trường:
kiểm tra nguồn gốc xăng dầu lưu thông trên thị trường, giá cả xăng dầu, ngăn chặn
tình trạng đầu cơ, găm hàng, gian lận thương mại, đảm bảo thực hiện đúng các
quy định của nhà nước về kinh doanh xăng dầu.
k) Thẩm định cấp (cấp mới; cấp
sửa đổi, bổ sung; cấp lại); thu hồi Giấy xác nhận đủ điều kiện làm đại lý bán lẻ
xăng dầu, Giấy chứng nhận cửa hàng đủ điều kiện bán lẻ xăng dầu theo đúng quy định
hiện hành.
l) Tham mưu UBND tỉnh ban hành
quy định giờ bán hàng tại cửa hàng bán lẻ xăng dầu; quy định các trường hợp dừng
bán hàng, quy trình thông báo trước khi dừng bán hàng.
m) Chịu trách nhiệm trước UBND
tỉnh, Bộ Công Thương đối với công tác quản lý nhà nước về hoạt động kinh doanh
xăng dầu thuộc thẩm quyền của ngành. Định kỳ hoặc đột xuất tổng hợp báo cáo
tình hình kinh doanh xăng dầu trên địa bàn tỉnh theo yêu cầu của cơ quan có thẩm
quyền; đồng thời gửi UBND cấp huyện để phục vụ công tác quản lý và điều hành
trên địa bàn.
2. Công an tỉnh
a) Chịu trách nhiệm quản lý nhà
nước về đảm bảo an toàn phòng cháy chữa cháy đối với cơ sở kinh doanh xăng dầu;
hướng dẫn nhà đầu tư thực hiện dự án xăng dầu, các cửa hàng kinh doanh xăng dầu
trên địa bàn tỉnh thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật về phòng cháy chữa
cháy; tạm đình chỉ hoặc đình chỉ hoạt động cơ sở kinh doanh xăng dầu không đảm
bảo điều kiện an toàn phòng cháy và chữa cháy theo quy định của pháp luật.
b) Xem xét và ra văn bản chấp
thuận địa điểm xây dựng về phòng cháy và chữa cháy đối với dự án xây dựng mới
hoặc di chuyển vị trí cơ sở kinh doanh xăng dầu trước khi chủ đầu tư lập hồ sơ
thiết kế dự án.
c) Chủ trì hướng dẫn và phối hợp
với Sở Công Thương, các Sở, ngành liên quan kiểm tra các cơ sở kinh doanh xăng
dầu việc chấp hành các quy định và điều kiện về phòng cháy, chữa cháy trong
kinh doanh xăng dầu.
d) Chủ trì, phối hợp với các
đơn vị liên quan tổ chức tuyên truyền, huấn luyện và cấp chứng chỉ đào tạo, huấn
luyện nghiệp vụ về phòng cháy chữa cháy cho cán bộ quản lý, nhân viên trực tiếp
kinh doanh xăng dầu theo quy định hiện hành.
đ) Chủ trì, phối hợp với các
đơn vị liên quan phòng ngừa, đấu tranh với các hành vi vi phạm trong lĩnh vực
kinh doanh xăng dầu theo quy định của pháp luật hiện hành.
3. Sở Kế hoạch và Đầu tư
a) Là cơ quan đầu mối tiếp nhận
hồ sơ dự án của nhà đầu tư; Chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan
tổ chức thẩm định, tham mưu trình UBND tỉnh quyết định chấp thuận chủ trương đầu
tư, chấp thuận điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án kinh doanh xăng dầu ngoài Khu
công nghiệp trên địa bàn tỉnh đảm bảo theo đúng quy định của pháp luật.
b) Phối hợp với các đơn vị có
liên quan trong công tác quản lý, theo dõi, đôn đốc, kiểm tra trong quá trình
thực hiện các dự án đầu tư theo nội dung dự án đã được chấp thuận và các cam kết
của nhà đầu tư.
c) Tham mưu UBND tỉnh chấm dứt
hoạt động dự án của nhà đầu tư thực hiện không đúng theo nội dung dự án đăng ký
đảm bảo phù hợp với quy định pháp luật về đầu tư.
4. Sở Giao thông vận tải
a) Chủ trì, phối hợp với các Sở,
ngành, UBND cấp huyện, đơn vị quản lý đường bộ có thẩm quyền hướng dẫn thủ tục
chấp thuận thiết kế và phương án tổ chức giao thông nút giao đấu nối, cấp phép
thi công, nghiệm thu, chấp thuận đưa vào sử dụng nút giao đấu nối từ cửa hàng
xăng dầu vào hệ thống đường bộ theo vị trí các điểm đấu nối được cấp có thẩm
quyền phê duyệt.
b) Phối hợp với các Sở, ngành,
UBND cấp huyện và các đơn vị có liên quan xử lý đối với các cửa hàng kinh doanh
xăng dầu vi phạm hành lang ATGT; thực hiện công tác thanh tra, kiểm tra, xử lý
hoặc kiến nghị xử lý hành vi vi phạm trong hoạt động của các cửa hàng xăng dầu
thuộc lĩnh vực ngành quản lý theo quy định của pháp luật.
c) Hướng dẫn các thương nhân
kinh doanh xăng dầu mặt nước đăng ký phương tiện thủy nội địa và thủ tục thiết
lập khu neo đậu thuyền theo đúng quy định của pháp luật hiện hành.
5. Sở Xây dựng
Chủ trì, phối hợp với các Sở,
ngành, UBND cấp huyện và các đơn vị có liên quan thực hiện công tác quản lý nhà
nước về quy hoạch, xây dựng, quản lý trật tự xây dựng đối với dự án đầu tư xây
dựng công trình xăng dầu theo thẩm quyền; xử lý hoặc kiến nghị xử lý hành vi vi
phạm theo quy định của pháp luật.
6. Sở Tài nguyên và Môi trường
a) Chủ trì, phối hợp với các cơ
quan, địa phương liên quan thẩm định, phê duyệt kết quả thẩm định báo cáo đánh
giá tác động môi trường, cấp giấy phép môi trường, cấp giấy phép môi trường thuộc
thẩm quyền của UBND cấp tỉnh đối với các dự án sản xuất, kinh doanh, dịch vụ
ngoài các Khu công nghiệp theo quy định của pháp luật; thẩm định, trình UBND tỉnh
phê duyệt kế hoạch ứng phó sự cố tràn dầu đối với các cơ sở thuộc thẩm quyền
phê duyệt của UBND tỉnh. Hướng dẫn các tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân thực hiện
công tác bảo vệ môi trường trong kinh doanh xăng dầu theo đúng quy định của
pháp luật hiện hành.
b) Chủ trì, phối hợp với Sở,
ngành, UBND cấp huyện tham mưu UBND tỉnh trong việc chấp thuận cho phép nhận
chuyển nhượng quyền sử dụng đất nông nghiệp, giao đất, cho thuê đất, cho phép
chuyển đổi mục đích sử dụng đất, gia hạn sử dụng đất, gia hạn tiến độ sử dụng đất
đối với các dự án kinh doanh xăng dầu thuộc thẩm quyền; hướng dẫn, theo dõi, kiểm
tra nhà đầu tư trong việc chấp hành pháp luật về đất đai, môi trường và các vấn
đề khác của dự án/cơ sở kinh doanh xăng dầu thuộc lĩnh vực quản lý của ngành, xử
lý hoặc kiến nghị xử lý hành vi vi phạm theo quy định của pháp luật.
c) Hướng dẫn UBND cấp huyện và
các cơ sở kinh doanh xăng dầu xây dựng kế hoạch ứng phó sự cố tràn dầu trình cơ
quan có thẩm quyền thẩm định, phê duyệt theo quy định.
7. Sở Khoa học và Công nghệ
a) Tổ chức hoạt động thông tin,
tuyên truyền, hướng dẫn chuyên môn nghiệp vụ về tiêu chuẩn, đo lường, chất lượng
xăng dầu cho các tổ chức, thương nhân kinh doanh xăng dầu trên địa bàn tỉnh.
b) Quản lý, thực hiện việc kiểm
định và cấp giấy chứng nhận kiểm định cho các phương tiện đo (hệ thống cột đo
xăng dầu, bình chuẩn, ca đong, bình đong) theo quy định của pháp luật về đo lường;
quản lý chất lượng trên cơ sở quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về xăng, nhiên liệu
diezel, nhiên liệu sinh học và tiêu chuẩn công bố áp dụng trong hoạt động kinh
doanh xăng dầu.
c) Chủ trì, phối hợp với các cơ
quan, đơn vị liên quan thực hiện thanh tra, kiểm tra và xử lý nghiêm những trường
hợp có hành vi vi phạm pháp luật về đo lường, chất lượng trong kinh doanh xăng
dầu trên địa bàn tỉnh.
8. Ban Quản lý các khu công
nghiệp tỉnh
a) Chủ trì tiếp nhận hồ sơ đề
xuất dự án của nhà đầu tư trong các Khu công nghiệp; Chủ trì, phối hợp với các
cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức thẩm định, báo cáo UBND tỉnh, để Ban Quản lý
các khu công nghiệp có cơ sở ra Quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư, chấp
thuận điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án; cấp, điều chỉnh, thu hồi Giấy chứng
nhận đăng ký đầu tư đối với các dự án đầu tư mới, điều chỉnh dự án đầu tư mở rộng
hệ thống kinh doanh xăng dầu trong khu công nghiệp thuộc thẩm quyền theo quy định
của pháp luật về đầu tư.
b) Phối hợp với các cơ quan,
đơn vị có liên quan trong công tác quản lý, theo dõi đôn đốc, kiểm tra trong
quá trình thực hiện các dự án đầu tư theo nội dung dự án đã được chấp thuận và
các cam kết của Nhà đầu tư.
c) Chủ trì, phối hợp với các cơ
quan, đơn vị có liên quan thực hiện các quy định về quản lý xây dựng đối với dự
án đầu tư xây dựng công trình xăng dầu trong các Khu công nghiệp theo thẩm quyền.
d) Chủ trì, phối hợp với các cơ
quan, đơn vị có liên quan kiểm tra công tác nghiệm thu của Nhà đầu tư đối với
công trình trong khu công nghiệp trước khi đưa vào khai thác, sử dụng theo quy
định của Luật Xây dựng và các quy định khác có liên quan.
đ) Tổ chức, thực hiện thẩm định,
phê duyệt kết quả thẩm định báo cáo đánh giá tác động môi trường; cấp, cấp đổi,
điều chỉnh, cấp lại, thu hồi giấy phép môi trường đối với dự án kinh doanh xăng
dầu trong khu công nghiệp theo thẩm quyền được giao và các quy định của pháp luật.
e) Thực hiện chức năng giám
sát, đánh giá đầu tư thuộc thẩm quyền và phạm vi quản lý theo quy định.
9. Cục Thuế tỉnh
a) Nắm bắt tình hình kê khai và
thực hiện nghĩa vụ tài chính của các thương nhân kinh doanh xăng dầu trên địa
bàn tỉnh. Phối hợp trao đổi, cung cấp thông tin, tài liệu, hồ sơ với Sở Công
Thương, Công an tỉnh và các đơn vị có liên quan nhằm tăng cường công tác quản
lý nhà nước đối với hoạt động kinh doanh xăng dầu trên địa bàn tỉnh; Tăng cường
công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát việc kê khai thuế, nộp thuế và đôn đốc
việc thực hiện các nghĩa vụ với ngân sách nhà nước của các thương nhân kinh
doanh xăng dầu; xử lý và kiến nghị xử lý nghiêm đối với những trường hợp vi phạm
nghĩa vụ tài chính theo quy định của pháp luật.
b) Công khai danh sách các
thương nhân kinh doanh xăng dầu trên địa bàn tỉnh có hành vi vi phạm về thuế
theo quy định của pháp luật.
c) Chủ trì, phối hợp với các sở,
ban, ngành, địa phương thực hiện giám sát thực hiện quy định về hóa đơn điện tử
của các cơ sở kinh doanh xăng dầu trên địa bàn tỉnh; tăng cường công tác quản
lý, giám sát, kiểm tra thuế đối với các thương nhân kinh doanh xăng dầu, chống
gian lận, thất thu ngân sách, ngăn chặn trường hợp mua bán hàng hóa xăng dầu nhập
lậu, không rõ nguồn gốc.
d) Hàng năm, cung cấp số liệu,
đánh giá tình hình thực hiện nghĩa vụ tài chính đối với ngân sách nhà nước của
các thương nhân kinh doanh xăng dầu gửi Sở Công Thương tổng hợp, báo cáo UBND tỉnh.
10. Cục Quản lý thị trường tỉnh
a) Chủ trì, phối hợp với sở,
ban, ngành, UBND cấp huyện thanh tra, kiểm tra, kiểm soát thị trường đối với mặt
hàng xăng dầu; chống buôn lậu, kinh doanh xăng dầu không rõ nguồn gốc, vi phạm
về điều kiện kinh doanh, giá, đầu cơ, găm hàng, tạo khan hiếm nguồn cung xăng dầu;
các điểm bán lẻ xăng dầu tự phát, trái phép và các hành vi gian lận thương mại
khác trong hoạt động kinh doanh xăng dầu; xử lý hoặc kiến nghị xử lý hành vi vi
phạm theo quy định của pháp luật.
b) Chủ động phối hợp với Sở
Công thương và các lực lượng chức năng triển khai các biện pháp nghiệp vụ, xây
dựng phương án, kế hoạch tổ chức kiểm tra, giám sát thường xuyên hoặc chuyên đề,
đột xuất đối với việc chấp hành các quy định của pháp luật trong hoạt động kinh
doanh xăng dầu.
c) Báo cáo kết quả thanh tra,
kiểm tra và xử lý vi phạm về hoạt động kinh doanh xăng dầu trên địa bàn tỉnh, gửi
về Sở Công thương để tổng hợp, báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh theo định kỳ 6
tháng, 1 năm hoặc đột xuất..
11. Các Sở, ngành có liên
quan khác
a) Thanh tra tỉnh chủ trì, phối
hợp với các cơ quan liên quan tham mưu với UBND tỉnh tổ chức thanh tra toàn diện
đối với các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu nếu phát hiện có dấu hiệu sai phạm
thuộc lĩnh vực quản lý của nhiều ngành.
b) Các Sở, ngành liên quan căn
cứ chức năng nhiệm vụ quyền hạn của cơ quan, đơn vị chủ động thực hiện các nhiệm
vụ quản lý nhà nước về công tác quản lý hoạt động kinh doanh xăng dầu theo quy
định của pháp luật.
12. UBND cấp huyện
a) Chủ trì, phối hợp với các đơn
vị có liên quan hướng dẫn thủ tục chấp thuận thiết kế và phương án tổ chức giao
thông nút giao đấu nối; cấp phép thi công, nghiệm thu, chấp thuận đưa vào sử dụng
nút giao đấu nối từ cửa hàng xăng dầu vào hệ thống đường bộ theo vị trí các điểm
đấu nối được cấp có thẩm quyền phê duyệt theo phân cấp quản lý.
b) Chủ trì, phối hợp với các
đơn vị có liên quan thực hiện công tác quản lý nhà nước về quy hoạch, xây dựng,
quản lý trật tự xây dựng đối với dự án đầu tư xây dựng công trình xăng dầu theo
thẩm quyền; xử lý hoặc kiến nghị xử lý hành vi vi phạm theo quy định của pháp
luật theo thẩm quyền.
c) Thực hiện chức năng quản lý
nhà nước theo phân cấp đối với hoạt động kinh doanh xăng dầu trên địa bàn.
d) Hướng dẫn Nhà đầu tư thực hiện
công tác quy hoạch, giải phóng mặt bằng, thuê đất, môi trường, giao thông, xây
dựng và các thủ tục liên quan khác theo đúng quy định; Phối hợp theo dõi, giám
sát, đôn đốc Nhà đầu tư triển khai thực hiện dự án đảm bảo chất lượng và tiến độ;
kịp thời tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc và xử lý vi phạm (nếu có) trong quá
trình thực hiện dự án theo thẩm quyền; báo cáo, đề xuất xử lý các nội dung vượt
thẩm quyền theo quy định.
đ) Rà soát tham mưu cấp có thẩm
quyền bổ sung quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất đầu tư xây dựng hệ thống kinh
doanh xăng dầu trên địa bàn phù hợp với quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội của
địa phương theo quy định.
e) Tổ chức thẩm định, phê duyệt
kế hoạch ứng phó sự cố tràn dầu của các cơ sở kinh doanh xăng dầu theo thẩm quyền.
g) Chủ trì, phối hợp với các cơ
quan, đơn vị liên quan thanh tra, kiểm tra xử lý vi phạm đối với cơ sở kinh
doanh xăng dầu, việc quản lý sử dụng đất đai, môi trường, xử lý chất thải, xây
dựng và các nhiệm vụ khác theo thẩm quyền trong suốt quá trình triển khai xây dựng
và hoạt động kinh doanh xăng dầu trên địa bàn; Xử lý kịp thời các cơ sở kinh
doanh xăng dầu vi phạm hành lang ATGT đường bộ, không đủ điều kiện kinh doanh
theo quy định của pháp luật. Thường xuyên theo dõi, kiểm tra và báo cáo tình
hình hoạt động kinh doanh xăng dầu về UBND tỉnh qua Sở Công Thương.
h) Chỉ đạo Ủy ban nhân dân cấp
xã thực hiện chức năng quản lý nhà nước thuộc thẩm quyền được phân công, phân cấp;
phối hợp quản lý chặt chẽ các hoạt động kinh doanh xăng dầu theo địa bàn, phạm
vi quản lý.
13. UBND cấp xã
a) Tiếp nhận đăng ký môi trường
của các cơ sở kinh doanh xăng dầu thuộc thẩm quyền được phân công, phân cấp; phối
hợp quản lý chặt chẽ các hoạt động kinh doanh xăng, dầu theo địa bàn, phạm vi
quản lý;
b) Thực hiện chức năng quản lý
nhà nước về hoạt động xây dựng theo phân cấp.
14. Trách nhiệm của các
thương nhân kinh doanh xăng dầu trên địa bàn tỉnh.
a) Chấp hành nghiêm chính sách
pháp luật của nhà nước về kinh doanh xăng dầu theo quy định hiện hành; thực hiện
nghĩa vụ tài chính, đóng đầy đủ các loại thuế, phí.
b) Thực hiện chế độ ghi chép chứng
từ, xuất hóa đơn đầy đủ trong kinh doanh xăng dầu theo quy định của Bộ Tài
chính và chịu trách nhiệm về chất lượng, số lượng, giá xăng dầu niêm yết, bán
ra theo quy định.
c) Xây dựng Kế hoạch ứng phó sự
cố tràn dầu trình cấp có thẩm quyền thẩm định, phê duyệt theo quy định.
d) Chủ động xây dựng kế hoạch cải
tạo, nâng cấp mở rộng hoặc đầu tư phát triển mới cơ sở kinh doanh xăng dầu của
đơn vị theo đúng quy định của pháp luật hiện hành và chịu sự thanh tra, kiểm
tra, giám sát của các cơ quan chức năng theo các quy định của pháp luật và UBND
tỉnh.
đ) Có phương án đảm bảo nguồn
cung xăng dầu trong quá trình hoạt động kinh doanh xăng dầu. Phải lấy nguồn
cung cấp xăng dầu đảm bảo chất lượng, có nguồn gốc rõ ràng.
e) Đối với các thương nhân đầu
mối, thương nhân phân phối không cung cấp xăng dầu cho các điểm bán xăng dầu
trôi nổi, không có giấy phép theo quy định hoặc các đại lý, thương nhân nhận
quyền không thuộc hệ thống phân phối của mình.
g) Đăng ký thời gian bán hàng của
cửa hàng bán lẻ xăng dầu thuộc sở hữu của thương nhân tới Sở Công Thương theo
quy định; Thông báo thời gian ngừng bán hàng và chỉ ngừng bán hàng khi được Sở
Công Thương chấp thuận bằng văn bản, trừ trường hợp vì lý do bất khả kháng
(cháy nổ, lũ lụt hoặc đã nỗ lực áp dụng các biện pháp khắc phục nhưng không thể
duy trì việc bán hàng).
Chương
III
TỔ CHỨC THỰC HIỆN
Điều 6.
Trách nhiệm thi hành
1. Thủ trưởng các Sở, ngành; Chủ
tịch UBND cấp huyện; Chủ tịch UBND cấp xã; các đơn vị liên quan và các thương
nhân kinh doanh xăng dầu có trách nhiệm triển khai, tổ chức thực hiện Quy chế
này theo chức năng, nhiệm vụ và thẩm quyền được quy định.
2. Trường hợp các văn bản được
dẫn chiếu trong Quy chế này bị thay thế hoặc sửa đổi, bổ sung thì sẽ áp dụng
theo văn bản dẫn chiếu được sửa đổi, bổ sung, thay thế.
3. Giao Sở Công Thương là cơ
quan đầu mối giúp UBND tỉnh hướng dẫn, đôn đốc và theo dõi tình hình triển khai
thực hiện Quy chế này. Trong quá trình thực hiện nếu có vướng mắc hoặc cần sửa
đổi, bổ sung, điều chỉnh Quy chế, các Sở, ngành, UBND cấp huyện và các tổ chức,
thương nhân kinh doanh xăng dầu kịp thời phản ánh về Sở Công Thương để tổng hợp,
báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh xem xét, quyết định./.