Chủ nhật, Ngày 27/10/2024

Chỉ thị 08/CT-UBND về công tác phòng, chống lụt, bão năm 2014 do thành phố Hà Nội ban hành

Số hiệu 08/CT-UBND
Ngày ban hành 31/03/2014
Ngày có hiệu lực 31/03/2014
Loại văn bản Chỉ thị
Cơ quan ban hành Thành phố Hà Nội
Người ký Nguyễn Thế Thảo
Lĩnh vực Tài nguyên - Môi trường,Văn hóa - Xã hội

ỦY BAN NHÂN DÂN
THÀNH PHỐ HÀ NỘI
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 08/CT-UBND

Hà Nội, ngày 31 tháng 03 năm 2014

 

CHỈ THỊ

VỀ CÔNG TÁC PHÒNG, CHỐNG LỤT, BÃO NĂM 2014

Năm 2014 theo nhận định của Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Trung ương, thời tiết mùa mưa bão tiếp tục có những diễn biến phức tạp, số lượng bão và áp thấp nhiệt đới hoạt động trên Biển Đông và ảnh hưởng trực tiếp đến đất liền nước ta sẽ ở mức cao; nắng nóng, mưa, lũ xuất hiện sớm; cần phải sẵn sàng đối phó với các biến động cực đoan của thời tiết, khí hậu.

Thành phố Hà Nội với địa bàn rộng, dân số đông, địa hình đa dạng, hàng năm thường xuyên chịu ảnh hưởng trực tiếp của thiên tai, lụt, bão; hệ thống đê điều, hồ đập và các công trình phòng, chống lụt, bão tuy đã được đầu tư, tu bổ nhưng nhiều năm chưa phải chịu thử thách với lũ, bão lớn, chưa đáp ứng được yêu cầu của công tác phòng chống lụt bão với những diễn biến ngày càng bất thường. Vì vậy yêu cầu, nhiệm vụ đặt ra với công tác phòng chống lụt bão thiên tai 2014 phải được đặc biệt coi trọng.

Để chủ động trong công tác phòng, chống lụt, bão, tìm kiếm cứu nạn, cứu trợ có hiệu quả, sớm khắc phục hậu quả, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại do thiên tai gây ra, bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, góp phần phát triển bền vững kinh tế - xã hội của Thủ đô, Ủy ban nhân dân Thành phố chỉ thị:

1. Các cấp, các ngành, các cơ quan, đơn vị đóng trên địa bàn Thành phố:

- Khẩn trương tiến hành tổng kết, đánh giá, rút kinh nghiệm công tác phòng, chống, khắc phục hậu quả lụt, bão năm 2013; củng cố, kiện toàn tổ chức chỉ huy phòng, chống lụt, bão, tìm kiếm cứu nạn; rà soát và xây dựng kế hoạch, các phương án phòng, chống lụt, bão năm 2014 cụ thể, chi tiết, sát với yêu cầu thực tiễn, có tính đến những yếu tố bất thường do biến đổi khí hậu; thường xuyên theo dõi chặt chẽ mọi diễn biến mưa, lũ, bão; kịp thời kiểm tra, bổ sung phương án đảm bảo sát thực tế, khả thi, bảo đảm chỉ đạo triển khai các biện pháp phòng, tránh, ứng phó có hiệu quả với mọi diễn biến của lụt, bão.

- Chủ động bố trí kinh phí, chuẩn bị đầy đủ lực lượng, vật tư, phương tiện, các điều kiện đảm bảo để thực hiện phương án phòng, chống thiên tai, lụt, bão theo phương châm 4 tại chỗ; tổ chức tập huấn, hiệp đồng, thực hành triển khai các phương án bảo đảm triển khai kịp thời xử lý các sự cố do lụt, bão gây ra ngay từ giờ đầu.

2. Ủy ban nhân dân các quận, huyện, thị xã, các xã, phường, thị trấn:

Rà soát, xác định những khu vực nguy hiểm trên địa bàn, xây dựng phương án, chủ động sơ tán nhân dân ra khỏi vùng nguy hiểm (lưu ý vùng ven sông, địa hình trũng, thấp, nơi có nguy cơ sạt lở đất, khu vực chịu tác động của lũ rừng ngang …) trước khi bão, lũ, úng ngập, thiên tai xảy ra; tổ chức dự trữ lương thực, thuốc men, cây, con giống; hàng hóa, vật tư thiết yếu để sẵn sàng hỗ trợ đảm bảo đời sống nhân dân, phục hồi sản xuất, vệ sinh môi trường, khắc phục hậu quả khi có lụt, bão;

Tổ chức tuyên truyền, phổ biến về các loại hình thiên tai, bổ túc những kiến thức cơ bản, phổ biến kinh nghiệm về phòng, chống lũ, bão, úng ngập, giảm nhẹ thiên tai; vận động, tổ chức để nhân dân chủ động chuẩn bị, sẵn sàng phòng chống cho gia đình và tích cực tham gia công tác phòng, chống lũ, bão, úng ngập, giảm nhẹ thiên tai của địa phương;

Ủy ban nhân dân các quận, huyện, thị xã, các xã, phường, thị trấn ven đê chủ trì, phối hợp chặt chẽ với các ngành liên quan kiểm tra thường xuyên, phát hiện kịp thời, kiên quyết ngăn chặn và xử lý có hiệu quả các trường hợp vi phạm Luật Đê điều, Pháp lệnh Phòng, chống lụt, bão, Pháp lệnh Khai thác và Bảo vệ các công trình thủy lợi từ khi mới phát sinh.

3. Ban chỉ huy Phòng chống lụt bão Thành phố tham mưu giúp Ủy ban nhân dân Thành phố chỉ đạo kịp thời ứng phó có hiệu quả công tác phòng, chống lụt, bão năm 2014 trong mọi tình huống; xây dựng, tổ chức thực hiện các phương án phòng, chống lụt, bão, khắc phục hậu quả thiên tai của Thành phố; kiểm tra, đôn đốc các cấp, các ngành triển khai công tác phòng, chống lũ, bão, úng ngập, khắc phục hậu quả thiên tai; chỉ huy đối phó, xử lý kịp thời với mọi diễn biến của lụt, bão.

4. Ban chỉ đạo Tìm kiếm cứu nạn Thành phố xây dựng, tổ chức thực hiện kế hoạch, phương án tìm kiếm cứu nạn, sơ tán nhân dân; sẵn sàng triển khai công tác tìm kiếm cứu nạn; hỗ trợ các địa phương sơ tán nhân dân ra khỏi những vùng bị ảnh hưởng của lũ, bão, úng ngập, những vũng nguy hiểm.

5. Ban chỉ huy Cứu trợ và Đảm bảo đời sống nhân dân Thành phố xây dựng, tổ chức thực hiện kế hoạch cứu trợ của Thành phố; chuẩn bị sẵn sàng các phương án điều động, phân phối nguồn lực cứu trợ kịp thời đến nhân dân các vùng bị ảnh hưởng của lũ, bão, úng ngập; kiểm tra, đôn đốc, hướng dẫn các cấp, các ngành triển khai công tác cứu trợ, đảm bảo đời sống nhân dân.

6. Các Sở, ngành của Thành phố:

- Theo chức năng, nhiệm vụ được giao có trách nhiệm chỉ đạo, thực hiện tốt công tác phòng, chống lụt bão, tìm kiếm cứu nạn và khắc phục hậu quả của thiên tai, lụt, bão trong phạm vi cơ quan, đơn vị và trong sở, ngành mình; xây dựng kế hoạch, tập trung chỉ đạo, tổ chức chuẩn bị đầy đủ, sẵn sàng các điều kiện bảo đảm để triển khai phương án phòng, chống lụt, bão, của Thành phố.

- Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn có trách nhiệm xây dựng, tổ chức thực hiện các phương án: Bố phòng hộ đê, đảm bảo an toàn hồ đập, công trình thủy lợi; phương án phòng chống úng ngập ngoại thành, khắc phục hậu quả phục hồi sản xuất nông nghiệp; tập trung chỉ đạo khẩn trương hoàn thành công tác tu bổ, xử lý hư hỏng đê điều, hồ đập, nạo vét kênh mương đảm bảo chất lượng, tiến độ quy định; thường xuyên kiểm tra, rà soát các tuyến đê, các công trình thủy lợi, hồ đập, phát hiện, tham mưu đề xuất và xử lý kịp thời những sự cố hư hỏng; tổ chức kiểm tra, rà soát vật tư, phương tiện dự trữ cả về số lượng và chất lượng, có phương án mua bổ sung, thay thế vật tư, phương tiện đã hết hạn sử dụng, hư hỏng để bảo đảm huy động kịp thời xử lý với các tình huống lụt, bão xảy ra;

Kiểm tra, đôn đốc, phối hợp với Ủy ban nhân dân các quận, huyện, thị xã xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm Luật Đê điều, Pháp lệnh Phòng, chống lụt bão, Pháp lệnh Khai thác và Bảo vệ công trình Thủy lợi.

- Sở Xây dựng xây dựng, có trách nhiệm tổ chức thực hiện các phương án: Phòng, chống úng ngập nội thành; đảm bảo vệ sinh môi trường; phòng, chống cây đổ; đảm bảo an toàn điện chiếu sáng công cộng, cung cấp nước sạch cho các vùng bị úng ngập trong nội thành; phối hợp với Ủy ban nhân dân các quận, huyện, các cơ quan, đơn vị quản lý nhà, công trình tiến hành kiểm tra, rà soát, thống kê các khu nhà ở tập thể, nhà chung cư cao tầng đã xuống cấp; các khu nhà ở ngoài đê, sát bờ sông, vùng trũng thấp không đảm bảo an toàn; các công trình đang xây dựng dở dang; lập phương án, triển khai việc phòng, chống đổ, sập nhà, công trình; tổ chức sơ tán người, tài sản ra khỏi những khu vực không đảm bảo an toàn khi có lụt, bão.

- Sở Giao thông vận tải chủ trì, phối hợp với Công an Thành phố xây dựng phương án, tổ chức phân luồng giao thông cho từng địa bàn cụ thể; chuẩn bị lực lượng, phương tiện, bố trí vật tư ở những khu vực trọng điểm để bảo đảm giao thông trên các tuyến giao thông chính trong mọi tình huống khi xảy ra lụt, bão.

- Bộ Tư lệnh Thủ đô Hà Nội chủ động xây dựng phương án, phối hợp với các cơ quan liên quan, Ủy ban nhân dân các quận, huyện, thị xã tổ chức hiệp đồng, huy động, bố trí lực lượng, phương tiện sẵn sàng ứng cứu các tình huống khẩn cấp về lũ, bão, úng ngập, thực hiện tìm kiếm cứu nạn và tham gia cứu hộ đê, đập khi có sự cố xảy ra; chỉ đạo thực hiện việc ứng cứu và xử lý kịp thời các tình huống khẩn cấp và khắc phục hậu quả lụt, bão.

- Công an Thành phố chủ động xây dựng, tổ chức thực hiện phương án bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trong mùa mưa bão; bố trí lực lượng tổ chức phân luồng, hướng dẫn giao thông tại các khu vực bị ảnh hưởng của lụt, bão, kiểm soát phương tiện giao thông qua các đoạn đường bị ngập sâu.

- Sở Lao động Thương binh và Xã hội xây dựng phương án, tham mưu đề xuất chính sách hỗ trợ; phối hợp với Ủy ban nhân dân các quận, huyện, thị xã kịp thời triển khai công tác cứu trợ, đảm bảo đời sống cho nhân dân ở những vùng bị ảnh hưởng của lụt, bão.

- Sở Công thương phối hợp với các Sở, ngành liên quan chỉ đạo, tổ chức dự trữ lương thực, thuốc men, hàng hóa, vật tư thiết yếu, sẵn sàng chi viện, cứu trợ đảm bảo đời sống nhân dân các vùng bị ảnh hưởng của lụt, bão.

- Sở Y tế chuẩn bị lực lượng cán bộ y tế, cơ số thuốc, phương tiện, vật tư, trang thiết bị đáp ứng yêu cầu cấp cứu, tổ chức khám chữa bệnh, phòng chống dịch bệnh trong mùa mưa bão;

- Sở Tài nguyên và Môi trường xây dựng phương án, phối hợp với các Sở, ngành liên quan, Ủy ban nhân dân các quận, huyện, thị xã chuẩn bị cơ sở vật chất, tổ chức triển khai công tác vệ sinh môi trường bảo đảm điều kiện sinh hoạt cho nhân dân khi xảy ra lụt, bão.

- Sở Giáo dục và Đào tạo xây dựng phương án, phối hợp với các Sở, ngành liên quan, Ủy ban nhân dân các quận, huyện, thị xã tổ chức thực hiện bảo đảm an toàn cho học sinh khi xảy ra lụt, bão.

[...]